Hộp cơm tình thân, sưởi ấm tình người

Cứ đều đặn tháng một lần, quanh địa bàn quận Long Biên, Hồ Gươm hay ga Hà Nội… lại xuất hiện hình ảnh những cô cậu sinh viên tấp nập phát cơm từ thiện đến tay người vô gia cư, lao động nghèo.
hop com tinh than suoi am tinh nguoi Lớp tiếng Anh thầy, trò đều là công nhân
hop com tinh than suoi am tinh nguoi Làm giàu chính đáng sau vấp ngã
hop com tinh than suoi am tinh nguoi Thiện nguyện là không vụ lợi

Nhóm từ thiện đó có tên là “Từ thiện tại tâm” do chính những sinh viên một số trường đại học trên địa bàn Hà Nội tập hợp lại. Với mong muốn có thể giúp được nhiều người khó khăn, hoạt động được quy củ và rộng khắp, các bạn sinh viên quyết định thành lập nhóm từ tháng 9/2016.

Ngoài các hoạt động như quyên góp quần áo cũ cho trẻ em vùng cao Mường Lay (Điện Biên), tặng nhu yếu phẩm cho 55 hộ dân tộc Dao đỏ ở Yên Bái, gói bánh chưng từ thiện dịp tết Nguyên đán, nhóm còn thực hiện phát cơm miễn phí cho những người vô gia cư trên địa bàn Hà Nội.

hop com tinh than suoi am tinh nguoi
Nhóm sinh viên Từ thiện tại tâm phát cơm từ thiện tại khu vực

Vào buổi phát cơm, cứ 20 – 30 bạn sinh viên lại tấp nập chuẩn bị đồ nghề, nhưng do sinh viên ở trọ chẳng có nhiều đồ nghề, xoang nồi... thành ra ai nấy đều loạn lên đi mượn. Chẳng thế, có những ngày nấu tới 65 suất cơm, đến nỗi cái bếp gas đơn còn bị hỏng.

Tất bật ngược xuôi chuẩn bị đồ, rồi cũng chính những cô cậu sinh viên ấy tất bật đi trao tận tay những người nghèo khổ. Cứ mỗi tối như thế, xuất phát từ 21 giờ thì phải 3 – 4 giờ sáng hôm sau, mọi người mới về được đến nhà trọ. Mệt nhoài, chưa kể những ngày mưa gió và giá buốt nhưng nhóm vấn cứ hoạt động, đều đặn từng tháng một.

Vì nhóm mới thành lập, chưa vận động được nhiều mạnh thường quân hỗ trợ, 90% chi phí đều do các bạn sinh viên đóng góp. Số tiền ấy, bắt nguồn từ tiền làm thêm giờ, tiền được học bổng… có khi ngày lễ tết nào đó, cả nhóm rủ nhau bán hoa, bán đồ lưu niệm để lập quỹ.

Thế nhưng, từ những khó khăn dễ thương, sự đồng lòng đáng quý của những bạn sinh viên còn ngồi trên ghế nhà trường mà những tối thứ Bảy của tuần thứ 2, thứ 3 trong tháng, những suất cơm ngon, nóng hổi lại san sẻ sự đói rét, khó khăn với những người nhận chúng.

Các bạn trong nhóm cùng kể, cứ mỗi hôm đi phát cơm cho mọi người hay làm bất cứ hoạt động từ thiện nào đều trở thành những kỷ niệm đẹp. Và các bạn ấy cũng tự hào một điều, không phải sinh viên nào cũng có thể ghi dấu cho mình hình ảnh những người bằng tuổi ông, tuổi bà mình đưa tay nhận những suất cơm kèm nụ cười cảm ơn đẹp lạ lùng hay có thể dễ dàng bắt gặp được câu chuyện xin thêm suất cơm cho con, cho bạn...

Chính từ những hình ảnh cảm động, chân thực ấy, mà khiến cho 20 con người, dù khó khăn, vất vả nhưng vẫn đồng lòng, chung tay làm việc thiện.

Bất kỳ nhóm từ thiện nào cũng đều hoạt động với mong muốn giúp đỡ người lao động, tập hợp những người cùng chung chí hướng. Thế nhưng, có lẽ hoàn cảnh khác lạ của nhóm “Từ thiện tại tâm lại” ở chính người trưởng nhóm.

Xuất thân trong một gia đình khó khăn, mồ côi cha mẹ từ nhỏ, từ bé tới lớn sống trong vòng tay của bà nên Nguyễn Thị Phượng (sinh viên Đại học Công nghiệp Hà Nội) hiểu được những cực khổ khi không có người đồng cảm, giúp đỡ. Chính vì lẽ đó, ngay khi còn là sinh viên, Phượng đã tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, để đến tháng 9/2016, Phượng cùng nhiều bạn bè của mình đứng ra thành lập nhóm.

Trao đổi với Phượng, bạn cho biết: “Cũng như cái tên của nhóm, tất cả chúng mình thành lập nhóm và hoạt động là từ chữ tâm, mong muốn từ tấm lòng chân tình có thể giúp đỡ cho nhiều người, đặc biệt là những em nhỏ khó khăn và người già không còn đủ sức lao động”.

Hà Nội tấp nập là thế, ngày ngày những cảnh chen chúc nhau trên đường khiến người ta uể oải nhưng khi bắt gặp hình ảnh những bạn trẻ tấp nập cầm cơm hộp trên tay, chạy qua chạy lại trong đêm muộn, làm cho người ta thấy, Hà Nội vẫn nhộn nhịp như thế nhưng nó sâu lắng và đậm tình người.

Hồng Hải

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Du lịch Hà Nội - Khánh Hoà: Thêm kết nối, thêm cơ hội

Du lịch Hà Nội - Khánh Hoà: Thêm kết nối, thêm cơ hội

(LĐTĐ) Trong những năm qua, lượng du khách nội địa đến với Khánh Hoà từ Hà Nội đều tăng trưởng rất tốt. Ngành Du lịch Khánh Hoà xác định Hà Nội là cầu nối quan trọng giữa du khách và các địa phương
Công tác phối hợp giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐ  Việt Nam thực sự khăng khít, hiệu quả

Công tác phối hợp giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐ Việt Nam thực sự khăng khít, hiệu quả

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương, đánh giá cao sự phối hợp ngày càng khăng khít, chất lượng, hiệu quả giữa Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam và cho rằng, mối quan hệ phối hợp này đã đóng góp tích cực vào thành công chung của cả nước thời gian qua.
Thu hút nhân tài, nhân lực chất lượng cao để xây dựng và phát triển Thủ đô

Thu hút nhân tài, nhân lực chất lượng cao để xây dựng và phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Kết luận số 80-KL/TW của Bộ Chính trị về “Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2023, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2024, tầm nhìn đến năm 2065” nhấn mạnh việc xác định giáo dục, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nguồn nhân lực chất lượng cao và nhân tài là trụ cột mang tính nền tảng, nội dung cốt lỗi trong chiến lược xây dựng và phát triển Thủ đô.
Sôi nổi Ngày hội đồng hành cùng thanh niên công nhân

Sôi nổi Ngày hội đồng hành cùng thanh niên công nhân

(LĐTĐ) Ngày 26/5, tại Khu Công nghiệp Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ), Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố tổ chức Ngày hội đồng hành cùng thanh niên công nhân. Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024. Hoạt động đã thu hút sự tham gia của hơn 500 thanh niên và gia đình công nhân trên địa bàn thành phố.
Nỗ lực bảo vệ môi trường Thủ đô

Nỗ lực bảo vệ môi trường Thủ đô

(LĐTĐ) Tại kết luận số 80 của Bộ Chính trị về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, nêu rõ, một trong những yêu cầu cấp bách, cần thực hiện là bảo vệ môi trường.
Vừa tạo ra định hướng phát triển, vừa đưa ra các phương án để thực thi...

Vừa tạo ra định hướng phát triển, vừa đưa ra các phương án để thực thi...

(LĐTĐ) Theo GS.TS Hoàng Văn Cường, việc Quốc hội xem xét dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), Quy hoạch Thủ đô và Quy hoạch chung Thủ đô đồng thời với nhau vừa tạo ra định hướng phát triển, vừa đưa ra các phương án để thực thi...
Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): Hà Nội được bầu 125 đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): Hà Nội được bầu 125 đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội được bầu 125 đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố, trong đó có ít nhất là 25% tổng số đại biểu hoạt động chuyên trách.

Tin khác

Người thầy hết lòng vì sự nghiệp giáo dục

Người thầy hết lòng vì sự nghiệp giáo dục

(LĐTĐ) Trong những năm qua, thầy giáo Phạm Trọng Bình - Chủ tịch Công đoàn Trường THCS Lê Thanh, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, luôn tận tụy, hết lòng vì sự nghiệp giáo dục; có nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác tổ chức Công đoàn, đạt nhiều hiệu quả rõ nét góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường.
Người mang “luồng gió mới” trong công tác hoạt động của Hội Cựu chiến binh

Người mang “luồng gió mới” trong công tác hoạt động của Hội Cựu chiến binh

(LĐTĐ) Trách nhiệm, nhiệt tình, nhân ái, luôn hết lòng vì công việc và thể hiện tốt vai trò Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB)… Đó là cảm nhận chung của cán bộ, hội viên Hội CCB phường khi nhắc đến đồng chí Đoàn Viết Mạnh - Chủ tịch Hội CCB phường Đồng Mai (quận Hà Đông, Hà Nội). Người được ví như “luồng gió mới”, mang đến sức trẻ, sự nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm cao với hoạt động của Hội.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

(LĐTĐ) Chiều (5/3), trên đoạn đê Bất Bạt, đoạn qua huyện Ba Vì, người dân phát hiện một phụ nữ bị ngất, nằm bất động trên đê. Lái xe buýt của Transerco cho dừng xe và cùng nhân viên phục vụ, hành khách nhanh chóng đưa người phụ nữ đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.
Xem thêm
Phiên bản di động