Hơn 4.100 cây xanh gãy, đổ do bão số 3 được "cứu"

(LĐTĐ) Cây xanh do Thành phố quản lý có 11.756 cây gãy, đổ do bão số 3. Đến nay cây dựng lại được ngay tại chỗ là 3.513 cây và cây mang về vườn ươm để cứu là 608 cây. Như vậy, tổng số cây trồng tại chỗ và đưa về vườn ươm để cứu là 4.103 cây. Trong khi đó, cây gãy, đổ không cứu được mà cắt thành khúc chuyển về để đấu giá, thanh lý củi, gỗ là 7.635 cây.
Vòng loại U20 châu Á 2025: Thua cay đắng trước U20 Syria Hơn 70 gian hàng tham gia Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố năm 2024

4.103 cây được trồng tại chỗ và đưa về vườn ươm

Tại buổi họp báo của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức chiều 3/10, ông Nguyễn Đức Hưng, Giám đốc Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật Hà Nội (Sở Xây dựng) đã thông tin về tình trạng gãy, đổ hàng loạt cây xanh trong bão số 3 vừa qua.

Theo đó, bão số 3 gió mạnh nhất trong 30 năm qua trên đất liền. Đa số cây xanh gãy, đổ là do không chống chịu được sức tàn phá của thiên nhiên, đặc biệt với hệ thống cây xanh của Hà Nội có tỷ lệ cây già cỗi lớn, môi trường đô thị trật hẹp, không đủ điều kiện cho bộ rễ phát triển tương đương với tán lá.

Làm rõ hơn về số liệu báo cáo 40.000 cây xanh gãy, đổ, ông Hưng cho biết con số thống kê trên bao gồm 4 loại cây: Cây đường phố do Thành phố quản lý (đại diện là Sở Xây dựng) có 11.756 cây; còn lại là cây do quận, huyện quản lý gồm: Đường phố nhỏ, có mặt cắt nhỏ hơn 16m, các cây trong công viên, cây trong các cơ quan và một lượng cây rất lớn trong khu đô thị và trong khu công nghiệp.

Hơn 4.100 cây xanh gãy, đổ do bão số 3 được
Ông Nguyễn Đức Hưng, Giám đốc Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật Hà Nội (Sở Xây dựng) đã thông tin về tình trạng gãy đổ hàng loạt cây xanh trong bão số 3 vừa qua.

Về công tác trồng cây, Giám đốc Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật Hà Nội thông tin, việc trồng cây được UBND thành phố Hà Nội quyết định tại quyết định số 34 ngày 8/12/2020 về quy trình định mức kỹ thuật duy tu, duy trì, kích thước hố trong quy trình này cũng được quy định, kích thước bầu cũng được quy định rõ ràng, độ sâu trồng cũng được quy định và vấn đề này đã được Sở Xây dựng trả lời rất kỹ năm 2014, vấn đề cây và bầu cây cũng đã được đưa ra.

Qua thống kê kỳ vừa rồi, ông Nguyễn Đức Hưng cho biết cây xanh do Thành phố quản lý có 11.756 cây gãy đổ, cây dựng lại được ngay tại chỗ là 3.513 cây và cây mang về vườn ươm để cứu là 608 cây. Như vậy, tổng số cây trồng tại chỗ và đưa về vườn ươm để cứu là 4.103 cây. Trong khi đó, cây gãy, đổ không cứu được mà cắt thành khúc chuyển về để đấu giá, thanh lý củi, gỗ là 7.635 cây.

Tổng hợp cây quý hiếm, cây lịch sử và cây cổ thụ có 98 cây, trong đó cây quý, cây lịch sử có 35 cây thì cứu được 33 cây (có 2 cây không cứu được và khi đổ thì thân bị toác sâu xuống gốc).

Các cây trồng phi kỹ thuật đổ gần hết sau bão số 3

Liên quan tới việc báo chí quan tâm về bầu cây không bóc ra khi trồng, ông Nguyễn Đức Hưng nêu số liệu, năm 2014, Sở Xây dựng đã một lần rà soát, tìm những cây có bầu không được dỡ ra khi trồng. Đợt này gió bão lớn cũng là đợt thử, đơn vị đã thống kê có 12 cây/11.735 cây đổ có bầu bọc rễ, trong đó có 7 cây có bầu là lưới thuộc diện vật liệu không tiêu huỷ và 5 cây là bọc nilon và vỏ bao xi măng. Do đó, những cây bọc rễ như vậy sẽ không phát triển được, rất dễ đổ.

Hơn 4.100 cây xanh gãy, đổ do bão số 3 được
Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chủ trì buổi họp báo của UBND thành phố Hà Nội thông tin tình hình kinh tế - xã hội quý III năm 2024.

“Sau trận bão lớn như Yagi, với các cây trồng phi kỹ thuật như vậy chắc cũng đổ gần hết,” ông Hưng nói và thông tin Sở vẫn tiếp tục truy tìm chủ đầu tư để chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu thực hiện trách nhiệm của mình.

Về rễ cây, ông Hưng cho hay đối với khu phố cổ của Hà Nội, sau khi mở rộng vỉa hè thì cây này nằm hoàn toàn trên hạ tầng kỹ thuật, dưới là cấp nước, thoát nước, hạ tầng kỹ thuật dùng chung, gồm: Viễn thông, điện lực... có những cây khi cắm rễ xuống đất thì không cắm được, nó ăn ngang thì trồi lên.

“Đợt rồi báo chí cũng phản ánh nhiều cây trồi lên khi các quận triển khai làm lại vỉa hè, phía Sở Xây dựng đã có văn bản đề nghị các quận khi làm vỉa hè phải phù hợp với cây có sẵn về chiều rộng và chiều cao của bồn cây”, ông Hưng nói.

Liên quan tới thông tin phản ánh có sự chậm trễ trong công tác khắc phục cây xanh, Giám đốc Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật Hà Nội cho biết: Khi Thành phố phát động thì toàn bộ lực lượng đã vào cuộc.

Việc đầu tiên là chỉ đạo tâp trung để giải tỏa nhằm đảm bảo giao thông, cắt những cây để lên vỉa hè, ưu tiên dựng lại những cây quý hiếm, những cây có thể dựng lại ngay.

Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật Hà Nội quản lý 3 công ty duy tu, duy trì; đồng thời huy động thêm 4 công ty, sau đó vài hôm, có thêm 10 tỉnh cử lực lượng tham gia hỗ trợ, liên quan đến kỹ thuật. Các quận, huyện cũng đã huy động được 28 điểm tập kết ngay bằng quỹ đất tại địa phương, giúp giải toả rất nhanh, hoàn thành trước hạn 20/9 mà UBND Thành phố chỉ đạo.

Phương Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Thu giữ hơn 10.000 chai nước hoa từ tài khoản Tiktok “Phan Thủy Tiên”

Hà Nội: Thu giữ hơn 10.000 chai nước hoa từ tài khoản Tiktok “Phan Thủy Tiên”

(LĐTĐ) Hơn 10.000 chai nước hoa không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu nhập lậu được kinh doanh chủ yếu trên Tiktok, Facebook vừa bị Tổ thương mại điện tử, Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (QLTT) đột xuất kiểm tra và tiến hành tạm giữ. Đây là sản phẩm được một hot Tiktoker thường xuyên livestream bán trên Tiktokshop.
Kickboxing Việt Nam hướng tới thành tích cao tại đấu trường châu lục

Kickboxing Việt Nam hướng tới thành tích cao tại đấu trường châu lục

(LĐTĐ) Đội tuyển Kickboxing Việt Nam sẽ lên đường dự Giải vô địch Kickboxing châu Á tổ chức tại Campuchia, từ ngày 4-14/10.
Hà Nội rộn ràng đón Lễ hội Áo dài Du lịch 2024

Hà Nội rộn ràng đón Lễ hội Áo dài Du lịch 2024

(LĐTĐ) Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 sẽ diễn ra từ ngày 4 đến 6/10 tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội. Đây là sự kiện văn hóa - du lịch thường niên, được xác định là một trong những hoạt động đặc biệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội thăm hỏi, tặng quà người có công

Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội thăm hỏi, tặng quà người có công

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), chiều 3/10, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Đỗ Anh Tuấn đến thăm, tặng quà các gia đình thương binh, người có công trên địa bàn hai huyện Thạch Thất, Quốc Oai.
Sắp diễn ra Hội thảo khoa học cấp quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Sắp diễn ra Hội thảo khoa học cấp quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu” là một trong hai sự kiện cấp Quốc gia trong chuỗi các sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Nhìn lại ký ức Hà Nội những ngày tiếp quản

Nhìn lại ký ức Hà Nội những ngày tiếp quản

(LĐTĐ) Chiều 3/10, Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước) phối hợp với Trung tâm Thông tin Triển lãm Hà Nội (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) tổ chức triển lãm "Hà Nội - Ký ức những ngày tiếp quản" nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Xử lý nghiêm cán bộ tiếp tay cho “cát tặc”

Xử lý nghiêm cán bộ tiếp tay cho “cát tặc”

(LĐTĐ) Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, ngày 17/7/2024, Công an Thành phố đã xác lập chuyên án để bắt giữ toàn bộ số đối tượng khai thác cát và đi bán giáp ranh giữa tỉnh Vĩnh Phúc và huyện Ba Vì (Hà Nội). Khởi tố và tạm giam 9 đối tượng; thu 2 tàu hút, 2 máy xúc và 9.000m3 cát trị giá hơn 700 triệu đồng và một súng thể thao.

Tin khác

Chủ động, tích cực tổ chức hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chủ động, tích cực tổ chức hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 3/10, tại buổi họp báo của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý III năm 2024, Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội Lê Thị Ánh Mai đã thông tin về các hoạt động Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) .
HĐND Thành phố sẽ xem xét việc hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3

HĐND Thành phố sẽ xem xét việc hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 4/10/2024, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 18) để xem xét, quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền.
Lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp của Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến

Lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp của Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến

(LĐTĐ) Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục tập trung triển khai toàn diện, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để phát triển văn hóa Thủ đô vừa bảo đảm tính bảo tồn, kế thừa, vừa tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại để văn hoá Thăng Long - Hà Nội thực sự trở thành một nguồn lực quan trọng, đóng góp vào mục tiêu xây dựng Thủ đô trở thành Thành phố: Văn hiến - Văn minh - Hiện đại, người dân hạnh phúc.
Hà Nội: Rà soát quy hoạch mạng lưới trường lớp, đáp ứng nhu cầu học tập đến năm 2050

Hà Nội: Rà soát quy hoạch mạng lưới trường lớp, đáp ứng nhu cầu học tập đến năm 2050

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, khuyến khích đầu tư xây dựng trường ngoài công lập, nâng cao chất lượng cơ sở vật chất và rà soát quy hoạch mạng lưới trường lớp, đảm bảo đáp ứng nhu cầu học tập đến năm 2050.
Hà Nội sẽ hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Hà Nội sẽ hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu các cơ quan liên quan hỗ trợ sách giáo khoa và học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, đầu tư cơ sở vật chất, giải quyết tình trạng nơi thừa, nơi thiếu giáo viên.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh thăm, tặng quà các chiến sĩ giải phóng Thủ đô

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh thăm, tặng quà các chiến sĩ giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Hà Nội triển khai chủ động, tích cực từ cấp thành phố đến cấp cơ sở, trước hết làm tốt công tác chăm lo đời sống, văn hóa tinh thần của người dân, chăm lo cơ sở vật chất đối với người có công, gia đình chính sách.
Cử tri Hà Nội kiến nghị Quốc hội sớm đánh giá việc thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị

Cử tri Hà Nội kiến nghị Quốc hội sớm đánh giá việc thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị

(LĐTĐ) Cử tri Hà Nội kiến nghị Quốc hội sớm đánh giá việc thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị ở một số thành phố, qua đó phát huy ưu điểm, khắc phục những bất cập để mở rộng mô hình ra các địa phương khác, nhằm giảm đầu mối, biên chế…
Truyền thông về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô bảo đảm đúng tầm, đúng mức, phù hợp

Truyền thông về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô bảo đảm đúng tầm, đúng mức, phù hợp

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Trần Sỹ Thanh đề nghị công tác thông tin, truyền thông về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô cần phải được đẩy mạnh, bảo đảm đúng tầm, đúng mức, phù hợp. Hoạt động kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô phải thể hiện vai trò của Hà Nội với cả nước.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Giai cấp công nhân - Tổ chức Công đoàn Thủ đô tự hào quá khứ, xây dựng tương lai

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Giai cấp công nhân - Tổ chức Công đoàn Thủ đô tự hào quá khứ, xây dựng tương lai

(LĐTĐ) Hòa trong không khí cả thành phố Hà Nội đang trong những ngày kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), sáng nay (26/9), Báo Lao động Thủ đô tổ chức Tọa đàm trực tuyến nhân chứng lịch sử “Giai cấp công nhân - Tổ chức Công đoàn Thủ đô: Tự hào quá khứ, xây dựng tương lai”. Cuộc Tọa đàm nhằm ôn lại những ngày tháng hào hùng và khắc họa lại bức tranh về chặng đường đấu tranh thống nhất đất nước của giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn Thủ đô.
Tọa đàm trực tuyến: “Giai cấp Công nhân - Tổ chức Công đoàn Thủ đô: Tự hào quá khứ, xây dựng tương lai”

Tọa đàm trực tuyến: “Giai cấp Công nhân - Tổ chức Công đoàn Thủ đô: Tự hào quá khứ, xây dựng tương lai”

(LĐTĐ) Trong không khí hào hùng của người dân Thủ đô và cả nước hướng tới chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), dưới sự chỉ đạo của thành phố Hà Nội, sáng 26/9, Báo Lao động Thủ đô tổ chức Tọa đàm trực tuyến nhân chứng lịch sử “Giai cấp Công nhân - Tổ chức Công đoàn Thủ đô: Tự hào quá khứ, xây dựng tương lai”.
Xem thêm
Phiên bản di động