Hoạt động của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội là điểm sáng, hình mẫu của cả nước

(LĐTĐ) Theo Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, hoạt động của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội được đánh giá là điểm sáng, hình mẫu của cả nước về hiệu lực, hiệu quả. Kết quả đạt được của Hội đồng nhân dân Thành phố là rất toàn diện trên tất cả các mặt, từ việc quyết định các vấn đề quan trọng, công tác giám sát, chất vấn, trả lời chất vấn, tiếp xúc cử tri...
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ: Tạo những chuyển biến căn bản trên mọi lĩnh vực ngay trong năm 2021 Quyết nghị hàng loạt vấn đề quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của Thành phố Hà Nội sẽ tái giám sát việc cung cấp nước sạch cho người dân

Phát biểu tại kỳ họp thứ 18, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khoá XV, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho biết, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề trên cấp độ toàn cầu, tác động toàn diện đến các mặt của đời sống xã hội của đất nước và Thủ đô.

Tuy nhiên, bằng quyết tâm chính trị, sự đồng thuận, đoàn kết trong xã hội, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã cố gắng, nỗ lực triển khai và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và của Thành phố để thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” - vừa phòng, chống dịch bệnh với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, vừa phục hồi tăng trưởng kinh tế và đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

Trong năm 2020, Thành phố đã chỉ đạo thành công đại hội Đảng bộ các cấp, đại hội lần thứ 17 Đảng bộ Thành phố. Phát triển kinh tế, xã hội giai đoạn 2016-2020 đạt tốc độ tăng trưởng khá, năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh được cải thiện; mục tiêu tổng quát cơ bản đạt được và vượt 10/17 chỉ tiêu chủ yếu.

Riêng năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Thành phố vẫn có sự tăng trưởng, trong đó đạt và vượt 16/22 chỉ tiêu; GDP năm 2020 ước tăng 3,94% - cao gấp khoảng 1,5 lần mức tăng của cả nước; cân đối thu - chi ngân sách được đảm bảo, cơ cấu kinh tế cả giai đoạn đã chuyển dịch tích cực, theo hướng hiện đại, xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, đạt kết quả toàn diện, nổi bật.

Hoạt động của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội là điểm sáng, hình mẫu của cả nước
Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ phát biểu tại kỳ họp (Ảnh: Mai Quý)

Hà Nội tiếp tục là địa phương dẫn đầu cả nước về xây dựng nông thôn mới với 10 huyện và 368 xã đạt chuẩn nông thông mới; công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý, phát triển đô thị tiếp tục được quan tâm chỉ đạo; trật tự, an toàn giao thông, nếp sống văn minh đô thị từng bước có chuyển biến, diện mạo thủ đô ngày càng có sự thay đổi; văn hóa, giáo dục đào tạo được tăng cường; quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững. Kỷ luật, kỷ cương hành chính, ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô có chuyển biến rõ rệt.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nhấn mạnh, trong thành tích chung của Thủ đô, có sự đóng góp quan trọng của Hội đồng nhân dân Thành phố và của từng đại biểu Hội đồng Nhân dân. Qua theo dõi hoạt động của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao những đổi mới trong tổ chức và hoạt động và Hội đồng nhân dân Thành phố.

Hà Nội được đánh giá là điểm sáng, hình mẫu của cả nước về hiệu lực, hiệu quả. Kết quả đạt được của Hội đồng Nhân dân Thành phố là rất toàn diện trên tất cả các mặt, từ việc quyết định các vấn đề quan trọng, công tác giám sát, chất vấn, trả lời chất vấn, tiếp xúc cử tri... Hoạt động của Hội đồng nhân dân Thành phố luôn gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô, thể hiện rõ nét vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

Bước sang năm 2021, mở đầu bằng sự kiện chính trị hết sức quan trọng của Đảng và đất nước, đó là: Đại hội lần thứ XIII của Đảng; năm diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đất nước ta đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức đan xen.

Những năm tiếp theo tình hình thế giới, khu vực sẽ có nhiều diễn biến khó lường, cạnh tranh giữa các nước lớn vẫn phức tạp. Các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh chiến lược diễn biến hòa bình, bạo loạn lật đổ nhằm chống phá cách mạng nước ta. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn những vấn đề phức tạp…

Trước tình hình và yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ mới, đòi hỏi thành phố Hà Nội phải quyết tâm cao hơn nữa, chủ động nắm bắt, tận dụng tốt thời cơ, thuận lợi, khắc phục kịp thời các hạn chế, khó khăn, trước mắt là tiếp tục làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

Thống nhất với những nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp lớn nêu trong các báo cáo, tờ trình đã một bước cụ thể hóa 5 nhiệm vụ trong tâm, 3 khâu đột phá mà Đại hội lần thứ 17 đảng bộ Thành phố đã xác định, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đề nghị thành phố Hà Nội cần tiếp tục triển khai kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp để ổn định kinh tế vĩ mô, đồng thời quyết tâm thực hiện cho được mục tiêu kế hoạch về tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Tại kỳ họp này, các đại biểu Hội đồng nhân dân cần đánh giá, phân tích chính xác tình hình, làm rõ ưu, khuyết điểm và nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan trước những yếu kém, khuyết điểm; có giải pháp quyết liệt, thận trọng nhưng linh hoạt trong chỉ đạo điều hành, phù hợp với tình hình thực tế của Thủ đô.

Xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm và những giải pháp khả thi để tập trung chỉ đạo thực hiện thắng lợi các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo chuyển biến toàn diện, mạnh mẽ hơn trên các lĩnh vực công tác trọng tâm, phấn đấu hoàn thành tốt nhất các chỉ tiêu và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của năm 2021.

Hoạt động của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội là điểm sáng, hình mẫu của cả nước
Quang cảnh kỳ họp (Ảnh: Mai Quý)

Thành phố Hà Nội cần tích cực tạo lập, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, ưu tiên cho cải tiến công nghệ và áp dụng mô hình sản xuất mới với năng suất, chất lượng và hiệu quả. Chú trọng tuyên truyền, phổ biến kiến thức, nâng cao nhận thức trong hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, người dân và toàn xã hội về hội nhập kinh tế quốc tế, về các hiệp định thương mại thế hệ mới.

Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác dự báo thị trường. Thường xuyên dự báo về thị trường xuất, nhập khẩu và các ưu đãi thuế quan; diễn biến tranh chấp thương mại trong khu vực, trên thế giới và thách thức, cơ hội của doanh nghiệp Hà Nội. Kịp thời nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh; tích cực tháo gỡ khó khăn và khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng.

Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao đời sống của người dân Thủ đô; phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân, quyết liệt triển khai các giải pháp để xử lý những vấn đề nổi cộm nhất, được quan tâm nhất đó là ô nhiễm môi trường và ùn tắc giao thông. Nâng cao năng lực hạ tầng y tế, chất lượng mạng lưới y tế dự phòng, thực hiện tốt công tác phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Thực hiện tốt công tác dân số - gia đình, chăm sóc trẻ em và người cao tuổi, thực hiện bình đẳng giới. Phát triển sự nghiệp thể dục, thể thao, tiếp tục nâng cao thể chất người Hà Nội. Đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội. Tăng cường chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng, thực hiện quy hoạch, kế hoạch, quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên trên địa bàn Thành phố. Tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát, ngăn ngừa ô nhiễm môi trường, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, nhất là ở các làng nghề, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Tăng cường cải cách hành chính, nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp gắn với thực hiệnNghị quyết số 97 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại Thành phố Hà Nội và số 115 về thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với thành phố Hà Nội. Đây là 2 chủ trương, chính sách thí điểm lớn đã được Quốc hội xem xét, quyết định cho Thủ đô Hà Nội.

Trong quá trình triển khai cần đánh giá kỹ lưỡng tình hình thực tế ở cơ sở, thực hiện đầy đủ các quy trình theo quy định, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương để có cơ chế, chính sách phù hợp cho việc phát triển; đồng thời tích cực, chủ động xin ý kiến Trung ương những nội dung còn vướng mắc để xử lý kịp thời, tạo động lực để phục hồi, phát triển nhanh kinh tế - xã hội trong các năm tiếp theo.

Việc triển khai các Nghị quyết trên cần đặt trong tổng thể thực hiện Luật thủ đô, Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định của pháp luạta có liên quan, vừa làm vừa rút kinh nghiệm để tổng kết, đánh giá, xây dựng nên hệ thống chính sách đầy đủ, đồng bộ trong xây dựng chính quyền đô thị, phù hợp với vị thế vai trò là Thủ đô của cả nước.

Ngoài ra, đề nghị Thành phố cần chủ động, tích cực chuẩn bị triển khai thực hiên các Luật, Nghị quyết mới được Quốc hội ban hành, nhất là các quy định liên quan đến cư trú, quản lý dân cư, xử lý vi phạm hành chính, bảo vệ môi trường…

Tiếp tục đổi mới, chủ động, sáng tạo và linh hoạt hơn nữa trong các hoạt động của Hội đồng Nhân dân. Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân cần bám sát các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố để cụ thể hóa các chính sách phù hợp với tình hình thực tế của Thủ đô.

Cùng với việc giám sát việc thực hiện các nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Hội đồng nhân dân Thành phố cần chủ động phối hợp với các Đoàn Đại biểu Quốc hội trong giám sát việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội tại Thủ đô theo quy định của pháp luật; báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội trong trường hợp việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội tại địa phương, cơ sở chưa phù hợp, thống nhất.

Thực hiện tốt việc tổng kết nhiệm kỳ Hội đồng Nhân dân các cấp 2016-2021 và chuẩn bị tốt, chu đáo cho việc bầu cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 theo đúng tinh thần Chỉ thị số 45 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được tiến hành vào ngày Chủ nhật, 23/5/2021.

Đây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước nhằm lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ mới, góp phần tích cực vào việc xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm phối hợp tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

(LĐTĐ) Sáng 24/4, trên sân vận động Tây Hồ đã diễn ra vòng bán kết Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

(LĐTĐ) Nhiều ý kiến dự báo giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai 25/4 có thể giảm theo xu hướng trên thế giới.
Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Tháng Công nhân lần thứ 16 - năm 2024 sẽ được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh triển khai với nhiều hoạt động thiết thực.
Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Tại Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như ký kết chương trình "Phúc lợi đoàn viên công đoàn", khám sức khỏe miễn phí và tặng quà cho đoàn viên vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.

Tin khác

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.
Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định của pháp luật và 7 văn bản chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Chiều 22/4, ông An Hoàng Linh, Bí thư Huyện ủy Yên Bình (Yên Bái) cho biết, tại Nhà máy xi măng Yên Bái (trên địa bàn thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 7 người tử vong và 3 người bị thương.
Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 22/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2024, phải tập trung cho công tác điều hành và củng cố năng lực truyền tải điện; tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

(LĐTĐ) Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

(LĐTĐ) Nhìn nhận về chất lượng phục vụ của công chức, 88,88% số người dân được khảo sát cho rằng, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu và 90% cho rằng không có người dân nào phải đưa tiền ngoài quy định cho công chức để công việc được giải quyết.
Xem thêm
Phiên bản di động