Hiệu quả từ trông giữ xe không dùng tiền mặt
Hà Nội mới đầu tư, khai thác được 72/1.620 bãi đỗ xe Lãnh đạo Hà Nội sẽ đối thoại với doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội, bãi đỗ xe |
Những thanh toán “1 chạm”
Trong những năm gần đây, Hà Nội rất quan tâm đến phát triển kinh tế số, xã hội số nói chung và thanh toán không dùng tiền mặt nói riêng. Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về chuyển đổi số, thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, trong đó nhấn mạnh các nhiệm vụ liên quan đến đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt.
Từ những cú chạm nhẹ màn hình điện thoại khi thanh toán tiền mua hàng, kinh tế số đã và đang len lỏi vào mọi ngóc ngách trong cuộc sống của người dân. Tại Hà Nội, có thể dễ dàng bắt gặp những cái quét mã thanh toán hằng ngày, hằng giờ. Trong đó, điển hình là việc Hà Nội thí điểm triển khai ứng dụng công nghệ thông minh quản lý, điều hành thu phí các bãi đỗ xe.
Nhiều tháng nay, chị Nguyễn Hồng Bích (quận Cầu Giấy) đã quen với việc thanh toán vé xe máy bằng mã QR thông qua các ứng dụng ngân hàng điện tử hoặc ví điện tử. Theo quy trình, khi đưa xe máy đến điểm trông giữ, nhân viên sẽ ghi vé cho chị Bích, thông báo mức giá và đề nghị chị dùng điện thoại di động quét mã QR để chuyển khoản thanh toán tiền vé.
Người dân thanh toán phí đỗ xe qua ứng dụng ngân hàng. |
“Trước đây việc thanh toán tiền gửi xe khá bất tiện, một số nơi cần phải chuẩn bị trước tiền lẻ. Tôi chủ yếu dùng tài khoản ngân hàng, nên với việc thanh toán trực tuyến tôi thấy rất hợp lý. Tôi mong những bãi đỗ xe theo mô hình này sẽ được nhân rộng hơn nữa”, chị Bích nói.
Tại điểm trông giữ ôtô ngày/đêm trên đường Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm), nhiều tài xế ô tô cảm thấy hài lòng với việc gửi xe tiện lợi. Khi ô tô đến trước cổng bãi đỗ thì hệ thống thiết bị đọc và nhận dạng phương tiện nhanh chóng, ngay lập tức mở barrie để xe đi vào bãi gửi.
Thời gian ra vào của phương tiện cũng được hệ thống lưu giữ và thông báo chính xác đến chủ xe. Đến lúc thanh toán, chủ xe bằng vài thao tác trên điện thoại đã thanh toán xong.
Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, tính đến giữa tháng 8/2024, tổng số điểm đỗ xe đang triển khai giải pháp thí điểm thanh toán dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố đã đạt 99 điểm tại 8 quận, trong đó, Hoàn Kiếm có 49 điểm, Cầu Giấy 11 điểm, Nam Từ Liêm 10 điểm, Đống Đa 9 điểm...
Dịch vụ trông giữ xe không tiền mặt đã chứng minh hiệu quả vượt trội khi thể hiện rõ nét hiệu quả đạt được “3 tăng, 3 giảm”: Tăng chất lượng dịch vụ, tăng tính minh bạch công khai, tăng niềm tin của người dân; giảm thời gian, giảm thủ tục hành chính và giảm chi phí.
Trong đó, VETC phục vụ tới 70% thị phần, triển khai dịch vụ thu phí gửi xe không tiền mặt tại 78 điểm, gồm 56 điểm trông giữ ô tô và 22 điểm trông giữ xe máy.
Hệ thống đã ghi nhận, trong vòng hơn 2 tháng thí điểm, các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt đã có 156.403 lượt giao dịch với hình thức thanh toán qua hệ thống QR code, VETC, ePass và MTC đạt khoảng 89,8%; thanh toán bằng tiền mặt chỉ chiếm 10,2%. Trong vòng 3 tháng, VETC ghi nhận gần 400.000 lượt giao dịch.
Ngoài ra, VETC đã mở rộng thêm nhiều tiện ích thông minh ngay trên ứng dụng của mình để hỗ trợ khách hàng như: Tìm kiếm bãi đỗ theo nhu cầu; đặt chỗ trước và trả trước phí gửi xe tự động. Trong thời gian tiếp theo, doanh nghiệp tiếp tục kết nối và phát triển mạng lưới với các bãi đỗ xe, tối ưu và phát triển để tính năng vận hành ổn định, mang lại sự tiện lợi cho người dân khi tham gia giao thông để có thể vừa thanh toán phí gửi xe, vừa tra cứu thông tin bãi đỗ xe trên cùng một nền tảng ứng dụng.
Triệt tiêu việc thu phí trái quy định
Là đô thị trung tâm, số lượng phương tiện lớn, theo thống kê sơ bộ, hiện thành phố Hà Nội có khoảng 1,1 triệu ôtô và 6,7 triệu xe máy; chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện vãng lai thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn. Từ đó, đặt áp lực lên các bãi đỗ xe tại Hà Nội, khi bãi đỗ đã và đang đầu tư trên địa bàn Thủ đô mới chỉ tương đương khoảng 5% mục tiêu đề ra; đặc biệt mới chỉ có hơn 1% số bãi đỗ đã hoàn thành xây dựng.
Dịch vụ thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt, đa số người dân đều đồng tình ủng hộ bởi sự minh bạch. |
Sau một thời gian triển khai dịch vụ thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt, đa số người dân đều đồng tình ủng hộ bởi sự minh bạch, chất lượng của dịch vụ. Việc thanh toán phí gửi xe “1 chạm” cũng phù hợp với nền kinh tế số, góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tăng cường quản lý nhà nước tại các bãi đỗ, điểm trông giữ xe, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn.
Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội nhận định, tiện ích của ứng dụng công nghệ trông giữ xe không dùng tiền mặt là giúp quản lý, giám sát toàn bộ hoạt động tại các điểm đỗ xe theo thời gian thực. Mỗi lần xe vào điểm đỗ, hệ thống ghi nhận thời gian xe vào và tự động tính toán số tiền khi ra khỏi điểm đỗ. Do đó, chủ xe sẽ trả đúng giá quy định và không bị thu quá giá vé. Số tiền khách hàng thanh toán sẽ qua đơn vị trung gian là các ngân hàng, trong vòng 24 tiếng sẽ đối soát và chuyển về số tài khoản công ty.
Việc thanh toán này còn giúp thống kê, giám sát xe ra vào điểm, bãi xe chính xác, phí trông xe được thu đúng, thu đủ và triệt tiêu được việc thu trái quy định, thu tiền không xuất chứng từ.
Trước những kết quả tích cực, UBND thành phố Hà Nội đã có Quyết định số 4696/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế tạm thời trong công tác triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn thành phố.
Việc này cũng hưởng ứng phương châm “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” theo phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3/2024). Mục tiêu là cung cấp thông tin minh bạch để bảo đảm môi trường tiêu dùng an toàn cho người dân, cộng đồng và toàn xã hội.
Quy chế tạm thời đã nêu rõ quan điểm của Hà Nội là sẽ tập trung, quyết liệt đẩy mạnh việc chuyển đổi số trong lĩnh vực hạ tầng giao thông tĩnh và yêu cầu Sở Giao thông vận tải, UBND các quận huyện không xem xét cấp phép, gia hạn giấy phép cho các điểm trông giữ xe không ứng dụng công nghệ tìm kiếm và thu giá dịch vụ không dùng tiền mặt.
Quy chế tạm thời nêu trên được áp dụng đối với cả bãi đỗ xe đang khai thác; đang triển khai xây dựng; bãi đỗ xe tạm thời tại các khu đất trống, dự án chậm triển khai (vị trí đất được quy hoạch là bãi đỗ xe); điểm trông giữ xe tạm thời một phần lòng đường, hè phố; các bãi đỗ xe trong các khu đô thị, chung cư, trung tâm thương mại, các tổ hợp chung cư - trung tâm thương mại - văn phòng, bệnh viện, trường trung cấp, cao đẳng, đại học, khu tập thể.
UBND thành phố Hà Nội cũng yêu cầu các tổ chức, cá nhân đã được cấp phép phải triển khai ứng dụng công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt đảm bảo tiêu chí 2 không, 1 có (không dùng tiền mặt, không dừng, có biên lai), hóa đơn điện tử kết nối với máy tính tiền, cơ quan thuế.
“Cơ quan có thẩm quyền xem xét không gia hạn giấy phép cho các tổ chức, cá nhân không ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt đảm bảo tiêu chí 2 không, 1 có”, quy chế nêu rõ.
UBND Thành phố cũng yêu cầu các địa phương khẩn trương triển khai xây dựng chức năng tìm kiếm bãi, điểm đỗ xe, vị trí đỗ xe còn trống trên nền tảng iHanoi giúp người dân, doanh nghiệp tìm kiếm bãi, điểm đỗ xe, vị trí đỗ xe trống thuận tiện, nhanh chóng. Thành phố cũng giao Sở Giao thông vận tải tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện Đề án giao thông thông minh theo hướng toàn diện, đa chiều, đồng bộ, thống nhất với tổng thể quy hoạch và công tác chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Cơ hội làm việc tại Australia cho lao động Việt Nam
Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi
Cải tạo một loạt chung cư cũ góp phần hạ nhiệt giá nhà
Gắn kết tự nhiên và phát triển bền vững nhờ nông nghiệp sinh thái ở Tây Bắc
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Doanh nhân Vũ Minh Châu được vinh danh vì sự nghiệp phát triển ngành mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê
Tin khác
Hà Nội điều chỉnh bảng giá đất, nơi cao nhất gần 700 triệu đồng/m2
Chỉ đạo - Điều hành 21/12/2024 14:15
Sự ủng hộ, tham gia của người dân là yếu tố quyết định mọi thành công
Chỉ đạo - Điều hành 19/12/2024 20:49
Tập trung hỗ trợ nạn nhân vụ cháy trên đường Phạm Văn Đồng
Chỉ đạo - Điều hành 19/12/2024 19:20
Tăng cường công tác quản lý quy hoạch, đất đai khu vực bãi sông, ngoài đê
Chỉ đạo - Điều hành 19/12/2024 18:49
Hầu hết các tuyến đê sông đều có vi phạm xây dựng
Chỉ đạo - Điều hành 19/12/2024 18:10
Giải trình công tác quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng ven sông trên địa bàn Hà Nội
Chỉ đạo - Điều hành 19/12/2024 10:32
Khẩn trương khắc phục hậu quả vụ cháy quán cà phê tại đường Phạm Văn Đồng
Chỉ đạo - Điều hành 19/12/2024 09:55
Hà Nội xây dựng mạng lưới đại lý dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp
Chỉ đạo - Điều hành 18/12/2024 20:08
Phong trào thi đua “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” tạo dựng Thủ đô hiện đại, thân thiện với môi trường
Chỉ đạo - Điều hành 17/12/2024 11:28
Ưu tiên xây dựng, tạo bước đột phá về kết cấu hạ tầng
Chỉ đạo - Điều hành 16/12/2024 22:04