Hiệu quả từ trông giữ xe không dùng tiền mặt

Thời gian qua, dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt tại Hà Nội đã nhận được phản hồi tích cực của người dân nhờ tính minh bạch, công khai... Từ hiệu quả đó, thành phố Hà Nội sẽ quyết liệt đẩy mạnh việc chuyển đổi số trong lĩnh vực hạ tầng giao thông tĩnh.
Hà Nội mới đầu tư, khai thác được 72/1.620 bãi đỗ xe Lãnh đạo Hà Nội sẽ đối thoại với doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội, bãi đỗ xe

Những thanh toán “1 chạm”

Trong những năm gần đây, Hà Nội rất quan tâm đến phát triển kinh tế số, xã hội số nói chung và thanh toán không dùng tiền mặt nói riêng. Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về chuyển đổi số, thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, trong đó nhấn mạnh các nhiệm vụ liên quan đến đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt.

Từ những cú chạm nhẹ màn hình điện thoại khi thanh toán tiền mua hàng, kinh tế số đã và đang len lỏi vào mọi ngóc ngách trong cuộc sống của người dân. Tại Hà Nội, có thể dễ dàng bắt gặp những cái quét mã thanh toán hằng ngày, hằng giờ. Trong đó, điển hình là việc Hà Nội thí điểm triển khai ứng dụng công nghệ thông minh quản lý, điều hành thu phí các bãi đỗ xe.

Nhiều tháng nay, chị Nguyễn Hồng Bích (quận Cầu Giấy) đã quen với việc thanh toán vé xe máy bằng mã QR thông qua các ứng dụng ngân hàng điện tử hoặc ví điện tử. Theo quy trình, khi đưa xe máy đến điểm trông giữ, nhân viên sẽ ghi vé cho chị Bích, thông báo mức giá và đề nghị chị dùng điện thoại di động quét mã QR để chuyển khoản thanh toán tiền vé.

Hiệu quả từ trông giữ xe không dùng tiền mặt
Người dân thanh toán phí đỗ xe qua ứng dụng ngân hàng.

“Trước đây việc thanh toán tiền gửi xe khá bất tiện, một số nơi cần phải chuẩn bị trước tiền lẻ. Tôi chủ yếu dùng tài khoản ngân hàng, nên với việc thanh toán trực tuyến tôi thấy rất hợp lý. Tôi mong những bãi đỗ xe theo mô hình này sẽ được nhân rộng hơn nữa”, chị Bích nói.

Tại điểm trông giữ ôtô ngày/đêm trên đường Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm), nhiều tài xế ô tô cảm thấy hài lòng với việc gửi xe tiện lợi. Khi ô tô đến trước cổng bãi đỗ thì hệ thống thiết bị đọc và nhận dạng phương tiện nhanh chóng, ngay lập tức mở barrie để xe đi vào bãi gửi.

Thời gian ra vào của phương tiện cũng được hệ thống lưu giữ và thông báo chính xác đến chủ xe. Đến lúc thanh toán, chủ xe bằng vài thao tác trên điện thoại đã thanh toán xong.

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, tính đến giữa tháng 8/2024, tổng số điểm đỗ xe đang triển khai giải pháp thí điểm thanh toán dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố đã đạt 99 điểm tại 8 quận, trong đó, Hoàn Kiếm có 49 điểm, Cầu Giấy 11 điểm, Nam Từ Liêm 10 điểm, Đống Đa 9 điểm...

Dịch vụ trông giữ xe không tiền mặt đã chứng minh hiệu quả vượt trội khi thể hiện rõ nét hiệu quả đạt được “3 tăng, 3 giảm”: Tăng chất lượng dịch vụ, tăng tính minh bạch công khai, tăng niềm tin của người dân; giảm thời gian, giảm thủ tục hành chính và giảm chi phí.

Trong đó, VETC phục vụ tới 70% thị phần, triển khai dịch vụ thu phí gửi xe không tiền mặt tại 78 điểm, gồm 56 điểm trông giữ ô tô và 22 điểm trông giữ xe máy.

Hệ thống đã ghi nhận, trong vòng hơn 2 tháng thí điểm, các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt đã có 156.403 lượt giao dịch với hình thức thanh toán qua hệ thống QR code, VETC, ePass và MTC đạt khoảng 89,8%; thanh toán bằng tiền mặt chỉ chiếm 10,2%. Trong vòng 3 tháng, VETC ghi nhận gần 400.000 lượt giao dịch.

Ngoài ra, VETC đã mở rộng thêm nhiều tiện ích thông minh ngay trên ứng dụng của mình để hỗ trợ khách hàng như: Tìm kiếm bãi đỗ theo nhu cầu; đặt chỗ trước và trả trước phí gửi xe tự động. Trong thời gian tiếp theo, doanh nghiệp tiếp tục kết nối và phát triển mạng lưới với các bãi đỗ xe, tối ưu và phát triển để tính năng vận hành ổn định, mang lại sự tiện lợi cho người dân khi tham gia giao thông để có thể vừa thanh toán phí gửi xe, vừa tra cứu thông tin bãi đỗ xe trên cùng một nền tảng ứng dụng.

Triệt tiêu việc thu phí trái quy định

Là đô thị trung tâm, số lượng phương tiện lớn, theo thống kê sơ bộ, hiện thành phố Hà Nội có khoảng 1,1 triệu ôtô và 6,7 triệu xe máy; chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện vãng lai thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn. Từ đó, đặt áp lực lên các bãi đỗ xe tại Hà Nội, khi bãi đỗ đã và đang đầu tư trên địa bàn Thủ đô mới chỉ tương đương khoảng 5% mục tiêu đề ra; đặc biệt mới chỉ có hơn 1% số bãi đỗ đã hoàn thành xây dựng.

Hiệu quả từ trông giữ xe không dùng tiền mặt
Dịch vụ thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt, đa số người dân đều đồng tình ủng hộ bởi sự minh bạch.

Sau một thời gian triển khai dịch vụ thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt, đa số người dân đều đồng tình ủng hộ bởi sự minh bạch, chất lượng của dịch vụ. Việc thanh toán phí gửi xe “1 chạm” cũng phù hợp với nền kinh tế số, góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tăng cường quản lý nhà nước tại các bãi đỗ, điểm trông giữ xe, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội nhận định, tiện ích của ứng dụng công nghệ trông giữ xe không dùng tiền mặt là giúp quản lý, giám sát toàn bộ hoạt động tại các điểm đỗ xe theo thời gian thực. Mỗi lần xe vào điểm đỗ, hệ thống ghi nhận thời gian xe vào và tự động tính toán số tiền khi ra khỏi điểm đỗ. Do đó, chủ xe sẽ trả đúng giá quy định và không bị thu quá giá vé. Số tiền khách hàng thanh toán sẽ qua đơn vị trung gian là các ngân hàng, trong vòng 24 tiếng sẽ đối soát và chuyển về số tài khoản công ty.

Việc thanh toán này còn giúp thống kê, giám sát xe ra vào điểm, bãi xe chính xác, phí trông xe được thu đúng, thu đủ và triệt tiêu được việc thu trái quy định, thu tiền không xuất chứng từ.

Trước những kết quả tích cực, UBND thành phố Hà Nội đã có Quyết định số 4696/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế tạm thời trong công tác triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn thành phố.

Việc này cũng hưởng ứng phương châm “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” theo phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3/2024). Mục tiêu là cung cấp thông tin minh bạch để bảo đảm môi trường tiêu dùng an toàn cho người dân, cộng đồng và toàn xã hội.

Quy chế tạm thời đã nêu rõ quan điểm của Hà Nội là sẽ tập trung, quyết liệt đẩy mạnh việc chuyển đổi số trong lĩnh vực hạ tầng giao thông tĩnh và yêu cầu Sở Giao thông vận tải, UBND các quận huyện không xem xét cấp phép, gia hạn giấy phép cho các điểm trông giữ xe không ứng dụng công nghệ tìm kiếm và thu giá dịch vụ không dùng tiền mặt.

Quy chế tạm thời nêu trên được áp dụng đối với cả bãi đỗ xe đang khai thác; đang triển khai xây dựng; bãi đỗ xe tạm thời tại các khu đất trống, dự án chậm triển khai (vị trí đất được quy hoạch là bãi đỗ xe); điểm trông giữ xe tạm thời một phần lòng đường, hè phố; các bãi đỗ xe trong các khu đô thị, chung cư, trung tâm thương mại, các tổ hợp chung cư - trung tâm thương mại - văn phòng, bệnh viện, trường trung cấp, cao đẳng, đại học, khu tập thể.

UBND thành phố Hà Nội cũng yêu cầu các tổ chức, cá nhân đã được cấp phép phải triển khai ứng dụng công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt đảm bảo tiêu chí 2 không, 1 có (không dùng tiền mặt, không dừng, có biên lai), hóa đơn điện tử kết nối với máy tính tiền, cơ quan thuế.

“Cơ quan có thẩm quyền xem xét không gia hạn giấy phép cho các tổ chức, cá nhân không ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt đảm bảo tiêu chí 2 không, 1 có”, quy chế nêu rõ.

UBND Thành phố cũng yêu cầu các địa phương khẩn trương triển khai xây dựng chức năng tìm kiếm bãi, điểm đỗ xe, vị trí đỗ xe còn trống trên nền tảng iHanoi giúp người dân, doanh nghiệp tìm kiếm bãi, điểm đỗ xe, vị trí đỗ xe trống thuận tiện, nhanh chóng. Thành phố cũng giao Sở Giao thông vận tải tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện Đề án giao thông thông minh theo hướng toàn diện, đa chiều, đồng bộ, thống nhất với tổng thể quy hoạch và công tác chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh.

Ngân Phương

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Giá xăng dầu hôm nay (23/4): Dầu thế giới quay đầu tăng

Giá xăng dầu hôm nay (23/4): Dầu thế giới quay đầu tăng

Hôm nay (23/4), giá dầu thế giới tăng hơn 1 USD khi lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với Iran và thị trường chứng khoán tăng giúp thúc đẩy đợt phục hồi sau đợt bán tháo mạnh trong phiên trước. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 67,04 USD/thùng, tăng 1,16%, giá dầu WTI ở mốc 64,11USD/thùng, tăng 1,63%.
Trực tuyến: Chế độ tiền lương, Bảo hiểm xã hội và chính sách mới liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy

Trực tuyến: Chế độ tiền lương, Bảo hiểm xã hội và chính sách mới liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy

Sáng nay (23/4), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại trực tiếp - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2025 với chủ đề: “Chế độ tiền lương, Bảo hiểm xã hội và chính sách mới liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy”.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Đối thoại về chế độ và chính sách mới liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Đối thoại về chế độ và chính sách mới liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy

Sáng nay (23/4), trên 300 đoàn viên, người lao động quận Hoàn Kiếm tham gia buổi Đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến và truyền thông chính sách năm 2025 với chủ đề: “Chế độ tiền lương, Bảo hiểm xã hội và chính sách mới liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy”. Chương trình được truyền từ Trung tâm chính trị quận Hoàn Kiếm.
"Hẹn ước Bắc - Nam": Tái hiện câu chuyện lịch sử oai hùng, truyền cảm hứng mạnh mẽ về niềm tự hào dân tộc

"Hẹn ước Bắc - Nam": Tái hiện câu chuyện lịch sử oai hùng, truyền cảm hứng mạnh mẽ về niềm tự hào dân tộc

Tối 22/4, Chương trình "Hẹn ước Bắc - Nam" được tổ chức tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình. "Hẹn ước Bắc - Nam" tái hiện những hình ảnh đẹp, oai hùng, là câu chuyện lịch sử suốt chiều dài cuộc trường kỳ kháng chiến chống Mỹ của dân tộc. Trong đó, hoạt cảnh 2 chiếc xe tăng T54 của Bộ Tư lệnh Tăng thiết giáp đã khiến khán giả vỡ oà cảm xúc.
Đẩy mạnh ứng dụng AI trong hoạt động dạy, học

Đẩy mạnh ứng dụng AI trong hoạt động dạy, học

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy không chỉ giúp giáo viên nâng cao hiệu quả công tác mà còn tạo ra môi trường học tập hiện đại, sáng tạo cho học sinh. Nhờ ứng dụng AI, các tiết học trở nên sinh động hơn, học sinh tham gia tích cực hơn, kết quả học tập cũng theo đó cải thiện rõ rệt.
Lợi nhuận trước thuế quý 1 đạt 7.236 tỷ, Techcombank tiếp tục khẳng định năng lực nội tại bền vững

Lợi nhuận trước thuế quý 1 đạt 7.236 tỷ, Techcombank tiếp tục khẳng định năng lực nội tại bền vững

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tiếp tục tiềm ẩn nhiều biến động, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) vẫn giữ vững được vị thế dẫn đầu nhờ kết quả kinh doanh ổn định và định hướng chiến lược rõ ràng.
Nhận định Arsenal vs Crystal Palace: Khó cản Pháo thủ tại Emirates

Nhận định Arsenal vs Crystal Palace: Khó cản Pháo thủ tại Emirates

Vào lúc 2h00 ngày 24/4, Arsenal sẽ tiếp đón Crystal Palace trong khuôn khổ vòng 34 Premier League 2024/25. Đây được coi là cơ hội không thể tốt hơn để thầy trò HLV Mikel Arteta giành trọn 3 điểm, tiếp tục bám đuổi Liverpool trong cuộc đua vô địch, dù hy vọng lật đổ “Lữ đoàn đỏ” đang ngày càng mong manh.

Tin khác

Hà Nội dự kiến tên gọi 126 xã, phường sau sắp xếp

Hà Nội dự kiến tên gọi 126 xã, phường sau sắp xếp

Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành văn bản về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của Thành phố để thực hiện lấy ý kiến nhân dân và tổ chức kỳ họp Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp. UBND Thành phố sẽ hoàn thiện hồ sơ Đề án báo cáo Chính phủ, thời gian hoàn thành trước ngày 1/5.
Cầu Giấy dự kiến còn 3 phường sau sắp xếp

Cầu Giấy dự kiến còn 3 phường sau sắp xếp

Dự kiến, quận Cầu Giấy sẽ có 3 đơn vị hành chính cơ sở, gồm: Cầu Giấy 1 (Cầu Giấy), Cầu Giấy 2 (Nghĩa Đô) và Cầu Giấy 3 (Yên Hòa).
Khởi công Dự án xây dựng nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long

Khởi công Dự án xây dựng nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long

Dự án xây dựng nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long, huyện Hoài Đức có tổng mức đầu tư trên 2.384 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng Hà Nội làm chủ đầu tư. Mục tiêu nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông (hạ tầng khung) theo quy hoạch; kết nối, khai thác hợp lý với kết cấu hạ tầng giao thông đã được đầu tư xây dựng...
Hà Nội sẽ sớm “chốt” số lượng và tên gọi các xã, phường

Hà Nội sẽ sớm “chốt” số lượng và tên gọi các xã, phường

Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, trong chiều nay (18/4), Hà Nội tổ chức cuộc họp về phương án sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn, với sự tham gia của lãnh đạo các sở, ngành và UBND quận, huyện. Đây là cuộc họp sẽ cơ bản xác định số lượng và tên gọi các xã, phường. Sau đó, các quận, huyện sẽ triển khai lấy ý kiến nhân dân.
Hà Nội: Hơn 40 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” năm 2025

Hà Nội: Hơn 40 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” năm 2025

Sáng nay (18/4), Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương chủ trì lễ phát động ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” năm 2025. Tại buổi lễ phát động, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã tiếp nhận ủng hộ của 48 tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 40 tỷ đồng.
Công tác GPMB cần cung cấp thông tin kịp thời cho báo chí

Công tác GPMB cần cung cấp thông tin kịp thời cho báo chí

Nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) tại các dự án rất cần có sự minh bạch, rõ ràng, cùng với đó là sự phối hợp giữa các sở ngành, quận, huyện với cơ quan báo chí. Dự án đến giai đoạn nào thì kịp thời cung cấp tài liệu, thông tin cho báo chí ở giai đoạn đó. Đây là ý kiến của Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toản tại Hội nghị triển khai công tác tuyên truyền vận động GPMB dự án trọng điểm trên địa bàn Tây Hồ, Long Biên và Đông Anh.
Hà Nội: Kêu gọi ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” năm 2025

Hà Nội: Kêu gọi ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” năm 2025

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội vừa ra Lời kêu gọi ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” năm 2025.
Cơ quan Thành ủy Hà Nội ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam”

Cơ quan Thành ủy Hà Nội ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam”

Ngày 16/4, hưởng ứng Lời kêu gọi ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” năm 2025 của Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, cơ quan Thành ủy Hà Nội đã tổ chức quyên góp ủng hộ.
Tạo đột phá, khai thác nguồn lực phát triển Thủ đô

Tạo đột phá, khai thác nguồn lực phát triển Thủ đô

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 2059/QĐ-UBND về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hà Nội đầu tư 880 tỷ đồng làm cầu vượt nút giao Lê Trọng Tấn với quốc lộ 6

Hà Nội đầu tư 880 tỷ đồng làm cầu vượt nút giao Lê Trọng Tấn với quốc lộ 6

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1993/QĐ-UBND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu vượt nút giao đường Lê Trọng Tấn, Hà Đông và Quốc lộ 6.
Xem thêm
Phiên bản di động