Hiệu quả từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”

(LĐTĐ) Xác định công tác dân vận là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị quận Nam Từ Liêm, trong đó, Đảng lãnh đạo, chính quyền tổ chức thực hiện, Mặt trận, đoàn thể làm tham mưu và nòng cốt, nhờ đó đã tạo chuyển biến tích cực về văn hoá công vụ, giúp hoàn thành thắng lợi nhiều nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của quận.
Thành ủy Hà Nội gặp mặt các tấm gương điển hình “Dân vận khéo” toàn quốc Chia sẻ kinh nghiệm thực hiện “Dân vận khéo” xây dựng đô thị văn minh

Quán triệt “dân vận khéo” đến mỗi cán bộ, đảng viên

Để đưa pháp luật vào cuộc sống, giữ gìn trật tự an ninh xã hội, công tác dân vận trong việc thụ lý, giải quyết, xét xử các loại án của Toà án nhân dân quận Nam Từ Liêm luôn được quán triệt đến mỗi cán bộ, đảng viên. Đồng chí Nguyễn Thị Phương Liên – Đảng ủy viên, thư ký, thẩm tra viên Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm cho biết, thấm nhuần lời Bác dạy năm xưa đối với ngành Tòa án nhân dân “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, phương châm làm việc của cán bộ, đảng viên Toàn án nhân dân quận là nêu cao đạo đức nghề nghiệp, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nghiêm minh trong công tác xét xử để đem lại sự công bằng cho người dân.

Hiệu quả từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Quận ủy Nam Từ Liêm tổ chức Hội thi “Dân vận khéo” năm 2020.

Để có được kết quả đó, theo đồng chí Liên, ngay từ đầu năm lãnh đạo đơn vị đã quán triệt đến từng cán bộ, công chức, nhất là đội ngũ thẩm phán, thư ký phải chú trọng công tác hòa giải, công tác “dân vận khéo” trong việc thụ lý, giải quyết, xét xử các loại án. Vì vậy, trong quá trình giải quyết án, thẩm phán, thư ký Tòa án luôn xây dựng kế hoạch làm việc chủ động, khoa học, nghiên cứu kỹ từng tình tiết của vụ án để nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của các bên đương sự. Với vai trò là trung gian, thẩm phán giải thích rõ các quy định của pháp luật khi thực hiện thủ tục hòa giải, giúp người dân hiểu rõ hơn quyền lợi, nghĩa vụ hợp pháp của mình. Khi các đương sự đã hiểu đúng, hiểu đầy đủ thì sẽ tạo được sự tự giác trong thực hiện, đồng thời củng cố được niềm tin của dân với Đảng, với Nhà nước.

Có thể khẳng định, việc tuyêntruyền, phổ biến, giải thích, giáo dục pháp luật cho nhân dân thông quacác buổi hòa giải là một hình thức dân vận trực tiếp, hiệu quả nhất. Bởi điểm mấu chốt ở những vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình là có sự thiếu hiểu biết về pháp luật hoặc thiếu sự thông cảm giữa các bên đương sự nên việc tăng cường công tác hòa giải là nhằm tạo sự đồng thuận và tự giải quyết của đương sự. Nhờ chú trọng công tác hòa giải và “dân vận khéo” nên thời gian qua, số lượng án hòa giải thành công tại Tòa án nhân dân quận chiếm tỷ lệ cao. Điều này vừa giúp giảm áp lực trong giải quyết các vụ án, vừa giúp các đương sự giữ được mối quan hệ đoàn kết, đảm bảo lợi ích chính đáng theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, chất lượng các vụ án được nâng cao, thời gian giải quyết, xét xử các vụ án giảm so với thời hạn luật định.Toàn án nhân dân quận Nam Từ Liêm đã hạn chế được án hủy, cải chính do lỗi chủ quan của thẩm phán và không có án để quá hạn luật định.

Để có kết quả hòa giải thành công cao đòi hỏi mỗi cán bộ, thẩm phán, thưký Tòa án không chỉ dừng ở việc trau dồi kiến thức pháp luật, kiến thức xã hội mà còn phải biết làm “dân vận khéo” với phương châm “Trọng dân,gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân”. Đây cũng là phương châm mà mỗi cán bộ, thẩm phán, thư ký Tòa án luôn quán triệt thực hiện để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tương tự, cơ quan Thuế quận Nam Từ Liêm cũng luôn chú trọng thực hiện“dân vận khéo” trong đối thoại giữa cơ quan thuế và doanh nghiệp để lắng nghe tiếng nói từ doanh nghiệp trên địa bàn quận.Tổ chức Hội nghị đối thoại là một trong những cách làm hữu ích để tiếp nhận và giải quyết các khó khăn vướng mắc của cộng đồng kinh doanh, thể hiện một sự cầu thị, lắng nghe ý kiến từ doanh nghiệp. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Huệ - Chi Cục phó Chi cục Thuế quận Nam Từ Liêm cho biết: Từ các cuộc đối thoại, nhiều bất cập, vướng mắc của chính sách được đưa ra mổ xẻ, cùng nhau tháo gỡ. Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp cũng là cơ hội để ngành thuế nhìn lại chính mình từ cách thực thi các chính sách thuế, tinh thần công vụ của cán bộ ngành mình như thế nào để kịp thời chấn chỉnh.

Với ý nghĩa là diễn đàn mở, Hội nghị đối thoại mà ngành thuế thực hiện thời gian qua đã mang lại những kết quả tích cực. Những vướng mắc, bất cập của chính sách được doanh nghiệp trên địa bàn quận Nam Từ Liêm phản ánh đã giúp cơ quan thuế có những đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, kịp thời gỡ vướng cho doanh nghiệp. Qua đó, tạo mối quan hệ tương tác tốt hơn giữa cơ quan thuế và người nộp thuế, tạo sự hợp tác, đồng hành để cùng thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế của Nhà nước. Bên cạnh đó, việc đối thoại cũng tạo điều kiện giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các chính sách thuế mới, để từ đó chấp hành tốt hơn pháp luật về thuế.

Tập trung giải quyết kịp thời bức xúc, kiến nghị của nhân dân

Trong những năm qua, bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, Ban Thường vụ Quậnủy Nam Từ Liêm đã ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo thực hiện công tác dân vận và đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua dân vận khéo.Do đó trong 5 năm qua, theo kết quả triển khai thực hiện phong trào “Dân vận khéo”, toàn quận Nam Từ Liêm đã có 707 cá nhân đăng ký điển hình “Dân vận khéo”, trong đó có 146 tập thể, 158 cá nhân đạt điển hình dân vận khéo. Trong số các gương đạt điển hình đó có nhiều gương tậpthể, cá nhân của các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp được công nhận đạt điển hình.

Năm 2020 vừa qua, các cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp vàcông đoàn cơ sở trong quận cũng đã bám sát kế hoạch thực hiện “Năm Dân vận khéo” của Ban Thường vụ Quận ủy, tập trung nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận; chủ động lựa chọn nhiệm vụ trọng tâm,phù hợp với từng cơ quan, đơn vị và quyết liệt, đồng bộ hơn trong triển khaithực hiện. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của cơquan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về công tác dân vận; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước được tăng cường; đạo đức công vụ, ý thức phục vụ nhân dân, chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của cơ quan hành chính nhà nước và chính quyền các cấp trong quận được được nâng lên.Việc cụ thể hoá các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng về công tác dân vận được triển khai tích cực.

Để phong trào thi đua “Dân vận khéo” tiếp tục phát huy hiệu quả trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ Nam Từ Liêm Lâm Quang Thao đề nghị các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp trên địa bàn quận thực hiện tốt hơn công tác dân vận và phong trào thi đua dân vận khéo, trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhận thức về công tác dân vận; thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, tập trung giải quyết kịp thời bức xúc, kiến nghị của nhân dân liên quan đếncác lĩnh vực như đất đai, xây dựng, thuế, an ninh trật tự,...; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nướcvà đơn vị sự nghiệp công lập; tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính, tăng cường giáo dục đạo đức công vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ýthức phục vụ nhân dân cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức./.

Bùi Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

(LĐTĐ) Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.
Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

(LĐTĐ) Sáng 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh Hồ Tây năm 2024.
Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đại hội Thể thao học sinh Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) -Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024, môn Vovinam Việt Võ Đạo - Cúp Nestlé MILO lần thứ VII vừa chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Quận 11, TPHCM), thu hút gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài.
Ngân hàng thế giới dự báo bất động sản Việt Nam sẽ phục hồi mạnh

Ngân hàng thế giới dự báo bất động sản Việt Nam sẽ phục hồi mạnh

(LĐTĐ) Ở nửa cuối năm 2024, bất động sản dự kiến phục hồi với nhiều cải cách thể chế được thực hiện như Luật Đất đai năm 2023 có hiệu lực thực thi, trái phiếu doanh nghiệp có tín hiệu tốt từ cuối năm 2023.
Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân thị xã và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân; khai mạc Hội thao công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) thị xã năm 2024.
Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” được duy trì liên tục, rộng khắp đã thực sự là động lực thúc đẩy, động viên nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Thanh Trì tích cực tham gia, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của địa phương và đơn vị.

Tin khác

Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

(LĐTĐ) Sáng 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh Hồ Tây năm 2024.
Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Sau 1 tuần thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu LLTP theo phương thức này, tạo thuận lợi hơn cho công dân.
Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

(LĐTĐ) Thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 vừa được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thông qua, Hà Nội quyết định tên gọi 52 phường, xã mới sau sáp nhập.
Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

(LĐTĐ) Đến với điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền (thuộc huyện Ba Vì), du khách không chỉ được tham quan một điểm đến mới, mà còn được tham gia trải nghiệm hành trình chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên và các hoạt động tìm hiểu văn hóa của người Dao.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị tọa đàm “Kinh nghiệm, giải pháp trong công tác vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm”.
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động