Hiệu quả từ Mô hình “Trường học công viên”

(LĐTĐ) Sau hơn một năm triển khai mô hình “Trường học công viên”, các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm đã có sự thay đổi mạnh mẽ về diện mạo. Nhà trường không chỉ là học đường mà còn là một công viên thu nhỏ, tràn ngập cây, hoa và gắn liền với các hoạt động, trải nghiệm của mỗi học sinh và thầy cô giáo.
Trường Tiểu học Đông Ngạc A: Thực hiện hiệu quả mô hình "Trường học công viên" Ấn tượng với không gian "xanh - sạch - đẹp" trong trường học Khi Công đoàn cùng tham gia "hiến kế" xây dựng trường học thân thiện

Đồng lòng triển khai mô hình

Theo bà Nguyễn Thị Hương - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bắc Từ Liêm, nhằm tạo một môi trường học thân thiện, kích thích sáng tạo, ham học hỏi cho học sinh, từ cuối năm 2021, Ủy ban nhân dân quận Bắc Từ Liêm đã có Kế hoạch số 401/KH-UBND ngày 1/12/2021 về việc thực hiện mô hình “Trường học công viên”.

Để xây dựng mô hình trường học này, các nhà trường đã phấn đấu thực hiện các tiêu chí như: Nhà trường quy hoạch không gian sáng; có “thư viện xanh”, thư viện thân thiện thu hút học sinh, giáo viên, nhân viên tham gia; có không gian mở cho các lớp học ngoài trời, hoạt động trải nghiệm, hoạt động kỹ năng cho học sinh.

Có khu vực thể thao, phát triển thể chất cho học sinh, giáo viên; có khu vực vườn hoa, đường hoa; sân trường đa năng, tường rào được trang trí thẩm mỹ; hành lang, ban công bố trí xanh, thân thiện; các lớp học trang trí theo hướng xanh, thân thiện với thiên nhiên; có khu vui chơi, trải nghiệm… Cùng với đó, nhà trường còn đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, hiệu quả sử dụng.

Hiệu quả từ Mô hình “Trường học công viên”
Khu văn hóa ba miền Bắc Trung Nam kết hợp quán thư tại Trường Tiểu học Phú Diễn.

Từ khi triển khai đến nay, mô hình đã được 100% các trường học công lập trên địa bàn quận hưởng ứng tích cực. Trong xây dựng “Trường học công viên”, các nhà trường kế thừa và phát huy những điều kiện sẵn có tại nhà trường về cảnh quan, môi trường và quy hoạch; chú trọng chỉnh trang khung cảnh sư phạm; quy hoạch sắp xếp lại các bồn hoa, ô cỏ, cây cảnh phù hợp với không gian, diện tích trường; trồng bổ sung thêm hoa, cây cảnh, cây bóng mát. Các trường đã tích cực chủ động quy hoạch tất cả các lớp học thành lớp học xanh, thân thiện với thiên nhiên.

Đối với khu vực ngoài lớp học, các tường rào cũng được trang trí với nhiều dây hoa leo, bích họa, biểu bảng tuyên truyền; xây dựng sân trường đa năng phục vụ các hoạt động thể dục thể thao vui chơi, tổ chức sự kiện, hoạt động tập thể. Khuôn viên trường được bố trí thành các khu vực: Khu học thực hành (tìm hiểu Vật lý, Hóa học, Toán học, Lịch sử, Địa lý...) khu hoạt động trải nghiệm, khu vui chơi, khu hoạt động âm nhạc, mĩ thuật, thư viện xanh, thân thiện...

Để giữ gìn cảnh quan, các nhà trường đã phát động phong trào trồng, chăm sóc hoa vườn trường trong từng tổ chuyên môn, từng lớp; phân công các lớp chăm sóc bồn cây xanh; giáo dục cho học sinh thói quen để sách vở, đồ dùng học tập, vật dụng cá nhân gọn gàng, ngăn nắp; giáo dục ý thức giữ gìn khung cảnh sư phạm, cơ sở vật chất, phân loại rác và bỏ rác đúng nơi quy định.

Định kỳ hằng tháng, các nhà trường cắt tỉa cây xanh, làm đẹp cảnh quan và đảm bảo an toàn cho học sinh khi vui chơi trên sân trường. Đồng thời tăng cường thu hút nguồn xã hội hóa giáo dục để đầu tư, nâng cấp sân tập thể dục thể thao, sân chơi, các khu vực đọc sách ngoài thư viện… Năm 2022, các nhà trường đã quy hoạch được 396 khu vực; tổ chức 13.975 hoạt động với 1.772.683 lượt người, tổng kinh phí trên 5,5 tỷ đồng.

Nhiều ý tưởng sáng tạo

Trong quá trình triển khai, một số nhà trường đã có nhiều ý tưởng sáng tạo độc đáo, đồng bộ, hiệu quả như: Trường Tiểu học Phú Diễn đã quan tâm bố trí nhiều mảng xanh tại sân chơi sân bóng, vườn trường; khu hành lang với 50 cây xanh, 24 slogan về chủ đề lớp học, 70 danh ngôn dọc các lối đi hành lang, 9 bức tranh khổ lớn tại khu vực nhà vệ sinh toàn trường đã tạo điểm nhấn nghệ thuật; khu gầm cầu thang thay đổi thành khu văn hóa ba miền Bắc Trung Nam kết hợp quán thư - là nơi học sinh trải nghiệm, học tập.

Trường Tiểu học Phúc Diễn bố trí các khu vực: Khu vườn lịch sử Hà Nội, Khu vườn địa lý, khu trải nghiệm sáng tạo - thư viện mở. Hay tại Trường Trung học cơ sở Phú Diễn A, các hành lang khu vực sân trường được trang trí bằng hàng trăm cây hoa giấy, hàng trăm chậu cây treo, là khu vực thư giãn của giáo viên và học sinh. Sau mỗi tiết học nhà trường còn tăng cường tổ chức học Sử tại không gian mở trong công viên giúp cho học sinh hào hứng tham gia, đồng thời các em cũng là những người tích cực chăm sóc cây giữ gìn khuôn viên khung cảnh sư phạm như một công viên của nhà trường.

Hiệu quả từ Mô hình “Trường học công viên”
Học sinh vui chơi dưới Con đường ô tại Trường Tiểu học Đông Ngạc A.

Còn Trường Tiểu học Đông Ngạc A lại quy hoạch các khu thành các khuôn viên mới hài hòa thân thiện, nổi bật là khu làng quê Việt, hành lang bích họa, con đường sắc màu, con đường hoa anh đào. Đặc biệt, mới đây, Công đoàn phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường xây dựng ý tưởng thiết kế “Con đường sắc màu” và những hàng cột trang trí “Trái tim đỏ cùng ngôi sao năm cánh” hòa cùng các cảnh quan trong nhà trường bằng cách tận dụng khuôn viên trước dãy nhà xe học sinh, thiết kế khung sắt, mái dây thép kiên cố.

Với diện tích 224m2 (chiều rộng 8m, chiều dài 28m) được trang trí 230 chiếc ô sắc màu. Những hàng cột trang trí “Trái tim đỏ cùng ngôi sao năm cánh” gồm 6 cột trụ sắt (cao 3,2m, rộng 1,8 m) được trang trí 104 hình trái tim và 52 hình ngôi sao năm cánh với màu vàng, tím, xanh. Đảm bảo sự thân thiện, không làm thay đổi, ảnh hưởng môi trường xung quanh, đáp ứng được nhu cầu sử dụng, tiết kiệm diện tích và không phá vỡ cảnh quan chung của nhà trường.

Bà Nguyễn Thị Hương - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Ngạc A chia sẻ: “Mô hình xây dựng “Trường học công viên” của nhà trường được chia ra làm 2 giai đoạn. “Con đường sắc màu” và những hàng cột trang trí “Trái tim đỏ cùng ngôi sao năm cánh” thuộc giai đoạn 2 của kế hoạch.

Sau khi đưa vào sử dụng, đây là nơi diễn ra các hoạt động thể dục thể thao, vui chơi thường xuyên, hàng ngày của học sinh đồng thời là nơi tổ chức sự kiện, hoạt động tập thể, hoạt động thể chất, luyện tập và rèn luyện thể lực...

Đây cũng là nơi rất nhiều các hoạt động trải nghiệm đã được các giáo viên tổ chức nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy và học, như: Các hoạt động giáo dục thể chất; những giờ học Mỹ thuật sáng tạo; các bài học trải nghiệm lý thú, bổ ích; nhiều tiết học làm tập làm văn cho học sinh các khối.. nhờ đó tư duy của các em cũng phát triển hơn nhiều, vốn từ của các em phong phú hơn, các em tiếp thêm năng lượng tiếp tục giờ học tiếp theo”.

Bà Hương cũng chia sẻ thêm, mô hình “Trường học công viên”, Trường Tiểu học Đông Ngạc A đã góp phần tạo tạo diện mạo mới trường, lớp khang trang, sạch đẹp, an toàn và lành mạnh phù hợp với nhu cầu học tập và giảng dạy của học sinh, giáo viên và là điểm đến hấp dẫn của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh hàng ngày.

Có thể thấy, mô hình “Trường học công viên” đã thực sự là nơi thầy và trò nhà trường gắn bó thân thiết sau mỗi tiết học trên lớp. Tại đây, các em được làm chủ, học tập vui chơi trong không gian xanh, sạch đẹp, an toàn và lành mạnh. Từ đó, học sinh được hình thành ý thức, phẩm chất, kĩ năng sống và phát huy tiềm năng sáng tạo của mình. Trong quá trình thực hiện, mô hình này, Ban Giám hiệu các nhà trường đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của thầy cô, học sinh, sự đồng thuận của phụ huynh và người dân.

Trong thời gian tới, các nhà trường trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả mô hình “Trường học công viên”. Tiếp tục bố trí, sử dụng hợp lý các khu vực trong “công viên” trường học vào đổi mới phương pháp dạy học, giúp học sinh tăng cường thể chất, học tập tốt; thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện, tăng cường huy động các nguồn lực trong và ngoài nhà trường cùng chung tay xây dựng thành công “Trường học công viên”.

L.T - T.N

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phúc Thọ và Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ đã phối hợp tổ chức Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024.
Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

(LĐTĐ) Các lớp học mỹ thuật, thủ công hay những trại hè khoa học… đang được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp con em mình có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, sáng tạo.
4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024, 4/4 học sinh Việt Nam đều giành Huy chương với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc; đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ, đồng thời thông tin về quy trình và các mốc thời gian cần lưu ý.
Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Tối 12/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025.
Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa quyết định giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 cho 10 trường với tổng chỉ tiêu 1.125 học sinh vào 25 lớp và 3 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với tổng chỉ tiêu 380 học viên vào 9 lớp.
Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

(LĐTĐ) Từ hôm nay (12/7), các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (chuyên và không chuyên) trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển vào lớp 10.
Xem thêm
Phiên bản di động