Khi Công đoàn cùng tham gia "hiến kế" xây dựng trường học thân thiện

(LĐTĐ) Để thực hiện tốt chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2 (2021-2025), Trường Mầm non Tả Thanh Oai A luôn bám sát sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì. Trên cơ sở đó, Ban Giám hiệu cùng Công đoàn Nhà trường đã xây dựng kế hoạch có lộ trình qua từng năm học.
Liên đoàn Lao động quận Ba Đình: Điểm sáng trong công tác phát triển đoàn viên LĐLĐ quận Đống Đa vượt chỉ tiêu công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở Tập huấn nâng cao chất lượng đội ngũ chủ tịch Công đoàn cơ sở ngoài khu vực Nhà nước Cầu Giấy: Tập huấn nâng cao chất lượng đội ngũ Chủ tịch CĐCS trong tình hình mới

Kiện toàn lại môi trường dạy trẻ

Đến Trường Mầm non Tả Thanh Oai A hôm nay, không khỏi ngạc nhiên khi thấy những lớp học khang trang, sạch đẹp, khoa học. Bên ngoài lớp học cũng được được trang trí đồng bộ, thiết kế đẹp mắt. Khu vui chơi sáng tạo, đồ chơi cho trẻ khoa học, thuận tiện cho cô và trẻ trong quá trình dạy và học. Khu vực cầu thang, hành lang được trang trí cây xanh, khu vực vườn rau cũng được tận dụng làm khu vui chơi cho trẻ.

Đó là nhờ sự sáng tạo và tâm huyết của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) Nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.

Khi Công đoàn cùng tham gia
Ban Giám hiệu và Công đoàn Nhà trường với sự đồng lòng của toàn thể CBGVNV xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

Từng bước thực hiện kế hoạch, Nhà trường đã tạo môi trường giáo dục tích cực và xác định đây là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Tạo cho trẻ cảm nhận được “đi học là hạnh phúc và mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, giúp trẻ thêm yêu trường, mến lớp, gắn bó với ngôi nhà chung là trường mầm non Tả Thanh Oai A.

Cô Trần Thị Hải - Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, Trường Mầm mon Tả Thanh Oai A có 1 điểm trường nằm ở khu đông dân cư với diện tích hơn 2 nghìn mét, có 10 lớp học với gần 500 học sinh từ 2 đến 5 tuổi. Chăm sóc các em nhỏ là 50 CBGVNV Nhà trường.

Tuy nhiên, thời gian đầu lớp trẻ quá đông nên rất khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động; cùng với đó là nhận thức của phụ huynh không đồng đều vì vậy công tác phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường cũng gặp khó khăn. Một số giáo viên còn ngại sáng tạo nên hiệu quả thực hiện xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm chưa cao. Về cảnh quan và môi trường học tập, vui chơi cho trẻ còn thiếu điểm nhấn, thiếu môi trường xanh.

Khi Công đoàn cùng tham gia
Các em đã có môi trường xanh để học tập và tương tác.

Qua khảo sát, Ban Giám hiệu và Công đoàn Nhà trường nhận thấy công tác xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã được thực hiện song còn mang tính hình thức, thiếu tính sáng tạo, thể hiện ở bề rộng, chưa có chiều sâu, do đó hiệu quả mang lại chưa cao.

"Đứng trước các vấn đề trên, Nhà trường đã có những biện pháp chỉ đạo cụ thể, hay còn gọi là cầm tay chỉ việc để đội ngũ giáo viên có kiến thức đầy đủ về chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2”, từ đó thiết lập môi trường giáo dục cho trẻ đạt hiệu quả”, cô Trần Thị Hải cho biết.

Thực huyện chuyên đề theo chiều sâu

Để thực hiện tốt việc xây dựng môi trường giáo dục cho các lớp phù hợp theo xu thế hiện nay đúng chỉ đạo của cấp, trang bị kiến thức cho giáo viên hiểu rõ và thực hiện tốt chuyên đề, Ban Giám hiệu và Công đoàn Nhà trường đã mời giảng viên đến trường chia sẻ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên về chuyên đề “Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm” và thiết kế mô hình 4 lớp điểm ở 4 khối.

Cô Nguyễn Thị Thanh Hoa - Chủ tịch Công đoàn Nhà trường cho biết, trong quá trình tập huấn đã khuyến khích được giáo viên các khối lớp mạnh dạn trao đổi, đưa ra ý tưởng về xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở lớp mình phụ trách; trình bày những đề xuất, kiến nghị và những khó khăn khi thực hiện xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, qua đó giảng viên sẽ tư vấn ý tưởng. Kết quả, 100% giáo viên nhà trường đã nắm vững những kiến thức chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Qua đó tạo cơ hội cho giáo viên được sáng tạo và thể hiện hết năng lực của mình trong quá trình thực hiện.

Khi Công đoàn cùng tham gia
Tạo cho trẻ cảm nhận được “đi học là hạnh phúc và mỗi ngày đến trường là một ngày vui”

Cùng với đó, Ban Giám hiệu cũng chỉ đạo giáo viên thực hiện chuyên đề giai đoạn 2 bằng hình thức tổ chức thăm quan các mô hình 4 lớp điểm do cô giáo demo. Thông qua hoạt động này, giáo viên các khối được tham khảo, học tập lẫn nhau, tạo cơ hội cho giáo viên được sáng tạo và thể hiện năng lực cá nhân.

Từ hoạt động thiết thực và sáng tạo này, 10/10 lớp đã xây dựng được môi trường lớp học khang trang, sạch đẹp; xây dựng được mảng chủ đề của lớp, bố trí lại các góc chơi phù hợp; trang trí, trưng bày đồ dùng, đồ chơi góc lớp khoa học, gọn gàng ngăn nắp; tạo được không gian xanh cho lớp học.

Khi Công đoàn cùng tham gia
Giúp trẻ thêm yêu trường, mến lớp, gắn bó với ngôi nhà chung là trường mầm non Tả Thanh Oai A

Môi trường bên ngoài lớp học cũng được được trang trí đồng bộ, thiết kế nhiều mảng mở cho trẻ hoạt động. Khu vui chơi sáng tạo, đồ chơi cho trẻ khoa học học, thuận tiện cho cô và trẻ trong quá trình thực hiện. Khu vực cầu thang, hành lang được trang trí cây xanh. Khu vực vườn rau cũng được tận dụng làm khu vui chơi cho trẻ.

Với môi trường học tập tích cực, đã khơi dậy hứng thú cho trẻ. Các em tích cực tham gia vào các hoạt động; mạnh dạn, tự tin nói lên suy nghĩ, ý định của mình khi tham gia hoạt động tương tác giữa cô với trẻ, giữa trẻ với các bạn và giữa trẻ với đồ dùng, học liệu trong quá trình hoạt động.

"Các con ngày càng bộc lộ rõ sự say mê, chăm chú vào các đối tượng mà trẻ được trực tiếp tạo ra dưới sự hướng dẫn của cô giáo và bố mẹ, cũng từ đó mà trẻ phát triển về mọi mặt như ngôn ngữ, tư duy, tình cảm quan hệ xã hội, các kĩ năng cần thiết khác. Trẻ gần gũi, thân thiện hơn với cô giáo, với các bạn và đặc biệt là với môi trường xung quanh, cô Trần Thị Hải chia sẻ.

Khi Công đoàn cùng tham gia
Các em tích cực tham gia vào các hoạt động sôi nổi

Đối với cha mẹ học sinh, thông qua các buổi sinh hoạt, giao lưu, trao đổi với cô giáo, cũng đã hiểu rõ hơn tầm quan trọng của bậc học mầm non cũng như những đóng góp của CBGVNV Nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ nói chung và ở trường mầm non Tả Thanh Oai A nói riêng.

Không dừng lại ở đó, toàn thể cán bộ, giáo viên Nhà trường không ngừng nghiên cứu, suy nghĩ, tìm tòi, sáng tạo, học hỏi những kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ và các kỹ năng khác để trau dồi thêm kĩ năng sư phạm đáp ứng yêu cầu công việc hiện tại và tương lai.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Doanh nghiệp cần hỗ trợ trong chuyển đổi “xanh”

Doanh nghiệp cần hỗ trợ trong chuyển đổi “xanh”

(LĐTĐ) Việc chuyển đổi sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch không chỉ giúp giảm thiểu lượng phát thải khí nhà kính mà còn thúc đẩy tiến bộ công nghệ, phát triển vận tải hành khách công cộng. Thông qua đó, sẽ thúc đẩy chuyển đổi xanh trong giao thông đô thị, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Tuy nhiên, chỉ có định hướng là chưa đủ, doanh nghiệp vẫn cần thêm những chính sách hỗ trợ để hiện thực hóa những mục tiêu đề ra.
Đánh giá tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt

Đánh giá tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt

(LĐTĐ) Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đang được xem xét sửa đổi nhằm khắc phục các vướng mắc phát sinh, hoàn thiện quy định về chính sách thuế để mở rộng cơ sở thu, bảo đảm tính minh bạch, dễ hiểu, dễ thực hiện, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, môi trường và điều tiết tiêu dùng của xã hội phù hợp xu hướng cải cách thuế của các nước cũng như thực hiện cam kết quốc tế...
Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn trong tình hình mới

Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn trong tình hình mới

(LĐTĐ) Các phong trào thi đua yêu nước do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì phát động năm 2024 đã thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, người lao động (NLĐ) tham gia, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đó là nhờ việc triển khai tốt Chương trình hành động thực hiện đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn trong tình hình mới và phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) của các cấp Công đoàn huyện.
Tập trung chăm lo Tết cho người lao động

Tập trung chăm lo Tết cho người lao động

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), tỉnh Bình Dương, Đồng Nai đang tăng tốc sản xuất để kịp đơn hàng cuối năm đã ký với đối tác. Cùng với đó, các công ty cũng tất bật chuẩn bị kế hoạch thưởng Tết cho người lao động (NLĐ).
Lan tỏa sâu rộng phong trào thi đua trong công nhân

Lan tỏa sâu rộng phong trào thi đua trong công nhân

(LĐTĐ) Nhằm động viên, khích lệ đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) hăng hái thi đua lao động sản xuất, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các cấp Công đoàn triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước.
Năm bứt phá ngoạn mục của du lịch Thủ đô

Năm bứt phá ngoạn mục của du lịch Thủ đô

(LĐTĐ) Giữa bối cảnh thế giới nhiều biến động, du lịch Hà Nội vẫn kiêu hãnh vươn mình, khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn bậc nhất khu vực. Năm 2024 không chỉ đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ mà còn là một năm bứt phá ngoạn mục của ngành Du lịch Thủ đô với những con số ấn tượng và những thành tựu đáng tự hào.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/12: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/12: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng

(LĐTĐ) Dự báo ngày 24/12, khu vực Hà Nội trời có mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng.

Tin khác

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi

Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi

(LĐTĐ) Với mục tiêu đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, những năm qua, cùng với việc đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, Trường THPT Quang Trung (huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng) luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhờ sự nỗ lực, quyết tâm và đồng lòng của tập thể thầy và trò, số lượng và chất lượng giải tại các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp của nhà trường ngày càng tăng, nhiều năm liền nằm trong Top 10 của thành phố.
Hà Nội: Gặp mặt, động viên đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Gặp mặt, động viên đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Ngày 20/12, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức gặp mặt các đội tuyển học sinh Thành phố chuẩn bị tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025.
Gắn biển công trình trường học cấp Thành phố kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Gắn biển công trình trường học cấp Thành phố kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

(LĐTĐ) Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024), ngày 20/12, quận Ba Đình tổ chức gắn biển công trình chào mừng tại Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trãi (phường Kim Mã).
Giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12 (1944 - 2024), các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tổ chức buổi ngoại khóa, hoạt động giáo dục trải nghiệm về lịch sử, truyền thống của quân đội.
Thấp thỏm chờ phương án tuyển sinh vào lớp 10

Thấp thỏm chờ phương án tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Năm học 2024 - 2025 đã qua nửa chặng đường, tuy nhiên học sinh lớp 9 vẫn chưa biết phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Thời điểm hiện tại, các địa phương, trong đó có thành phố Hà Nội đều đang thấp thỏm chờ Quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) để có thể xây dựng phương án tuyển sinh chính thức.
PGS.TS Nguyễn Văn Hùng được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải

PGS.TS Nguyễn Văn Hùng được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải

(LĐTĐ) Trước khi được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng từng trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Trường THCS Lạc Viên: Hành trình rực rỡ trong năm học 2023 -2024

Trường THCS Lạc Viên: Hành trình rực rỡ trong năm học 2023 -2024

(LĐTĐ) Năm học 2023 -2024 đã qua đi, nhưng đối với tập thể thầy và trò Trường Trung học cơ sở (THCS) Lạc Viên (quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng) đó là một hành trình đầy rực rỡ với những dấu ấn khó phai.
Ngành Giáo dục Hà Nội: Nhiều kết quả trong thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU

Ngành Giáo dục Hà Nội: Nhiều kết quả trong thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU

(LĐTĐ) Ngày 17/12, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025” tại Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội.
Học sinh cuối cấp, giải pháp nào vượt qua áp lực?

Học sinh cuối cấp, giải pháp nào vượt qua áp lực?

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, học sinh cuối cấp đang phải chịu áp lực từ nhiều phía, trong đó có cả từ gia đình và mạng xã hội. Không chỉ gặp vướng mắc về mặt tâm lý, nhiều học sinh cũng bày tỏ tâm lý băn khoăn, e ngại về việc chọn ngành, chọn nghề.
Xem thêm
Phiên bản di động