Khi Công đoàn cùng tham gia "hiến kế" xây dựng trường học thân thiện

(LĐTĐ) Để thực hiện tốt chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2 (2021-2025), Trường Mầm non Tả Thanh Oai A luôn bám sát sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì. Trên cơ sở đó, Ban Giám hiệu cùng Công đoàn Nhà trường đã xây dựng kế hoạch có lộ trình qua từng năm học.
Liên đoàn Lao động quận Ba Đình: Điểm sáng trong công tác phát triển đoàn viên LĐLĐ quận Đống Đa vượt chỉ tiêu công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở Tập huấn nâng cao chất lượng đội ngũ chủ tịch Công đoàn cơ sở ngoài khu vực Nhà nước Cầu Giấy: Tập huấn nâng cao chất lượng đội ngũ Chủ tịch CĐCS trong tình hình mới

Kiện toàn lại môi trường dạy trẻ

Đến Trường Mầm non Tả Thanh Oai A hôm nay, không khỏi ngạc nhiên khi thấy những lớp học khang trang, sạch đẹp, khoa học. Bên ngoài lớp học cũng được được trang trí đồng bộ, thiết kế đẹp mắt. Khu vui chơi sáng tạo, đồ chơi cho trẻ khoa học, thuận tiện cho cô và trẻ trong quá trình dạy và học. Khu vực cầu thang, hành lang được trang trí cây xanh, khu vực vườn rau cũng được tận dụng làm khu vui chơi cho trẻ.

Đó là nhờ sự sáng tạo và tâm huyết của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) Nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.

Khi Công đoàn cùng tham gia
Ban Giám hiệu và Công đoàn Nhà trường với sự đồng lòng của toàn thể CBGVNV xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

Từng bước thực hiện kế hoạch, Nhà trường đã tạo môi trường giáo dục tích cực và xác định đây là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Tạo cho trẻ cảm nhận được “đi học là hạnh phúc và mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, giúp trẻ thêm yêu trường, mến lớp, gắn bó với ngôi nhà chung là trường mầm non Tả Thanh Oai A.

Cô Trần Thị Hải - Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, Trường Mầm mon Tả Thanh Oai A có 1 điểm trường nằm ở khu đông dân cư với diện tích hơn 2 nghìn mét, có 10 lớp học với gần 500 học sinh từ 2 đến 5 tuổi. Chăm sóc các em nhỏ là 50 CBGVNV Nhà trường.

Tuy nhiên, thời gian đầu lớp trẻ quá đông nên rất khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động; cùng với đó là nhận thức của phụ huynh không đồng đều vì vậy công tác phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường cũng gặp khó khăn. Một số giáo viên còn ngại sáng tạo nên hiệu quả thực hiện xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm chưa cao. Về cảnh quan và môi trường học tập, vui chơi cho trẻ còn thiếu điểm nhấn, thiếu môi trường xanh.

Khi Công đoàn cùng tham gia
Các em đã có môi trường xanh để học tập và tương tác.

Qua khảo sát, Ban Giám hiệu và Công đoàn Nhà trường nhận thấy công tác xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã được thực hiện song còn mang tính hình thức, thiếu tính sáng tạo, thể hiện ở bề rộng, chưa có chiều sâu, do đó hiệu quả mang lại chưa cao.

"Đứng trước các vấn đề trên, Nhà trường đã có những biện pháp chỉ đạo cụ thể, hay còn gọi là cầm tay chỉ việc để đội ngũ giáo viên có kiến thức đầy đủ về chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2”, từ đó thiết lập môi trường giáo dục cho trẻ đạt hiệu quả”, cô Trần Thị Hải cho biết.

Thực huyện chuyên đề theo chiều sâu

Để thực hiện tốt việc xây dựng môi trường giáo dục cho các lớp phù hợp theo xu thế hiện nay đúng chỉ đạo của cấp, trang bị kiến thức cho giáo viên hiểu rõ và thực hiện tốt chuyên đề, Ban Giám hiệu và Công đoàn Nhà trường đã mời giảng viên đến trường chia sẻ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên về chuyên đề “Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm” và thiết kế mô hình 4 lớp điểm ở 4 khối.

Cô Nguyễn Thị Thanh Hoa - Chủ tịch Công đoàn Nhà trường cho biết, trong quá trình tập huấn đã khuyến khích được giáo viên các khối lớp mạnh dạn trao đổi, đưa ra ý tưởng về xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở lớp mình phụ trách; trình bày những đề xuất, kiến nghị và những khó khăn khi thực hiện xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, qua đó giảng viên sẽ tư vấn ý tưởng. Kết quả, 100% giáo viên nhà trường đã nắm vững những kiến thức chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Qua đó tạo cơ hội cho giáo viên được sáng tạo và thể hiện hết năng lực của mình trong quá trình thực hiện.

Khi Công đoàn cùng tham gia
Tạo cho trẻ cảm nhận được “đi học là hạnh phúc và mỗi ngày đến trường là một ngày vui”

Cùng với đó, Ban Giám hiệu cũng chỉ đạo giáo viên thực hiện chuyên đề giai đoạn 2 bằng hình thức tổ chức thăm quan các mô hình 4 lớp điểm do cô giáo demo. Thông qua hoạt động này, giáo viên các khối được tham khảo, học tập lẫn nhau, tạo cơ hội cho giáo viên được sáng tạo và thể hiện năng lực cá nhân.

Từ hoạt động thiết thực và sáng tạo này, 10/10 lớp đã xây dựng được môi trường lớp học khang trang, sạch đẹp; xây dựng được mảng chủ đề của lớp, bố trí lại các góc chơi phù hợp; trang trí, trưng bày đồ dùng, đồ chơi góc lớp khoa học, gọn gàng ngăn nắp; tạo được không gian xanh cho lớp học.

Khi Công đoàn cùng tham gia
Giúp trẻ thêm yêu trường, mến lớp, gắn bó với ngôi nhà chung là trường mầm non Tả Thanh Oai A

Môi trường bên ngoài lớp học cũng được được trang trí đồng bộ, thiết kế nhiều mảng mở cho trẻ hoạt động. Khu vui chơi sáng tạo, đồ chơi cho trẻ khoa học học, thuận tiện cho cô và trẻ trong quá trình thực hiện. Khu vực cầu thang, hành lang được trang trí cây xanh. Khu vực vườn rau cũng được tận dụng làm khu vui chơi cho trẻ.

Với môi trường học tập tích cực, đã khơi dậy hứng thú cho trẻ. Các em tích cực tham gia vào các hoạt động; mạnh dạn, tự tin nói lên suy nghĩ, ý định của mình khi tham gia hoạt động tương tác giữa cô với trẻ, giữa trẻ với các bạn và giữa trẻ với đồ dùng, học liệu trong quá trình hoạt động.

"Các con ngày càng bộc lộ rõ sự say mê, chăm chú vào các đối tượng mà trẻ được trực tiếp tạo ra dưới sự hướng dẫn của cô giáo và bố mẹ, cũng từ đó mà trẻ phát triển về mọi mặt như ngôn ngữ, tư duy, tình cảm quan hệ xã hội, các kĩ năng cần thiết khác. Trẻ gần gũi, thân thiện hơn với cô giáo, với các bạn và đặc biệt là với môi trường xung quanh, cô Trần Thị Hải chia sẻ.

Khi Công đoàn cùng tham gia
Các em tích cực tham gia vào các hoạt động sôi nổi

Đối với cha mẹ học sinh, thông qua các buổi sinh hoạt, giao lưu, trao đổi với cô giáo, cũng đã hiểu rõ hơn tầm quan trọng của bậc học mầm non cũng như những đóng góp của CBGVNV Nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ nói chung và ở trường mầm non Tả Thanh Oai A nói riêng.

Không dừng lại ở đó, toàn thể cán bộ, giáo viên Nhà trường không ngừng nghiên cứu, suy nghĩ, tìm tòi, sáng tạo, học hỏi những kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ và các kỹ năng khác để trau dồi thêm kĩ năng sư phạm đáp ứng yêu cầu công việc hiện tại và tương lai.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hàng loạt trải nghiệm và ưu đãi hấp dẫn tại các công viên giải trí đẳng cấp của Sun World

Hàng loạt trải nghiệm và ưu đãi hấp dẫn tại các công viên giải trí đẳng cấp của Sun World

(LĐTĐ) Đón một mùa hè rực rỡ sắc màu, các công viên giải trí đẳng cấp của Sun World trên cả nước tung hàng loạt lễ hội sôi động, nhiều sản ...
Công đoàn Trường Mầm non Kim Hoa tích cực hưởng ứng Chương trình 1 triệu sáng kiến

Công đoàn Trường Mầm non Kim Hoa tích cực hưởng ứng Chương trình 1 triệu sáng kiến

(LĐTĐ) Kết thúc giai đoạn 1 Chương trình “1 triệu sáng kiến kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” Công đoàn Trường Mầm ...
Bước cải cách hành chính lớn mang lại hiệu quả

Bước cải cách hành chính lớn mang lại hiệu quả

(LĐTĐ) Tròn 1 năm triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị (CQĐT) tại Hà Nội, tổ chức bộ máy chính quyền đã gọn, nhẹ, hoạt động nhanh nhạy, ...
SCB vào top 3 “Nhà tạo lập thị trường giao dịch Repo nhiều nhất năm 2021”

SCB vào top 3 “Nhà tạo lập thị trường giao dịch Repo nhiều nhất năm 2021”

(LĐTĐ) Ngân hàng Sài Gòn (SCB) vừa được vinh danh là “Nhà tạo lập thị trường giao dịch Repo nhiều thứ ba năm 2021” do Hiệp hội Thị trường Trái phiếu ...
Kiến nghị tổ chức lại giao thông nút giao Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm

Kiến nghị tổ chức lại giao thông nút giao Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm

Hạng mục cầu vòm thép cho xe máy thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm và nhánh kết nối ...
Quang Hải ra mắt tại Pau FC: “Tôi rất hạnh phúc khi có mặt ở đây”

Quang Hải ra mắt tại Pau FC: “Tôi rất hạnh phúc khi có mặt ở đây”

(LĐTĐ) Ngày 30/6, tại buổi họp báo ra mắt tại Pau FC, Quang Hải tự hào thông báo với người hâm mộ về việc đã vượt qua bài kiểm tra y ...
Giới khoa học cảnh báo về siêu vi khuẩn kháng kháng sinh từ lợn lây sang người

Giới khoa học cảnh báo về siêu vi khuẩn kháng kháng sinh từ lợn lây sang người

Siêu vi khuẩn MRSA được tìm thấy ở lợn ngày càng gia tăng khả năng lây nhiễm sang người.

Tin khác

Điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 6 Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam

Điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 6 Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam

(LĐTĐ) Điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 6 Trường Trung học phổ thông (THPT) chuyên Hà Nội - Amsterdam năm học 2022-2023 là 17,35 điểm.
Tạo điều kiện, hỗ trợ tối đa cho phụ huynh

Tạo điều kiện, hỗ trợ tối đa cho phụ huynh

(LĐTĐ) Ngày mai (1/7), thành phố Hà Nội bắt đầu tổ chức tuyển sinh trẻ mầm non và học sinh lớp 1, lớp 6 năm học 2022-2023 theo hình thức trực tuyến. Nhằm tăng tính minh bạch, chính xác, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, các đơn vị, nhà trường đã tích cực chuẩn bị về mọi mặt, tăng cường hỗ trợ và tạo thuận lợi tối đa cho phụ huynh.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn hội đàm với Bộ trưởng Giáo dục Vương quốc Anh

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn hội đàm với Bộ trưởng Giáo dục Vương quốc Anh

(LĐTĐ) Ngày 29/6, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tới Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã có cuộc hội đàm song phương với Bộ trưởng Giáo dục Vương quốc Anh Nadhim Zahawi.
Có một thầy giáo như thế

Có một thầy giáo như thế

(LĐTĐ) Bén duyên với nghề dạy học từ những năm đầu thập niên 80 của thế kỷ trước, PGS.TS Nguyễn Quốc Bảo luôn tự học tập, tu dưỡng, rèn luyện, trau dồi đạo đức cách mạng bằng việc nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh, để tiếp tục truyền cảm hứng cho các thế hệ sinh viên học tập và đi theo con đường mà Bác Hồ đã chọn.
Trường Đại học Công đoàn bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển 11 chuyên ngành hệ Đại học chính quy

Trường Đại học Công đoàn bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển 11 chuyên ngành hệ Đại học chính quy

(LĐTĐ) Trường Đại học Công đoàn vừa có thông báo tuyển sinh Đại học hệ chính quy năm 2022 đối với 11 chuyên ngành. Theo đó, trường chính thức nhận hồ sơ theo hình thức xét tuyển thẳng và xét học bạ từ 28/6 đến 15/7/2022.
Rà soát, hoàn thiện dữ liệu phục vụ tuyển sinh đầu cấp trực tuyến

Rà soát, hoàn thiện dữ liệu phục vụ tuyển sinh đầu cấp trực tuyến

(LĐTĐ) Năm học 2022-2023, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tiếp tục áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 trên địa bàn toàn Thành phố thông qua Cổng điện tử hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến.
Đưa hợp tác giáo dục Việt Nam - Hungary đi vào chiều sâu, chất lượng

Đưa hợp tác giáo dục Việt Nam - Hungary đi vào chiều sâu, chất lượng

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tại Hungary, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Đổi mới Hungary Janos Csak về việc tăng cường hợp tác GD&ĐT giữa hai nước.
Bổ sung đối tượng đặc cách xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông

Bổ sung đối tượng đặc cách xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký ban hành Quyết định số 1816/QĐ-BGDĐT bổ sung quy định về đối tượng và điều kiện được đặc cách xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2022.
Diễn đàn hợp tác giáo dục Việt Nam - Hungary: Thúc đẩy hợp tác giáo dục đại học giữa hai nước

Diễn đàn hợp tác giáo dục Việt Nam - Hungary: Thúc đẩy hợp tác giáo dục đại học giữa hai nước

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hungary, chiều 27/6 (theo giờ địa phương), tại Thủ đô Budapest, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tham dự Diễn đàn hợp tác giáo dục Việt Nam - Hungary.
Môn Lịch sử trong chương trình trung học phổ thông sẽ gồm cả phần bắt buộc và lựa chọn

Môn Lịch sử trong chương trình trung học phổ thông sẽ gồm cả phần bắt buộc và lựa chọn

Theo Nghị quyết số 63/2022/QH15 Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV đã được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ký ban hành, Quốc hội đề nghị nghiên cứu việc dạy và học môn Lịch sử trong chương trình trung học phổ thông sẽ gồm cả phần bắt buộc và lựa chọn.
Xem thêm
Phiên bản di động