Hiệu quả từ không gian sinh hoạt cộng đồng

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhiều đia phương trên địa bàn thành phố Hà Nội đã quan tâm, chú trọng tới việc cải tạo, nâng cấp thêm nhiều sân chơi công cộng, vườn hoa, công viên… Qua đó, tạo điều kiện để ngươi dân Thủ đô có thêm không gian thư giãn, rèn luyện thể thao, nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần.
Điểm sinh hoạt cộng đồng, văn hóa của người dân Thủ đô Sân chơi cộng đồng ra đời từ "điểm nóng" Chung tay xây dựng sân chơi cộng đồng cho trẻ

Những sân chơi vui, khỏe

Khoảng 17h hằng ngày, bà Hoàng Thị Tú và bà Nguyễn Thị Hoà (Trương Định, Hoàng Mai) lại ra Công viên hồ Đền Lừ (phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai) đi bộ, hít thở không khí trong lành kết hợp với tập một vài động tác giãn xương cốt với các thiết bị thể dục được lắp đặt tại đây. Đầu tiên 2 bà cùng tập máy xoay tay, xoay hông sau đó là các bài tập cho chân. Tập luyện xong cả 2 lại cùng nhau tản bộ rồi trở về nhà. Bà Tú chia sẻ: “Tại công viên có rất nhiều thiết bị, máy móc tập luyện. Hầu như ngày nào chúng tôi cũng ra đây tập thể dục, mới gần 2 tháng mà tôi thấy sức khỏe bản thân tăng lên rõ rệt”,

Hiệu quả từ không gian sinh hoạt cộng đồng
Người dân hào hứng vui chơi, tập luyện tại các công viên, sân chơi công cộng. Ảnh: Lê Thắm

Được biết, Công viên hồ Đền Lừ rộng 27.788m2, được đầu tư cải tạo trong hai năm 2018-2019. Với không gianthoáng đãng, mát mẻ hệ thống sân, đường dạo cùng hàng chục thiết bị thể dục được đầu tư, lắp đặt đồng bộ, lâu nay, Công viên hồ Đền Lừ đã trở thành điểm địa điểm hút đông đảo người dân quanh khu vực đến vui chơi, thư giãn, luyện tập thể dục, thể thao.

Trên địa bàn quận Hoàng Mai, vườn hoa Hoàng Văn Thụ (phường Tương Mai, quận Hoàng Mai) cũng là điểm đến vui chơi, thư giãn của nhiều người.Vườn hoa Hoàng Văn Thụ rộng khoảng 2.800m2 và được Uỷ ban nhân dân quận Hoàng Mai đầu tư cải tạo, nâng cấp từ năm 2017. Chị Hoàng Thị Hà (phường Tương Mai, Hoàng Mai) cho biết: “Trang thiết bị tại đây được đầu tư khá đồng bộ, trồng nhiều cây xanh, là điểm đến lí tưởng của nhiều người dân, đặc biệt là các gia đình có trẻ nhỏ, cần không gian cho các bé vui chơi, thỏa sức vận động”.

Tương tự quận Hoàng Mai, các sân chơi công cộng, vườn hoa, công viên trên địa bàn Hà Nội như hồ Thành Công, Hồ Đắc Di, (Đống Đa), công viên Cầu Giấy, công viên Nghĩa Đô (Cầu Giấy), sân chơi tại các khu tập thể… đều được chính quyền địa phương phương quan tâm, nâng cấp, tạo sức hút lớp đối với người dân.Cụ thể, tại sân chơi B4, B5 khu tập thể Trung Tự (phường Trung Tự, quận Đống Đa), cứ khoảng 16h hằng ngày, sân tập trung rất đông người đến tập luyện. Trẻ nhỏ vui vẻ nô đùa trên những cây cầu trượt, bập bênh, thú nhún, còn người già thì cùng nhau trò chuyện, luyện tập trên những chiếc máy xoay tay, máy đi bộ trên không.Trước đây khu vực này thường xuyên bị lấn chiếm bởi những hàng quán, gánh hàng rong… thế nhưng từ sau khi được chính quyền đầu tư, nâng cấp, sân chơi đã phát huy được tối đa vai trò của mình. Đồng thời, người dân cũng nâng cao ý thức tập luyện thể thao, giữ gìn các thiết bị máy móc.

Sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương

Hiện nay, với tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh, dân số đông, quỹ đất cho sân chơi, công viên… cũng trở nên ít hơn. Bên cạnh đó, nhiều nơi các địa điểm công cộng vốn là nơi vui chơi, rèn luyện sức khỏe của người dân còn bị lấn chiếm bởi hàng quán khiến cho quỹ đất chung vốn đã ít lại càng trở nên eo hẹp. Trước tình trạng đó, các địa phương đã có nhiều giải pháp thiết thực nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng của người dân.

Theo ông Đỗ Thanh Tùng – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai, thời gian qua, quận đã có nhiều văn bản giao Ủy ban nhân dân các phường rà soát ô quy hoạch có chức năng cây xanh, khu vui chơi, có hiện trạng là đất công, đất trống, chưa có công trình xây dựng, đã giải phóng mặt bằng để đầu tư thành sân chơi, vườn hoa. Giai đoạn 2016-2020, quận đã dành gần 30 tỷ đồng để đầu tư cải tạo Công viên hồ Đền Lừ; vườn hoa, sân chơi phường Hoàng Văn Thụ; đầu tư xây dựng mới các vườn hoa, sân chơi tại ô quy hoạch H1/CX4 phường Trần Phú, ô quy hoạch F4/CX1 phường Đại Kim, sân chơi Ao Bô phường Giáp Bát… Bên cạnh việc cải tạo, nâng cấp các hạng mục xuống cấp như sân, đường dạo, vỉa hè, rãnh thoát nước, ghế đá, nhiều vườn hoa, sân chơi còn được đầu tư trang thiết bị vui chơi, thể dục, thể thao, trồng cây thêm xanh...

Cùng với sự quan tâm đầu tư của chính quyền quận, các đoàn thể: Thanh niên, phụ nữ... cũng chung tay đóng góp, đem đến nhiều sân chơi có ý nghĩa, nâng cao chất lượng sống của nhân dân trên địa bàn. Trong năm 2020, Đoàn Thanh niên quận Hoàng Mai tổ chức xây dựng “Công trình thanh niên - sân chơi thiếu nhi phường Hoàng Liệt” tại khu đất rộng hơn 100m2 thuộc khu dân cư Bằng A, với các phần việc dọn vệ sinh, trồng hoa trang trí, lắp đặt mới trang thiết bị tập thể dục, đồ chơi thiếu nhi…

Bên cạnh việc ra soát lại quỹ đất để đầu tư, xây dựng, chính quyền các quận, phường cũng siết chặt quản lý, kiên quyết không để tái diễn tình trạng hàng quán lấn chiếm sân chơi, công viên, đặc biệt là sân chơi chung.

Ông Nguyễn Quang Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Kim Liên (quận Đống Đa) cho biết, đến nay trên địa bàn phường đã có 14/15 sân chơi được đầu tư, nâng cấp, trong đó có 1 sân là do người dân tự đóng góp tiền của để cải tạo, còn trang thiết bị tập luyện là do quận trang bị. Cùng với việc nâng cấp sân chơi, phường cũng tiến hành xử lý quyết liệt những hành người cố tình vi phạm, lấn chiếm không gian chung của người dân. Cụ thể, ông Sơn cho biết, trong những năm qua, chính quyền phường Kim Liên rất quan tâm đến công tác tuyên truyền đến quần chúng nhân dân, đồng thời thường xuyên ra quân xử lý các vi phạm lấn chiếm sân chơi tập thể. Phường tích cực thực hiện việc giao sân chơi về các khu dân cư quản lý, ban hành những quy tắc trong việc quản lý, giám sát sân chơi.

“Các sân chơi công cộng, sân chơi tập thể là nơi để bà con thư giãn, rèn luyện sức khỏe. Vì vậy, Ủy ban nhân dân phường giao cho các tổ dân phố, quản lý khu vực thường xuyên tuần tra, phối hợp với các bên để giữ gìn, bảo vệ. Khu vực nào phát sinh điểm nóng, vi phạm thì ban chỉ đạo phường sẽ xuống lập biên bản ngay, không để tồn tại”- ông Sơn chia sẻ.

Có thể thấy, các vườn hoa, sân chơi được các quận, Thành phố đầu tư cải tạo, xây dựng đã bước đầu đáp ứng được nhu cầu vui chơi, giải trí, thúc đẩy phong trào rèn luyện thân thể, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong mọi đối tượng. Qua đó, góp phần hình thành lối sống lành mạnh, cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần của người dân./.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và lãnh đạo Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng đã trao tặng Giấy khen cho 19 “Công nhân giỏi" quận Hai Bà Trưng đã có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và tặng Giấy khen cho 30 tập thể thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.

Tin khác

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

(LĐTĐ) Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Xem thêm
Phiên bản di động