Hiệu quả thiết thực từ các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Với mục tiêu đồng hành cùng doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, cải thiện đời sống người lao động, thời gian qua, Liên đoàn Lao động các quận, huyện và các công đoàn ngành của thành phố Hà Nội đã phát động rộng rãi trong đoàn viên, người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp ra sức thi đua nâng cao kỹ năng, trình độ tay nghề, phát huy sáng kiến, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công việc...
Tôn vinh nhiều tập thể, cá nhân điển hình trong các phong trào thi đua Tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục Phong trào thi đua yêu nước và công tác thi đua khen thưởng là một sức mạnh nội sinh

Thêm động lực để phát huy năng lực sáng tạo

Nhiều phong trào thi đua mang dấu ấn của tổ chức Công đoàn đã được triển khai sâu rộng như: Phong trào phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”, “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô”,“Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi”… Đồng thời, chuyển trọng tâm thi đua khen thưởng về cơ sở, động viên khen thưởng những nhà quản lý, nhà khoa học và công nhân lao động trực tiếp có sáng kiến, sáng tạo trong sản xuất kinh doanh.

Hiệu quả thiết thực từ các phong trào thi đua
Công nhân lao động tham gia Hội thi Thợ giỏi quận Nam Từ Liêm năm 2023.

Trong đó, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” đã được các cấp Công đoàn và công nhân lao động Thủ đô tích cực triển khai, hưởng ứng, duy trì và phát triển đến nay đã thực sự đi vào chiều sâu và có ý nghĩa. Qua phong trào thi đua đã góp phần động viên, khai thác tiềm năng, trí tuệ, tâm huyết của từng công nhân lao động trong nghiên cứu, sáng tạo, tìm tòi những sáng kiến cải tiến để hợp lý hóa sản xuất, tạo ra năng suất, chất lượng, hiệu quả cao nhất; góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và cải thiện đời sống người lao động.

Ngoài ra, phong trào “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô” do tổ chức Công đoàn Thủ đô phát động cũng đã và đang thu hút đông đảo CNVCLĐ ở mọi lĩnh vực, ngành nghề tham gia hưởng ứng bằng những sáng kiến có giá trị làm lợi lớn. Phong trào này ngày càng có bước chuyển biến mạnh mẽ cả về chất lượng, số lượng và lan tỏa trên tất cả các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, giáo dục đào tạo, y tế, môi trường và quản lý Nhà nước; góp phần quan trọng trong giải quyết khó khăn ách tắc trong sản xuất kinh doanh, kiềm chế lạm phát, ngăn chặn đà suy giảm kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Thực tế cho thấy, từ nguồn động lực là các phong trào thi đua do tổ chức Công đoàn phát động, nhiều công nhân lao động đã hăng hái lao động sản xuất và có những sáng kiến, sáng tạo đem lại giá trị làm lợi lớn cho doanh nghiệp. Tiêu biểu như trường hợp của anh Mai Việt Mạnh - công nhân Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Tân Hồng Hà. Trong hơn 10 năm vào làm việc tại Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Tân Hồng Hà, anh Mạnh luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao... Anh cũng thường xuyên học hỏi, nâng cao trình độ tay nghề, luôn cố gắng sáng tạo trong công việc. Đặc biệt, trong năm 2023 anh đã cùng toàn thể anh em xưởng máy gầm nghiên cứu, cải tạo thành công trong việc đưa ra sáng kiến cải tiến thêm từ sáng kiến “Vam đĩa chặn tháo vòng bi côn xe ô tô” của Thiếu tá Quân nhân chuyên nghiệp Lê Đức Thành.

Từ thời gian áp dụng sáng kiến cải tiến cho đến nay có rất nhiều xe ô tô của Công ty và của khách hàng được đưa về xưởng bảo dưỡng, sửa chữa nhỏ và đồng bộ trong thời gian ngắn, luôn bảo đảm chất lượng và tiến độ, như vậy việc phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã nâng cao năng suất lao động, giảm nhân lực, vật tư, chi phí.

Sân chơi bổ ích, ý nghĩa

Ngoài phong trào phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”, “Sáng kiến, sáng tạo”, phong trào “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi” với điểm nhấn là tổ chức Hội thi thợ giỏi của các cấp Công đoàn đã tạo cơ hội để đông đảo công nhân lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề; góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng năng suất lao động, năng lực cạnh tranh của Thủ đô và quốc gia trong quá trình hội nhập.

Vừa qua, tại huyện Thanh Oai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện đã phối hợp với Công ty cổ phần Diên Hồng Hà Nội tổ chức Hội thi tay nghề điều dưỡng viên giỏi năm 2024. Hội thi có 90 thí sinh tham gia. Các thí sinh phải trải qua 2 phần thi lý thuyết và thực hành. Bộ đề thi được xây dựng bài bản, kỹ lưỡng đáp ứng yêu cầu chuyên môn. Theo Ban tổ chức, hội thi được tổ chức với tinh thần đánh giá đúng năng lực, không chạy theo thành tích. Hoạt động này nhằm nâng cao kiến thức chuyên môn và rèn luyện kỹ năng tay nghề cho nhân viên y tế hướng tới tính chuyên nghiệp đồng đều trong thực hành và chăm sóc người cao tuổi. Qua đó, động viên, khuyến khích và khen thưởng những cá nhân ưu tú trong đội ngũ điều dưỡng viên của đơn vị. Đây còn là cơ hội giúp các điều dưỡng viên được học hỏi nâng cao kiến thức, kỹ năng để trở thành những điều dưỡng viên vững chuyên môn - giỏi tay nghề.

Được biết, với sự chỉ đạo của LĐLĐ thành phố Hà Nội và thực tiễn tại đơn vị, địa phương, những năm qua, LĐLĐ huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều phong trào thi đua yêu nước, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Các phong trào này đã lan tỏa sâu rộng, nhận được sự hưởng ứng tích cực của đội ngũ đoàn viên, người lao động trong toàn huyện, nhất là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”. Qua các phong trào, đội ngũ đoàn viên, người lao động huyện Thanh Oai được ôn lý thuyết, luyện tay nghề; có nhiều công nhân lao động được biểu dương, khen thưởng với những sáng kiến đã áp dụng vào sản xuất, kinh doanh, làm lợi hàng trăm triệu đồng cho cơ quan, đơn vị.

Trong những ngày đầu tháng 6, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội cũng tổ chức Hội thi thợ giỏi ngành Xây dựng Hà Nội năm 2024. Hội thi có sự tham gia của 70 thí sinh đến từ 12 Công đoàn cơ sở. Đây là các thí sinh được tuyển chọn từ cấp cơ sở để tham gia Hội thi cấp ngành. Trong đó, nghề điện công nghiệp có 29 thí sinh, hàn CO2 có 11 thí sinh, hàn điện có 24 thí sinh, vẽ trên máy tính có 10 thí sinh.

Từ những kết quả của phong trào thi đua “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi” trong công nhân lao động, có thể khẳng định thi đua là động lực hết sức quan trọng để khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo, ý thức trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đặt biệt là tăng năng suất lao động, giảm hàng lỗi, hàng hỏng, cải tiến mẫu mã, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh. Qua đó, khẳng định sự sáng tạo, đổi mới về nội dung, hình thức trong hoạt động của tổ chức Công đoàn.

L.T.Hà

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hoạt động công đoàn tạo động lực thi đua

Hoạt động công đoàn tạo động lực thi đua

(LĐTĐ) Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức phối hợp với nhà trường tổ chức phát động phong trào thi đua ngay từ đầu năm học.
Tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

Tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

(LĐTĐ) Thời gian qua, tội phạm sử dụng công nghệ ca trên địa bàn cả nước nói chung, thành phố Hà Nội nói riêng diễn biến phức tạp.
Tổng kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy; đẩy mạnh tấn công tội phạm công nghệ cao

Tổng kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy; đẩy mạnh tấn công tội phạm công nghệ cao

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang trả lời chất vấn các đại biểu liên quan đến những vấn đề thời sự được cử tri quan tâm là tội phạm công nghệ cao và công tác phòng cháy, chữa cháy.
Lương cơ sở tăng, quyền lợi của người tham gia BHYT có thay đổi?

Lương cơ sở tăng, quyền lợi của người tham gia BHYT có thay đổi?

(LĐTĐ) Anh Nguyễn Văn Hưng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) hỏi: Tôi được biết từ 1/7/2024 mức lương cơ sở tăng, vậy quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế có thay đổi gì so với trước không?
Huyện Phú Xuyên: Tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn

Huyện Phú Xuyên: Tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú xuyên phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn năm 2024.
Khẩn trương giải quyết dứt điểm vụ đấu giá 3 mỏ cát Châu Sơn, Liên Mạc, Tây Đằng - Minh Châu

Khẩn trương giải quyết dứt điểm vụ đấu giá 3 mỏ cát Châu Sơn, Liên Mạc, Tây Đằng - Minh Châu

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương giải quyết dứt điểm vụ đấu giá 3 mỏ cát Châu Sơn, Liên Mạc, Tây Đằng - Minh Châu; yêu cầu đơn vị hoàn thành trong tháng 8/2024.
Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc: Cầu nối giữa quá khứ và tương lai

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc: Cầu nối giữa quá khứ và tương lai

(LĐTĐ) Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội năm 2024 vừa khép lại đêm chung kết đầy cảm xúc vào tối ngày 20/8. Đây không chỉ là một cuộc thi thông thường, mà còn là bản hòa ca của tri thức, sáng tạo và tình yêu sách vở, nơi hội tụ những trái tim trẻ đang khao khát góp phần xây dựng một Thủ đô "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại".

Tin khác

Huyện Phú Xuyên: Tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn

Huyện Phú Xuyên: Tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú xuyên phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn năm 2024. Dự, chỉ đạo khai mạc lớp tập huấn có đại diện lãnh đạo LĐLĐ thành phố Hà Nội, đồng chí Nguyễn Văn Cương - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Huyện ủy.
Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của cán bộ, giáo viên

Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của cán bộ, giáo viên

(LĐTĐ) Năm học 2024 - 2025, cán bộ, viên chức và người lao động Trường THCS Nguyễn Gia Thiều quyết tâm đổi mới thi đua trong dạy và học; tiếp tục áp dụng phương pháp “Lớp học đảo ngược”; triển khai kỹ thuật dạy học “Góc”, “Trạm”...
Điều động, tiếp nhận và bổ nhiệm cán bộ Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội

Điều động, tiếp nhận và bổ nhiệm cán bộ Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 21/8, tại trụ sở, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị công bố các quyết định về công tác cán bộ của LĐLĐ thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội chủ trì hội nghị.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Thường Tín hoàn thành mọi nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn khối Giáo dục huyện Thường Tín hoàn thành mọi nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và công tác Công đoàn năm học 2023 - 2024; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2024 - 2025.
LĐLĐ quận Ba Đình: Biểu dương 95 Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu

LĐLĐ quận Ba Đình: Biểu dương 95 Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 20/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động thi đua đợt 1 năm 2024, biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) tiêu biểu.
Infographic: Biểu dương 100 “Gia đình công nhân, viên chức, lao động Thủ đô tiêu biểu”

Infographic: Biểu dương 100 “Gia đình công nhân, viên chức, lao động Thủ đô tiêu biểu”

(LĐTĐ) Ngày 28/8, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức biểu dương 100 “Gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô tiêu biểu” năm 2024; tuyên dương, trao học bổng con CNVCLĐ đạt thành tích cao, vượt khó học giỏi năm học 2023 - 2024.
LĐLĐ tỉnh Quảng Bình đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ

LĐLĐ tỉnh Quảng Bình đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ

(LĐTĐ) Sáng 20/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội nghị đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ, biểu dương chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc, tiêu biểu giai đoạn 2019-2024 và trao giải Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu truyền thống Công đoàn Quảng Bình, Nghị quyết Đại hội XIX Công đoàn Quảng Bình".
Con CNVCLĐ quận Hà Đông đạt thành tích cao trong học tập báo công dâng Bác

Con CNVCLĐ quận Hà Đông đạt thành tích cao trong học tập báo công dâng Bác

(LĐTĐ) Sáng nay (20/8), Đoàn cán bộ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông cùng với các Công đoàn cơ sở, con đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận đạt thành tích cao trong học tập đã làm Lễ báo công dâng Bác tại Nhà lưu niệm Bác Hồ (phường Vạn Phúc, quận Hà Đông).
Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc trong các cấp Công đoàn

Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc trong các cấp Công đoàn

(LĐTĐ) Sáng nay (20/8), Ban Tuyên giáo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức Tọa đàm “Phòng chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc trong các cấp Công đoàn”.
Gắn kết người lao động từ nét đẹp truyền thống

Gắn kết người lao động từ nét đẹp truyền thống

(LĐTĐ) Chương trình “Bữa cơm Công đoàn” là hoạt động có nhiều ý nghĩa do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động, được Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (NHVN) triển khai kịp thời và hiệu quả. Chương trình là dịp để lãnh đạo, cán bộ, nhân viên, người lao động (NLĐ) gặp gỡ, tạo nên bầu không khí đoàn kết, thấu hiểu, qua đó tạo dựng niềm tin, sự gắn bó của NLĐ đối với cơ quan, đơn vị.
Xem thêm
Phiên bản di động