Hiện thực hóa mục tiêu tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết

(LĐTĐ) Với phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) đều có Tết”, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ, nhất là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã dành cho báo Lao động Thủ đô cuộc phỏng vấn về những hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ của tổ chức Công đoàn Thủ đô trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Công đoàn cùng doanh nghiệp chăm lo Tết cho người lao động Càng khó khăn càng khẳng định vai trò Theo chân cán bộ Công đoàn Long Biên mang quà Tết đến với đoàn viên "Xuân này con không về"

Phóng viên: Trước tiên, xin đồng chí đánh giá đôi nét về tình hình đời sống, việc làm của NLĐ trên địa bàn Thủ đô trong năm 2022?

Đồng chí Lê Đình Hùng: Năm 2022, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố tiếp tục gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19 và tình hình chính trị, kinh tế thế giới. Điều này đã gây ảnh hưởng lớn đến đời sống, việc làm của một bộ phận NLĐ, đặc biệt là NLĐ làm việc ở các khu công nghiệp và chế xuất, ngành dệt may, giầy da, lắp ráp điện tử. Hàng chục nghìn công nhân lao động đã phải ngừng việc, thiếu việc làm, mất việc làm, thu nhập giảm sút.

Mang xuân ấm đến đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội
Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng trao quà Tết cho đoàn viên, NLĐ Công ty TNHH MTV Công viên Thống Nhất.

Trước thực tế đó, tổ chức Công đoàn Thủ đô với chức năng, nhiệm vụ của mình đã luôn sát cánh cùng đoàn viên, NLĐ, đồng hành với các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức với phương châm “Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vì đời sống, việc làm của NLĐ”. Tổ chức Công đoàn Thủ đô đã chủ động phối hợp với các doanh nghiệp tái cơ cấu lại sản xuất, sắp xếp lại phương án lao động, tìm kiếm các đơn hàng mới, lĩnh vực mới, để duy trì việc làm, giúp NLĐ vượt qua khó khăn. Các cấp Công đoàn Thủ đô cũng đã trích từ ngân sách Công đoàn trên 200 tỷ đồng để thăm hỏi, chăm lo, hỗ trợ cho trên 130.000 đoàn viên, NLĐ khó khăn; hỗ trợ sửa chữa, xây dựng 50 mái ấm Công đoàn…

Phóng viên: Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tổ chức Công đoàn Thủ đô triển khai những hoạt động nào để chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Đình Hùng: Với phương châm “Tất cả đoàn viên, NLĐ đều có Tết”, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã tập trung nguồn lực để chăm lo, hỗ trợ NLĐ khó khăn, bị thiếu việc, mất việc, bị nợ lương… với tổng số tiền trên 48 tỷ đồng. Từ đó tạo sự yên tâm, khích lệ, động viên đoàn viên, NLĐ gắn bó với doanh nghiệp, gắn bó với tổ chức Công đoàn, làm việc với năng suất cao hợn, chất lượng cao hơn.

Cụ thể, LĐLĐ Thành phố đã tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” 2023 với sự tham gia của hơn 1.000 công nhân lao động. Tại chương trình, 8 đội thi đến từ 8 Cụm thi đua LĐLĐ Thành phố đã tham gia thi gói bánh chưng, mang đến một không khí Tết ấm áp, vui tươi; công nhân lao động được tham gia bốc thăm trúng thưởng với tổng giá trị các giải thưởng gần 300 triệu đồng.

Thành ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã hỗ trợ 10.000 suất quà cho 10.000 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thành phố, với tổng số tiền là 5 tỷ đồng. Ngoài ra, LĐLĐ Thành phố đã tổ chức chương trình “Chợ Tết Công đoàn” để phục vụ công nhân lao động mua sắm Tết. Trong đó, 5.000 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn được tặng phiếu mua sắm có giá trị từ 300.000 đồng - 500.000 đồng.

LĐLĐ Thành phố cũng đã hỗ trợ phương tiện đưa 1.200 công nhân lao động thuộc Công đoàn các khu công nghiệp - chế xuất và Công đoàn ngành Dệt May Hà Nội về quê đón Tết cùng gia đình với các điểm đến là các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và một số tỉnh phía Bắc. LĐLĐ các quận, huyện, thị xã, Công đoàn ngành cũng tổ chức hỗ trợ phương tiện, vé tầu xe đưa công nhân lao động khó khăn trên địa bàn về quê đón Tết. Đây là năm thứ 15 liên tiếp, các cấp Công đoàn Thủ đô tổ chức hoạt động này, thông qua đó tạo hiệu ứng tích cực, vận động, kêu gọi các doanh nghiệp cùng chung tay cùng tổ chức Công đoàn chăm lo cho đoàn viên, NLĐ.

Huyện Thanh Oai: Ấm áp “Tết sum vầy - Xuân gắn kết”
Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng trao hỗ trợ "Mái ấm Công đoàn" cho đoàn viên, NLĐ huyện Thanh Oai.

Thực hiện chỉ đạo của LĐLĐ Thành phố, các cấp Công đoàn đã đồng loạt tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ như: “Tết sum vầy - Xuân gắn kết”; “Chợ Tết Công đoàn”; thăm hỏi, tặng quà đoàn viên, NLĐ; chăm lo về chế độ phúc lợi, tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết… Lãnh đạo LĐLĐ Thành phố cũng trực tiếp đến thăm, nắm bắt tình hình quan hệ lao động, tặng quà, chúc Tết đoàn viên, NLĐ tại các doanh nghiệp. Qua đó, đã lan tỏa hình ảnh đẹp của tổ chức Công đoàn, đồng thời khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn là điểm tựa, là “tổ ấm” của đoàn viên, NLĐ.

Phóng viên: Năm 2023, tổ chức Công đoàn Thủ đô sẽ tập trung triển khai các phong trào thi đua nào để động viên đoàn viên, NLĐ đồng hành với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Đình Hùng: Năm 2023 là năm bản lề, năm có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII; năm diễn ra Đại hội Công đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2023-2028. Ban Thường vụ LĐLĐ Thành phố phát động phong trào thi đua trong CNVCLĐ và các cấp Công đoàn Thủ đô năm 2023 theo 2 đợt. Đợt 1: Từ tháng 1/1/2023 đến 30/6/2023 với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp”; Đợt 2: Từ 1/7/2023 đến 31/12/2023 với chủ đề “Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2023” .

Theo đó, đối với khối doanh nghiệp: Phát động trong công nhân lao động các doanh nghiệp ra sức thi đua nâng cao kỹ năng, trình độ tay nghề, phát huy sáng kiến, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công việc, góp phần hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống thu nhập cho NLĐ.

Tiếp tục vận động NLĐ động tích cực tham gia, hưởng ứng chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” (chương trình “1 triệu sáng kiến”) do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động; Quyết tâm phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đăng ký sáng kiến giai đoạn 2.

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Những chuyến xe nghĩa tình của Công đoàn Thủ đô đưa công nhân về quê đón Tết
LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức đưa công nhân lao động về quê đón Tết.

Cụ thể hóa phong trào thi đua thực hiện chủ đề công tác năm 2023 của Tổng LĐLĐ Việt Nam “Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở” tăng tỷ lệ đoàn viên trên tổng số công nhân lao động ở những nơi đã thành lập Công đoàn, nhất là các doanh nghiệp ở các Khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp tập trung.

Đối với khu vực hành chính, sự nghiệp: Phát động thi đua trong cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ học tập nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng, sáng tạo, đổi mới quy trình làm việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, cải cách hành chính, gắn với chương trình chuyển đổi số quốc gia, đồng hành cùng các doanh nghiệp vượt khó, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội Thủ đô và đất nước năm 2023.

Vận động đoàn viên là cán bộ, viên chức, NLĐ trong các đơn vị sự nghiệp đổi mới phương thức tổ chức, hoạt động; nâng cao chất lượng nghiên cứu, đào tạo, dịch vụ, phục vụ và hiệu quả kinh doanh; tích cực sáng tạo, tham mưu thực hiện tốt cơ chế tự chủ, có giải pháp thích ứng trong tình hình mới; thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 35-KH/TU ngày 28/7/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”.

Tiếp tục vận động cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ tích cực tham gia, hưởng ứng chương trình “1 triệu sáng kiến”. Phấn đấu năm 2023, tối thiểu 20% đội ngũ công chức, viên chức, NLĐ trong các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp có sáng kiến được công nhận ở cấp cơ sở và cập nhật sáng kiến trong hệ thống.

Phát huy truyền thống của giai cấp công nhân Việt Nam, Thủ đô Anh hùng, Thành phố Vì hòa bình, năm 2023, đội ngũ CNVCLĐ và các cấp Công đoàn Thủ đô quyết tâm thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo; với năng suất, chất lượng hiệu quả cao nhất. Phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII; tổ chức thành công Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028 và các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô năm 2023...

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Mai Quý (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Tính đến 8h30 sáng 27/4, giá vàng miếng SJC trong nước quanh ngưỡng 83-85.2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng khoảng 1 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn giao dịch quanh mức 74.5-76.7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới hồi phục mạnh mẽ lên ngưỡng 2.337,4 USD/ounce.
Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận tập trung cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc và chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người lao động, phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Quận sẽ xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động.
Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…

Tin khác

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4, UBND và Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động với chủ đề: “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”; Tháng Công nhân với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết’’.
Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Trong không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngành Xây dựng Hà Nội chào mừng Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024, sáng 26/4, Sở Xây dựng Hà Nội, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội khỏe trong CNVCLĐ ngành Xây dựng năm 2024.
Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân vừa phối hợp tổ chức khám sức khỏe và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí (đợt 1) cho đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Lan Chi.
Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động 2024. Đáng chú ý, bên cạnh việc đảm bảo về quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động, nhân dịp này Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cũng tổ chức nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động, trong đó quan tâm và triển khai mạnh công tác khám sức khỏe miễn phí cho người lao động ngành Giao thông Thủ đô.
Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2024 và phát động thi đua cao điểm 95 ngày chào mừng 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm vừa tổ chức hội nghị ký kết thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp nâng cao phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn, người lao động.
Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

(LĐTĐ) Luật sư Đặng Văn Thành (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, theo quy định tại Điều 107, Bộ luật Lao động 2019, khi làm thêm phải được sự đồng ý của người lao động. Người sử dụng lao động không được ép buộc công nhân đi làm trong dịp lễ (trừ những trường hợp đã quy định trong Luật), nếu muốn, phải thoả thuận.
LĐLĐ huyện Đông Anh tổ chức cho công nhân lao động khám sức khỏe miễn phí

LĐLĐ huyện Đông Anh tổ chức cho công nhân lao động khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã tổ chức cho 100 công nhân lao động trên địa bàn huyện khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện ung thư sớm miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh.
Xem thêm
Phiên bản di động