Lê Văn Công: Hành trình vượt lên số phận của người hùng Paralympic

Ngày 9/9, tấm huy chương vàng Paralympic môn cử tạ hạng cân 49kg đã đưa Lê Văn Công trở thành huyền thoại mới của thể thao Việt Nam. Sau rất nhiều sóng gió, số phận đã mỉm cười với anh.
le van cong hanh trinh vuot len so phan cua nguoi hung paralympic Đôi chân teo tóp và ý chí phi thường của lực sĩ cử tạ Lê Văn Công
le van cong hanh trinh vuot len so phan cua nguoi hung paralympic Lực sĩ Lê Văn Công giành HCV Paralympic 2016, phá kỷ lục thế giới
le van cong hanh trinh vuot len so phan cua nguoi hung paralympic
Lực sỹ Lê Văn Công là vận động viên Việt Nam thứ hai trong lịch sử giành Huy chương Vàng ở Thế vận hội.

Thần chiến thắng đã mỉm cười ở Brazil

Trước khi nói về cuộc đời của Văn Công, chúng ta hãy trở về với khoảnh khắc lịch sử tại Paralympic. Ít ai biết rằng vận động viên của Việt Nam đã may mắn đến thế nào trong ngày thi đấu hạng cân 49kg của cử tạ. Bởi đối thủ lớn nhất của anh, nhà đương kim vô địch thế giới và Paralympic Yakubu Adesokan đã không thể góp mặt vì chấn thương. Vận động viên người Nigeria chính là kẻ chiến thắng ở Paralympic London 2012 và Giải vô địch thế giới 2014.

Tại giải thế giới 2014, Yakubu đã đánh bại chính Lê Văn Công. Đến Afrian Games 2015, thành tích của Yakubu ở hạng cân 49kg đã là 182,5kg, tức là chỉ kém thành tích tốt nhất của Lê Văn Công tại Paralympic vừa rồi 0,5kg. Trong những lần đối đầu ở quá khứ, Yakubu chưa từng thất bại trước vận động viên Việt Nam. Thể thao Việt Nam và Văn Công phải “cảm ơn” sự vắng mặt của Yakubu.

Sự vắng mặt của Yakubu khiến Omar Qarada trở thành đối thủ xứng tầm duy nhất của Lê Văn Công. Những gì diễn ra sau đó đã trở thành lịch sử. Mức tạ 181kg ở lần cử thứ ba và 183kg ở lần cử cuối cùng của Văn Công đã bỏ xa mức tạ 177kg của Qarada. Anh cũng phá luôn kỷ lục của chính mình, xác lập kỷ lục mới tại Paralympic. Sau Hoàng Xuân Vinh, huyền thoại kế tiếp của thể thao Việt Nam đã xuất hiện.

le van cong hanh trinh vuot len so phan cua nguoi hung paralympic
Khoảnh khắc lịch sử của Lê Văn Công và thể thao Việt Nam.

Hành trình đến với cử tạ

Trước khi giành được vinh quang ở Paralympic, cuộc đời Lê Văn Công là một hành trình dài đấu tranh với cuộc sống. Vận động viên người Hà Tĩnh sinh ngày 20/6/1984. Khi mang bầu, Mẹ Văn Công bị sốt xuất huyết. Căn bệnh hiểm nghèo khiến Văn Công ra đời với đôi chân teo tóp ngay từ lúc mới lọt lòng. Nhà nghèo, gia đình cũng không có tiền chạy chữa cho Văn Công. Đôi chân anh không phát triển được, hai bàn chân cong vẹo hướng vào nhau, teo tóp như chân một đứa trẻ. Sức hai bàn chân không nâng nổi cơ thể nên Văn Công phải ngồi xe lăn từ nhỏ. Không chịu trở thành kẻ ăn bám gia đình, Văn Công xin vào Nam lập nghiệp năm 19 tuổi (2005).

Nhà vô địch tương lai đã làm nhiều nghề khác nhau trước khi tìm được công việc phù hợp là nghề điện tử. Sửa chữa điện tử cũng trở thành công việc chính của Văn Công sau này. Nhờ có nó, anh mới tự lo được cho cuộc sống của mình, có tiền theo đuổi việc tập luyện và xây dựng hạnh phúc riêng. Trong khoảng thời gian ở Thành phố Hồ Chí Minh, Văn Công tham gia sinh hoạt với một Câu lạc bộ hướng nghiệp ở Tân Bình.

Anh tình cờ gặp một huấn luyện viên thể thao khuyết tật và nhận được đề nghị chuyển qua tập cử tạ. Cuộc đời Lê Văn Công thay đổi từ đây. Chỉ sau chưa đầy hai năm tập luyện, Văn Công đã cho thấy cái duyên của mình với môn cử tạ. Năm 2007, Văn Công đoạt Huy chương Vàng ASEAN Para Games với mức tổng cử 152,2kg. Anh liên tiếp giành các thành tích cao tại giải châu Á và khu vực. Sự tiến bộ thần tốc của Văn Công khiến thể thao Việt Nam có nhiều hy vọng ở Paralympic Rio.

le van cong hanh trinh vuot len so phan cua nguoi hung paralympic
Văn Công trở lại mạnh mẽ sau chấn thương.

Nhưng một lần nữa, số phận lại đùa cợt với anh. Một tai nạn xe máy nghiêm trọng vào năm 2011 khiến Văn Công phải nghỉ thi đấu dài hạn. Suốt hai năm sau đó, Văn Công không thể chạm vào cái tạ. Paralympic London trở thành một ảo ảnh xa vời. Hai năm vật lộn với khó khăn, vừa mưa sinh, vừa điều trị chấn thương, cuối cùng Văn Công đã trở lại. Ở hạng cân 49kg tại Giải vô địch châu Á 2013, lực sỹ Lê Văn Công xuất sắc giành huy chương vàng. Kể từ đây, sự nghiệp của Văn Công thăng tiến chóng mặt. Năm 2014 là "năm vàng” của Văn Công.

Anh chiến thắng hạng cân 49kg tại ASEAN Para Games với tổng cử 176kg, phá kỷ lục châu Á. Sau đó ít tháng, anh tiếp tục giành huy chương bạc giải vô địch thế giới ở Dubai (UAE) với tổng cử 180kg - vượt qua thành tích trước đó vài tháng tới 4kg. Vận động viên quê Hà Tĩnh lập tức được đưa vào danh sách đầu tư trọng điểm hướng tới Paralympic 2016 tại Rio - giải đấu mà anh đã một lần lỡ hẹn.

“Tôi có niềm tin rằng anh ấy sẽ chiến thắng”

“Tôi có niềm tin rằng anh ấy sẽ chiến thắng bởi nghị lực của anh Công lớn lắm”, đó là những lời chia sẻ đầy tin tưởng của chị Chu Thị Tám gửi tới chồng minh sau kỳ tích tại Rio 2016. Còn hơn cả tấm huy chương Paralympic, mối tình sâu đậm giữa hai người có lẽ mới là niềm hạnh phúc nhất cuộc đời Văn Công. Ngược thời gian trở về thời điểm năm 2005, khi Văn Công mới vào Thành phố Hồ Chí Minh và bén duyên với cử tạ, anh đã gặp chị Chu Thị Tám khi ấy mới 17 tuổi. Hai con người xa quê (chị Tám quê Nghệ An) đã tìm được sự đồng cảm với nhau. Sau một thời gian qua lại, Văn Công ngỏ lời yêu chị Tám.

le van cong hanh trinh vuot len so phan cua nguoi hung paralympic
Văn Công và người vợ Chu Thị Tám. (Ảnh: Facebook nhân vật)

Cô gái nói có nhưng gia đình lại nói không. Gia đình chị Tám lấy lý do xa cách và anh Công là người tàn tật để ngăn cản chị. Ba năm đằng đẵng, chị Tám và anh Công phải “chiến đấu” với những định kiến để bảo vệ tình yêu của mình. Yêu thương tưởng như đã chấm dứt khi chị Tám bị gia đình bắt về Nghệ An. Nhưng họ vẫn giữ liên lạc với nhau qua điện thoại. Mãi tới Tết Âm lịch 2008, gia đình chị Tám bất ngờ đồng ý. Cuộc điện thoại bất ngờ từ Nghi Lộc (Nghệ An) mang tới cho anh Công niềm hạnh phúc dâng trào.

Chị Tám báo anh rằng gia đình đã đồng ý, anh hãy nhanh vào đây ra mắt. Một mình bắt xe ra Nghệ An, anh Công đã thuyết phục được gia đình vợ bằng nghị lực, sự quả quyết và trên hết là một tình yêu cháy bỏng. Họ đến bên nhau trong sự đồng thuận và cảm phục từ cả hai gia đình. Chị Tám cũng chính là người đã nâng bước Văn Công, vực anh đứng dậy từ vực sâu. Sau chấn thương hồi năm 2011, Văn Công không thể tập luyện, mất toàn bộ tiền kiếm được từ thể thao. Cả hai vợ chồng phải làm lại từ đôi bàn tay trắng. Chị Tám làm thợ may, anh Công tiếp tục nghề thợ điện.

Thu nhập cả gia đình chỉ chưa đầy 6 triệu đồng, họ phải chuyển về một căn hộ rộng 10m2 ở quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh. Đứa con đầu lòng Lê Tuấn Anh ra đời đúng thời điểm anh Công phải nỗ lực tập luyện để trở lại. Gánh nặng gia đình đè nặng lên chị Tám. Chị vừa phải lo chăm sóc con nhỏ, vừa hỗ trợ cho chồng, quán xuyến trong ngoài, lo toan hai nhà nội ngoại. Thành công của nhà vô địch Pẩlympic đong đầy sự hy sinh của vợ. Suốt một thời gian dài, chị Tám không biết tới hoa, quà, bánh trái. Hai năm anh Công chấn thương là hai năm mưu sinh nhọc nhằn, đầy nước mắt và gian khổ. Đến cuối năm 2014, hai người mới được hưởng trái ngọt.

Tiền thưởng từ ASEAN Paragames và huy chương bạc thế giới giúp họ mua được một miếng đất rộng 100m2 ở huyện Đức Hòa, Long An. Công việc của anh chị đều ổn định hơn, gia đình bắt đầu có của để dành. Bé Tuấn Anh lớn lên mang tiếng cười tới khắp ngôi nhà. Đầu năm 2016, gia đình anh Công có thêm bé Lê Trâm Anh. Hạnh phúc viên mãn cuối cùng đã mỉm cười với họ./.

vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Một bệnh nhân được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả gần 700 triệu đồng/đợt điều trị

Một bệnh nhân được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả gần 700 triệu đồng/đợt điều trị

(LĐTĐ) Bệnh nhân Nguyễn Quốc Trình ở tỉnh Thanh Hóa vừa kết thúc đợt điều trị bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai với số tiền được Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả lên đến gần 700 triệu đồng.
Từ ngày 1/7/2024: Trình tự xuất trình giấy phép lái xe trên VNeID

Từ ngày 1/7/2024: Trình tự xuất trình giấy phép lái xe trên VNeID

(LĐTĐ) Cục Cảnh sát Giao thông - Bộ Công an hướng dẫn các bước xuất trình giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID.
Giấy phép lái xe được tích hợp trên VNeID có giá trị như giấy tờ trực tiếp

Giấy phép lái xe được tích hợp trên VNeID có giá trị như giấy tờ trực tiếp

(LĐTĐ) Từ 1/7, việc kiểm tra thông tin các loại giấy tờ như: Giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe; giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới... được tích hợp trên Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ đó.
Xử phạt tài xế đi vào đường cấm, bỏ chạy khi gặp Cảnh sát giao thông

Xử phạt tài xế đi vào đường cấm, bỏ chạy khi gặp Cảnh sát giao thông

(LĐTĐ) Chiều 29/6, Phòng Cảnh sát Giao thông Hà Nội cho biết, đơn vị chức năng vừa xử lý một tài xế ô tô có hành vi vi phạm đi vào đường cấm ô tô. Đáng chú ý, khi lực lượng chức năng ra hiệu lệnh dừng xe, lái xe đã không chấp hành mà điều khiển xe bỏ chạy.
Các giải pháp thực thi Đề án 06 do Viettel Solutions phát triển được áp dụng tại Hà Nội

Các giải pháp thực thi Đề án 06 do Viettel Solutions phát triển được áp dụng tại Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 28/6, tại Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 triển khai Đề án 06/CP năm 2024, UBND thành phố Hà Nội đã Công bố vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06/CP do Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) - Thành viên Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội triển khai trên địa bàn thành phố.
Đóng điện hoàn thành công trình Đường dây và Trạm biến áp 110kV Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng

Đóng điện hoàn thành công trình Đường dây và Trạm biến áp 110kV Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng

(LĐTĐ) Ngày 29/6/2024, tại thành phố Hải Phòng, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng tổ chức đóng điện và khánh thành dự án Đường dây và trạm biến áp (TBA) 110kV Kiến Thụy, Hải Phòng. Đây là một trong những công trình đầu tư xây dựng được Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) gắn biển chào mừng kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập Tổng Công ty và 70 năm Ngày truyền thống ngành Điện.
Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu dâng hương đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu dâng hương đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

(LĐTĐ) Ngày 29/6, hướng tới 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội tổ chức cho các đồng chí Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biêu dâng hương tại Nhà tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh và Bến Tàu 0 số thành phố Hải Phòng.

Tin khác

Dự đoán Euro 2024 ngày 29/6: Ý gặp Thụy Sĩ, Đức đấu với Đan Mạch

Dự đoán Euro 2024 ngày 29/6: Ý gặp Thụy Sĩ, Đức đấu với Đan Mạch

(LĐTĐ) Vào lúc 23h00 hôm nay (29/6) và rạng sáng 30/6 sẽ diễn ra các trận đấu đầu tiên ở vòng 16 đội Euro 2024: Ý gặp Thụy Sĩ, Đức đấu với Đan Mạch.
Một trọng tài mắc sai lầm nghiêm trọng bị đuổi khỏi Euro 2024

Một trọng tài mắc sai lầm nghiêm trọng bị đuổi khỏi Euro 2024

(LĐTĐ) Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã cho thôi tất cả nhiệm vụ đối với ông Facundo Tello ở Euro 2024, sau khi mắc sai lầm nghiêm trọng trong trận Scotland và Hungary tại vòng bảng.
Messi có nguy cơ bỏ lỡ tứ kết Copa America 2024

Messi có nguy cơ bỏ lỡ tứ kết Copa America 2024

(LĐTĐ) Lionel Messi dính chấn thương cơ trong trận đấu giữa Argentina và Chile vừa qua. Vấn đề của tiền đạo này nặng hơn dự đoán ban đầu và anh có thể phải nghỉ thi đấu hết vòng tứ kết Copa America 2024.
Lịch thi đấu vòng 1/8 EURO 2024

Lịch thi đấu vòng 1/8 EURO 2024

(LĐTĐ) EURO 2024 đã xác định được 16 đội lọt vào vòng 1/8. Các đội sẽ có 2 ngày nghỉ trước khi chính thức bước vào vòng đấu loại trực tiếp từ ngày 29/6.
Ronaldo chưa thể phá được kỷ lục ghi bàn ở Euro

Ronaldo chưa thể phá được kỷ lục ghi bàn ở Euro

(LĐTĐ) Cristiano Ronaldo chưa thể phá được kỷ lục ghi bàn ở Euro, trái lại còn thiết lập thông số kém chưa từng có trong sự nghiệp.
Chính thức xác định 16 đội bóng vào vòng 1/8 Euro 2024

Chính thức xác định 16 đội bóng vào vòng 1/8 Euro 2024

(LĐTĐ) Euro 2024 xác định đủ 16 đội bóng vượt qua vòng bảng, góp mặt tại vòng 1/8.
Lịch trực tiếp Euro 2024: Bỉ, Bồ Đào Nha thi đấu ở lượt đấu cuối ở bảng E và F

Lịch trực tiếp Euro 2024: Bỉ, Bồ Đào Nha thi đấu ở lượt đấu cuối ở bảng E và F

(LĐTĐ) 23 giờ hôm nay 26/6 rạng sáng 27/6, vòng bảng Euro 2024 sẽ khép lại với các trận đấu ở lượt cuối bảng E và F.
Một tiền đạo của Albania bị cấm thi đấu tại Euro 2024

Một tiền đạo của Albania bị cấm thi đấu tại Euro 2024

(LĐTĐ) Mirlind Daku, tiền đạo của Albania trả giá đắt vì hành động thiếu suy nghĩ sau trận đấu diễn ra hôm 19/6.
Dự đoán Euro 2024 ngày 25/6:  Hà Lan và Pháp đi tiếp, Áo chờ vé vớt

Dự đoán Euro 2024 ngày 25/6: Hà Lan và Pháp đi tiếp, Áo chờ vé vớt

(LĐTĐ) Cuộc đối đầu giữa đội tuyển Pháp và Ba Lan tại bảng D Euro 2024, một chiến thắng đậm là điều Pháp đang hướng tới, với mục tiêu vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng cũng như khẳng định sức mạnh của mình sau 2 trận đấu gây nhiều thất vọng. Trận đấu khác cùng giờ tại bảng D giữa Hà Lan và Áo, trận đấu nhiều bàn thắng.
Nhận định Pháp và Ba Lan, 23h00 ngày 25/6: Pháp được đánh giá cao hơn

Nhận định Pháp và Ba Lan, 23h00 ngày 25/6: Pháp được đánh giá cao hơn

(LĐTĐ) Pháp đã có 2 trận đầu thể hiện khá mờ nhạt. Họ cần một cú hích mạnh mẽ và có lẽ điều đó sẽ đến khi Gà trống gặp “Đại bàng” Ba Lan.
Xem thêm
Phiên bản di động