Hai Bà Trưng: An toàn tính mạng cho người dân là trên hết

(LĐTĐ) Với hơn 4 nghìn dân sống ngoài khu vực đê phía bờ vở sông Hồng, quận Hai Bà Trưng đang chủ động các phương án “4 tại chỗ”, sẵn sàng di dời người và tài sản đến nơi an toàn.
Quận Hai Bà Trưng: Nhanh chóng khắc phục những thiệt hại do bão số 3 gây ra Hai Bà Trưng: Tập trung khắc phục hậu quả cơn bão số 3 Quận Hai Bà Trưng: Giải quyết thủ tục hành chính tại nhà cho người có công, người yếu thế

Chủ động di dời người và tài sản khi nước sông Hồng dâng cao

Trước tình hình mưa lớn ở thượng nguồn đổ về khiến mực nước sông Hồng dâng cao, có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp cuộc sống nhiều hộ dân tại 2 phường Bạch Đằng, Thanh Lương (quận Hai Bà Trưng) đang chủ động các phương án “4 tại chỗ” để di dời người, tài sản đến nơi an toàn.

Trên địa bàn phường Thanh Lương có khoảng hơn 30 trụ sở cơ quan, đơn vị, kho hàng và 1 hộ dân nằm sát bờ sông Hồng, UBND phường đã chủ động tuyên truyền vận động các đơn vị, hộ dân sẵn sàng ứng phó, có phương án di dời khi nước sông Hồng lên cao. Cùng đó, đơn vị Cảng Hà Nội cũng đã chủ động tuyên truyền, thông báo cho các đơn vị thuộc Cảng.

Hai Bà Trưng: An toàn tính mạng cho người dân là trên hết
Phó Chủ tịch UBND phường Bạch Đằng Trần Nam Sơn hỗ trợ di chuyển người già đến nơi an toàn.

Ông Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch UBND phường Thanh Lương cho biết, UBND phường ngay trong ngày 9/9 đã ban hành Thông báo về việc khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và chủ động ứng phó khi có mưa, lũ, sạt lở đất nước sông Hồng lên cao trên địa bàn phường, gửi tới toàn bộ cơ quan, đơn vị, hộ dân trên địa bàn. Trong đó, yêu cầu mọi đơn vị, người dân tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thành phố, quận trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN); bám sát những nội dung chỉ đạo của quận, phường về việc tập trung khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và chủ động ứng phó khi có mưa, lũ, nước sông Hồng lên cao.

Ông Nguyễn Văn Khang cũng nhấn mạnh: “Đặc biệt, chúng tôi đã yêu cầu các Tổ dân phố số 19, 20, 21 có biện pháp chủ động giảm thiệt về người do mưa lũ, sạt lở bờ vở sông Hồng; các Tổ dân phố chịu trách nhiệm trước UBND quận, phường nếu để xảy ra lơ là, chủ quan trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện dẫn đến tới thiệt hại về tính mạng của người dân. Đồng thời, yêu cầu Ban chỉ huy PCTT&TKCN phường phối hợp các Tổ dân phố 19, 20, 21 kích hoạt phương án di dân khi nước sông Hồng lên cao, đảm bảo đời sống cho nhân dân trên địa bàn Tổ dân phố; Nhân dân các Tổ dân phố này chủ động có phương án di dời khi mực nước sông Hồng lên cao (trường hợp các gia đình không có khả năng tự di dời thì Tổ dân phố tổng hợp báo cáo kịp thời về Ban chỉ huy PCTT&TKCN phường)”.

Đặc biệt, Bạch Đằng là phường có nguy cơ ảnh hưởng mưa lũ sông Hồng lớn nhất tại quận Hai Bà Trưng. Qua rà soát, có khoảng 250 hộ dân với gần 1.000 nhân khẩu trên địa bàn có nguy cơ ảnh hưởng bởi nước sông Hồng dâng cao.

Hai Bà Trưng: An toàn tính mạng cho người dân là trên hết
Lực lượng chức năng phường lập chốt chặn không cho người dân đi vào khu vực nguy hiểm ở ngõ 975 phố Bạch Đằng.

Có mặt tại ngõ 975 đường Bạch Đằng, chúng tôi nhận thấy cả hệ thống chính trị phường Bạch Đằng cũng như mỗi người dân ở khu vực bờ vở phía mép nước sông Hồng đều sẵn sàng triển khai các phương án để di dời người, tài sản khi xảy ra mưa lũ dâng cao. Tất bật hỗ trợ người dân di chuyển đồ đạc, bà Đỗ Thị Kim Oanh, Tổ trưởng Tổ dân phố số 13 chia sẻ, đây là khu vực nguy hiểm nhất của phường khi vị trí tiếp giáp bờ sông Hồng nhất. Trong ngõ 975 có 47 hộ dân, với khoảng 500 nhân khẩu, trong đó 16 hộ nằm trong khu vực nguy hiểm phải di dời khẩn cấp khi nước sông Hồng dâng cao.

“Ngay từ đêm qua chúng tôi đã phát thông báo đến các hộ này, trong sáng nay các lực lượng chức năng của phường đã hoàn thành hỗ trợ di chuyển hết người dân đến nơi ở an toàn. Trong đó, một số hộ dân đến ở nhà người thân, số còn lại được phường bố trí ở tạm tại Nhà văn hóa Tổ dân phố 11. Nhìn chung người dân rất ý thức chấp hành quy định của các cơ quan chức năng để bảo đảm an toàn tài sản, tính mạng”, bà cho hay.

Sinh sống tại ngõ 975 phố Bạch Đằng gần 50 năm nay, bà Vũ Thị Phương Hiền (60 tuổi) chứng kiến nhiều đợt ngập lụt do nước sông Hồng dâng cao, nhưng không vì thế mà bà cũng như các hộ gia đình ở đây chủ quan, vẫn tích cực hợp tác với chính quyền phường để di dời đến nơi an toàn.

“Nhiều ngày nay nghe thông báo của phường cũng như các phương tiện thông tin đại chúng, 4 thành viên trong gia đình đã chuẩn bị phương án di dời đến nơi ở an toàn. Chúng tôi cảm thấy rất an tâm khi lực lượng chức năng của phường trực tiếp xuống thông báo, hỗ trợ dọn dẹp đồ đạc để di dời”, bà Hiền cho biết.

Hai Bà Trưng: An toàn tính mạng cho người dân là trên hết
Người dân chủ động dọn dẹp đồ đạc để di dời.

Vừa hỗ trợ người dân dọn dẹp tài sản đến nơi an toàn, Phó Chủ tịch UBND phường Bạch Đằng Trần Nam Sơn vừa cho biết: “Lâu rồi người dân trên địa bàn mới chứng kiến đợt mưa lũ nhanh đến vậy, nên cùng với việc tuyên truyền vận động người dân, các lực lượng chức năng của phường còn hỗ trợ người dân di dời. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị liên quan cắt điện, nước để bảo đảm an toàn khi lũ sông Hồng dâng cao”.

Nói về công tác phòng chống lũ trong những ngày này, Chủ tịch UBND phường Bạch Đằng Nguyễn Hoành Dũng cho biết, ngay sau khi nhận được công điện của Thành phố và quận, UBND phường đã có thông báo đề nghị người dân khu vực số nhà lẻ đường Bạch Đằng (bờ vở phía mép nước sông Hồng) chủ động có biện pháp di dời người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm khi nước sông Hồng lên cao do xả lũ hồ thủy điện Tuyên Quang, Thác Bà có thể xảy ra ngập lụt, sạt lở bờ sông.

UBND phường đã giao trách nhiệm cho Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng dân phố, Trưởng ban công tác mặt trận các tổ dân phố số 8, 10, 11, 12, 13 chủ động xây dựng lực lượng, phương án, kế hoạch của tổ dân phố sẵn sàng triển khai, thực hiện di dời Nhân dân khi xảy ra ngập lụt, sạt lở bờ sông. Các tổ dân phố số 7, 8, 11 thu dọn, sắp xếp mặt bằng tại các điểm nhà sinh hoạt cộng đồng, bảo đảm vệ sinh môi trường và chuẩn bị các điều kiện để tiếp nhận các hộ dân di chuyển đến nếu có.

Hai Bà Trưng: An toàn tính mạng cho người dân là trên hết
Lực lượng chức năng phường Bạch Đằng hỗ trợ người dân di chuyển tài sản đến nơi an toàn.

Để chủ động ứng phó với mưa lũ, UBND phường Bạch Đằng cũng đã giao Công an phường chỉ đạo lực lượng cảnh sát khu vực nắm bắt nhân hộ khẩu ăn ở tại khu vực bờ vở sông Hồng, nhất là khu vực số 975 Bạch Đằng; phối hợp các Tổ dân phố đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền các hộ dân chủ động động các phương án di chuyển người, tài sản đến nơi an toàn khi xảy ra ngập lụt, sạt lở bờ sông.

Lập Sở chỉ huy tiền phương ứng phó với nước sông dâng cao

Thực hiện Công điện số 13/CĐ-UBND của UBND Thành phố về việc tập trung ứng phó lũ lớn trên các tuyến sông, UBND quận Hai Bà Trưng vừa ban hành Công điện về việc tập trung khắc phục hậu quả cơn bão số 3, chủ động ứng phó khi có mưa, lũ, nước sông Hồng lên cao.

Trong ngày 10/9, Chủ tịch UBND - Trưởng Ban chỉ huy PCTT&TKCN quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung đã đi kiểm tra thực tế công tác phòng, chống mưa lũ của các hộ dân hai phường ngoài đê sông Hồng là Bạch Đằng, Thanh Lương, Vĩnh Tuy. “Chúng tôi đã yêu cầu 3 phường ven đê chủ động phối hợp các phòng, ban, ngành, kích hoạt phương án di dân khi nước sông Hồng lên cao, bảo đảm đời sống cho Nhân dân”, ông Nguyễn Quang Trung cho biết.

Hai Bà Trưng: An toàn tính mạng cho người dân là trên hết
Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung chủ trì họp khẩn với đại diện lãnh đạo các đơn vị, phường liên quan.

Ngay sau cuộc họp trực tuyến của UBND Thành phố với các đơn vị, địa phương, ngay trong trưa nay, 10/9, Chủ tịch UBND quận Nguyễn Quang Trung đã chủ trì họp khẩn với đại diện lãnh đạo các đơn vị, phường liên quan trên địa bàn để bàn các giải pháp ứng phó với tình hình nước sông Hồng dâng cao có thể ảnh hưởng đến người dân ở các phường Bạch Đằng, Thanh Lương và một phần phường Vĩnh Tuy.

Ông Nguyễn Quang Trung yêu cầu Ban Chỉ huy quân sự quận, Công an quận chỉ đạo công an các phường, các lực lượng quân đội đóng trên địa bàn chủ động phối hợp với UBND các phường triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ, chủ động sơ tán sớm, di dời dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai khi có yêu cầu.

Đồng thời, chủ động trong công tác chỉ đạo khi có sự cố thiên tai xảy ra, xử lý kịp thời, hiệu quả, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn bảo đảm an toàn giao thông tại các khu vực bị sạt lở hoặc có nguy cơ sạt lở, khu vực bị ngập sâu, nước chảy xiết, kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn.

Hai Bà Trưng: An toàn tính mạng cho người dân là trên hết
Ban chỉ huy PCTT&TKCN quận Hai Bà Trưng theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, mưa lũ trên địa bàn; chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó kịp thời, hiệu quả theo phương châm “4 tại chỗ”.

Các đơn vị, lực lượng chức năng của quận tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, mưa lũ trên địa bàn; chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó kịp thời, hiệu quả theo phương châm “4 tại chỗ”. Trong đó lưu ý công tác truyền thông, bảo đảm mọi người dân nắm được thông tin về nguy cơ mưa lũ, úng ngập, sạt lở đất, tổ chức kiểm soát, hướng dẫn giao thông trong thời gian xảy ra mưa lũ, khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, khu vực nước ngập sâu, thông tin cảnh báo kịp thời đến người dân để chủ động phòng tránh.

UBND quận đã chỉ đạo bố trí lực lượng, phương tiện, lương thực, nhu yếu phẩm tại các khu vực xung yếu có nguy cơ xảy ra chia cắt khi mưa lũ lớn, sạt lở đất, ngập lụt để kịp thời thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ người dân khi có tình huống; chủ động huy động phương tiện, lực lượng, ngân sách và các nguồn lực của phường để triển khai ngay công tác khắc phục hậu quả thiên tai.

Đối với 2 phường Thanh Lương và Bạch Đằng, ông Nguyễn Quang Trung đề nghị tiếp tục thống kê, rà soát số hộ dân, các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là các hộ sống dọc ven sông Hồng. Trong đó, tập trung tuyên truyền cảnh báo lũ, không cần đợi báo động mà phải chủ động các phướng án khi xảy ra sạt lở khi nước sông Hồng dâng cao. Tiếp tục kiểm tra các khu vực có nguy cơ sạt lở tại chân đê và ứng trực 24/24 để không bị động.

“Tuyệt đối không để ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của người dân. Trước mắt, quận thành lập Sở chỉ huy tiền phương đặt tại trụ sở UBND phường Bạch Đằng. Đồng thời, bảo đảm sẵn sàng kích hoạt các kịch bản ứng phó với mưa lũ khi nước sông Hồng tiếp tục dâng cao những ngày tới”, ông Nguyễn Quang Trung nhấn mạnh.

H.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Báo động lũ cấp 2 trên sông Hồng tại địa phận thị xã Sơn Tây

Báo động lũ cấp 2 trên sông Hồng tại địa phận thị xã Sơn Tây

(LĐTĐ) Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) thành phố Hà Nội đã ban hành Lệnh Báo động lũ mức 2 trên sông Hồng, tại địa phận thị xã Sơn Tây và các huyện.
Nhanh chóng bắt giữ đối tượng giết lái xe taxi trong cơn bão số 3

Nhanh chóng bắt giữ đối tượng giết lái xe taxi trong cơn bão số 3

(LĐTĐ) Trưa ngày 11/9, Công an thành phố Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Duy Phương (sinh năm 1983, trú tại xã Hạ Bằng, huyện Thạch Thất, Hà Nội) để điều tra về hành vi giết người. Nạn nhân là anh P.Q.T (sinh năm 1982, trú tại huyện Quốc Oai, Hà Nội), lái xe taxi.
Văn phòng UBND thành phố Hà Nội phát động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3

Văn phòng UBND thành phố Hà Nội phát động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3

(LĐTĐ) Sáng 11/9, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã tổ chức phát động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Sẽ tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm chiến thắng Bình Giã

Sẽ tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm chiến thắng Bình Giã

(LĐTĐ) Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm chiến thắng Bình Giã (2/12/1964 - 2/12/2024).
Hà Nội chỉ đạo các địa phương đảm bảo an toàn cho nhân dân ở mức cao nhất

Hà Nội chỉ đạo các địa phương đảm bảo an toàn cho nhân dân ở mức cao nhất

(LĐTĐ) Hiện nay mực nước sông Hồng đã trên báo động 2 là 40cm, sông Đuống trên báo động 2 là 30cm, sông Cầu trên báo động 3 là 90cm; Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố đề nghị các quận, huyện, thị xã dọc các tuyến sông trên tổ chức kiểm tra để có biện pháp ứng phó kịp thời khi lũ dâng cao.
Gia Lâm: Chủ động ứng phó kịp thời với tình hình mưa lũ

Gia Lâm: Chủ động ứng phó kịp thời với tình hình mưa lũ

(LĐTĐ) Lãnh đạo huyện Gia Lâm yêu cầu các phòng, ban chuyên môn, các xã, thị trấn thực hiện nghiêm lịch phân công ứng trực theo quy định nhằm theo dõi sát tình hình bão lũ để có phương án xử lý khi có tình huống xấu xảy ra.
Cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô tích cực tham gia phòng chống mưa lũ

Cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô tích cực tham gia phòng chống mưa lũ

(LĐTĐ) Sau cơn bão số 3, mưa lớn kéo dài, dẫn đến mực nước tại các sông dâng cao gây ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Trước thực trạng đó, với tinh thần trách nhiệm cao, đội ngũ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô đã tích cực tham gia cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân phòng chống mưa lũ.

Tin khác

Báo động lũ cấp 2 trên sông Hồng tại địa phận thị xã Sơn Tây

Báo động lũ cấp 2 trên sông Hồng tại địa phận thị xã Sơn Tây

(LĐTĐ) Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) thành phố Hà Nội đã ban hành Lệnh Báo động lũ mức 2 trên sông Hồng, tại địa phận thị xã Sơn Tây và các huyện.
Văn phòng UBND thành phố Hà Nội phát động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3

Văn phòng UBND thành phố Hà Nội phát động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3

(LĐTĐ) Sáng 11/9, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã tổ chức phát động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Hà Nội chỉ đạo các địa phương đảm bảo an toàn cho nhân dân ở mức cao nhất

Hà Nội chỉ đạo các địa phương đảm bảo an toàn cho nhân dân ở mức cao nhất

(LĐTĐ) Hiện nay mực nước sông Hồng đã trên báo động 2 là 40cm, sông Đuống trên báo động 2 là 30cm, sông Cầu trên báo động 3 là 90cm; Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố đề nghị các quận, huyện, thị xã dọc các tuyến sông trên tổ chức kiểm tra để có biện pháp ứng phó kịp thời khi lũ dâng cao.
Gia Lâm: Chủ động ứng phó kịp thời với tình hình mưa lũ

Gia Lâm: Chủ động ứng phó kịp thời với tình hình mưa lũ

(LĐTĐ) Lãnh đạo huyện Gia Lâm yêu cầu các phòng, ban chuyên môn, các xã, thị trấn thực hiện nghiêm lịch phân công ứng trực theo quy định nhằm theo dõi sát tình hình bão lũ để có phương án xử lý khi có tình huống xấu xảy ra.
Cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô tích cực tham gia phòng chống mưa lũ

Cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô tích cực tham gia phòng chống mưa lũ

(LĐTĐ) Sau cơn bão số 3, mưa lớn kéo dài, dẫn đến mực nước tại các sông dâng cao gây ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Trước thực trạng đó, với tinh thần trách nhiệm cao, đội ngũ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô đã tích cực tham gia cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân phòng chống mưa lũ.
Công an thị xã Sơn Tây di dời người dân đến nơi an toàn

Công an thị xã Sơn Tây di dời người dân đến nơi an toàn

(LĐTĐ) Trong đêm 10/9 và rạng sáng ngày 11/9, Công an thị xã Sơn Tây đã huy động lực lượng, phương tiện của các đội nghiệp vụ, công an các phường, xã để tuyên truyền, vận động và hỗ trợ nhân dân ở các vùng có nguy cơ ảnh hưởng do nước lũ đang lên ở sông Tích, sông Hồng tại địa bàn phường Trung Hưng, Phú Thịnh, Lê Lợi, Viên Sơn và xã Đường Lâm di dời đến nơi an toàn.
Huyện Đan Phượng di dời 66 hộ dân tới nơi an toàn

Huyện Đan Phượng di dời 66 hộ dân tới nơi an toàn

(LĐTĐ) Để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân, tính đến sáng 11/9, huyện Đan Phượng đã tổ chức di dời 66 hộ với 261 nhân khẩu tới nơi an toàn.
Tăng cường biện pháp bảo vệ đê xung yếu tại huyện Thanh Trì

Tăng cường biện pháp bảo vệ đê xung yếu tại huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Sáng 11/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã xuống địa bàn, kiểm tra công tác ứng phó với mưa lũ tại khu vực Trạm bơm Hòa Bình (xã Đại Áng, huyện Thanh Trì) - Đây là một trong những vị trí đê xung yếu, nếu xảy ra vỡ đê sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của nhân dân trong khu vực.
Đường sắt Việt Nam miễn phí vận chuyển hàng cứu trợ các tỉnh bị ảnh hưởng bão số 3

Đường sắt Việt Nam miễn phí vận chuyển hàng cứu trợ các tỉnh bị ảnh hưởng bão số 3

(LĐTĐ) Hiện nay, công tác cứu trợ đang diễn ra hết sức khẩn trương tại các địa phương bị ảnh hưởng. Hàng hóa cứu trợ đang được các tổ chức, cá nhân khắp cả nước tập trung chuyển đưa đến các địa chỉ cần cứu trợ.
Báo động lũ cấp 1 trên địa bàn huyện Ba Vì

Báo động lũ cấp 1 trên địa bàn huyện Ba Vì

(LĐTĐ) Sáng 11/9, mưa vẫn tiếp tục diễn ra trên diện rộng tại nhiều địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội khiến mực nước nhiều sông dâng cao. Trước diễn biến bất thường của hoàn lưu bão, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) thành phố Hà Nội đã ban hành Lệnh Báo động lũ mức 1 trên sông Đà, tại địa phận huyện Ba Vì.
Xem thêm
Phiên bản di động