Hà Nội và những Cửa ô: Hành trình 70 năm qua tài liệu lưu trữ

(LĐTĐ) Trưng bày "Hà Nội và những Cửa ô" tại Hoàng thành Thăng Long đã mang đến cho người xem một hành trình lịch sử đầy ý nghĩa về Thăng Long - Hà Nội thông qua hình ảnh của những cửa ô thân thuộc.
Cửa ô duy nhất của kinh thành Thăng Long Những cửa ô ngày ấy, bây giờ

Đến dự khai mạc Trưng bày có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn.

Trưng bày do Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Sở Nội vụ Hà Nội và Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I tổ chức nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Hà Nội và những Cửa ô: Hành trình 70 năm qua tài liệu lưu trữ
Các đại biểu cắt băng khai mạc trưng bày.

Trưng bày giới thiệu khoảng 170 tài liệu, hình ảnh xoay quanh ba chủ đề chính "Cửa ô xưa", "Cửa ô chiến thắng" và "Cửa ô Hà Nội hôm nay". Phần "Cửa ô xưa" tái hiện lịch sử hình thành, kiến trúc, vai trò và sự biến đổi của các cửa ô Hà Nội qua từng giai đoạn lịch sử.

"Cửa ô chiến thắng" kể lại câu chuyện về sự kiện các đoàn quân tiến về tiếp quản Hà Nội vào tháng 10/1954, đặc biệt là Lễ chào cờ chiến thắng tại sân vận động Cột cờ ngày 10/10/1954. "Cửa ô Hà Nội hôm nay" chứng kiến những bước phát triển, đổi thay của Hà Nội sau 70 năm ngày tiếp quản Thủ đô.

Hà Nội và những Cửa ô: Hành trình 70 năm qua tài liệu lưu trữ
Ô Quan Chưởng, cửa ô cuối cùng của Thăng Long xưa.

Tại lễ khai mạc trưng bày, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn nhấn mạnh: "Thăng Long - Hà Nội, mảnh đất "rồng bay", là Thủ đô anh hùng, Thành phố vì hòa bình. Cách đây 70 năm, ngày 10/10/1954, sau chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", đại đoàn quân tiên phong tiến về tiếp quản Thủ đô.

Sự kiện đó đánh dấu một bước ngoặt có ý nghĩa quan trọng, mở ra một thời kỳ mới hết sức vẻ vang trong lịch sử nghìn năm của Thăng Long - Hà Nội. Hình ảnh "Năm cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về' đã in đậm trong ký ức của bao người dân Thủ đô".

Hà Nội và những Cửa ô: Hành trình 70 năm qua tài liệu lưu trữ
Công chúng chiêm ngưỡng nhiều tư liệu quý giá tại trưng bày.

Đặc biệt, chặng đường lịch sử vẻ vang của Thăng Long - Hà Nội là quá trình tiếp nối truyền thống cha ông, tạo nên những dấu ấn lịch sử của Thủ đô Anh hùng, Thành phố Vì hòa bình qua 70 năm xây dựng và phát triển. Trưng bày tài liệu lưu trữ "Hà Nội và những cửa ô" không chỉ là dịp để chúng ta nhìn lại chặng đường lịch sử vẻ vang của Thủ đô, mà còn là cơ hội để tự hào về truyền thống cách mạng, cùng chung tay góp sức xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, giàu đẹp.

"Giờ đây, Thăng Long - Hà Nội không chỉ là kinh đô nghìn năm tuổi, Thành phố Vì hòa bình, mà đang không ngừng phát triển, hướng tới trở thành một 'thành phố sáng tạo' trong tương lai không xa. Chúng tôi tin rằng, với tinh thần đoàn kết và sức mạnh của toàn dân, Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển, xứng đáng là trái tim của cả nước, là niềm tự hào của mọi người dân Việt Nam", Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn khẳng định.

Hà Nội và những Cửa ô: Hành trình 70 năm qua tài liệu lưu trữ
Trưng bày tài liệu lưu trữ "Hà Nội và những Cửa ô" khai mạc vào ngày 7/10 tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long, số 9 phố Hoàng Diệu, quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội.

Còn PGS.TS Trần Đức Cường - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam chia sẻ: "Cửa ô Hà Nội đã đi vào thơ ca, nhạc họa, như một chứng nhân lịch sử chứng kiến bao đổi thay của Thăng Long - Hà Nội. Hình ảnh Cửa ô khắc sâu trong tâm trí của bao thế hệ người Hà Nội, dù họ còn sinh sống trên mảnh đất thân yêu này hay đã tỏa đi khắp bốn phương trời", PGS.TS Trần Đức Cường cũng ghi nhận sự sáng tạo của cuộc trưng bày khi kết nối câu chuyện lịch sử của Thủ đô thông qua hình ảnh của những cửa ô.

Trưng bày "Hà Nội và những Cửa ô" không chỉ là một hành trình về ký ức, mà còn là dịp để công chúng chiêm ngưỡng nhiều tư liệu quý giá hiện đang được lưu trữ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia I, Trung tâm Lưu trữ lịch sử thành phố Hà Nội và nhiều đơn vị khác. Đáng chú ý có các tài liệu như Bản đồ Hà Nội 1873, bản đồ 1886, và các văn bản hành chính quan trọng liên quan đến việc quản lý, trùng tu các cửa ô và tiếp quản Thủ đô năm 1954.

Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội Nguyễn Thanh Quang cho biết: "Cửa ô - một kiến trúc rất nhỏ bé trong tổng thể các công trình kiến trúc nổi tiếng của Hà Nội qua nhiều thời kỳ lịch sử, nhưng lại lưu giữ trong mình một câu chuyện thật dài của Hà Nội. Đó là lịch sử, là chính trị, là văn hóa, là đời sống xã hội. Cửa ô gần gũi, thân thương trong kí ức bao người, nhắc ta về quá khứ vàng son của cha ông, để ta thêm trân trọng hiện tại và dựng xây tương lai".

Từ đó, trưng bày không chỉ có ý nghĩa lịch sử mà còn góp phần nâng cao nhận thức của công chúng về giá trị di sản văn hóa của Thăng Long - Hà Nội. Đây cũng là dịp để tôn vinh công lao của các thế hệ đi trước trong việc gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa, lịch sử của Thủ đô, đồng thời khơi dậy niềm tự hào dân tộc và tình yêu quê hương đất nước trong lòng mỗi người dân Việt Nam.

Trưng bày tài liệu lưu trữ "Hà Nội và những Cửa ô" khai mạc vào ngày 7/10 tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long, số 9 phố Hoàng Diệu, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội, hứa hẹn là một sự kiện văn hóa đáng chú ý, mang đến cho người xem cơ hội để hiểu sâu hơn về lịch sử Thăng Long - Hà Nội và những chặng đường phát triển của Thủ đô trong 70 năm qua.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hỗ trợ phương tiện đưa đoàn viên, người lao động về quê đón Tết Ất Tỵ 2025

Hỗ trợ phương tiện đưa đoàn viên, người lao động về quê đón Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa ban hành kế hoạch số 138/KH-TLĐ về việc tổ chức hoạt động hỗ trợ phương tiện đưa đoàn viên, người lao động về quê đón Tết và quay lại làm việc dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Công tác Thi hành án dân sự về việc và tiền đạt cao nhất từ trước đến nay

Công tác Thi hành án dân sự về việc và tiền đạt cao nhất từ trước đến nay

(LĐTĐ) Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp Đỗ Xuân Quý cho biết, công tác thi hành án dân sự thời gian qua tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực, trong đó, kết quả thi hành về việc và về tiền đều đạt cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế là 9.211 việc với hơn 22.000 tỷ đồng.
Nông dân Đan Phượng: Nhiều công trình ý nghĩa mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

Nông dân Đan Phượng: Nhiều công trình ý nghĩa mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, nông dân huyện Đan Phượng đã thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa; chỉnh trang những tuyến đường nông thôn sau cơn bão, thực hiện các mô hình nông nghiệp và gắn biển các công trình chào mừng sự kiện lịch sử ý nghĩa này.
Hà Nội dẫn đầu cả nước về thu ngân sách Nhà nước 9 tháng năm 2024

Hà Nội dẫn đầu cả nước về thu ngân sách Nhà nước 9 tháng năm 2024

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Thống kê, tổng thu ngân sách Nhà nước 9 tháng của năm ước đạt xấp xỉ 1,45 triệu tỷ đồng, đạt 85% dự toán năm và tăng gần 18% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM) đóng góp 51% tổng thu ngân sách.
Hà Nội ghi nhận thêm 284 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 284 trường hợp mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Tuần qua, trên địa bàn Hà Nội ghi nhận thêm 284 trường hợp mắc sốt xuất huyết và 23 ổ dịch tại 13 quận, huyện (tăng 5 ổ dịch so với tuần trước đó).
Từ những cửa ô, Hà Nội vươn mình vững bước hội nhập

Từ những cửa ô, Hà Nội vươn mình vững bước hội nhập

Trên những dấu tích các cửa ô chứng kiến bước phát triển, đổi thay của Hà Nội sau 70 năm ngày tiếp quản Thủ đô. Cửa ô xưa là những chứng nhân lịch sử của Thăng Long - Hà Nội qua bao thăng trầm, biến đổi; cũng là nơi ca khúc khải hoàn, hân hoan đón mừng đoàn quân chiến thắng trở về. Để từ đó Hà Nội từng bước thay da đổi thịt, ngày càng mở rộng phát triển, với những không gian, quy hoạch xứng tầm, với những con đường, đại lộ, cây cầu mới mọc lên, vươn xa.
Làm rõ giải pháp xoá bỏ cơ chế xin - cho

Làm rõ giải pháp xoá bỏ cơ chế xin - cho

(LĐTĐ) Chiều 7/10, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 năm 2024, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long thông tin về thực trạng và các giải pháp đẩy mạnh phân cấp phân quyền, xoá bỏ cơ chế xin - cho hiện nay.

Tin khác

Hà Nội đa sắc trong "Làng làng phố phố Hà Nội" của nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến

Hà Nội đa sắc trong "Làng làng phố phố Hà Nội" của nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến

(LĐTĐ) "Làng làng phố phố Hà Nội" là tác phẩm mới nhất trong bộ ba sách về Hà Nội của nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến, tiếp nối "Hà Nội còn một chút này" (2022) và "Qua đêm ở nhà các vua Nguyễn" (2023). Điểm độc đáo của cuốn sách này nằm ở cách tiếp cận mới mẻ và toàn diện của tác giả về Hà Nội.
Văn hóa Việt Nam hút khách tại Làng Pháp ngữ ở Paris

Văn hóa Việt Nam hút khách tại Làng Pháp ngữ ở Paris

Diễn ra trong 5 ngày từ 2-6/10, những hoạt động văn hóa nghệ thuật cũng như không gian triển lãm trưng bày phong phú của Việt Nam đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân địa phương và bạn bè quốc tế tại Làng Pháp ngữ ở thủ đô Paris.
Đặc sắc Liên hoan múa dân gian huyện Thanh Trì

Đặc sắc Liên hoan múa dân gian huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, huyện Thanh Trì tổ chức Liên hoan múa dân gian năm 2024. Liên hoan còn nhằm mục đích tuyên truyền, giáo dục lịch sử, truyền thống ngàn năm văn hiến và anh hùng của Thăng Long - Hà Nội, góp phần bảo tồn, phát triển bản sắc văn hoá độc đáo của dân tộc.
Cuộc thi Ảnh nghệ thuật 2024: Tôn vinh vẻ đẹp đất nước và con người Việt Nam

Cuộc thi Ảnh nghệ thuật 2024: Tôn vinh vẻ đẹp đất nước và con người Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều 4/10, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức Lễ khai mạc và trao giải thưởng Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024.
Sống lại ký ức hào hùng của 70 năm Giải phóng Thủ đô

Sống lại ký ức hào hùng của 70 năm Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chương trình "Ký ức Hà Nội - 70 năm" được tổ chức nhằm kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), diễn ra từ ngày 4/10 đến 13/10/2024 tại không gian bích họa phố Phùng Hưng, Hà Nội.
Tự hào những nữ nhân chứng lịch sử một thời kỳ hào hùng, oanh liệt của Hà Nội

Tự hào những nữ nhân chứng lịch sử một thời kỳ hào hùng, oanh liệt của Hà Nội

(LĐTĐ) Tiêu biểu trong phong trào phụ nữ cả nước, các thế hệ phụ nữ Hà Nội đã kế tục xứng đáng khí phách của Bà Trưng, Bà Triệu, dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng Cộng sản Việt Nam, cùng nhân dân Thủ đô và cả nước làm nên những chiến tích vĩ đại. Những phụ nữ tiêu biểu, những người đã trực tiếp tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp và giải phóng Thủ đô, những nhân chứng lịch sử cho một thời kỳ hào hùng, oanh liệt của Hà Nội, góp phần tô thắm trang sử vàng truyền thống của Thủ đô ngàn năm văn hiến, anh hùng.
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tăng tốc, sáng tạo, về đích trong quý 4/2024

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tăng tốc, sáng tạo, về đích trong quý 4/2024

(LĐTĐ) Chiều 3/10, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã tổ chức Họp báo thường kỳ quý III năm 2024 tại Hà Nội. Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ VHTTDL Nguyễn Danh Hoàng Việt chủ trì buổi họp báo.
Nhìn lại ký ức Hà Nội những ngày tiếp quản

Nhìn lại ký ức Hà Nội những ngày tiếp quản

(LĐTĐ) Chiều 3/10, Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước) phối hợp với Trung tâm Thông tin Triển lãm Hà Nội (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) tổ chức triển lãm "Hà Nội - Ký ức những ngày tiếp quản" nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
"Bàng ơi...!”, kể chuyện lịch sử hào hùng

"Bàng ơi...!”, kể chuyện lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức trưng bày chuyên đề "Bàng ơi...!". Trưng bày này không chỉ giới thiệu về cây bàng trong Nhà tù Hỏa Lò mà còn lan tỏa những ký ức hào hùng của các chiến sĩ cách mạng, đồng thời tái hiện một phần lịch sử đấu tranh kiên cường của dân tộc.
Nhà văn Nguyễn Khắc Trường, tác giả "Mảnh đất lắm người nhiều ma" qua đời ở tuổi 78

Nhà văn Nguyễn Khắc Trường, tác giả "Mảnh đất lắm người nhiều ma" qua đời ở tuổi 78

(LĐTĐ) Nhà văn Nguyễn Khắc Trường, tác giả của cuốn tiểu thuyết nổi tiếng "Mảnh đất lắm người nhiều ma", đã qua đời vào lúc 11h40 ngày 2/10/2024 tại nhà riêng, hưởng thọ 78 tuổi. Thông tin này được nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam xác nhận với báo chí.
Xem thêm
Phiên bản di động