Hà Nội: Phấn đấu đến năm 2045 hoàn thành 15 tuyến đường sắt đô thị

(LĐTĐ) Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội và Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội có 10 tuyến với hơn 410km. Vừa qua, Đề án điều chỉnh Quy hoạch chung Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn 2065 có bổ sung phát triển thêm 5 tuyến, nâng tổng số đường sắt đô thị Hà Nội lên 15 tuyến với tổng số chiều dài 616,9km.
Hệ thống kết nối giữa 2 tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông Metro Nhổn - Ga Hà Nội liên tục phá “kỷ lục” vận chuyển hành khách Từ nay đến năm 2035: Cần nguồn vốn trên 37 tỷ USD để đồng bộ hóa kết cấu đường sắt đô thị Hà Nội

Tại Hà Nội, loại hình vận tải hành khách công cộng cực kỳ quan trọng do vận tải khối lượng khách lớn, tốc độ cao, trở thành "xương sống" trong giao thông mỗi đô thị và liên kết vùng.

Trong những năm qua, được sự quan tâm, giúp đỡ hỗ trợ tạo điều kiện của Quốc hội, Chính Phủ, các bộ, ngành Trung ương cùng với sự nỗ lực cố gắng của toàn bộ hệ thống chính trị Thành phố Hà Nội, việc triển khai thực hiện đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải nói chung, trong đó đặc biệt là phát triển hệ thống đường sắt đô thị nói riêng dù gặp nhiều thách thức, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện, đến nay đã đạt được những kết quả ban đầu.

Hà Nội đưa vào vận hành Tuyến đường sắt đô thị số 2A (Cát Linh - Hà Đông) và Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội (đoạn trên cao) vào ngày 8/8/2024 đã được người dân Thủ đô đánh giá rất cao, đón nhận và cũng là những cột mốc đáng nhớ của Thành phố.

Hà Nội: Phấn đấu đến năm 2045 hoàn thành 15 tuyến đường sắt đô thị
Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị sẽ giúp Thủ đô ngày một văn minh.

Hà Nội cũng chủ động phối hợp với các địa phương trong vùng Thủ đô để thống nhất hướng tuyến các tuyến giao thông kết nối, đặc biệt là các tuyến đường sắt đô thị cập nhật tại Đồ án điều chỉnh chung Quy hoạch Thủ đô phục vụ kết nối giao thông, liên kết vùng nhằm tạo lập phát triển đô thị và hành lang giao thông mới để thông suốt giao thông giữa Hà Nội và các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Hồng.

Thành phố cũng chủ động xây dựng, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành liên quan hoàn chỉnh Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô cùng với Thành phố Hồ Chí Minh theo chỉ đạo của Chính phủ triển khai theo chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/02/2023.

Hà Nội phấn đấu đến năm 2035, hoàn thành đầu tư xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài trên 410,8km. Như vậy, giai đoạn 2024 - 2030, xây dựng 96,8km, sơ bộ nhu cầu vốn khoảng 14,6 tỷ USD; giai đoạn 2031 - 2035 xây dựng 301km, sơ bộ nhu cầu vốn khoảng 22,5 tỷ USD. Tổng nhu cầu vốn đến năm 2035 cần khoảng 37,2 tỷ USD.

Qua rà soát các nguồn vốn đầu tư công, tổng hợp khả năng cân đối các nguồn vốn có thể huy động khác của Thành phố đến năm 2035 là khoảng 28,56 tỷ USD. Như vậy, đến năm 2035 Thành phố cần Trung ương hỗ trợ khoảng hơn 8,6 tỷ USD.

Còn đến năm 2045, đầu tư xây dựng hoàn thành 5 tuyến còn lại với tổng chiều dài 201km; hoàn thành đưa vào vận hành, khai thác tổng thể hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô gồm 15 tuyến, đoạn tuyến điều chỉnh, bổ sung với tổng chiều dài khoảng 616,9km. với nhu cầu vốn giai đoạn này khoảng khoảng 18,252 tỷ USD.

Hiện nay, Thành phố đang tổ chức nghiên cứu, triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị: Tuyến số 2.1 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo), Tuyến số 3.2 (Ga Hà Nội - Hoàng Mai), Tuyến số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc), Tuyến số 2A kéo dài (Hà Đông - Xuân Mai)…

Đ.L

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Thanh Xuân sẽ cưỡng chế thu hồi gần 2.500m2 đất mở rộng phố Nguyễn Tuân

Quận Thanh Xuân sẽ cưỡng chế thu hồi gần 2.500m2 đất mở rộng phố Nguyễn Tuân

(LĐTĐ) Theo dự kiến, trong 2 ngày 14 - 15/10, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức cưỡng chế, thu hồi 2.479,64m2 đất và công trình trên đất đối với 84 hộ gia đình, cá nhân không đồng thuận nhận tiền và bàn giao mặt bằng phục vụ dự án mở rộng đường Nguyễn Tuân.
Quận Hai Bà Trưng: Đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở

Quận Hai Bà Trưng: Đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng hiện đang quản lý trực tiếp 389 Công đoàn cơ sở, trong đó có 290 Công đoàn cơ sở thuộc khối doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước và 99 Công đoàn cơ sở khối Nhà nước và hành chính sự nghiệp với tổng số 21.983 đoàn viên/tổng số 24.345 người lao động.
LĐLĐ huyện Thạch Thất trao quà cho con đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật

LĐLĐ huyện Thạch Thất trao quà cho con đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật

(LĐTĐ) Trong những năm qua, bên cạnh việc bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất cũng đặc biệt quan tâm và chăm lo cho trẻ em là con của đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, nhất là trẻ em mồ côi, khuyết tật kém may mắn.
Triển khai bệnh án điện tử phục vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân

Triển khai bệnh án điện tử phục vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân

(LĐTĐ) Hôm nay (12/10), Bệnh viện Đa khoa Sóc Sơn tổ chức hội nghị thẩm định bệnh án điện tử (EMR) . Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Quý Tường, Chủ tịch Hội Tin học Y tế Việt Nam làm Chủ tịch hội đồng thẩm định.
Doanh nghiệp đầu tư cho trải nghiệm khách hàng

Doanh nghiệp đầu tư cho trải nghiệm khách hàng

(LĐTĐ) Trên hành trình chinh phục trái tim khách hàng, ROX Group đã tiên phong ứng dụng công nghệ, liên tục cải thiện và đổi mới dịch vụ để tạo ra những điểm chạm cảm xúc.
Bán hàng livestream: Làm sao để trở thành kênh kết nối khách hàng hiệu quả?

Bán hàng livestream: Làm sao để trở thành kênh kết nối khách hàng hiệu quả?

(LĐTĐ) Thời gian qua, hoạt động livestream (có thể tạm hiểu là hình thức truyền phát trực tiếp qua mạng xã hội - PV) để bán hàng nông sản diễn ra phổ biến. Đáng chú ý, nhờ hình thức bán hàng này, nhiều sản phẩm đã tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng.
Hyundai Tucson mới chính thức giới thiệu tại Việt Nam

Hyundai Tucson mới chính thức giới thiệu tại Việt Nam

(LĐTĐ) Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor vừa chính thức giới thiệu đến thị trường và khách hàng Hyundai Tucson thế hệ mới. New Tucson được phân phối 4 phiên bản với giá bán từ 769 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).

Tin khác

Huy động nguồn vốn đầu tư các tuyến metro tại Thành phố Hồ Chí Minh

Huy động nguồn vốn đầu tư các tuyến metro tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Giai đoạn 2026 - 2030, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cần 22,3 tỷ USD để triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị (metro) còn giai đoạn 2031 - 2035 cần 15,15 tỷ USD. Như vậy, giai đoạn 2026 - 2035, TP.HCM cần khoảng 37,45 tỷ USD để đầu tư hệ thống các tuyến metro.
Quận Ba Đình thực hiện cao điểm đảm bảo TTATGT cho lứa tuổi học sinh

Quận Ba Đình thực hiện cao điểm đảm bảo TTATGT cho lứa tuổi học sinh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Ba Đình vừa có công văn về việc thực hiện cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh.
Từ hôm nay (11/10), cấm đường phục vụ phố đi bộ khu vực hồ Ngọc Khánh

Từ hôm nay (11/10), cấm đường phục vụ phố đi bộ khu vực hồ Ngọc Khánh

(LĐTĐ) Quận Ba Đình sẽ tổ chức cấm đường một số tuyến phố lân cận để phục vụ hoạt động Khu phố kinh doanh dịch vụ - đi bộ khu vực hồ Ngọc Khánh.
Hà Nội tăng giá vé xe buýt có trợ giá từ tháng 11/2024

Hà Nội tăng giá vé xe buýt có trợ giá từ tháng 11/2024

(LĐTĐ) Sau nhiều năm giữ nguyên giá, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 1/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.
Hoạt động vận tải 9 tháng đầu năm 2024 có nhiều chuyển biến

Hoạt động vận tải 9 tháng đầu năm 2024 có nhiều chuyển biến

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Tổng Cục thống kê, hoạt động vận tải tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2024 đều tăng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và vận chuyển hàng hóa.
Bức tranh Hà Nội qua những công trình, hạ tầng hiện đại

Bức tranh Hà Nội qua những công trình, hạ tầng hiện đại

(LĐTĐ) Ngày 10/10/1954 đã trở thành dấu mốc lịch sử quan trọng khi Thủ đô Hà Nội chính thức được giải phóng, mở ra một trang sử mới trong sự nghiệp phát triển của đất nước. Tròn 70 năm sau ngày Giải phóng, Hà Nội đã chuyển mình mạnh mẽ, trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị hàng đầu của cả nước, khẳng định vai trò tiên phong trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế. Đáng chú ý, bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ của Chính quyền và Nhân dân Hà Nội, diện mạo đô thị Thủ đô ngày càng khang trang, hiện đại, hàng loạt công trình, hạ tầng giao thông được đưa vào sử dụng đã tô điểm cho bức tranh Hà Nội ngày một sáng rõ.
Miễn phí gửi xe đại biểu tham dự chương trình "Hà Nội - Bản hùng ca phố"

Miễn phí gửi xe đại biểu tham dự chương trình "Hà Nội - Bản hùng ca phố"

(LĐTĐ) Ngày 9/10, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Ba Đình (Hà Nội) thông tin, để đảm bảo bố trí địa điểm trông giữ xe miễn phí phục vụ đại biểu, diễn viên, lực lượng tham dự chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt "Hà Nội - Bản hùng ca phố" kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), lực lượng chức năng quận sắp xếp địa điểm trông giữ xe miễn phí phục vụ đại biểu tham dự.
Sắp diễn ra Cuộc thi trắc nghiệm “Vì an toàn giao thông Thủ đô”

Sắp diễn ra Cuộc thi trắc nghiệm “Vì an toàn giao thông Thủ đô”

(LĐTĐ) Theo thể lệ Cuộc thi trắc nghiệm “Vì an toàn giao thông Thủ đô” do Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô” năm 2024 ban hành, ngày 14/10 tới đây cuộc thi sẽ chính thức bước vào vòng 1.
Quận Ba Đình: Thêm nhiều trường học triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Quận Ba Đình: Thêm nhiều trường học triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 7/10, chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) UBND quận Ba Đình, Công an thành phố Hà Nội, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tổ chức triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 15 điểm trường trên địa bàn quận Ba Đình. Đến nay đã có 30 trường triển khai mô hình.
Cần 52 tỷ đồng để sửa chữa Quốc lộ 51

Cần 52 tỷ đồng để sửa chữa Quốc lộ 51

(LĐTĐ) Để sửa chữa Quốc lộ 51 (tuyến đường kết nối trực tiếp Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu) đang bị xuống cấp trầm trọng, gây mất an toàn giao thông (ATGT), Khu quản lý đường bộ IV (đơn vị được bàn giao quản lý Quốc lộ 51) vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chi khoảng 52 tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động