Hà Nội: Phấn đấu đến năm 2045 hoàn thành 15 tuyến đường sắt đô thị

Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội và Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội có 10 tuyến với hơn 410km. Vừa qua, Đề án điều chỉnh Quy hoạch chung Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn 2065 có bổ sung phát triển thêm 5 tuyến, nâng tổng số đường sắt đô thị Hà Nội lên 15 tuyến với tổng số chiều dài 616,9km.
Hệ thống kết nối giữa 2 tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông Metro Nhổn - Ga Hà Nội liên tục phá “kỷ lục” vận chuyển hành khách Từ nay đến năm 2035: Cần nguồn vốn trên 37 tỷ USD để đồng bộ hóa kết cấu đường sắt đô thị Hà Nội

Tại Hà Nội, loại hình vận tải hành khách công cộng cực kỳ quan trọng do vận tải khối lượng khách lớn, tốc độ cao, trở thành "xương sống" trong giao thông mỗi đô thị và liên kết vùng.

Trong những năm qua, được sự quan tâm, giúp đỡ hỗ trợ tạo điều kiện của Quốc hội, Chính Phủ, các bộ, ngành Trung ương cùng với sự nỗ lực cố gắng của toàn bộ hệ thống chính trị Thành phố Hà Nội, việc triển khai thực hiện đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải nói chung, trong đó đặc biệt là phát triển hệ thống đường sắt đô thị nói riêng dù gặp nhiều thách thức, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện, đến nay đã đạt được những kết quả ban đầu.

Hà Nội đưa vào vận hành Tuyến đường sắt đô thị số 2A (Cát Linh - Hà Đông) và Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội (đoạn trên cao) vào ngày 8/8/2024 đã được người dân Thủ đô đánh giá rất cao, đón nhận và cũng là những cột mốc đáng nhớ của Thành phố.

Hà Nội: Phấn đấu đến năm 2045 hoàn thành 15 tuyến đường sắt đô thị
Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị sẽ giúp Thủ đô ngày một văn minh.

Hà Nội cũng chủ động phối hợp với các địa phương trong vùng Thủ đô để thống nhất hướng tuyến các tuyến giao thông kết nối, đặc biệt là các tuyến đường sắt đô thị cập nhật tại Đồ án điều chỉnh chung Quy hoạch Thủ đô phục vụ kết nối giao thông, liên kết vùng nhằm tạo lập phát triển đô thị và hành lang giao thông mới để thông suốt giao thông giữa Hà Nội và các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Hồng.

Thành phố cũng chủ động xây dựng, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành liên quan hoàn chỉnh Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô cùng với Thành phố Hồ Chí Minh theo chỉ đạo của Chính phủ triển khai theo chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/02/2023.

Hà Nội phấn đấu đến năm 2035, hoàn thành đầu tư xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài trên 410,8km. Như vậy, giai đoạn 2024 - 2030, xây dựng 96,8km, sơ bộ nhu cầu vốn khoảng 14,6 tỷ USD; giai đoạn 2031 - 2035 xây dựng 301km, sơ bộ nhu cầu vốn khoảng 22,5 tỷ USD. Tổng nhu cầu vốn đến năm 2035 cần khoảng 37,2 tỷ USD.

Qua rà soát các nguồn vốn đầu tư công, tổng hợp khả năng cân đối các nguồn vốn có thể huy động khác của Thành phố đến năm 2035 là khoảng 28,56 tỷ USD. Như vậy, đến năm 2035 Thành phố cần Trung ương hỗ trợ khoảng hơn 8,6 tỷ USD.

Còn đến năm 2045, đầu tư xây dựng hoàn thành 5 tuyến còn lại với tổng chiều dài 201km; hoàn thành đưa vào vận hành, khai thác tổng thể hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô gồm 15 tuyến, đoạn tuyến điều chỉnh, bổ sung với tổng chiều dài khoảng 616,9km. với nhu cầu vốn giai đoạn này khoảng khoảng 18,252 tỷ USD.

Hiện nay, Thành phố đang tổ chức nghiên cứu, triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị: Tuyến số 2.1 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo), Tuyến số 3.2 (Ga Hà Nội - Hoàng Mai), Tuyến số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc), Tuyến số 2A kéo dài (Hà Đông - Xuân Mai)…

Đ.L

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Duy trì sự hiện diện của lực lượng chức năng bảo đảm thực hiện nghiêm Nghị định 168

Duy trì sự hiện diện của lực lượng chức năng bảo đảm thực hiện nghiêm Nghị định 168

Sau hơn 2 tháng Nghị định 168/2024 đi vào cuộc sống, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy vậy, một bộ phận người dân vẫn chưa nghiêm túc chấp hành, vẫn thiếu ý thức khi tham gia giao thông. Đòi hỏi, lực lượng chức năng cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, tăng cường xử lý nghiêm hơn nữa, để góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) bền vững.
Sáng tạo, linh hoạt vì lợi ích người lao động

Sáng tạo, linh hoạt vì lợi ích người lao động

Bên cạnh việc thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động, việc nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) luôn là một nhiệm vụ trọng tâm của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm. Qua đó, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần và tăng cường sự gắn kết trong đội ngũ người lao động trên địa bàn quận.
Gạt nước mắt, người vợ trẻ hiến tạng chồng cứu người

Gạt nước mắt, người vợ trẻ hiến tạng chồng cứu người

Anh N.M.H (44 tuổi, ở Hà Nội) bị tai nạn giao thông, dẫn đến đa chấn thương, các bác sĩ nỗ lực cứu chữa song không có kỳ tích. Vợ anh, chị V.T.D, 38 tuổi, mẹ của ba con nhỏ, đã chủ động liên hệ với bệnh viện để hiến tặng tạng của chồng, với mong muốn cứu giúp những bệnh nhân đang cận kề ranh giới sinh tử.
Công bố cuộc thi Hoa hậu biển Việt Nam toàn cầu 2025

Công bố cuộc thi Hoa hậu biển Việt Nam toàn cầu 2025

Chiều ngày 12/3, tại Hà Nội, đã diễn ra họp báo công bố cuộc thi "Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu 2025" mùa hai. Đây là một trong những sự kiện văn hóa, du lịch nổi bật của tỉnh Quảng Ninh trong năm 2025.
Một phụ nữ ở Hà Nội mất 5 tỷ đồng khi làm cộng tác viên online

Một phụ nữ ở Hà Nội mất 5 tỷ đồng khi làm cộng tác viên online

Công an Hà Nội cho biết, mới đây, một người phụ nữ ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội đã bị lừa gần 5 tỷ đồng khi làm cộng tác viên online.
Thành phố Hà Nội quyết tâm đẩy lùi lãng phí, nâng cao trách nhiệm nêu gương

Thành phố Hà Nội quyết tâm đẩy lùi lãng phí, nâng cao trách nhiệm nêu gương

Ngày 10/3, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh ban hành Chỉ thị 01 về việc cá thể hoá trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị để xảy ra tình trạng chậm trễ trong giải quyết Thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội. Theo các chuyên gia luật, đây là chỉ thị bám sát các chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, Bộ Chính trị, Chính phủ và Luật phòng, chống tham nhũng.
Mở rộng phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại

Mở rộng phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại

Nghiên cứu, hoàn thiện quy định về bỏ hình phạt tử hình đối với một số tội; nghiên cứu hoàn thiện các quy định của Bộ luật Hình sự về pháp nhân thương mại theo các hướng đã dự kiến, mở rộng phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại...

Tin khác

Duy trì sự hiện diện của lực lượng chức năng bảo đảm thực hiện nghiêm Nghị định 168

Duy trì sự hiện diện của lực lượng chức năng bảo đảm thực hiện nghiêm Nghị định 168

Sau hơn 2 tháng Nghị định 168/2024 đi vào cuộc sống, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy vậy, một bộ phận người dân vẫn chưa nghiêm túc chấp hành, vẫn thiếu ý thức khi tham gia giao thông. Đòi hỏi, lực lượng chức năng cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, tăng cường xử lý nghiêm hơn nữa, để góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) bền vững.
Chuẩn bị khởi công cầu bộ hành gần 1.000 tỷ bắc qua sông Sài Gòn

Chuẩn bị khởi công cầu bộ hành gần 1.000 tỷ bắc qua sông Sài Gòn

Cầu bộ hành bắc qua sông Sài Gòn có thiết kế đặc biệt, mô phỏng lại hình dáng một chiếc lá dừa nước trôi nhẹ trên sông. Công trình không chỉ có ý nghĩa về giao thông mà còn là biểu tượng kiến trúc mới của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), mang giá trị gắn kết giữa hai không gian văn hóa lịch sử quận 1 và thành phố Thủ Đức.
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tiếp tục gặp khó về đất đắp

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tiếp tục gặp khó về đất đắp

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai tiếp tục gặp khó khăn về nguyên vật liệu xây dựng, nhất là đất đắp, khiến nguy cơ dự án không hoàn thành đúng tiến độ thông xe vào cuối năm 2025.
Xe buýt điện ‘hút khách’

Xe buýt điện ‘hút khách’

Hà Nội đã và đang đưa vào vận hành nhiều tuyến buýt điện. Đây là một trong nhiều giải pháp nhằm phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng sử dụng năng lượng xanh của Thành phố. Đáng chú ý, xe buýt điện hiện được đông đảo người dân đón nhận và nhận về nhiều tín hiệu cực.
TP.HCM: Điều chỉnh nguồn vốn thực hiện tuyến metro số 2

TP.HCM: Điều chỉnh nguồn vốn thực hiện tuyến metro số 2

Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) sẽ được điều chỉnh nguồn vốn thực hiện từ vốn ODA sang sử dụng vốn ngân sách Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Huyện Ứng Hòa: Khởi công dự án giao thông trọng điểm quy mô hơn 1.400 tỷ đồng

Huyện Ứng Hòa: Khởi công dự án giao thông trọng điểm quy mô hơn 1.400 tỷ đồng

Ngày 10/3, huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ khởi công công trình đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 21B đoạn từ cầu Xà Kiều, xã Quảng Phú Cầu đến đường cụm công nghiệp Bắc Vân Đình, xã Liên Bạt và dự án đường tránh Quốc lộ 21B qua địa bàn.
Phải trị triệt để "chứng nghiện" bấm còi xe

Phải trị triệt để "chứng nghiện" bấm còi xe

Sẽ thực sự khó chịu đang dừng xe chờ hết đèn đỏ nhưng lại bị xe phía sau liên tục nháy đèn, bấm còi giục bạn phải đi. Thậm chí không ít lái xe có sở thích “nghiện” bấm còi và không ý thức được mình đang gây ô nhiễm tiếng ồn, làm người khác ức chế.
Huyện Ứng Hòa: Khởi công hai dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất mà Thành phố giao làm chủ đầu tư

Huyện Ứng Hòa: Khởi công hai dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất mà Thành phố giao làm chủ đầu tư

Cả hai dự án được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông huyện Ứng Hòa, kết nối thuận lợi giữa các khu vực và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Sự kiện hướng tới chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội (17/3/1930 - 17/3/2025).
Danh sách 492 ôtô bị phạt nguội trong tháng 2 ở Hà Nội

Danh sách 492 ôtô bị phạt nguội trong tháng 2 ở Hà Nội

Chiều 10/3, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội công bố danh sách 492 ô tô vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ, được ghi nhận qua hệ thống camera giám sát từ ngày 1 - 28/2.
Đua thời gian trên những công trình trọng điểm của Thủ đô

Đua thời gian trên những công trình trọng điểm của Thủ đô

Với phương châm: "Làm ba ca, bốn kíp; đội nắng, đội rét, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", bất chấp cái rét, cái ẩm ướt của những ngày Hà Nội nồm ẩm, đội ngũ kỹ sư, người lao động vẫn miệt mài làm việc trên những công trình trọng điểm của Thủ đô để cùng Đảng bộ, chính quyền Thành phố quyết tâm đưa các dự án hoàn thành, hoàn thành vượt tiến độ...
Xem thêm
Phiên bản di động