Hà Nội khảo sát chất lượng học sinh lớp 11: Cuộc tập dượt nhiều ý nghĩa

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh lớp 11 làm quen với cấu trúc đề thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) từ năm 2025, ngày 12/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã tổ chức cho học sinh lớp 11 toàn Thành phố làm bài khảo sát chất lượng với hai môn Ngữ văn và Toán.
Một số điểm mới trong Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Quy định cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 Đảm bảo khoa học, gắn với thực tiễn và hiệu quả

Học sinh mong đợi

Theo ghi nhận, từ sớm, tại khu vực sân trường Trường THPT Phan Đình Phùng (quận Ba Đình), nhiều học sinh đã có mặt, một số em tranh thủ ôn bài. Sáng nay (12/3), học sinh làm bài khảo sát môn Ngữ văn theo hình thức tự luận với thời gian 120 phút, buổi chiều làm bài khảo sát môn Toán theo hình thức trắc nghiệm khách quan với thời gian 90 phút.

Đinh Bảo Anh (học sinh lớp 11 Trường THPT Phan Đình Phùng) cho biết: “Tuy còn hơn 1 năm nữa mới thi tốt nghiệp THPT nhưng là lứa học sinh đầu tiên sẽ thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới vào năm 2025, em cảm thấy khá lo lắng. Kỳ khảo sát này không chỉ giúp em biết được năng lực của bản thân mình đến đâu, mà còn là cơ hội để em làm quen với không khí trường thi, rèn các kỹ năng cần thiết khi thi thật”.

Hà Nội khảo sát chất lượng học sinh lớp 11: Cuộc tập dượt nhiều ý nghĩa
Các học sinh nghiêm túc làm bài khảo sát.

Bởi vì phạm vi kiến thức rất rộng, không cố định tại chương nào, mà là tất cả các bài đã được học nên trước khi diễn ra kỳ khảo sát, Bảo Anh đã đọc lại, rà soát một lượt các kiến thức từ đầu năm.

“Đề khảo sát môn Ngữ văn nằm trong chương trình với hình thức tự luận quen thuộc. Đối với em, đề không khó. Trước kỳ khảo sát, em và các bạn đã được giáo viên hướng dẫn về kỹ năng làm bài, đặc biệt là về cách tiếp cận, triển khai phần nghị luận về các vấn đề trong thực tiễn. Kết quả của kỳ khảo sát sẽ giúp em biết được những điểm mình còn yếu để có lộ trình ôn tập phù hợp để đạt kết quả cao hơn” - Bảo Anh chia sẻ.

Tương tự, tại Trường THPT Trần Phú (quận Hoàn Kiếm), các học sinh cũng rất mong đợi kỳ khảo sát này. “Mặc dù, Bộ GD&ĐT đã công bố phương án và cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 nhưng em vẫn muốn được trực tiếp làm bài để dần quen với cấu trúc mới, qua đó xác định phương pháp học tập và ôn luyện phù hợp với bản thân” - Nguyễn Minh Anh (học sinh lớp 11 Trường THPT Trần Phú bày tỏ).

Việc tổ chức khảo sát cũng nhận được sự đồng tình của nhiều phụ huynh có con đang học lớp 11. Hầu hết, các phụ huynh đều cho rằng, Sở GD&ĐT Hà Nội có bước chuẩn bị sớm như vậy là cần thiết, giúp học sinh thêm tự tin khi tham dự kỳ thi chính thức.

Chuẩn bị tốt nhất cho cho kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Được biết, đây là lần đầu tiên Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức cho học sinh lớp 11 tham gia làm bài khảo sát chất lượng. Mọi năm, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng tổ chức hoạt động này nhưng chỉ áp dụng cho học sinh lớp 12. Điều này thể hiện tinh thần chủ động, tích cực của ngành GD&ĐT Hà Nội đối với lứa học sinh đầu tiên học và thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Công tác tổ chức khảo sát chia theo 16 cụm, trong đó cụm lớn nhất là cụm Nam - Bắc Từ Liêm (29 trường, 285 lớp 11 với 9.606 học sinh); cụm nhỏ nhất là cụm Đan Phượng - Phúc Thọ (9 trường, 95 lớp 11 với 4.148 học sinh). Các cụm trường chủ động lập kế hoạch chi tiết, thành lập ban sao in đề, thành lập các điểm coi, chấm kiểm tra và giám sát các khâu theo đúng Quy chế thi tốt nghiệp THPT.

Hà Nội khảo sát chất lượng học sinh lớp 11: Cuộc tập dượt nhiều ý nghĩa
Đây là lần đầu tiên Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức cho học sinh lớp 11 tham gia làm bài khảo sát chất lượng.

Trước giờ làm bài môn Ngữ văn, đoàn công tác của Sở GD&ĐT Hà Nội do Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương dẫn đầu đã trực tiếp kiểm tra công tác tổ chức và động viên học sinh Trường THPT Trần Phú.

Ghi nhận của đoàn kiểm tra, công tác chuẩn bị cho kỳ khảo sát được nhà trường thực hiện bài bản, nghiêm túc theo đúng quy chế của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ngay tại khu vực cổng vào, nhà trường niêm yết rõ thời gian khảo sát với từng môn, hiệu lệnh trống, sơ đồ phòng khảo sát, quy định phù hiệu của cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác phục vụ khảo sát. Tại mỗi phòng khảo sát có 2 cán bộ coi thi, học sinh được gọi vào phòng ngồi đúng số báo danh. Bên ngoài phòng có niêm yết số báo danh, quy chế kỳ khảo sát, các cán bộ giám sát làm việc nghiêm túc, đúng trách nhiệm được phân công.

Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú Trần Thị Hải Yến cho biết, nhà trường có 796 học sinh lớp 11 tham gia khảo sát, được chia làm 34 phòng. Để công tác tổ chức khảo sát diễn ra bài bản, nhà trường đã huy động hơn 100 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác phục vụ và 7 thầy cô giáo của cụm Hoàn Kiếm - Hai Bà Trưng tham gia giám sát. Xác định kỳ khảo sát là cuộc tập dượt quan trọng và ý nghĩa, nhà trường đã xây dựng và phổ biến tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ về quy định chung, thời gian biểu từng buổi kiểm tra. Các công việc được thực hiện tương tự như khi tham gia kỳ thi thật, trong đó có những khâu được đặc biệt lưu ý như cách đánh số báo danh; nhận diện, gọi học sinh vào phòng; nhận, phát, bảo quản đề...

Theo kế hoạch của Sở GD&ĐT Hà Nội, kỳ khảo sát được tổ chức trong một ngày. Nội dung kiểm tra nằm trong phạm vi chương trình giáo dục được học tính đến thời điểm được kiểm tra. Có khoảng hơn 100.000 học sinh tham dự kỳ khảo sát. Đây là những học sinh sẽ tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 - kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên dành cho lứa học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Mục đích của việc tổ chức khảo sát học sinh nhằm xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện, học tập của học sinh theo yêu cầu của chương trình, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, giúp học sinh điều chỉnh việc học tập, rèn luyện.

Theo phương án đã được Bộ GD&ĐT phê duyệt, từ năm 2025, thí sinh sẽ thi tốt nghiệp THPT 4 môn, trong đó có 2 môn bắt buộc là Ngữ văn, Toán và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ). Kỳ thi được tổ chức trên toàn quốc theo cách thức chung đề, chung đợt thi, cùng thời gian theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Trong số 4 môn thi, chỉ có Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút. Đề thi gồm 2 phần: Đọc hiểu (4 điểm) và Viết (6 điểm). Các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, trong đó, môn Toán có thời gian làm bài 90 phút, các môn còn lại có thời gian làm bài 50 phút.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân cần chủ động đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ

Người dân cần chủ động đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, kinh doanh, sản xuất của người dân, doanh nghiệp cùng với tình trạng nắng nóng gia tăng, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ và tai nạn sự cố. Để sớm có các biện pháp phòng ngừa, Công an thành phố Hà Nội đưa ra các khuyến cáo tới người dân để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.
Định hình lại chế độ kế toán hành chính sự nghiệp từ ngày 1/5/2024

Định hình lại chế độ kế toán hành chính sự nghiệp từ ngày 1/5/2024

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư 24/2024/TT-BTC hướng dẫn mới nhất về chế độ kế toán hành chính sự nghiệp, thay thế cho Thông tư 107/2017/TT-BTC và một số thông tư khác liên quan. Đây là bước tiến quan trọng nhằm cập nhật và chuẩn hóa các quy định kế toán, đồng thời đáp ứng nhu cầu quản lý tài chính ngày càng cao trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.
Tăng cường công tác vệ sinh môi trường dịp 30/4 - 1/5

Tăng cường công tác vệ sinh môi trường dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, để phục vụ nhân dân vui chơi nghỉ lễ, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội sẽ tăng cường công tác duy trì vệ sinh đường phố ban ngày, trên các tuyến phố chính thuộc địa bàn quản lý.
Khách du lịch nườm nượp đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu "tránh nóng"

Khách du lịch nườm nượp đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu "tránh nóng"

(LĐTĐ) Nam Bộ đang trải qua mùa nắng nóng gay gắt kéo dài nên các điểm vui chơi giải trí sinh thái, các điểm du lịch biển như Bà Rịa - Vũng Tàu luôn là lựa chọn hàng đầu của du khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Tính đến chiều 28/4, ghi nhận lượng người đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu đã tăng đột biến.
Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

(LĐTĐ) Nhằm vận hành an toàn, thông suốt hệ thống thoát nước, phòng, chống úng ngập, phục vụ nhân dân vui chơi trong các ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lên kế hoạch, triển khai duy tu, duy trì thường xuyên, cũng như ứng trực kịp thời xử lý úng ngập khi có mưa lớn.
Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Ngày 27 và 28/4, lượng khách đi đến tại sân bay Tân Sơn Nhất trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tăng cao nhưng diễn ra ổn định.
Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

(LĐTĐ) Liên quan đến clip trên mạng xã hội về người bán hàng rong "chặt chém" 500.000 đồng cho 3 quả dứa đối với nhóm khách du lịch, chiều 28/4, Công an phường Hàng Buồm cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin; đồng thời cử cán bộ phối hợp các bên liên quan khẩn trương xác minh vụ việc tranh cãi trên.

Tin khác

Khi học sinh được giáo dục tình yêu quê hương

Khi học sinh được giáo dục tình yêu quê hương

(LĐTĐ) Nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục truyền thống, tình yêu quê hương, đất nước cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chú trọng lồng ghép tuyên truyền, giảng dạy trong một số môn học và hoạt động ngoại khóa, từ đó giáo dục truyền thống, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước trong học sinh.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.
Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa duyệt kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 - 2025 cho 21 huyện, thành, thị.
Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của hơn 1.500 cán bộ, giáo viên toàn ngành.
Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Xem thêm
Phiên bản di động