Hà Nội hướng tới xây dựng nền hành chính công toàn diện

Thành phố Hà Nội đã đi đầu trong thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về triển khai thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố. Với cách triển khai bài bản, khoa học, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, đến nay Trung tâm đã và đang tạo ra những hiệu quả tích cực, giúp đơn giản, thuận tiện hóa thủ tục hành chính để phục vụ nhân dân, doanh nghiệp.
Hà Nội nghiêm cấm hành vi lấy số thứ tự "ảo" khi đăng ký làm dịch vụ công online Xử phạt hành chính Công ty dược phẩm Nhất Nhất 200 triệu đồng Lắng nghe để phục vụ nhân dân tốt hơn - hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại

Tăng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về “Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia”, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã và đang tích cực triển khai các nội dung, nhiệm vụ cụ thể của địa phương theo đúng tinh thần và định hướng.

Hà Nội hướng tới xây dựng nền hành chính công toàn diện
Tại điểm tiếp nhận Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội không có tình trạng người dân xếp hàng từ rạng sáng để chờ lấy số.

Việc Hà Nội là địa phương đầu tiên hoàn thành Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công theo Nghị quyết số 108/NQ-CP ngày 10/7/2024 của Chính phủ triển khai thí điểm Mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh là cơ quan hành chính là một bước đi cụ thể.

Qua hơn 6 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã không ngừng nỗ lực, hiện thực hóa tôn chỉ, hành chính thông minh, tận tâm phục vụ, tinh gọn hiệu quả, tập trung nguồn lực. Trung tâm đã triển khai tại 12 chi nhánh khu vực với 30 điểm tiếp nhận được bố trí trang thiết bị, công nghệ phục vụ người dân tự thực hiện thủ tục hành chính và số hóa hồ sơ.

Cùng đó Trung tâm bố trí nhân sự tư vấn, hướng dẫn miễn phí, phân luồng tiếp nhận hồ sơ, tái cấu trúc thủ tục hành chính nhóm giao dịch đảm bảo, cấu hình quy trình điện tử các thủ tục hành chính, tăng cường các tính năng tiện ích trên ứng dụng iHanoi, tiếp nhận một số thủ tục “phi địa giới hành chính”, triển khai “luồng xanh” rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ hỗ trợ tăng trưởng GRDP trên 8%,…

Với những cách triển khai bài bản, sau khi đi vào hoạt động Trung tâm nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao của người dân, doanh nghiệp.

Ông Bạch Hùng Khanh (phường Xuân La, Tây Hồ) chia sẻ: “Trước đây chúng tôi rất ngại mỗi khi đi làm thủ tục cấp hộ chiếu vì mất rất nhiều thời gian, phải đi lại vài lần, tuy nhiên, khi đến làm tại Trung tâm chúng tôi rất hài lòng. Tại đây chúng tôi được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, làm thủ tục qua hình thức trực tuyến này, tôi chỉ mất khoảng 5 phút, giúp tôi tiết kiệm được rất nhiều thời gian để làm việc khác. Chúng tôi có tuổi, không thông thạo về công nghệ, làm thủ tục trực tuyến được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, chúng tôi rất vui”.

Cùng chung sự hài lòng, anh Nguyễn Trọng Hậu (phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm) bày tỏ: “Khi các chi nhánh đi vào hoạt động, đến giải quyết thủ tục hành chính tại đây, chúng tôi rất hài lòng. Chúng tôi trực tiếp là những người được hưởng lợi, tại chi nhánh Tây Hồ khi đến giải quyết thủ tục hành chính, chúng tôi không phải đi lại giữa 3 cấp như trước đây, chỉ cần đến 1 địa điểm duy nhất, có đầy đủ thủ tục hành chính của 3 cấp, giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian cho người dân, doanh nghiệp. Chúng tôi mong muốn mô hình này sẽ tiếp tục được nhân rộng tại nhiều nơi trên địa bàn Thành phố, để mọi người dân đều được hưởng lợi từ mô hình này”.

Hà Nội hướng tới xây dựng nền hành chính công toàn diện
Người dân đến làm thủ tục hành chính được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình.

Bà Hà Thị Ánh Hồng, Giám đốc Quản trị vận hành, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng hải Việt Nam (MSB) cho biết, từ ngày áp dụng “luồng xanh” để ưu tiên giải quyết các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, gần như Ngân hàng MSB chỉ phải cử 1-2 nhân viên đến làm thủ tục và không phải xếp hàng. Qua giai đoạn một đã thể hiện được sự thành công và trong vài ngày tới, Ngân hàng MSB tiếp tục việc thực hiện trả kết quả cho các tổ chức tín dụng và thực hiện phi địa giới đối với hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ giao dịch đảm bảo.

Triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp

Trong quá trình triển khai, thời gian đầu các chi nhánh của Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố còn gặp một số khó khăn, tuy nhiên, mỗi Chi nhánh đã xây dựng được phương thức, giải pháp hỗ trợ phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Sự thay đổi nhanh chóng, linh hoạt của các chi nhánh thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội đã thể hiện rõ tư duy hành động, lấy người dân làm trung tâm. Không chờ đợi, không máy móc, lãnh đạo các chi nhánh đã chủ động đề xuất, triển khai nhiều mô hình mới, phù hợp thực tế, giải quyết hiệu quả các “điểm nóng” trong cải cách hành chính.

Tại Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội được giao nhiệm vụ tiếp nhận thủ tục hành chính của nhiều sở ngành và của UBND quận Tây Hồ; UBND của 18 phường. Đặc thù của Chi nhánh số 1 là thực hiện thủ tục của Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Hà Nội, Văn phòng Đăng ký đất đai của Trung tâm, Văn phòng Đăng ký đất đai quận Tây Hồ.

Hà Nội hướng tới xây dựng nền hành chính công toàn diện
Người dân đến làm thủ tục tại Chi nhánh của Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố với thái độ vui và thoải mái, trong môi trường làm việc cởi mở, vui vẻ, tận tâm phục vụ.

“Lượng thủ tục hành chính của các ngân hàng, công ty bất động sản rất lớn, chúng tôi nhận ra rằng, nếu để các công ty, ngân hàng nộp thủ tục theo quy trình thì sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất giải quyết thủ tục hành chính của người dân, các tổ chức. Chính vì vậy, chúng tôi đề xuất phân luồng hồ sơ, nộp hồ sơ trực tuyến để hỗ trợ các công ty ngân hàng để giải tỏa số lượng hồ sơ rất lớn. Trong vài ngày, chúng tôi giải tỏa hàng nghìn hồ sơ cho các công ty bất động sản.

Chi nhánh mạnh dạn đề xuất tạo ra các giải pháp mới để các nhân viên được làm việc trong các không gian thoáng mát, xanh; hầu hết tất cả các hồ sơ đều làm trên môi trường mạng. Hiệu suất làm việc tăng vọt, các nhân viên không phải xếp hàng chen chúc”, ông Bùi Dương, Giám đốc Chi nhánh 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội chia sẻ.

Chia sẻ về điểm đổi mới, tạo ra chuyển biến rõ nét trong phục vụ người dân, bà Nguyễn Thị Việt Hà - Giám đốc Chi nhánh số 4 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội cho biết, Chi nhánh đi vào hoạt động theo mô hình Trung tâm đề ra. Để hỗ trợ cho người cao tuổi khi đến Chi nhánh số 4 thực hiện thủ tục hành chính, Trung tâm đều bố trí người hỗ trợ từ hướng dẫn người dân vào trong, hỏi các bác đến chi nhánh làm thủ tục gì, tư vấn cho các bác rồi khai hộ để các bác ký, số hóa tài liệu rồi mời các bác vào quầy, giải quyết đầu tiên. Người dân đến làm thủ tục tại Chi nhánh với thái độ vui và thoải mái, trong môi trường làm việc cởi mở, vui vẻ, tận tâm phục vụ. Để bảo đảm hoàn tất khối lượng công việc, bắt đầu từ tháng 4/2025, cán bộ, công chức tại Chi nhánh số 4 đều tích cực làm việc 10 tiếng/ngày hoặc nhiều hơn.

Cũng từ tinh thần phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách tốt nhất, ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội cho biết: “Trung tâm chúng tôi đã xây dựng một đề án hỗ trợ doanh nghiệp đa kênh. Đề án này xuất phát từ khảo sát thực tế tại các công ty, qua đó nhận thấy doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ hành chính, đặc biệt là khi mới thành lập. Từ đó, chúng tôi xây dựng mô hình hỗ trợ đa kênh. Mô hình này đã được thử nghiệm tại Chi nhánh số 1 và sẽ được nhân rộng trong thời gian tới. Ngoài ra, Trung tâm còn xây dựng các video hướng dẫn trực quan; duy trì kênh tổng đài 1022 để có thể tiếp nhận, lắng nghe tất cả ý kiến của người dân và doanh nghiệp”.

N.Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn. Những điều chỉnh này tập trung mở rộng khái niệm vi phạm hành chính về thuế, bổ sung các trường hợp bất khả kháng, cập nhật đối tượng bị xử phạt và quy định cụ thể mức phạt với nhiều hành vi vi phạm phổ biến.
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Trận đấu giữa Aston Villa và Arsenal diễn ra lúc 19h30 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Premier League 2025/26. Cuộc đối đầu tại Villa Park được đánh giá là điểm nhấn của vòng đấu khi cả hai đội đều đang sở hữu phong độ rất cao, đặc biệt là những chuỗi trận ấn tượng trong hơn một tháng trở lại đây.

Tin khác

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
HĐND phường Đống Đa: Quyết nghị các giải pháp đột phá, tạo tiền đề cho năm 2026

HĐND phường Đống Đa: Quyết nghị các giải pháp đột phá, tạo tiền đề cho năm 2026

Kỳ họp thứ Ba, Hội đồng nhân dân phường Đống Đa khóa I, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã biểu quyết thông qua 6 nghị quyết quan trọng, làm cơ sở pháp lý vững chắc cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2026. Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt - Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường, khẳng định những kết quả nổi bật trong năm qua, bao gồm việc hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu thu ngân sách , đảm bảo an sinh xã hội , và nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND, UBND sau sáp nhập. Các quyết nghị được thông qua đã thể hiện rõ ý chí và nguyện vọng chính đáng của cử tri, tạo tiền đề quan trọng để phường Đống Đa bước vào năm 2026 với khí thế và động lực mới.
Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về người dân vùng lũ

Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về người dân vùng lũ

Với tinh thần "tương thân, tương ái", những ngày vừa qua, Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội đã tổ chức một số hoạt động thiện nguyện hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với người dân tỉnh Đắk Lắk bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.
Hà Nội kỳ vọng các startup đóng góp giải pháp cho môi trường và giao thông thông minh

Hà Nội kỳ vọng các startup đóng góp giải pháp cho môi trường và giao thông thông minh

Trong nỗ lực tìm kiếm các giải pháp đột phá, Hà Nội đặc biệt kỳ vọng vào sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (startup), nhất là trong lĩnh vực môi trường và giao thông thông minh.
Đảng bộ phường Tây Hồ họp Hội nghị lần thứ IV: Triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

Đảng bộ phường Tây Hồ họp Hội nghị lần thứ IV: Triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

Ngày 4/12/2025, Đảng bộ phường Tây Hồ tổ chức Hội nghị lần thứ IV Ban Chấp hành Đảng bộ phường khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Hoàng Sơn - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội.
Xã Thạch Thất triển khai nhiệm vụ trọng tâm phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2026 - 2031

Xã Thạch Thất triển khai nhiệm vụ trọng tâm phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2026 - 2031

Ủy ban bầu cử xã Thạch Thất vừa tổ chức Hội nghị triển khai một số nội dung quan trọng trong công tác chuẩn bị cho bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Để Khu công nghệ cao Hòa Lạc trở thành "trung tâm" khoa học công nghệ và đổi mới, sáng tạo

Để Khu công nghệ cao Hòa Lạc trở thành "trung tâm" khoa học công nghệ và đổi mới, sáng tạo

Sáng 3/12, Ban Quản lý các Khu công nghệ cao và Khu công nghiệp đã tổ chức Hội thảo khoa học: "Giải pháp phát triển Khu công nghệ cao Hoà Lạc đến năm 2030, tầm nhìn đến năn 2045". Hội thảo kỳ vọng sẽ tạo thêm căn cứ xác đáng, đóng góp quan trọng cho việc định hình tương lai và xây dựng bước phát triển đột phá của Khu công nghệ cao Hòa Lạc.
Xem thêm
Phiên bản di động