Hà Nội: Đưa vào vận hành 4 tuyến xe buýt điện

Với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ thay thế phương tiện xe buýt sử dụng diezel sang xe buýt điện, năng lượng xanh, theo đề án của thành phố Hà Nội, sắp tới 4 tuyến buýt điện thí điểm mới số 05, 39, 47, 59 sẽ được đưa vào vận hành.
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1 Transerco sắp thí điểm vận hành xe buýt điện Hà Nội: Lộ trình của 3 tuyến buýt điện chuẩn bị khai trương như thế nào?

Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội cho biết, thực hiện triển khai kế hoạch chuyển đổi phương tiện xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Thành phố theo lộ trình tại Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ thay thế phương tiện xe buýt diezel sang xe buýt điện, năng lượng xanh và làm cơ sở để xây dựng định mức, đơn giá cho loại hình xe buýt điện còn thiếu (trung bình và nhỏ).

Trên cơ sở đề xuất của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, UBND Thành phố đã chấp thuận cho phép đặt hàng thí điểm 4 tuyến buýt số 05, 39, 47, 59 sử dụng xe buýt điện trung bình và nhỏ trong thời gian 1 năm đối với 3 đơn vị vận tải (Tổng công ty Vận tải Hà Nội vận hành 2 tuyến buýt: Tuyến số 05 (11 xe buýt điện nhỏ), tuyến số 39 (17 xe buýt điện trung bình); Công ty Cổ phần Vận tải Newway vận hành 1 tuyến số 47 (18 xe buýt điện trung bình); Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến vận hành 1 tuyến số 59 (20 xe buýt điện trung bình).

Hà Nội: Đưa vào vận hành 4 tuyến xe buýt điện
Hệ thống xe buýt điện sẽ được đưa vào vận hành.

Sau một thời gian khẩn trương chuẩn bị đầu tư về cơ sở hạ tầng, phương tiện, nhân lực, đến nay các đơn vị vận tải đã chuẩn bị xong các điều kiện cần thiết để đưa các tuyến buýt vào khai thác theo kế hoạch.

Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trước Tết Nguyên đán, ngày 17/1/2025, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội sẽ tổ chức khai trương các tuyến xe buýt điện số 05, 39, 47 và chính thức đưa vào vận hành tuyến số 39, 47 sử dụng xe buýt điện trung bình từ ngày 18/1/2025.

Cùng ngày 18/1, Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến sẽ đưa vào vận hành tuyến số 59 sử dụng xe buýt điện trung bình. Tuyến buýt số 05 sẽ được đưa vào vận hành sau khi hoàn tất thủ tục theo quy định.

Lộ trình cụ thể các tuyến buýt điện:

* Tuyến buýt số 05 từ Mai Động đi Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội. Với lộ trình tuyến Mai Động (Bãi đỗ xe Đền Lừ) - Tân Mai - Trương Định - Giải Phóng - Nguyễn Hữu Thọ - Nghiêm Xuân Yêm - Kim Giang - Khương Đình - Nguyễn Trãi - quay đầu tại điểm mở đối diện 160 Nguyễn Trãi - Nguyễn Trãi - Vũ Trọng Phụng - Ngụy Như Kon Tum - Hoàng Đạo Thúy - Trần Duy Hưng - Nguyễn Chánh - Mạc Thái Tông - Trung Kính - Phạm Văn Bạch - Tôn Thất Thuyết - Nguyễn Hoàng - Hàm Nghi - Nguyễn Cơ Thạch - Hồ Tùng Mậu - quay đầu tại đối diện cổng nghĩa trang Mai Dịch - Hồ Tùng Mậu - Cầu Diễn - Phú Diễn - Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội và ngược lại.

Tần suất chạy xe 20 - 30 phút/lượt, phương tiện xe buýt điện nhỏ sức chứa 30 chỗ, thời gian hoạt động từ 5h00 đến 21h25.

* Tuyến buýt số 39 từ Công viên Nghĩa Đô đi Mai Động, với lộ trình tuyến Công viên Nghĩa Đô - Nguyễn Văn Huyên - Nguyễn Khánh Toàn - Trần Đăng Ninh - Nguyễn Phong Sắc - Xuân Thủy - Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Trần Phú - Phùng Hưng - Cầu Tó - Phan Trọng Tuệ - Ngọc Hồi - Nguyễn Bồ - Trần Thủ Độ - Đỗ Mười - Bùi Huy Bích (phía trước trụ sở liên cơ quan UBND quận Hoàng Mai) - đường nội bộ Khu đô thị mới Ao Sào (phường Thịnh Liệt) - đường ven sông Kim Ngưu - Mai Động (Bãi đỗ xe Đền Lừ) và ngược lại.

Tần suất chạy xe 12 - 20 phút/lượt, phương tiện xe buýt điện trung bình sức chứa 60 chỗ, thời gian hoạt động từ 5h00 đến 21h20

* Tuyến buýt số 47, đối với Nhánh tuyến 47A từ Long Biên đi Bát Tràng, với lộ trình tuyến Long Biên (đường dành riêng cho xe buýt - đoạn từ Yên Phụ đến dốc Hàng Than) - Yên Phụ - Điểm trung chuyển Long Biên - Trần Nhật Duật - cầu Chương Dương - đê Long Biên, Xuân Quan - đường Đa Tốn - ĐT379 - đường nội bộ KĐT Ecopark (đường Rừng Thông - quay đầu tại vòng xuyến đường Rừng Thông - Rừng Thông - Rừng Cọ) - đê Long Biên, Xuân Quan - Bát Tràng (điểm đỗ xe buýt - cách cổng chợ gốm Bát Tràng 100 m) và ngược lại.

Tần suất chạy xe 25 - 40 phút/lượt, phương tiện xe buýt điện trung bình sức chứa 60 chỗ, thời gian hoạt động từ 5h00 đến 21h30.

* Đối với Nhánh tuyến 47B từ Đại học Kinh tế Quốc dân đi Kiêu Kỵ (Gia Lâm), với lộ trình tuyến Đại học Kinh tế Quốc dân - Trần Đại Nghĩa - Đại La - Phố Vọng - Giải Phóng - Lê Thanh Nghị - Thanh Nhàn - Kim Ngưu - Minh Khai - Cầu Vĩnh Tuy - Đàm Quang Trung - Cổ Linh - Thạch Bàn - đê Xuân Quan - Đông Dư - đường liên xã Kim Lan, Văn Đức - ĐT378 - Văn Giang - ĐT179 - Kiêu Kỵ (điểm đỗ xe buýt - trước cổng cụm sản xuất làng nghề tập trung) và ngược lại.

Tần suất chạy xe 20 - 40 phút/lượt, phương tiện xe buýt điện trung bình sức chứa 60 chỗ, thời gian hoạt động từ 5h00 đến 21h40.

* Tuyến buýt số 59 từ Đông Anh - Học viện Nông nghiệp Việt Nam, với lộ trình tuyến Đông Anh (Điểm đỗ xe cạnh điếm canh đê số 23 xã Xuân Nộn) - đường đi qua UBND xã Xuân Nộn - Nguyên Khê - Uy Nỗ - Đản Dị - Cao Lỗ - Quốc lộ 3 (Ngã tư thị trấn Đông Anh - Dốc Vân - Thiên Đức) - cầu Đuống - Ngô Gia Tự - Nguyễn Cao Luyện - Đoàn Khuê - Lệ Mật - Việt Hưng - Vũ Đức Thận - Nguyễn Lam - Huỳnh Văn Nghệ - Hoàng Thế Thiện - Sài Đồng - Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Đức Thuận - Ngô Xuân Quảng - Học viện Nông nghiệp Việt Nam và ngược lại.

Tần suất chạy xe 15 - 20 phút/lượt, phương tiện xe buýt điện trung bình sức chứa 60 chỗ, thời gian hoạt động từ 5h00 đến 21h00.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
HĐND phường Đống Đa: Quyết nghị các giải pháp đột phá, tạo tiền đề cho năm 2026

HĐND phường Đống Đa: Quyết nghị các giải pháp đột phá, tạo tiền đề cho năm 2026

Kỳ họp thứ Ba, Hội đồng nhân dân phường Đống Đa khóa I, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã biểu quyết thông qua 6 nghị quyết quan trọng, làm cơ sở pháp lý vững chắc cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2026. Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt - Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường, khẳng định những kết quả nổi bật trong năm qua, bao gồm việc hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu thu ngân sách , đảm bảo an sinh xã hội , và nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND, UBND sau sáp nhập. Các quyết nghị được thông qua đã thể hiện rõ ý chí và nguyện vọng chính đáng của cử tri, tạo tiền đề quan trọng để phường Đống Đa bước vào năm 2026 với khí thế và động lực mới.
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, các đại biểu đã thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Tin khác

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động