Hà Nội ban hành quy định mới về đấu giá quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Quyết định 61/2024/QĐ-UBND ngày 27/9/2024 của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội quy định về đấu giá quyền sử dụng đất tại Hà Nội, tập trung vào quy định cụ thể cho từng dự án, điều kiện tham gia và các tình huống đấu giá không thành.
Hà Nội: Quy định về công tác quản lý thi công giao thông đường bộ

Tại Quyết định 61/2024/QĐ-UBND, đã ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về một số nội dung thuộc lĩnh vực đất đai trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Trong đó, tại Điều 7 của Quy định ban hành kèm theo Quyết định 61/2024/QĐ-UBND, đã có quy định về lập phương án đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn thành phố Hà Nội với những nội dung cụ thể như sau:

Hà Nội ban hành quy định mới về đấu giá quyền sử dụng đất
Ảnh minh họa.

Phương án đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất được quyết định theo từng dự án cụ thể, đảm bảo các nội dung theo quy định tại khoản 3 Điều 55 Nghị định 102/2024/NĐ-CP và một số nội dung khác phù hợp với tình hình thực tế nhằm ưu tiên đầu tư xây dựng các khu đô thị, nhà ở theo hướng hiện đại, đồng bộ với việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị và hạ tầng xã hội, trong đó:

1. Đảm bảo hình thành các khu đô thị, nhà ở theo hướng văn minh, hiện đại, đồng bộ với việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị và hạ tầng xã hội: Cơ bản đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư; Trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất ở cho cá nhân theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 125 Luật Đất đai 2024, UBND Thành phố xem xét, quyết định theo từng dự án cụ thể phù hợp với định hướng chung và đặc thù từng khu vực (đảm bảo các chỉ tiêu về quy hoạch, kiến trúc cảnh quan theo quy định).

2. Tổ chức tham gia đấu giá quyền sử dụng đất phải đảm bảo các điều kiện theo quy định tại khoản 3 Điều 125 Luật Đất đai 2024 và khoản 1 Điều 55 Nghị định 102/2024/NĐ-CP.

Quy định về giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất theo Luật Đất đai 2024

1. Các trường hợp Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê thông qua đấu giá quyền sử dụng đất

Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê thông qua đấu giá quyền sử dụng đất trong các trường hợp sau đây:

- Dự án đầu tư sử dụng đất từ quỹ đất quy định tại khoản 1 Điều 217 Luật Đất đai 2024, trừ trường hợp quy định tại Điều 124 và Điều 126 Luật Đất đai 2024;

- Giao đất ở cho cá nhân trừ trường hợp quy định tại Điều 124 Luật Đất đai 2024.

2. Điều kiện để tiến hành đấu giá quyền sử dụng đất

Điều kiện để tiến hành đấu giá quyền sử dụng đất bao gồm:

- Đất đã được thu hồi và hoàn thành bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hoặc không phải bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; trong khu vực dự án có hạ tầng giao thông đã được kết nối;

- Có trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện đã được phê duyệt vào mục đích sử dụng để đấu giá quyền sử dụng đất, trừ trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất đối với đất quy định tại điểm e khoản 1 Điều 217 Luật Đất đai 2024;

- Có quy hoạch chi tiết 1/500 được cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức lập và phê duyệt đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở;

- Có phương án đấu giá quyền sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

3. Điều kiện tham gia đấu giá quyền sử dụng đất

Cá nhân tham gia đấu giá quyền sử dụng đất phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

- Thuộc đối tượng được Nhà nước giao đất, cho thuê đất theo quy định tại Điều 119 và Điều 120 Luật Đất đai 2024;

- Điều kiện khác theo quy định của pháp luật về đấu giá tài sản.

Đối với tổ chức tham gia đấu giá quyền sử dụng đất trong các trường hợp quy định tại khoản (1) thì ngoài các điều kiện nêu trên, phải bảo đảm các điều kiện quy định tại Điều 122 Luật Đất đai 2024 đối với trường hợp giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư; có năng lực, kinh nghiệm trong việc phát triển dự án;

4. Các trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất không thành

Các trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất không thành bao gồm:

- Các trường hợp đấu giá không thành theo quy định của Luật Đấu giá tài sản 2016;

- Đã hết thời hạn đăng ký mà chỉ có 1 người đăng ký tham gia đấu giá;

- Có nhiều người đăng ký tham gia đấu giá nhưng chỉ có 1 người tham gia cuộc đấu giá hoặc có nhiều người tham gia cuộc đấu giá nhưng chỉ có 1 người trả giá hoặc có nhiều người trả giá nhưng chỉ có 1 người trả giá hợp lệ. (Điều 125 Luật Đất đai 2024).

Kim Quyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khơi gợi, bồi đắp văn hóa Hà Nội

Khơi gợi, bồi đắp văn hóa Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 30/9, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết về “Văn hóa Thăng Long - Hà Nội hội tụ và lan tỏa”. Dự buổi lễ có Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi.
Hải Phòng: Hơn 5.000 vị trí tuyển dụng, tuyển sinh tại Phiên giao dịch việc làm 2024

Hải Phòng: Hơn 5.000 vị trí tuyển dụng, tuyển sinh tại Phiên giao dịch việc làm 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/9, Ủy ban nhân dân quận Ngô Quyền (Hải Phòng) phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố tổ chức Phiên giao dịch việc làm và tư vấn nghề nghiệp quận Ngô Quyền năm 2024.
Đại diện, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên

Đại diện, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên

(LĐTĐ) 100% các nhà trường đã xây dựng nội quy, quy chế chi tiêu nội bộ, nhiều đơn vị thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên, xây dựng quy chế khen thưởng và thưởng hằng tháng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV).
Hà Nội - Ulan Bator ký kết bản ghi nhớ về tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác

Hà Nội - Ulan Bator ký kết bản ghi nhớ về tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác

Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Mông Cổ, chiều 30/9, ngay sau hội đàm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh cùng chứng kiến Lễ ký các văn kiện hợp tác giữa các bộ, ngành, cơ quan hai nước Việt Nam - Mông Cổ.
BAT Việt Nam và Gaia hoàn thành cam kết khoanh nuôi 120ha rừng ngập mặn

BAT Việt Nam và Gaia hoàn thành cam kết khoanh nuôi 120ha rừng ngập mặn

(LĐTĐ) Ngày 25, 26/9, Công ty British American Tobacco (BAT) Việt Nam và Trung tâm bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã tổ chức khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tự nhiên 40 ha bãi bồi tại vùng lõi thuộc Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, hoàn thành dự án hợp tác trồng rừng trong giai đoạn 2022 - 2024 với mục tiêu phủ xanh 4 ha tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai và chuyển hóa 120 ha bãi bồi thành rừng tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau.
Huyện Thanh Trì đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Huyện Thanh Trì đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1057/QĐ-TTg ngày 30/9/2024 công nhận huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2023.
Thành lập Khu Công nghệ cao sinh học Hà Nội rộng gần 200ha

Thành lập Khu Công nghệ cao sinh học Hà Nội rộng gần 200ha

(LĐTĐ) Khu Công nghệ cao sinh học Hà Nội được xây dựng với quy mô diện tích 199,03ha, thuộc địa bàn các phường: Tây Tựu, Liên Mạc, Minh Khai, Thụy Phương và Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

Tin khác

Đề xuất giao dịch bất động sản từ 400 triệu đồng phải thanh toán bằng chuyển khoản

Đề xuất giao dịch bất động sản từ 400 triệu đồng phải thanh toán bằng chuyển khoản

(LĐTĐ) Công chứng viên Hoàng Văn Hữu cho rằng, cần quy định đối với các giao dịch mua bán, chuyển nhượng bất động sản, tặng cho tiền, cho vay tài sản... có giá trị từ 400 triệu đồng trở lên bắt buộc phải thực hiện theo phương thức chuyển khoản.
Hà Nội tăng diện tích tách thửa tối thiểu lên 50 m2 từ ngày 7/10

Hà Nội tăng diện tích tách thửa tối thiểu lên 50 m2 từ ngày 7/10

(LĐTĐ) Từ 7/10, Hà Nội yêu cầu diện tích đất ở tối thiểu 50 m2 mới được tách thửa, tăng 20 m2 so với trước. Quy định này nhận nhiều quan tâm do ảnh hưởng đến hạn mức và quy định tách thửa.
Văn Phú - Invest mang dòng sản phẩm “signature” Vlasta đến Thủy Nguyên - Hải Phòng

Văn Phú - Invest mang dòng sản phẩm “signature” Vlasta đến Thủy Nguyên - Hải Phòng

(LĐTĐ) Văn Phú - Invest được biết đến là doanh nghiệp bất động sản hàng đầu Việt Nam với hơn 20 năm kinh nghiệm phát triển dự án đô thị tại các thành phố lớn trên cả nước lần đầu tiên mang tới Thủy Nguyên - trung tâm kinh tế mới của miền Bắc, một dự án mang tầm biểu tượng.
Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thành phố biển miền Trung không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn, mà còn đang trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng, thu hút lượng lớn doanh nhân và chuyên gia tới làm việc. Điều này đã khiến các chuỗi khách sạn, đặc biệt là những chuỗi nhắm vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp (business), bắt đầu đưa Đà Nẵng vào danh sách ưu tiên đầu tư.
55 lô đất trúng đấu giá ở huyện Thanh Oai đã bỏ cọc

55 lô đất trúng đấu giá ở huyện Thanh Oai đã bỏ cọc

(LĐTĐ) Tính đến hôm nay (16/9), chỉ có 13 lô đất trong phiên đấu giá 68 thửa đất tại khu Ngõ Ba, thôn Thần, xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai ngày 10/8 hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Tuy nhiên, toàn bộ lô có giá trúng từ 80 triệu đồng đến hơn 100 triệu đồng đều bị bỏ cọc.
Điều kiện sang tên sổ đỏ năm 2024

Điều kiện sang tên sổ đỏ năm 2024

(LĐTĐ) Để chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất theo Luật Đất đai 2024, bên chuyển nhượng phải có Giấy chứng nhận, đất không tranh chấp, không bị kê biên, còn thời hạn sử dụng, và không bị áp dụng biện pháp khẩn cấp. Bên nhận không thuộc trường hợp bị cấm nhận chuyển nhượng, tặng cho.
Nhà chung cư sẽ dẫn dắt thị trường

Nhà chung cư sẽ dẫn dắt thị trường

(LĐTĐ) Các luật về kinh doanh bất động sản, đất đai và luật đầu tư bất động sản chính thức có hiệu lực từ tháng 8 năm 2024. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, rất khó để có thể có sự tăng trưởng đột biến về giá cũng như nguồn cung trong thị trường, do cần có một khoảng thời gian để các luật này đưa vào thực tiễn đời sống. Trong bối cảnh thị trường còn khó đoán định, phân khúc nhà ở chung cư vừa túi tiền vẫn sẽ giữ đà phục hồi và dẫn dắt thị trường trong 6 tháng cuối năm.
Cận cảnh chung cư ở Thủ đô Hà Nội trong cơn bão số 3

Cận cảnh chung cư ở Thủ đô Hà Nội trong cơn bão số 3

(LĐTĐ) Cơn bão số 3 đổ bộ vào Thủ đô Hà Nội chiều tối và đêm qua (7/9) đã gây thiệt hại không nhỏ cho cư dân một số chung cư ở Thủ đô. Nhiều hộ gia đình phải thức cả đêm vật lộn với việc di chuyển xe khỏi hầm ngập, tát nước và gạt nước đối phó với mưa lớn, gió giật mạnh.
Thông tin mới về việc kiểm tra 2 vụ đấu giá đất ở huyện Thanh Oai và Hoài Đức, Hà Nội

Thông tin mới về việc kiểm tra 2 vụ đấu giá đất ở huyện Thanh Oai và Hoài Đức, Hà Nội

(LĐTĐ) Sau khi tiến hành kiểm tra đột xuất, Đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã thông tin kết quả ban đầu về quá trình đấu giá đất tại huyện Thanh Oai và Hoài Đức (Hà Nội) diễn ra trong tháng 8/2024.
Tiếp tục dừng đấu giá đất ở huyện Thanh Oai

Tiếp tục dừng đấu giá đất ở huyện Thanh Oai

(LĐTĐ) Theo dự kiến, buổi đấu giá 57 thửa đất (đợt 1) tại xã Cao Dương, huyện Thanh Oai, Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 8/9. Tuy nhiên, mốc thời gian này đã bị huỷ bỏ. Hiện thời gian tổ chức lại vẫn chưa được xác định.
Xem thêm
Phiên bản di động