Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

(LĐTĐ) Nhờ có sự phối hợp chặt chẽ giữa công đoàn và chuyên môn từ cấp Quận tới cơ sở nên các phong trào thi đua, các cuộc vận động, hoạt động xã hội từ thiện, công tác chăm lo cho cán bộ, giáo viên, nhân viên đã được triển khai sâu rộng, tạo sức lan toả của hoạt động công đoàn, hỗ trợ tích cực cho việc thực hiện công tác chuyên môn đồng thời giúp cho hoạt động công đoàn khối trường ngày càng đi vào nền nếp, hiệu quả, nâng cao về chất lượng.
gop phan nang cao chat luong giao duc 96673 Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục
gop phan nang cao chat luong giao duc 96673 Hoạt động thanh tra góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Đây là đánh giá của Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai về kết quả thực hiện chương trình phối hợp công tác giữa Liên đoàn Lao động và Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai năm học 2018-2019 vừa qua.

Khi giáo viên yên tâm đứng trên bục giảng

Bà Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai cho biết, Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai hiện đang trực tiếp chỉ đạo 66 công đoàn cơ sở và nghiệp đoàn khối giáo dục với 3.198 đoàn viên công đoàn. Năm học 2018 - 2019, được sự phối hợp chỉ đạo chặt chẽ giữa Liên đoàn Lao động và Phòng Giáo dục và đào tạo quận, hoạt động công đoàn các đơn vị khối giáo dục được triển khai nền nếp, chất lượng, đạt kết quả tốt trên các mặt, mà nổi bật là công đoàn các trường đã tham mưu, phối hợp với chính quyền thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn, cán bộ giáo viên, nhân viên.

Liên đoàn Lao động và Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai đã chỉ đạo Ban Chấp hành Công đoàn các trường học phối hợp với Ban Giám hiệu tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức ngay từ đầu năm học,thông qua đó nhằm thực hiện tốt Quy chế dân chủ tại cơ sở. Kết quả, có 54/54 (đạt 100%) trường học đã tổ chức hội nghị Cán bộ công chức, viên chức, 7/12 trường học ngoài công lập tổ chức hội nghị người lao động và xây dựng được Thỏa ước Lao động tập thể.

gop phan nang cao chat luong giao duc 96673
Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai khen thưởng các nhà giáo đạt danh hiệu “Nhà giáo Hoàng Mai tâm huyết, sáng tạo” năm 2019

Dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động và Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, Ban Chấp hành Công đoàn các trường học đã tích cực phối hợp cùng Ban Giám hiệu tổ chức các hoạt động nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ giáo viên nhân viên, thăm hỏi, động viên, giúp đỡ cán bộ giáo viên nhân viên, con cán bộ giáo viên, nhân viên có hoàn cảnh khó khăn vào những dịp lễ tết hoặc hỗ trợ đột xuất.

Các công đoàn cơ sở và chuyên môn còn phối hợp tổ chức gặp mặt các thế hệ nhà giáo, kỷ niệm, tôn vinh, khen thưởng các tập thể, nhà giáo tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong giảng dạy nhân dịp 20/11, điển hình như trong dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2019, Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai đã tổ chức gặp mặt, tặng quà các cán bộ quản lý giáo dục, chủ tịch Công đoàn nhà trường với số tiền hơn 25 triệu đồng. Bên cạnh đó, công đoàn các trường tiếp tục triển khai thực hiện cuộc vận động “Nhà giáo Hà Nội đỡ đầu học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt” đồng thời tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xã hội từ thiện, đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn… Năm học qua, toàn ngành giáo dục quận đã có 131 nhà giáo nhận đỡ đầu 437 em học sinh, có hoàn cảnh khó khăn.

Nhiều đơn vị trực tiếp mang hàng hóa, dụng cụ sách vở ủng hộ học sinh, cán bộ giáo viên vùng khó khăn. Đặc biệt, trong năm học, các cấp công đoàn Quận đã tích cực giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách, các quy định đối với cán bộ giáo viên, kiến nghị với chính quyền giải quyết các chế độ như khen thưởng, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các vấn đề có liên quan đến quyền, lợi ích cán bộ giáo viên nhân viên đã được quy định trong quy chế của đơn vị. Trong năm học, Liên đoàn Lao động quận cũng đã phối hợp tốt với Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận giải quyết kịp thời những kiến nghị, đề xuất trong công tác chỉ đạo thuộc thẩm quyền.

Chất lượng giáo dục - đào tạo được nâng cao

Bên cạnh việc phối hợp đẩy mạnh chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của cán bộ giáo viên, nhân viên, Liên đoàn Lao động và Phòng Giáo dục và Đào tạo quận còn phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền giáo dục, tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, quán triệt về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành cho cán bộ, đoàn viên, người lao động…

Hai bên cũng đã phối hợp phổ biến, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đoàn viên, người lao động trong ngành Giáo dục và Đào tạo trong việc thường xuyên học tập nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, đổi mới sáng tạo, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay, cũng như phối hợp khen thưởng, tuyên truyền nhân rộng những tập thể, cá nhân cán bộ, giáo viên, đoàn viên công đoàn tiêu biểu trong các phong trào thi đua của ngành Giáo dục và của tổ chức Công đoàn Thủ đô.

Đặc biệt, việc tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động của ngành Giáo dục cũng là một nội dung quan trọng được hai bên phối hợp chặt chẽ, thực hiện đạt được hiệu quả cao. Năm học vừa qua, công đoàn các trường đã phối hợp với chuyên môn tích cực triển khai, đẩy mạnh phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học cuộc vận động”; thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; “Dân chủ- Kỷ cương- Tình thương- Trách nhiệm”…

Đây là những cuộc vận động, những phong trào mang tính nghề nghiệp sâu sắc, thiết thực nâng cao chất lượng đội ngũ, góp phần thực hiện thành công đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Đặc biệt, năm học 2018-2019 là năm thứ 3 Liên đoàn Lao động và Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai tổ chức bình xét giải thưởng “Nhà giáo Hoàng Mai tâm huyết, sáng tạo”. Kết quả đã có 27 nhà giáo được trao tặng danh hiệu này. Hưởng ứng phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, năm qua, toàn Quận có 600 sáng kiến kinh nghiệm loại A cấp cơ sở, 56 sáng kiến kinh nghiệm được công nhận loại A, 322 sáng kiến kinh nghiệm được công nhận loại B cấp quận.

Phong trào thi đua “Hai tốt” được cán bộ giáo viên tích cực hưởng ứng qua các đợt hội giảng, hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp với tinh thần “Thiết thực - Hiệu quả”. Ban Chấp hành Công đoàn tham mưu Ban giám hiệu các nhà trường bằng nhiều hình thức đã quan tâm, động viên, hỗ trợ giáo viên dự thi đóng góp tích cực vào việc nâng cao chất lượng Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp. Kết quả, đã có 208 giáo viên đạt giải cấp Quận, 12 giáo viên giỏi cấp Thành phố.

Đánh giá về kết quả phối hợp trong hơn một năm qua, bà Bùi Thị Ngọc Thủy khẳng định: Nhờ có sự phối hợp chặt chẽ giữa công đoàn và chuyên môn từ cấp Quận tới cơ sở nên các phong trào thi đua, các cuộc vận động, hoạt động xã hội từ thiện, công tác chăm lo cho cán bộ, giáo viên, nhân viên đã được triển khai sâu rộng, tạo sức lan toản của hoạt động công đoàn hỗ trợ tích cực cho việc thực hiện công tác chuyên môn đồng thời giúp cho hoạt động công đoàn khối trường ngày càng đi vào nền nếp, hiệu quả, nâng cao về chất lượng. Qua phân loại, năm học 2018-2019, đã có 54/66 công đoàn cơ sở(tương đương 82%) đạt công đoàn cơ sở vững mạnh.

Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác công đoàn các trường trong thời gian tới, bà Bùi Thị Ngọc Thủy cho biết, Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai sẽ chỉ đạo công đoàn các trường thực hiện 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tiếp tục tập trung thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn đồng thời chủ động tham gia quản lý, phối hợp cùng chuyên môn thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đơn vị, trường học và tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động theo hướng thiết thực, gắn với nhiệm vụ chính trị của ngành giáo dục, qua đó góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển giáo dục và đào tạo quận Hoàng Mai

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.

Tin khác

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.
Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm trang bị thêm những kỹ năng, kiến thức và phương pháp hoạt động cần thiết để vận dụng vào công tác thực tiễn, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức lớp bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ cho 227 Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (20/4), Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh, lao động (ATVSLĐ); Tháng Công nhân năm 2024; biểu dương “Công nhân giỏi” năm 2024 và tuyên dương phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2023.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

(LĐTĐ) Công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa luôn được gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động do đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ.
Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức “Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” và “Tháng Công nhân năm 2024”. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động cao điểm thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động cũng như quan tâm chăm lo, hướng về lực lượng công nhân lao động trên địa bàn Thủ đô.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
Xem thêm
Phiên bản di động