Gỡ vướng dự án xây dựng đoạn nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa
| Sử dụng tài sản công thanh toán cho Nhà đầu tư dự án BT Gỡ khó các dự án BT trên địa bàn TP.HCM Thành phố Hồ Chí Minh: "Thúc" tiến độ hàng loạt dự án giao thông trọng điểm |
Đồng thời, căn cứ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP.HCM chịu trách nhiệm xem xét, phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi theo ý kiến của Kiểm toán nhà nước.
![]() |
| Do tạm dừng thi công từ năm 2020, nên nhiều hạng mục dự án xây dựng đoạn nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - Quốc lộ 1 đang bỏ hoang, gây lãng phí. |
Về quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư, Bộ KHĐT cho biết, căn cứ vào Nghị quyết số 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM quy định, việc sử dụng quỹ đất do Nhà nước quản lý thuộc trường hợp sắp xếp lại, xử lý tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư đối với dự án áp dụng loại hình BT, được ký kết theo đúng quy định pháp luật tại thời điểm ký kết hợp đồng BT, trước ngày Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) có hiệu lực thi hành, mà chưa hoàn thành việc thanh toán.
Từ đó, Bộ KHĐT đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo, rà soát các khu đất, quỹ đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư và hợp đồng dự án đã ký kết theo ý kiến của Kiểm toán nhà nước, để có cơ sở xem xét thực hiện theo quy định tại khoản 7 Điều 6 Nghị quyết số 98 của Quốc hội.
Trước đó, ngày 12/11/2024 UBND TP.HCM có Công văn số 7086/UBND-DA đề nghị Bộ KHĐT có ý kiến về việc điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án xây dựng đoạn kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - Quốc lộ 1, TP.HCM.
Trả lời công văn này, Bộ KHĐT cho biết, ngày 25/11/2016, UBND TP.HCM ký kết hợp đồng dự án số 6827/HĐ-UBND với Công ty CP Đầu tư Văn Phú Bắc Ái để triển khai dự án, trong đó quy định, sử dụng 6 khu đất để thanh toán cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, các khu đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư chưa thể hiện trong báo cáo nghiên cứu khả thi dự án được phê duyệt.
Tại Thông báo số 722/TB-KTNN ngày 30/12/2019, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị UBND TP.HCM rà soát, cập nhật lại các chỉ tiêu, số liệu tài chính và các nội dung chưa phù hợp của hợp đồng dự án để điều chỉnh giá trị, tổng vốn đầu tư và các nội dung khác; thực hiện các thủ tục theo quy định đối với các khu đất trong danh mục thanh toán theo quy định.
Đối chiếu với những quy định hiện hành, Bộ KHĐT cho rằng, việc điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi phương án của UBND TP.HCM phải trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép theo các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều 28 Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ. Căn cứ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP.HCM chịu trách nhiệm xem xét, phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi theo ý kiến của Kiểm toán nhà nước.
Trước đó ngày 19/11/2024 Văn phòng Chính phủ có Công văn số 8485/VPCP-CN, chuyển Văn bản số 41/2024/CV-VPBA ngày 1/11/2024 của Công ty CP Văn Phú Bắc Ái (chủ đầu tư) về khó khăn, vướng mắc của dự án đến Bộ KHĐT để tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án.
Theo Văn bản số 41/2024/CV-VPBA của Công ty CP Văn Phú Bắc Ái: Dự án xây dựng đoạn kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - Quốc lộ 1 (thành phố Thủ Đức, TP.HCM) theo hợp đồng BT, có tổng vốn đầu tư theo Hợp đồng số 6824 là 2.765 tỷ đồng, trong đó, chi phí dự án BT là 944 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng là 1.821 tỷ đồng.
Về tiến độ, dự án được khởi công ngày 15/12/2017 đến nay, đạt 43,79% khối lượng, tương đương giá trị được cơ quan chức năng TP.HCM xác nhận là 372,2 tỷ đồng. Đối với công tác giải phóng mặt bằng, đến nay diện tích mặt bằng đã được bàn giao đạt 186.225m2/206.917 m2 (đạt 90%). Nhà đầu tư đã chi 1.070 tỷ đồng cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; nâng tổng giá trị thực hiện đến ngày 31/8/2019 là 1.393 tỷ đồng. Sau khi có Thông báo số 722/TB-KTNN ngày 30/12/2019 của Kiểm toán Nhà nước, dự án đã tạm ngưng triển khai để đợi cơ quan nhà nước rà soát, điều chỉnh, ký kết phụ lục hợp đồng.
Theo Công ty CP Văn Phú Bắc Ái: Từ năm 2019 đến nay (hơn 5 năm), việc bổ sung hoàn thiện, ký kết các phụ lục hợp đồng vẫn chưa được thực hiện, các thủ tục thanh toán cho nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi về quy trình, thủ tục, nhà đầu tư vẫn chưa nhận được khoản thanh toán nào theo hợp đồng số 6827/HĐ-UBND. Hiện nay lãi vay phần vốn vay thực hiện dự án phát sinh hơn 15 tỷ đồng/tháng và tiếp tục tăng lên, làm lãng phí cho ngân sách. Diện tích bàn giao mặt bằng đạt trên 90%, thực hiện xây lắp được 44% khối lượng, vốn đầu tư thực hiện dự án của nhà đầu tư là 1.393 tỷ đồng.
“Dự án tạm dừng thi công từ đầu năm 2020 cho đến nay, gây lãng phí giá trị công trình, việc chưa khép kín vành đai 2 TP.HCM gây ùn tắc giao thông cho khu vực, đô thị trung tâm, người dân chưa được hưởng những lợi ích của tuyến đường mang lại, gây rủi ro về việc tái lấn chiếm mặt bằng thi công, phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng do Nhà nước điều chỉnh bảng giá đất”, đại diện Công ty CP Văn Phú Bắc Ái nêu ý kiến trong công văn số 41/2024/CV-VPBA.
| Dự án BT xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa – Quốc lộ 1 có mục tiêu kết nối giao thông trục chính (đường Phạm Văn Đồng đến Quốc lộ 1), từng bước khép kín tuyến vành đai 2 TP.HCM. Ngày 30/12/2019, Kiểm toán Nhà nước có Thông báo số 722/TB-KTNN, trong đó chỉ ra và yêu cầu UBND TP.HCM khắc phục một số hạn chế, tồn tại. Từ đầu năm 2020 cho đến nay, dự án tạm ngưng triển khai để thực hiện nội dung kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa
Giao thông 01/12/2025 18:44

