Gỡ vướng dự án xây dựng đoạn nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa

(LĐTĐ) Trong Công văn số 10066/BKHĐT-QLĐT phát hành mới đây, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) cho biết: Việc điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án xây dựng đoạn nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - Quốc lộ 1 theo phương án của Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phải trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép theo các điểm a, b, c và d khoản 1, Điều 28 Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ.
Sử dụng tài sản công thanh toán cho Nhà đầu tư dự án BT Gỡ khó các dự án BT trên địa bàn TP.HCM Thành phố Hồ Chí Minh: "Thúc" tiến độ hàng loạt dự án giao thông trọng điểm

Đồng thời, căn cứ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP.HCM chịu trách nhiệm xem xét, phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi theo ý kiến của Kiểm toán nhà nước.

Gỡ vướng dự án xây dựng đoạn nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa
Do tạm dừng thi công từ năm 2020, nên nhiều hạng mục dự án xây dựng đoạn nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - Quốc lộ 1 đang bỏ hoang, gây lãng phí.

Về quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư, Bộ KHĐT cho biết, căn cứ vào Nghị quyết số 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM quy định, việc sử dụng quỹ đất do Nhà nước quản lý thuộc trường hợp sắp xếp lại, xử lý tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư đối với dự án áp dụng loại hình BT, được ký kết theo đúng quy định pháp luật tại thời điểm ký kết hợp đồng BT, trước ngày Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) có hiệu lực thi hành, mà chưa hoàn thành việc thanh toán.

Từ đó, Bộ KHĐT đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo, rà soát các khu đất, quỹ đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư và hợp đồng dự án đã ký kết theo ý kiến của Kiểm toán nhà nước, để có cơ sở xem xét thực hiện theo quy định tại khoản 7 Điều 6 Nghị quyết số 98 của Quốc hội.

Trước đó, ngày 12/11/2024 UBND TP.HCM có Công văn số 7086/UBND-DA đề nghị Bộ KHĐT có ý kiến về việc điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án xây dựng đoạn kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - Quốc lộ 1, TP.HCM.

Trả lời công văn này, Bộ KHĐT cho biết, ngày 25/11/2016, UBND TP.HCM ký kết hợp đồng dự án số 6827/HĐ-UBND với Công ty CP Đầu tư Văn Phú Bắc Ái để triển khai dự án, trong đó quy định, sử dụng 6 khu đất để thanh toán cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, các khu đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư chưa thể hiện trong báo cáo nghiên cứu khả thi dự án được phê duyệt.

Tại Thông báo số 722/TB-KTNN ngày 30/12/2019, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị UBND TP.HCM rà soát, cập nhật lại các chỉ tiêu, số liệu tài chính và các nội dung chưa phù hợp của hợp đồng dự án để điều chỉnh giá trị, tổng vốn đầu tư và các nội dung khác; thực hiện các thủ tục theo quy định đối với các khu đất trong danh mục thanh toán theo quy định.

Đối chiếu với những quy định hiện hành, Bộ KHĐT cho rằng, việc điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi phương án của UBND TP.HCM phải trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép theo các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều 28 Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ. Căn cứ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP.HCM chịu trách nhiệm xem xét, phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi theo ý kiến của Kiểm toán nhà nước.

Trước đó ngày 19/11/2024 Văn phòng Chính phủ có Công văn số 8485/VPCP-CN, chuyển Văn bản số 41/2024/CV-VPBA ngày 1/11/2024 của Công ty CP Văn Phú Bắc Ái (chủ đầu tư) về khó khăn, vướng mắc của dự án đến Bộ KHĐT để tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án.

Theo Văn bản số 41/2024/CV-VPBA của Công ty CP Văn Phú Bắc Ái: Dự án xây dựng đoạn kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - Quốc lộ 1 (thành phố Thủ Đức, TP.HCM) theo hợp đồng BT, có tổng vốn đầu tư theo Hợp đồng số 6824 là 2.765 tỷ đồng, trong đó, chi phí dự án BT là 944 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng là 1.821 tỷ đồng.

Về tiến độ, dự án được khởi công ngày 15/12/2017 đến nay, đạt 43,79% khối lượng, tương đương giá trị được cơ quan chức năng TP.HCM xác nhận là 372,2 tỷ đồng. Đối với công tác giải phóng mặt bằng, đến nay diện tích mặt bằng đã được bàn giao đạt 186.225m2/206.917 m2 (đạt 90%). Nhà đầu tư đã chi 1.070 tỷ đồng cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; nâng tổng giá trị thực hiện đến ngày 31/8/2019 là 1.393 tỷ đồng. Sau khi có Thông báo số 722/TB-KTNN ngày 30/12/2019 của Kiểm toán Nhà nước, dự án đã tạm ngưng triển khai để đợi cơ quan nhà nước rà soát, điều chỉnh, ký kết phụ lục hợp đồng.

Theo Công ty CP Văn Phú Bắc Ái: Từ năm 2019 đến nay (hơn 5 năm), việc bổ sung hoàn thiện, ký kết các phụ lục hợp đồng vẫn chưa được thực hiện, các thủ tục thanh toán cho nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi về quy trình, thủ tục, nhà đầu tư vẫn chưa nhận được khoản thanh toán nào theo hợp đồng số 6827/HĐ-UBND. Hiện nay lãi vay phần vốn vay thực hiện dự án phát sinh hơn 15 tỷ đồng/tháng và tiếp tục tăng lên, làm lãng phí cho ngân sách. Diện tích bàn giao mặt bằng đạt trên 90%, thực hiện xây lắp được 44% khối lượng, vốn đầu tư thực hiện dự án của nhà đầu tư là 1.393 tỷ đồng.

“Dự án tạm dừng thi công từ đầu năm 2020 cho đến nay, gây lãng phí giá trị công trình, việc chưa khép kín vành đai 2 TP.HCM gây ùn tắc giao thông cho khu vực, đô thị trung tâm, người dân chưa được hưởng những lợi ích của tuyến đường mang lại, gây rủi ro về việc tái lấn chiếm mặt bằng thi công, phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng do Nhà nước điều chỉnh bảng giá đất”, đại diện Công ty CP Văn Phú Bắc Ái nêu ý kiến trong công văn số 41/2024/CV-VPBA.

Dự án BT xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa – Quốc lộ 1 có mục tiêu kết nối giao thông trục chính (đường Phạm Văn Đồng đến Quốc lộ 1), từng bước khép kín tuyến vành đai 2 TP.HCM. Ngày 30/12/2019, Kiểm toán Nhà nước có Thông báo số 722/TB-KTNN, trong đó chỉ ra và yêu cầu UBND TP.HCM khắc phục một số hạn chế, tồn tại. Từ đầu năm 2020 cho đến nay, dự án tạm ngưng triển khai để thực hiện nội dung kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

3 doanh nghiệp bị phạt do vi phạm báo cáo về tài chính và trái phiếu

3 doanh nghiệp bị phạt do vi phạm báo cáo về tài chính và trái phiếu

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa cho biết, đã ra quyết định phạt hành chính 3 doanh nghiệp là CTCP Công trình Giao thông Đồng Nai, CTCP Địa ốc Phúc Đạt và CTCP Kết cấu thép ATAD Đồng Nai, tổng mức phạt 427,5 triệu đồng, do hành vi không công bố thông tin, công bố thông tin sai hạn, nội dung sai lệch về tình tài chính và trái phiếu của các công ty này.
Tạo chuyển biến tích cực về trật tự an toàn giao thông

Tạo chuyển biến tích cực về trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Những năm gần đây, số vụ tai nạn, số người thương vong do tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội đã giảm đáng kể. Để có được sự chuyển biến tích cực đó, các lực lượng chức năng trên địa bàn thành phố đã triển khai nhiều mô hình sáng tạo, thiết thực, góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức tham gia giao thông.
Thạch Thất ra quân đảm bảo trật tự giao thông, đô thị

Thạch Thất ra quân đảm bảo trật tự giao thông, đô thị

(LĐTĐ) Sáng 15/12, Ban Chỉ đạo 197 huyện Thạch Thất (Hà Nội) đồng loạt tổ chức ra quân cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy trên toàn địa bàn huyện.
Thạch Thất đề xuất 140 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa giai đoạn 2023 - 2024

Thạch Thất đề xuất 140 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa giai đoạn 2023 - 2024

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã thành lập 2 Đoàn kiểm tra do lãnh đạo LĐLĐ huyện làm Trưởng đoàn, thực hiện kiểm tra, thẩm định, chấm điểm 148 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa năm 2024.
Gỡ vướng dự án xây dựng đoạn nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa

Gỡ vướng dự án xây dựng đoạn nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa

(LĐTĐ) Trong Công văn số 10066/BKHĐT-QLĐT phát hành mới đây, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) cho biết: Việc điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án xây dựng đoạn nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - Quốc lộ 1 theo phương án của Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phải trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép theo các điểm a, b, c và d khoản 1, Điều 28 Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ.
Một số ngành nghề sẽ “khát” nhân lực trong năm 2025

Một số ngành nghề sẽ “khát” nhân lực trong năm 2025

(LĐTĐ) Báo cáo thị trường tuyển dụng 2024 - 2025 do Top CV (nền tảng công nghệ tuyển dụng) vừa phát hành, cho thấy, thị trường lao động năm 2024 vẫn ghi nhận nhiều biến động đa chiều, song bước sang năm 2025, dự báo nhiều ngành nghề sẽ tiếp tục “khát” nhân lực.
Cao điểm trấn áp tội phạm dịp Tết Ất Tỵ 2025 tại các tỉnh thành phía Nam

Cao điểm trấn áp tội phạm dịp Tết Ất Tỵ 2025 tại các tỉnh thành phía Nam

(LĐTĐ) Ngày 15/12, Công an một số tỉnh, thành phía Nam tổ chức lễ ra quân cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Tin khác

Tạo chuyển biến tích cực về trật tự an toàn giao thông

Tạo chuyển biến tích cực về trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Những năm gần đây, số vụ tai nạn, số người thương vong do tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội đã giảm đáng kể. Để có được sự chuyển biến tích cực đó, các lực lượng chức năng trên địa bàn thành phố đã triển khai nhiều mô hình sáng tạo, thiết thực, góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức tham gia giao thông.
Thạch Thất ra quân đảm bảo trật tự giao thông, đô thị

Thạch Thất ra quân đảm bảo trật tự giao thông, đô thị

(LĐTĐ) Sáng 15/12, Ban Chỉ đạo 197 huyện Thạch Thất (Hà Nội) đồng loạt tổ chức ra quân cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy trên toàn địa bàn huyện.
Sắp tới xe kinh doanh vận tải chở học sinh phải có màu sơn riêng

Sắp tới xe kinh doanh vận tải chở học sinh phải có màu sơn riêng

(LĐTĐ) Theo Nghị định số 151/2024/NĐ-CP của Chính phủ, kể từ ngày 1/1/2025, xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh phải được sơn màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe.
Hà Nội: Quy hoạch giao thông vận tải hướng đến mạng lưới đa phương thức

Hà Nội: Quy hoạch giao thông vận tải hướng đến mạng lưới đa phương thức

(LĐTĐ) Những năm qua, Hà Nội đã có những chuyển biến tích cực về kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải hành khách công cộng, tuy nhiên, vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Điều này đòi hỏi Thành phố phải tiếp tục tập trung đầu tư cho lĩnh vực này, trong đó cần chú trọng hơn nữa kết nối mạng lưới vận tải đa phương thức.
Xanh hóa xe buýt vì chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô

Xanh hóa xe buýt vì chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô

(LĐTĐ) Xác định chuyển đổi xe buýt dùng điện, năng lượng xanh là xu thế tất yếu, thành phố Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100%. Từ đó, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường.
Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết và lễ hội đầu Xuân năm 2025

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết và lễ hội đầu Xuân năm 2025

(LĐTĐ) Ngày 14/12, Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị đã xây dựng Kế hoạch cụ thể về các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) dịp cuối năm, Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Ất Tỵ và các lễ hội đầu Xuân năm 2025, tạo môi trường an toàn, bình yên để nhân dân vui Xuân, đón Tết.
Hiệu quả từng bước được khẳng định

Hiệu quả từng bước được khẳng định

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội thông tin, sau 1 năm triển khai hệ thống vé điện tử liên thông cho toàn mạng lưới vận tải hành khách công cộng, kết quả thu được hết sức tích cực.
Đầu tư hạ tầng giao thông nhằm kết nối, phát triển kinh tế

Đầu tư hạ tầng giao thông nhằm kết nối, phát triển kinh tế

(LĐTĐ) Thời gian qua, huyện Thường Tín (Hà Nội) đã tập trung bố trí, huy động các nguồn lực đầu tư, xây dựng hạ tầng giao thông, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.
Hà Nội: 13 quận, huyện được uỷ quyền cấp đổi giấy phép lái xe

Hà Nội: 13 quận, huyện được uỷ quyền cấp đổi giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, ngoài hai địa điểm Một cửa của Sở GTVT Hà Nội, còn có 13 quận, huyện được ủy quyền tiếp nhận, giải quyết thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX).
Hiệu quả từ các cầu vượt bộ hành

Hiệu quả từ các cầu vượt bộ hành

(LĐTĐ) Việc đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng các cầu bộ hành không chỉ đảm bảo an toàn cho người đi bộ qua đường, mà còn góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động