Gìn giữ những nét đẹp của Trung thu xưa

(LĐTĐ) Những ngày này, không khí Tết Trung thu đã lan tỏa khắp các phố phường Hà Nội. Tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội cũng vậy. Những trò chơi dân gian, đồ chơi, mâm cỗ Trung thu chuẩn “chất xưa”, không khí vui tươi, rộn ràng luôn thường trực trên gương mặt những người dân thị xã. Bằng nhiều hoạt động sáng tạo, thị xã Sơn Tây đã và đang khơi gợi sức sống của văn hóa truyền thống trong xã hội đương đại.
Tuyên giáo Sơn Tây: Phát huy năng lực, bản lĩnh, tạo sự đồng thuận trong xã hội “Trung thu Thành cổ - Sơn Tây xứ Đoài” năm 2023 hứa hẹn nhiều hấp dẫn Trung thu Thành cổ - Sơn Tây xứ Đoài năm 2023 sẽ đậm đà nét truyền thống

Phục hồi không gian văn hóa vui chơi truyền thống

Những ngày này, tại các thôn, xóm, tổ dân phố, khu dân cư trên địa bàn thị xã Sơn Tây đâu đâu cũng thấy không khí vui tươi, rộn ràng của Tết Trung thu. Với phương châm “An toàn, tiết kiệm, vui tươi, lành mạnh”, năm nay, các hoạt động chuẩn bị cho Tết Trung thu được thị xã Sơn Tây tổ chức khá sớm.

Bên cạnh các nội dung truyền thống như múa lân, múa rồng, văn hóa văn nghệ, tặng quà, phá cỗ… tại tất cả các đơn vị, địa phương đều đang nô nức hướng về chương trình “Trung thu Thành cổ - Sơn Tây xứ Đoài” năm 2023 tổ chức chính thức vào tối 29/9.

Ông Hà Việt Phong - Giám đốc Trung tâm Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Sơn Tây cho biết, tiếp nối sự thành công Chương trình “Trung thu Thành cổ - Sơn Tây xứ Đoài” năm 2022, năm nay, thị xã Sơn Tây tiếp tục tổ chức chuỗi các hoạt động Chương trình “Trung thu Thành cổ - Sơn Tây xứ Đoài” năm 2023. Chương trình nhằm tái hiện Tết Trung thu truyền thống trên địa bàn, góp phần vun bồi, trao truyền ý thức bảo vệ, giữ gìn di sản, phục hồi không gian văn hóa vui chơi truyền thống cho trẻ em.

Ngoài liên hoan múa lân rồng, chương trình “Trung thu Thành cổ - Sơn Tây xứ Đoài” còn có nhiều hoạt động hấp dẫn khác như: Trưng bày mâm cỗ Trung thu; Hội thi mô hình đèn Trung thu đẹp; tặng quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn…

Gìn giữ những nét đẹp của Trung thu xưa
Các mô hình đèn được trang trí sống động.

Đặc biệt, ông Hà Việt Phong nhấn mạnh, các nội dung hoạt động của chương trình Trung thu năm nay cũng được gắn với không gian tuyến Phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống và khôi phục lại những nét đẹp của Tết Trung thu Hà Nội xưa; tạo không gian văn hóa, điểm đến du lịch cho nhân dân Sơn Tây và các vùng lân cận.

Tại cấp cơ sở, không khí đón Tết Trung thu được được quan tâm, chuẩn bị kỹ lưỡng. Bà Phạm Thị Lệ Thủy - Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Sơn Lộc cho biết, được sự hướng dẫn, tạo điều kiện của thị xã, các phường, xã trên địa bàn nói chung và phường Sơn Lộc nói riêng đều chủ động, tích cực tổ chức các hoạt động đón Tết Trung thu cổ truyền. Tất cả đều xác định rõ tầm quan trọng và đặt mục tiêu làm thế nào để mang đến niềm vui thực sự cho trẻ em, người dân trong ngày Tết đoàn viên này.

“Năm nay, chúng tôi đã triển khai sớm các hoạt động chuẩn bị Trung thu. Thực sự, người dân rất ủng hộ cả về tinh thần và vật chất. Thậm chí, nhiều người ủng hộ bằng hiện vật hoặc tiền mặt chỉ với mong muốn con em đều được đón Trung thu truyền thống một cách trọn vẹn”, bà Thủy chia sẻ.

Tương tự, bà Hà Thúy Trang - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Cổ Đông tiết lộ, từ nửa tháng trước, cán bộ và nhân dân trong xã đã bắt tay vào lên ý tưởng, thiết kế và thi công mô hình đèn Trung thu. “Năm ngoái, xã Cổ Đông được trao giải đặc biệt trong cuộc thi mô hình đèn Trung thu. Vì thế, năm nay, nhân dân xã Cổ Đông càng quyết tâm làm tốt hơn nữa, vui hơn nữa”, bà Trang thông tin.

Dự kiến, vào thứ Bảy, ngày 30/9 (tức ngày 16/8 Âm lịch) và Chủ nhật, ngày 1/10 (tức ngày 17/8 Âm lịch) Hà Nội sẽ trưng tập một số mô hình đạt giải trong Hội thi mô hình đèn trung thu đẹp thị xã Sơn Tây. Các mô hình sẽ được trưng bày tại Phố đi bộ Hồ Gươm (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Điểm nhấn đáng chú ý, hiện các xã, phường trên địa bàn thị xã Sơn Tây đều đã hoàn thiện các mô hình đèn Trung thu khổng lồ được mô phỏng theo hình tượng nhân vật lịch sử, truyền thuyết dân gian, con vật yêu thích trong truyện cổ tích, ngụ ngôn cũng như những hình ảnh được coi là biểu tượng văn hóa, sản vật đặc trưng của đơn vị mình.

Các mô hình với đủ màu sắc rực rỡ, kích cỡ cho thấy đêm hội Trăng rằm không chỉ là sân chơi dành cho thiếu nhi mà còn là một cuộc đua tài của những nghệ nhân không chuyên ở các thôn, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị. Để có được những mô hình đèn Trung thu độc đáo tham gia dự thi, các đơn vị đã dành nhiều công sức đầu tư, tất bật chuẩn bị, qua mỗi mô hình gửi gắm tâm huyết, trí tuệ của người dân, thể hiện tình yêu với trẻ nhỏ, đồng thời giáo dục, giúp các cháu thiếu nhi và nhân dân hiểu hơn về văn hóa dân tộc.

Theo thông tin từ Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, các mô hình đèn Trung thu đẹp và xuất sắc nhất sẽ được diễu hành xung quanh tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây vào tối ngày 15/8 Âm lịch, hứa hẹn một đêm hội Trung thu tưng bừng, náo nhiệt, đầy màu sắc rực rỡ.

Tạo sự kết nối trong cộng đồng

Ông Lê Đại Thăng - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây cho biết, một trong những điểm nhấn của chương trình Trung thu năm nay đó là sự tham gia của nghệ sĩ Xuân Bắc và Tự Long, điều này hứa hẹn giúp khán giả nhí và du khách có những phút giây thư giãn, vui cười dí dỏm.

Đặc biệt, để đảm bảo chương trình được tổ chức an toàn, đúng tiến độ, thị xã Sơn Tây yêu cầu các đơn vị chức năng như Công an, Y tế, Phòng Văn hóa thông tin, Trung tâm Văn hóa thông tin và Thể thao thị xã… tham mưu, phối hợp kịp thời giải quyết những vướng mắc, khó khăn; bố trí nhân lực để chủ động các phương án đảm bảo an ninh trật tự, trông giữ phương tiện, chủ động công tác y tế; bố trí không gian trên phố đi bộ để trang trí các mô hình, tiểu cảnh đón trăng…

Ủy ban nhân dân thị xã cũng yêu cầu các nội dung hoạt động chương trình “Trung thu Thành cổ - Sơn Tây xứ Đoài” năm 2023 được tổ chức triển khai đồng bộ đảm bảo hiệu quả, thiết thực, an toàn thu hút đông đảo du khách thập phương, thiếu niên nhi đồng và các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần quảng bá du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng của thị xã. Thông qua chương trình nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của gia đình, nhà trường, cộng đồng và toàn xã hội đối với sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, mang đến cho các em một ngày Tết Trung thu thực sự ý nghĩa và tràn đầy niềm vui.

Chương trình “Trung thu Thành cổ Sơn Tây” có thể coi là một “đặc sản” mới tại thị xã Sơn Tây. Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết, nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch bền vững gắn với phát triển kinh tế, Thị ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, địa phương khuyến khích các thành phần kinh tế, doanh nghiệp đầu tư phát triển các loại hình dịch vụ, du lịch; khai thác hiệu quả giá trị của các di tích.

Gìn giữ những nét đẹp của Trung thu xưa
Chương trình “Trung thu Thành cổ Sơn Tây” được gắn với không gian Tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây, góp phần vun bồi truyền thống văn hóa và các giá trị di sản.

Đáng chú ý, theo Bí thư Thị ủy Trần Anh Tuấn, kể từ sự kiện khai trương phố đi bộ xung quanh thành cổ Sơn Tây vào dịp 30/4/2022 đến nay, thị xã Sơn Tây đã đón hàng chục vạn lượt du khách đến thăm quan, trải nghiệm, vui chơi. Không chỉ có công dân Thủ đô đến với Sơn Tây, mà người dân từ Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Hoà Bình cũng tìm về Thành cổ để tham gia các hoạt động văn hoá. Thông qua các chương trình như “Trung thu thành cổ”, thị xã Sơn Tây muốn giới thiệu hình ảnh đẹp của thị xã, và tạo sự kết nối với các địa phương khác của Thủ đô và lân cận.

Bí thư Thị ủy Trần Anh Tuấn cũng chia sẻ, thời gian tới, thị xã Sơn Tây sẽ tiếp tục kiên định với mục tiêu là xây dựng thị xã Sơn Tây trở thành một cực tăng trưởng phía Tây Bắc, một trung tâm lớn về du lịch văn hóa của Thủ đô; lấy các giá trị văn hóa là nguồn động lực nội sinh quan trọng nhất để phát triển nhanh và bền vững.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vĩnh Phúc: Thu giữ gần 25.000 sản phẩm nhập lậu bán qua kênh Facebook

Vĩnh Phúc: Thu giữ gần 25.000 sản phẩm nhập lậu bán qua kênh Facebook

(LĐTĐ) Lực lượng chức năng tỉnh Vĩnh Phúc vừa kiểm tra, phát hiện và tạm giữ gần 25.000 sản phẩm nhập lậu bán qua mạng xã hội Facebook qua tài khoản "Nguyễn Kiên...".
Huyện Mê Linh (Hà Nội): Phát hiện 11,9 tấn dạ dày lợn đông lạnh nghi nhập lậu

Huyện Mê Linh (Hà Nội): Phát hiện 11,9 tấn dạ dày lợn đông lạnh nghi nhập lậu

(LĐTĐ) Đội Quản lý thị trường số 10 - Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội vừa phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra một kho lạnh trên địa bàn huyện Mê Linh, quá trình kiểm tra lực lượng chức năng đã phát hiện hàng chục tấn thực phẩm có dấu hiệu nhập lậu.
Dấu ấn Công đoàn quận Cầu Giấy trong "Tháng Công nhân" năm 2024

Dấu ấn Công đoàn quận Cầu Giấy trong "Tháng Công nhân" năm 2024

(LĐTĐ) “Tháng Công nhân” năm 2024 với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết” diễn ra đúng dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024); 138 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024)... Với ý nghĩa đó, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy đã để lại nhiều dấu ấn trong tổ chức hoạt động sôi nổi hướng về cơ sở.
Lan tỏa nét đẹp văn hóa qua "Vu Lan - Đạo hiếu & Dân tộc" năm 2024

Lan tỏa nét đẹp văn hóa qua "Vu Lan - Đạo hiếu & Dân tộc" năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 21/5, Ban Thông tin Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu về chương trình "Vu Lan - Đạo hiếu & Dân tộc năm 2024".
Mua sắm với loạt ưu đã và quà tặng hấp dẫn tại Tuần lễ Cảm ơn của UNIQLO

Mua sắm với loạt ưu đã và quà tặng hấp dẫn tại Tuần lễ Cảm ơn của UNIQLO

(LĐTĐ) Ngày 21/5 - UNIQLO, chính thức công bố kế hoạch khởi động Tuần lễ Cảm ơn (Kanshasai) trên khắp hệ thống 23 cửa hàng bán lẻ và cửa hàng trực tuyến từ ngày 24/5 đến ngày 2/6/2024.
100 công nhân lao động huyện Thạch Thất được khám sức khỏe miễn phí

100 công nhân lao động huyện Thạch Thất được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Chiều ngày 21/5, tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã tổ chức Chương trình “Cảm ơn người lao động”; khám, tư vấn sức khỏe và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho 100 đoàn viên, người lao động năm 2024.
Bình Dương: Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo người lao động trong Tháng Công nhân

Bình Dương: Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Cùng với các hoạt động chăm lo về vật chất lẫn tinh thần cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương còn tổ chức nhiều hoạt động tri ân, tôn vinh lao động giỏi, lao động sáng tạo...

Tin khác

Bừng sắc phượng đỏ ngày hè

Bừng sắc phượng đỏ ngày hè

(LĐTĐ) Hà Nội mùa hè không chỉ có những cơn mưa mà còn nổi bật với màu đỏ rực của hoa phượng. Tại hồ Tây, những ngày này, hoa phượng nở sáng bừng cả một góc trời, nhiều bạn trẻ nô nức diện váy áo xúng xính chụp ảnh cùng hoa phượng.
Những suất cơm "0 đồng" lan tỏa yêu thương

Những suất cơm "0 đồng" lan tỏa yêu thương

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều bếp ăn nghĩa tình hoạt động đều đặn để mang đến các suất ăn thấm đẫm sự quan tâm, chia sẻ dành tặng bệnh nhân nghèo, những mảnh đời gặp khó. Nhà ăn không đồng Bạch Mai là một trong những nơi như vậy. Người đến nhận cơm đa phần là bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Đều đặn từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần, mỗi ngày nhà ăn phục vụ miễn phí khoảng 500 suất ăn cho bà con.
Hoa Bằng Lăng nhuộm tím cả Hà Nội vào hạ

Hoa Bằng Lăng nhuộm tím cả Hà Nội vào hạ

(LĐTĐ) Hoa Bằng Lăng với sắc tím ngọt ngào, là biểu tượng của mùa hạ. Những cánh hoa mong manh nhưng tràn đầy sức sống, tạo nên khung cảnh thơ mộng và quyến rũ. Hoa Bằng Lăng không chỉ làm dịu lòng người, mà còn gợi nhớ những kỷ niệm đẹp đã qua.
Công an phường Hàng Bồ trao trả tài sản bị thất lạc cho nữ du khách Philippines

Công an phường Hàng Bồ trao trả tài sản bị thất lạc cho nữ du khách Philippines

(LĐTĐ) Ngày 15/5, Công an phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, cho biết đơn vị đã làm thủ tục trao trả tài sản bị thất lạc cho nữ du khách Philippines khi đi du lịch ở Hà Nội.
Công an phường Phương Mai tìm được hai cháu bé đi lạc

Công an phường Phương Mai tìm được hai cháu bé đi lạc

(LĐTĐ) Chiều 13/5, Công an phường Phương Mai, quận Đống Đa, thông tin, đơn vị đã kịp thời phối hợp với các đơn vị chức năng khẩn trương rà soát và tìm được 2 cháu bé đi lạc, bàn giao về gia đình.
Dấu ấn về trận chiến Điện Biên Phủ của xạ thủ Lê Bình

Dấu ấn về trận chiến Điện Biên Phủ của xạ thủ Lê Bình

(LĐTĐ) Trong trận chiến Điện Biên Phủ, chiến sĩ Lê Bình và đồng đội của mình khi ấy còn rất trẻ, ôm những gói bộc phá đi đầu tạo cửa mở, phá hàng rào dây thép gai bao quanh đồn địch để quân ta xung phong đánh vào trung tâm đồn giặc.
Hơn 2.000 phụ nữ Mỹ Đức đồng diễn dân vũ chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hơn 2.000 phụ nữ Mỹ Đức đồng diễn dân vũ chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mỹ Đức phát động hội viên phụ nữ huyện đồng loạt thực hiện màn đồng diễn dân vũ tại 22 xã, thị trấn.
Ấn tượng những màn đồng diễn “tạo hình” con số 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ấn tượng những màn đồng diễn “tạo hình” con số 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, và hướng tới Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô các cấp hội phụ nữ ở Thủ đô Hà Nội đã thực hiện màn đồng diễn dân vũ, "tạo hình" cờ đỏ sao vàng và con số 70 lịch sử. Với sự sáng tạo và luyện tập miệt mài, phụ nữ Thủ đô đã tạo nên những hình ảnh đẹp mắt, ấn tượng để kỷ niệm ngày trọng đại này.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Xem thêm
Phiên bản di động