Giao lưu trực tuyến: Giải đáp pháp luật và Bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Sáng nay (16/4), tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề: "Giải đáp pháp luật lao động và bảo hiểm xã hội".
Mời bạn đọc tham gia giao lưu trực tuyến "Giải đáp pháp luật Lao động và Bảo hiểm xã hội"

Buổi giao lưu trực tuyến nhằm trang bị, nâng cao kiến thức về Luật Lao động, Luật Công đoàn và Bảo hiểm xã hội cho đoàn viên, người lao động và người sử dụng lao động, qua đó góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp.

Giao lưu trực tuyến: Giải đáp pháp luật và Bảo hiểm xã hội
Các đại biểu tham dự buổi giao lưu.

Đến dự buổi giao lưu trực tuyến có các đại biểu: Bà Đặng Thị Phương Hoa - Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội; ông Nguyễn Bá Châu - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Liên đoàn Lao động Thành phố; ông Nguyễn Đức Nghĩa - Phó Trưởng phòng Báo chí xuất bản Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; ông Kiều Thanh Hùng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo thành phố Hà Nội; bà Lê Thị Bích Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động Thành phố, Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô; ông Nguyễn Văn Bình - Phó Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô.

Về phía quận Hoàn Kiếm có ông Đinh Hồng Phong - Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàn Kiếm; bà Lê Hoàng Thủy Vân - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm; ông Nguyễn Hồng Thanh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm; ông Nguyễn Đăng Ninh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm. Đặc biệt, tham gia buổi Giao lưu trực tuyến có hơn 300 đại biểu là công chức, viên chức, người lao động của Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm.

Tham gia giải đáp câu hỏi của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có các chuyên gia: Bà Dương Thị Minh Châu - Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội; ông Tạ Văn Dưỡng - Trưởng Ban Chính sách Pháp luật Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội; ông Nguyễn Văn Hà - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

8h35: Bắt đầu buổi Giao lưu trực tuyến

Phát biểu khai mạc buổi Giao lưu trực tuyến, ông Nguyễn Văn Bình - Phó Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô cho biết: Thời gian qua, Chính phủ, các cấp, các ngành, tổ chức Công đoàn và doanh nghiệp đã có nhiều giải pháp, thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với người lao động song vẫn còn không ít doanh nghiệp vi phạm pháp luật lao động, nhất là về chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người lao động…

Giao lưu trực tuyến: Giải đáp pháp luật và Bảo hiểm xã hội
Ông Nguyễn Văn Bình - Phó Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô phát biểu khai mạc buổi Giao lưu trực tuyến.

Bên cạnh đó, nhận thức, hiểu biết pháp luật, nhất là pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội của một bộ phận người lao động còn hạn chế nên chưa tự bảo vệ được quyền lợi của mình khi cần thiết hoặc có những hành xử không đúng mực gây ảnh hưởng đến mối quan hệ lao động.

Thực hiện phương châm “hướng về cơ sở, vì người lao động”, trước thềm Tháng Công nhân năm 2021, báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề “Giải đáp Pháp luật lao động và bảo hiểm xã hội”.

Tại buổi giao lưu trực tuyến hôm nay, với sự hiện diện của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội, hoạt động công đoàn; người lao động, người sử dụng lao động sẽ có cơ hội biết thêm những kiến thức pháp luật mới liên quan đến Bộ luật Lao động mới có hiệu lực thi hành, tìm hiểu về Luật Bảo hiểm xã hội; được giải đáp, tháo gỡ những băn khoăn, vướng mắc về chế độ chính sách khi tham gia quan hệ lao động.

“Với vai trò và thế mạnh của mình, báo Lao động Thủ đô đã, đang và sẽ không ngừng đẩy mạnh việc tổ chức các buổi giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật nhằm góp phần cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô trang bị, nâng cao kiến thức pháp luật cho cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động và cả người sử dụng lao động. Từ đó, giúp người lao động có thể bảo vệ mình khi cần thiết, giúp người sử dụng lao động tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện pháp luật và xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định”, Phó Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh.

Giao lưu trực tuyến: Giải đáp pháp luật và Bảo hiểm xã hội
Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm Lê Hoàng Thủy Vân phát biểu tại buổi giao lưu.

Cũng tại buổi Giao lưu trực tuyến, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm Lê Hoàng Thủy Vân cho biết: Thực hiện chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động, trong nhiều năm qua Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả.

Việc tổ chức giao lưu, đối thoại trực tuyến tới đông đảo cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động tham gia nhằm đa dạng hóa hình thức tuyên truyền của các cấp công đoàn góp phần thực hiện, thắng lợi nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp, thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

“Hy vọng qua buổi Giao lưu trực tuyến hôm nay, cán bộ, đoàn viên, người lao động sẽ được các chuyên gia giàu kinh nghiệm trao đổi, hướng dẫn và giải đáp các những vướng mắc về pháp luật lao động, những vấn đề hiện đang được đông đảo cán bộ, đoàn viên, người lao động tại các công đoàn cơ sở rất quan tâm”, bà Lê Hoàng Thủy Vân bày tỏ.

Phát biểu tại buổi giao lưu trực tuyến, bà Đặng Thị Phương Hoa - Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động Thành phố ghi nhận và biểu dương những cố gắng, nỗ lực của báo Lao động Thủ đô, Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm và các cấp công đoàn đã phối hợp chặt chẽ, tổ chức nhiều buổi giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật rất thiết thực và ý nghĩa với công nhân, viên chức, lao động.

Giao lưu trực tuyến: Giải đáp pháp luật và Bảo hiểm xã hội
Bà Đặng Thị Phương Hoa - Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao dộng Thành phố phát biểu tại buổi giao lưu.

Bà Đặng Thị Phương Hoa cho biết: Từ ngày 1/1/2021, Bộ luật Lao động năm 2019 chính thức có hiệu lực thi hành với rất nhiều điều chỉnh mới liên quan đến quyền lợi của người lao động. Trách nhiệm của tổ chức Công đoàn là cùng với các cấp, ngành tuyên truyền, phổ biến để người lao động nắm bắt, hiểu rõ về các chính sách pháp luật, nhất là những điều chỉnh mới liên quan đến người lao động, từ đó đưa chính sách pháp luật sớm đi vào cuộc sống.

Trong thực tiễn quan hệ lao động, các chế độ chính sách đối với người lao động như tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội… là những mối quan tâm thiết thân nhất đối với người lao động. Việc hiểu biết cặn kẽ về chính sách này để thực hiện đúng đắn sẽ giúp cả người lao động và người sử dụng lao động dễ dàng tìm được tiếng nói chung và đi tới xây dựng quan hệ lao động hài hòa. “Chính vì vậy, tôi cho rằng, chủ đề của buổi giao lưu trực tuyến mà báo Lao động Thủ đô và Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức hôm nay rất trúng, đúng, phù hợp với mong muốn, nhu cầu không chỉ của người lao động mà của cả người sử dụng lao động”, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động Thành phố nhấn mạnh.

Trực tuyến hình ảnh: Giao lưu trực tuyến "Giải đáp pháp luật Lao động và Bảo hiểm xã hội"
Công nhân, viên chức, lao động sát khuẩn tay, đo thân nhiệt trước khi vào hội trường buổi giao lưu.

Bà Đặng Thị Phương Hoa cho rằng, với sự tham gia của các chuyên gia giàu kinh nghiệm về pháp luật lao động, buổi giao lưu trực tuyến hôm nay là một cơ hội quý giá để người lao động nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật của mình và đề nghị các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hãy thẳng thắn, mạnh dạn nêu nhiều câu hỏi để tìm hiểu rõ các chính sách này và đề nghị các chuyên gia sẽ vận dụng tốt các kiến thức lý thuyết cũng như kinh nghiệm thực tiễn, trang bị thông tin đầy đủ, thiết thực nhất đối với người lao động.

Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động Thành phố cũng mong muốn, với những kiến thức hữu ích được các chuyên gia cung cấp, sau buổi giao lưu trực tuyến ngày hôm nay, các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị và người lao động sẽ nắm rõ hơn về chính sách, quy định mới về pháp luật, từ đó hiểu rõ hơn về quyền lợi, thực hiện tốt hơn nghĩa vụ của mình khi tham gia quan hệ lao động.

Trực tuyến hình ảnh: Giao lưu trực tuyến "Giải đáp pháp luật Lao động và Bảo hiểm xã hội"
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, báo Lao động Thủ đô, Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm tặng hoa các chuyên gia.

8h50: Chuyên gia giải đáp

Anh Trần Minh Tuấn (Chủ tịch Công đoàn Cung Thiếu nhi Hà Nội): Từ năm 2020, Cung Thiếu nhi Hà Nội đối diện với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 không thể trả lương cũng như đóng bảo hiểm cho cán bộ công nhân viên lao động. Từ 1/3/2021, người lao động bắt đầu trở lại làm việc, tuy nhiên, có những người đã không đi làm theo yêu cầu của cơ quan, chúng tôi đưa vào diện ngừng hợp đồng. Trong trường hợp này, cơ quan có trách nhiệm bồi thường hợp đồng và giải quyết chế độ chính sách hay không? Cũng trong thời gian khó khăn, chúng tôi đã tinh giản 11 người, trong số 11 trường hợp, có 2 trường hợp bị bệnh hiểm nghèo (u não, gan). Công đoàn đã lên tiếng bảo vệ. Tuy nhiên, 2 người lao động trên vẫn bị tinh giản. Vậy tôi hỏi theo luật đơn vị làm như vậy đúng hay sai?

Giao lưu trực tuyến: Giải đáp pháp luật và Bảo hiểm xã hội

Chuyên gia Tạ Văn Dưỡng: Theo quy định của pháp luật, trong điều kiện ảnh hưởng dịch bệnh Covid- 19, điều kiện thiên tai, địch họa thì người sử dụng lao động có thể lên phương án tạm dừng hợp đồng lao động nhưng phải được sự đồng ý của người lao động.

Đối với trường hợp Cung Thiếu nhi cắt giảm 11 người lao động do điều kiện bất khả kháng vì ảnh hưởng của dịch bệnh thì Luật cho phép, nhưng vì Cung cắt giảm 11 người (từ 2 người trở lên) nên đơn vị phải lập phương án, lấy ý kiến của Công đoàn gửi lên Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Đối với 2 trường hợp người lao động bị bệnh nặng và không đồng ý cắt giảm thì căn cứ theo Luật, nếu người bệnh nghỉ việc điều trị liên tục trong thời gian 12 tháng trở lên, hoặc nghỉ điều trị bệnh liên tục quá nửa thời gian ký hợp đồng lao động thì mới được tinh giản. Nếu họ nghỉ điều trị ngắt quãng, 3 tháng, 5 tháng thì cũng không được cắt giảm và không được cắt giảm người lao động nếu họ đang mang thai.

Về việc những người lao động gọi đi làm nhưng không quay trở lại làm việc mà xin hoãn hợp đồng lao động, thì Cung Thiếu nhi có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật với lý do nghỉ liên tục từ 5 ngày trở lên mà không có lý do, trường hợp này sẽ không phải bồi thường, còn nếu họ muốn nghỉ việc thì phải thực hiện báo trước với thời gian tùy thuộc vào loại hình hợp đồng lao động.

Trực tuyến hình ảnh: Giao lưu trực tuyến "Giải đáp pháp luật Lao động và Bảo hiểm xã hội"
Anh Trần Minh Tuấn (Chủ tịch Công đoàn Cung Thiếu nhi Hà Nội) đặt câu hỏi.

Anh Nghiêm Hoài Nam (Công ty Cổ phần Đồng Xuân): Thỏa ước lao động tập thể giúp đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Xin chuyên gia cho biết, nếu người sử dụng lao động cố tình không ký Thỏa ước lao động tập thể thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chuyên gia Tạ Văn Dưỡng: Bản chất của Thỏa ước lao động tập thể là kết quả của quá trình thương lượng được 2 bên ký kết với nhau thông qua văn bản. Luật quy định tổ chức Công đoàn hằng năm thương lượng với người sử dụng lao động để xây dựng chế độ cao hơn cho người lao động thì người sử dụng lao động không được từ chối. Theo Nghị định 28/2020/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực hành chính không quy định việc xử phạt đơn vị không ký thỏa ước lao động tập thể.

Tuy nhiên, trong trường hợp này vai trò của tổ chức Công đoàn rất quan trọng làm thế nào để đơn vị thấy được lợi ích của 2 bên khi ký kết thỏa ước lao động tập thể, người sử dụng lao động tự nguyện xây dựng mối quan hệ hài hòa. Nếu đơn vị không ký hay không thực hiện thương lượng thì có thể giải quyết tranh chấp lao động về lợi ích. Với nội dung này thì tổ chức Công đoàn có 2 cách: Một là làm đơn kiến nghị lên Hội đồng trọng tài can thiệp; hai là tổ chức cho công nhân đình công.

Trực tuyến hình ảnh: Giao lưu trực tuyến "Giải đáp pháp luật Lao động và Bảo hiểm xã hội"
Các chuyên gia giải đáp những thắc mắc của cán bộ ,công chức, viên chức, người lao động

Chị Trịnh Thanh Bình (Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần EH Food Việt Nam): Công ty tôi có nhân viên đóng bảo hiểm 100%, tích cực tham gia các hoạt động của tổ chức Công đoàn. Tuy nhiên, tháng 2 vừa rồi chúng tôi tách bộ phận thuộc công ty khác, người lao động này phải ngừng đóng bảo hiểm để ký mới, trong thời gian này, nhân viên này lại đau ốm, đi khám và không được hưởng bảo hiểm?

Một trường hợp khác một công nhân tại công ty có vợ đi khám thai tại bệnh viện phụ sản lúc thai được 33 tuần. Kết quả bị tiền sản giật, thai nhi hơn tuổi thai, thai teo một phần thùy nhộng, do đó chỉ có mẹ ra viện, con phải nằm lại bệnh viện, trong “lồng ấp”. Lúc con chết, bệnh viện không cấp giấy chứng tử, người chồng cũng không nhận được chế độ thai sản, không xin được giấy xác nhận của bệnh viện về việc tử vong của con. Trường hợp này người lao động phải làm thế nào?

Giao lưu trực tuyến: Giải đáp pháp luật và Bảo hiểm xã hội

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Tôi xin giải đáp về trường hợp thứ nhất, phải khẳng định là người lao động không phải không được thanh toán. Nói cách khác, người lao động cần thêm những giấy tờ để chứng minh sự đóng bảo hiểm tiếp nối. Nếu tháng đó người lao động không ký hợp đồng, không đóng bảo hiểm thì đương nhiên tháng đó không được thanh toán. Thủ tục liên quan có thể qua bảo hiểm xã hội quận, huyện để được tư vấn, giải đáp.

Ở trường hợp 2, người lao động này có tham gia bảo hiểm, vợ sinh, con mất… thì người lao động này vẫn được bảo hiểm thanh toán bình thường, chỉ cần có giấy chứng sinh. Bảo hiểm sẽ được thanh toán trong 30 ngày kể từ ngày vợ người lao động này sinh con. Trường hợp con mất trong khi vợ người lao động đó không tham gia bảo hiểm thì người lao động vẫn được hưởng quyền lợi là 2 tháng lương cơ sở dành cho người tham gia đóng bảo hiểm xã hội khi vợ không tham gia đóng, không đủ điều kiện để được hưởng thì chồng vẫn được hưởng 2 tháng lương cơ sở gọi nôm na là “tiền tã lót” cho con. Nếu lao động này đóng bảo hiểm tại bảo hiểm xã hội quận Hoàn Kiếm thì liên hệ với đơn vị để được hướng dẫn chi tiết về thủ tục hồ sơ.

Giao lưu trực tuyến: Giải đáp pháp luật và Bảo hiểm xã hội

Luật sư Nguyễn Văn Hà: Về trường hợp thứ 2, tôi xin bổ sung thêm bởi có chi tiết vợ chồng anh chị này ra viện, trong khi không thể hiện việc đứa trẻ được sinh. Ở đây chúng ta lưu ý việc chứng minh để được hưởng quyền lợi về bảo hiểm đã được chuyên gia Dương Thị Minh Châu giải đáp. Tuy nhiên, còn 1 khía cạnh nữa đó là tư cách pháp lý của 1 chủ thể mới ra đời. Ở đây, nếu đứa trẻ đó mới ra đời, trong thời hạn 24h từ lúc được sinh mà đứa trẻ đó chẳng may chết thì đứa trẻ đó không cần phải khai sinh. Nhưng trong trường hợp đứa trẻ đó mất sau 24h thì bắt buộc phải thực hiện quy trình khai sinh khai tử bởi đây là căn cứ để xác định chủ thể. Bệnh viện từ chối xác nhận đứa trẻ thì cặp vợ chồng này hoàn toàn có thể kiện bệnh viện đó ra tòa án.

Chị Vũ Thị Bích Thủy (Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội): Từ năm 1989 đến 1998 tôi làm tại Công ty Dược thành phố Vinh, Nghệ An, sau đó do hoàn cảnh gia đình tôi nghỉ việc tại đây. Tôi chưa hưởng bảo hiểm xã hội cũng chưa nhận trợ cấp gì trong thời gian này. Tới năm 2004, tôi bắt đầu làm tại Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội, tôi xin hỏi tôi có được nối tiếp bảo hiểm xã hội không và cần phải làm giấy tờ thủ tục gì để nối tiếp bảo hiểm xã hội?

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Theo quy định của pháp luật, với tất cả thời gian tham gia bảo hiểm xã hội mà chưa hưởng thì đều được công nối. Đối với trường hợp của chị, chị cần làm hồ sơ gồm: Lý lịch gốc, bảng lương, quyết định nâng lương nếu có, giấy xác nhận đóng bảo hiểm xã hội từ 1989 đến 1998 ở Nghệ An, nộp toàn bộ hồ sơ này cho cơ quan hiện nay của chị là Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội để cơ quan chị phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội thực hiện cộng nối bảo hiểm xã hội cho chị.

Trực tuyến hình ảnh: Giao lưu trực tuyến "Giải đáp pháp luật Lao động và Bảo hiểm xã hội"
Anh Nghiêm Hoài Nam (Công ty Cổ phần Đồng Xuân) đặt câu hỏi:

Chị Dương Thị Việt Hoa (Trường Mẫu giáo Măng non): Đầu tháng vừa rồi, tôi bị sốt xuất huyết, nghỉ ốm một tuần. Xin chuyên gia cho hỏi tôi nghỉ như vậy có bị trừ vào nghỉ phép năm không?

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Trường hợp chị nghỉ ốm là nghỉ ốm chứ không thể là nghỉ phép được, trừ khi chị không báo nghỉ ốm mà xin nghỉ phép thì mới bị trừ vào ngày nghỉ phép năm.

Chị Trần Thị Minh Thủy (Trường Mầm non Tuổi thơ): Đến tháng 9/2021 tôi đóng bảo hiểm xã hội được 30 năm, tôi có thể về theo chế độ tinh giảm biên chế được không? Nếu được về tôi sẽ được hưởng quyền lợi gì?

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Việc tinh giảm biên chế là thuộc thẩm quyền cơ quan chị, bảo hiểm xã hội chỉ giải quyết những trường hợp về hưu sớm trước tuổi. Về điều kiện nghị hưu sớm thì người lao động có thể nghỉ 5 năm trước tuổi với điều kiện người lao động suy giảm khả năng lao động 61% hoặc có 15 năm làm các công việc nặng nhọc, độc hại hoặc ở vùng kinh tế khó khăn có phụ cấp 0,7% trở lên. Từ năm 2021 tuổi nghỉ hưu được thay đổi, do đó tuổi nghỉ hưu sớm của chị sẽ là 50 tuổi 8 tháng và suy giảm khả năng lao động.

Trực tuyến hình ảnh: Giao lưu trực tuyến "Giải đáp pháp luật Lao động và Bảo hiểm xã hội"
Phó Trưởng phòng Báo chí xuất bản Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Đức Nghĩa tặng quà cho công nhân, viên chức, lao động tham gia giao lưu.

Bạn đọc hỏi: Sau khi xem Bộ luật Lao động năm 2019 tôi không tìm thấy nội dung về lao động mùa vụ. Đề nghị chuyên gia hướng dẫn về những yêu cầu khi thực hiện công việc với lao động mùa vụ để công ty có thể đảm bảo các yêu cầu tuân thủ.

Theo anh Trần Minh Tuấn, Chủ tịch Công đoàn Cung thiếu nhi Hà Nội, buổi giao lưu rất cần thiết đối với cán bộ công đoàn và người lao động, thông qua hoạt động này, người lao động sẽ hiểu và nắm bắt những chủ trương và chính sách, pháp luật và giải đáp được những thắc mắc về Luật Lao động và Luật Bảo hiểm xã hội. Tham gia buổi giao lưu, tổ chức công đoàn, đặc biệt là những người đang làm cán bộ công đoàn sẽ nắm được luật để thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ mà tổ chức giao phó cũng như người lao động tín nhiệm bầu ra.

“Đến với chương trình giao lưu trực tuyến hôm nay tôi đã có những ý kiến câu hỏi trên cơ sở các vấn đề diễn ra tại đơn vị với các chuyên gia. Các chuyên gia rất nhiệt tình trả lời câu hỏi của tôi đưa ra trên cơ sở quy định của pháp luật. Với vai trò là Chủ tịch Công đoàn cơ sở, tôi cũng đã nghiên cứu kỹ luật, việc trả lời của chuyên gia đã nhấn mạnh những nội dung tôi nghiên cứu để giải quyết vấn đề của đơn vị về bảo hiểm xã hội cũng như pháp luật lao động”- anh Tuấn cho hay.

Với một người tham gia tổ chức công đoàn, anh Trần Minh Tuấn mong muốn báo Lao động Thủ đô và Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm sẽ có nhiều buổi giao lưu trực tuyến giải đáp thắc mắc cho cán bộ công đoàn, người lao động vì đây đều là các vấn đề người lao động quan tâm, từ đó có những điều chỉnh hợp lý, đảm bảo quyền, lợi ích cho bản thân và đơn vị.

Chuyên gia Nguyễn Văn Hà: Bộ luật Lao động 2019 có sự khác biệt với Bộ luật Lao động năm 2012. Bộ luật Lao động năm 2012 có hợp đồng lao động mùa vụ, hợp đồng lao động xác định thời hạn và hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Bộ luật Lao động năm 2019 chỉ còn 2 hình thức là hợp đồng lao động xác định thời hạn và hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Với hợp đồng lao động xác định thời hạn trong phạm vi 36 tháng trong thời gian này có thể phân định ra bất kỳ thời gian nào, có thể 3 tháng, 5 tháng… Trong trường hợp hợp đồng lao động 1 tháng thì tiến hành đóng bảo hiểm xã hội, tùy điều kiện doanh nghiệp sẽ tổ chức ký hợp đồng lao động với người lao động căn cứ vào nhiệm vụ và công việc đơn vị giao người lao động sao cho phù hợp.

Chị Đỗ Thị Thùy Dương (Công ty Cổ phần tập đoàn T&T): 1. Xây dựng thang bảng lương của đơn vị, trước đây đã có quy định rất rõ về các cấp bậc của tăng lương theo cấp bậc, chức danh. Tuy nhiên, quy định 145 mới đây lại không rõ việc này. Ví dụ, nếu có 10 chức danh chẳng hạn, vậy chúng tôi có thể căn cứ vào văn bản để xây dựng thang bảng lương cho các cấp bậc theo đúng quy định?

2. Hiện có những doanh nghiệp liên quan đến ca kíp, hoặc làm việc theo mùa, thì trong nội quy có phải quy định rõ không. Việc xây dựng nội quy giờ làm việc dựa theo quy định nào?

3. Liên quan đến dịch Covid-19, chủ tịch công đoàn cơ sở sang nước ngoài không về được đã 1 năm rồi. Vậy thì cơ quan có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với chủ tịch công đoàn này không?

Chuyên gia Nguyễn Văn Hà: Đối với thang bảng lương, trước đây, thang bảng lương phải đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Tuy nhiên, Bộ luật Lao động năm 2019 đã có thay đổi lớn, thang bảng lương sẽ là người sử dụng lao động xây dựng, tự điều chỉnh và tự thỏa thuận với người lao động chứ nhà nước không can thiệp về vấn đề này.

Đương nhiên, việc thỏa thuận thấp nhất căn cứ vào mức lương cơ sở vùng để đưa ra thang bảng lương, bậc lương. Quan trọng là cân đối từng chức danh, công việc trong cơ quan để tính theo thâm niên. Bộ luật Lao động năm 2019 đã dành toàn bộ quyền chủ động cho người lao động và người sử dụng lao động. Các doanh nghiệp theo luật doanh nghiệp có cơ chế mở chứ không gò bó như trước. Trong trường hợp này, doanh nghiệp có thể hoàn toàn căn cứ vào điều kiện thực tế của doanh nghiệp để thỏa thuận với đại diện người lao động để xây dựng thang bảng lương.

Về Nội quy lao động: Trong quá trình xây dựng, nội quy lao động, thỏa thuận lao động đều là những thỏa thuận của người lao động với người sử dụng lao động thỏa thuận để hoạt động hiệu quả. Căn cứ vào kinh doanh đặc trưng để đưa ra nội quy vào doanh nghiệp. Dựa vào nội dung doanh nghiệp thì có thể không cần đưa vào hợp đồng, còn nếu không đưa vào hợp đồng thì có thể viện dẫn thêm căn cứ vào nội quy lao động.

Trực tuyến hình ảnh: Giao lưu trực tuyến "Giải đáp pháp luật Lao động và Bảo hiểm xã hội"
Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàn Kiếm Đinh Hồng Phong tặng quà cho công nhân, viên chức, lao động tham gia giao lưu.

Chuyên gia Tạ Văn Dưỡng: Về câu hỏi thứ 3, cán bộ công đoàn đi nước ngoài không về được đã 1 năm. Việc người lao động đi nước ngoài, có lý do chính đáng là do không có dịch không về được nên không thể đơn phương chấm dứt hợp đồng. Trong trường hợp này, để hài hòa lợi ích giữa hai bên, ký hợp đồng tạm hoãn hợp đồng lao động, đến khi hết dịch lại ký tiếp.

Chuyên gia Nguyễn Văn Hà bổ sung: Quy định tạm hoãn, tức là có thể năm, 3 tháng, 5 tháng nhưng không được tính thời gian đó trong thời gian thực hiện hợp đồng, như vậy mới đúng ý nghĩa của tạm hoãn.

Bạn đọc hỏi: Tôi muốn biết hằng tháng đơn vị có đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho mình không thì làm thế nào? Có thể truy cập hoặc nhắn tin vào đâu để biết được?

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Với câu hỏi này tôi giải đáp như sau, bạn hãy cài đặt ứng dụng VssID - bảo hiểm xã hội số, hệ thống sẽ hiển thị đầy đủ khoảng thời gian đóng bảo hiểm. Ngoài ra, bạn có thể truy cập vào cổng thông tin của Bảo hiểm xã hội Việt Nam để tra cứu.

Trực tuyến hình ảnh: Giao lưu trực tuyến "Giải đáp pháp luật Lao động và Bảo hiểm xã hội"
Chị Đỗ Thị Thùy Dương (Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T) đặt câu hỏi?

Phạm Hằng (Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T): Có nhân viên làm ca kết thúc lúc 18h ngày thứ 7, do công việc phát sinh nhân viên này có là thêm ngoài giờ đến 20h. Sau đó nghỉ ngày chủ nhật, nhân viên này có làm ca lúc 6h sáng. Việc bố trí sắp xếp ca cho lao động như vậy có vấn đề gì không, có vi phạm quy định nghỉ ít nhất 24h không?

Chuyên gia Tạ Văn Dưỡng: Việc quy định nghỉ tái tạo sức lao động không có nhắc đến việc trừ ngày nghỉ hằng tuần. Về nguyên tắc các đơn vị làm theo ca khi chuyển ca, thay đổi ca thì phải đạt tối thiểu 12h. Muốn sắp xếp lực lượng lao động như thế nào thì tùy doanh nghiệp, tuy nhiên phải được quy định trong nội quy lao động của doanh nghiệp.

Trực tuyến hình ảnh: Giao lưu trực tuyến "Giải đáp pháp luật Lao động và Bảo hiểm xã hội"
Chị Vũ Thị Bích Thủy (Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội) đặt câu hỏi.

Chị Hoàng Thu Hằng (Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam Techcombank): Tôi đã giao kết Hợp đồng lao động với 1 đơn vị và đóng bảo hiểm đầy đủ, tôi tiếp tục giao kết Hợp đồng lao động với một đơn vị khác, đơn vị này có trách nhiệm đóng bảo hiểm cho tôi không? Mức đóng như thế nào?

Chuyên gia Nguyễn Văn Hà: Bộ Luật Lao động năm 2019 quy định, người lao động có thể làm việc trong một hoặc nhiều đơn vị trong cùng một thời gian nếu được đơn vị chấp nhận. Đơn vị đầu tiên sẽ là đơn vị mua bảo hiểm xã hội, đơn vị thứ 2 không bắt buộc phải mua bảo hiểm xã hội, nếu có, thì được quy thành tiền và do hai bên thỏa thuận chứ không bắt buộc.

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu bổ sung: nếu người lao động giao kết nhiều hợp đồng thì chỉ đóng bảo hiểm xã hội trên 1 hợp đồng, tuy nhiên về chế độ bảo hiểm tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp thì có bao nhiêu hợp đồng đều phải đóng từng đó bảo hiểm tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp.

Trực tuyến hình ảnh: Giao lưu trực tuyến "Giải đáp pháp luật Lao động và Bảo hiểm xã hội"
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo thành phố Hà Nội Kiều Thanh Hùng tặng quà cho công nhân, viên chức, lao động trả lời đúng câu hỏi giao lưu.

Chị Trần Bích Hồng (Hoàn Kiếm): Bệnh nhân nữ 47 tuổi, bị ung thư, nghỉ hưu sớm thì có bị thiệt thòi nhiều không? Chế độ hưu sớm cho đối tượng này như thế nào?

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Với trường hợp bệnh nhân nữ 47 tuổi, việc trợ cấp thất nghiệp và giải quyết chế độ hưu trí là khác nhau. Trong thời gian hưởng chế độ thất nghiệp thì tạm thời không được hưởng chế độ hưu trí… Hết thời gian hưởng chế độ thất nghiệp thì lại quay lại hưởng chế độ hưu trí theo bình thường. Hai chế độ này không ảnh hưởng gì đến nhau.

Giao lưu trực tuyến: Giải đáp pháp luật và Bảo hiểm xã hội
Chị Trần Minh Thủy, Giáo viên Trường Mẫu giáo Tuổi thơ

Mang theo nhiều băn khoăn, thắc mắc đối về pháp luật lao động và bảo hiểm xã hội đến buổi giao lưu trực tuyến, chị Trần Minh Thủy, Giáo viên Trường Mẫu giáo Tuổi thơ đã được các chuyên gia giải đáp tận tình. Chia sẻ với chúng tôi, chị Thủy cho biết: “Đến tham dự buổi giao lưu trực tuyến tôi có câu hỏi dành cho ban tư vấn và nhận được sự giải đáp rất hợp lý của chuyên gia, từ đó tôi có thể làm tốt nhiệm vụ của mình. Câu hỏi của mọi người về tiền lương, nghỉ ốm… cũng đã giúp tôi bổ sung thêm các kiến thức về Luật Lao động và Bảo hiểm xã hội”.

Chị Thủy cũng chia sẻ, đây là chương trình rất ý nghĩa không chỉ với chị mà còn là với các đối với công nhân, viên chức, người lao động các đơn vị khác. Điểm hay của chương trình giao lưu trực tuyến là các thắc mắc về Luật Lao động và Bảo hiểm xã hội được các chuyên gia giải đáp trực tiếp rõ ràng, làm hài lòng tất cả người lao động. Thông qua chương trình, chị Thủy mong muốn báo Lao động Thủ đô sẽ có nhiều hơn nữa buổi đối thoại giao lưu trực tuyến với quận Hoàn Kiếm, 1 năm có thể diễn ra từ 1 tới 2 lần, từ đó giúp người lao động giải đáp được nhiều hơn những thắc mắc về Luật Lao động và Bảo hiểm xã hội.

Nhóm PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…

Tin khác

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

(LĐTĐ) Công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa luôn được gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động do đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ.
Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức “Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” và “Tháng Công nhân năm 2024”. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động cao điểm thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động cũng như quan tâm chăm lo, hướng về lực lượng công nhân lao động trên địa bàn Thủ đô.
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hoá) đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho 150 cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

(LĐTĐ) Ngày 19/4, ngày thi đấu thứ 2 của Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX tiếp tục diễn ra trên sân vận động quận Tây Hồ. Trong lượt trận thứ 2 này, các đội tiếp tục thi đấu sôi nổi với tinh thần trung thực, giao lưu và học hỏi.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Xem thêm
Phiên bản di động