Giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc

(LĐTĐ) Hội thảo khoa học “70 năm Hội nghị quân sự Trung Giã - Giá trị lịch sử và bài học” đã nhận được hơn 40 báo cáo, tham luận. Mỗi tham luận là một công trình nghiên cứu độc lập, đi sâu luận giải từng vấn đề, góp phần làm sáng tỏ nhiều vấn đề về lý luận và thực tiễn về Hội nghị quân sự Trung Giã, đây là tài liệu quý để nghiên cứu, tuyên truyền, học tập và giáo dục về lịch sử có giá trị.
Khẳng định vai trò “nhạc trưởng” trong chuyển đổi số của Thủ đô Hà Nội Văn hóa đang trở thành trung tâm trong chính sách phát triển của Hà Nội Bám sát tình hình mưa lũ, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân vùng ngập lụt

Ý nghĩa lịch sử to lớn

Tại Hội thảo khoa học “70 năm Hội nghị quân sự Trung Giã - Giá trị lịch sử và bài học”, do Bộ Quốc phòng và Thành ủy Hà Nội phối hợp tổ chức, ngày 30/7, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Hoàng Sơn cho biết, cùng với Hội nghị Giơnevơ bàn về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương, tại Trung Giã (Sóc Sơn, Hà Nội) diễn ra Hội nghị bàn về các vấn đề do tình hình quân sự cụ thể tại chỗ đặt ra giữa Bộ Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam và Bộ Tổng chỉ huy các lực lượng liên hiệp Pháp ở Đông Dương.

Giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc
Các đại biểu, nhà khoa học tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm.

Sau 23 ngày đàm phán (từ ngày 4 đến 27/7/1954), Hội nghị đã đạt được nhiều kết quả, giải quyết một cách thỏa đáng vấn đề tù binh, đồng thời định ra thể thức cần thiết để thực hiện ngừng bắn trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Sơn nhấn mạnh, Hội nghị quân sự Trung Giã là cuộc tiếp xúc chính thức đầu tiên giữa Bộ Tổng Tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam và Bộ Tổng chỉ huy các lực lượng liên hiệp Pháp ở Đông Dương, góp phần để Hội nghị Giơnevơ đi đến ký kết các văn bản về chấm dứt chiến tranh, công nhận độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, Lào, Campuchia.

Nhấn mạnh Hội thảo là một trong những hoạt động lớn, trọng tâm, có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc, có ý nghĩa thiết thực hướng tới kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với công cuộc đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, Tiến sĩ Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, qua đó giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc; khích lệ, cổ vũ động viên các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ noi gương thế hệ ông cha ra sức học tập, lao động và cống hiến sức lực, trí tuệ để xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Cùng với đó là rút ra những kinh nghiệm quý báu cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu tại Hội thảo.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Nhật, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, thành công của Hội nghị quân sự Trung Giã có ý nghĩa lịch sử to lớn. Hội nghị Giơnevơ đưa ra giải pháp toàn bộ nhằm chấm dứt chiến tranh ở Ðông Dương, còn Hội nghị quân sự Trung Giã bàn cách thực hiện ngừng bắn và chính sách đối với tù binh, kiến nghị những vấn đề liên quan gửi đến quân sự. Đặc biệt là đã chuẩn bị tốt những điều kiện cần thiết để thực hiện ngừng bắn đúng ngày giờ như Hiệp định Giơnevơ đã quy định và tạo cơ sở thuận lợi cho hoạt động của Ủy ban Liên hợp Trung ương.

“Với kết quả đó, Đoàn Đại biểu Bộ Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh giao phó: “Phải vững vàng về nguyên tắc, nhưng linh hoạt về sách lược”, góp phần vào thành công của Hội nghị Giơnevơ và góp một trang đẹp vào pho sử vàng, vẻ vang của nền ngoại giao quân sự Việt Nam”, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam nhấn mạnh.

Giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc
Hội thảo khoa học “70 năm Hội nghị quân sự Trung Giã - Giá trị lịch sử và bài học”.

Còn theo Trung tá Tạ Thị Nghĩa Thục, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Khoa học Chính trị quân sự (Trường Sĩ quan Chính trị), mặc dù không giải quyết được các nội dung như dự kiến, nhưng Hội nghị quân sự Trung Giã đã thể hiện 2 bên muốn đàm phán đi tới hòa bình, tạo điều kiện cho việc triển khai và thi hành Hiệp định Giơnevơ được nhanh chóng, kịp thời. Thành công của Hội nghị không chỉ là sự chuẩn bị đầy đủ các yếu tố đảm bảo cho thành công của Hội nghị Giơnevơ mà còn đặt nền móng, mở ra quá trình tiến tới bình thường hóa quan hệ Việt Nam - Pháp.

Cơ sở để bảo tồn, phát huy giá trị di tích

Chia sẻ tại Hội thảo, Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn Bùi Huy Cường cho biết, nhân dân và các lực lượng vũ trang huyện Đa Phúc trước đây, huyện Sóc Sơn ngày nay, vinh dự là địa phương tổ chức Hội nghị và tự hào tham gia bảo vệ, phục vụ, góp phần vào thành công của Hội nghị.

Trong 70 năm qua, Hội nghị quân sự Trung Giã và hình ảnh những con người đã tham gia và tạo nên thành công của Hội nghị như: Đại tướng Văn Tiến Dũng, Thượng tướng Song Hào, đồng chí Lê Quang Đạo và những tên tuổi khác như đồng chí Hồng Hà, Lê Minh Nghĩa, Lưu Văn Lợi… vẫn luôn in đậm trong ký ức, lịch sử truyền thống hào hùng của quân và dân Sóc Sơn, trong bài học về lịch sử của các thế hệ học sinh Sóc Sơn.

Năm 2002, Khu di tích cách mạng kháng chiến Trung Giã được Thành phố xếp hạng, được xây dựng, trở thành nơi giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng của địa phương.

“Hội thảo cũng là nguồn bổ sung quý về tư liệu cho việc bảo tồn, phát huy giá trị của Khu di tích cách mạng kháng chiến Trung Giã đang được thành phố Hà Nội đưa vào danh mục đầu tư, nâng cấp, giúp cho công tác giáo dục lịch sử truyền thống, cách mạng kháng chiến của huyện thêm phong phú, giá trị”, Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn nhấn mạnh.

Giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc
Bà Văn Minh Tâm - con gái Đại tướng Văn Tiến Dũng phát biểu tại Hội thảo.

Cũng tại Hội thảo, bà Văn Minh Tâm - con gái của Đại tướng Văn Tiến Dũng bày tỏ xúc động và vinh dự khi được nghe các tham luận trình bày tại Hội thảo, trong đó nhấn mạnh về những đóng góp của cha mình trong sự kiện lịch sử quân sự Trung Giã.

“Chúng tôi tự hào về những đóng góp của cha mình và nguyện tiếp tục sống sao cho xứng đáng với những hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước. Đây là một Hội thảo hết sức ý nghĩa, nhằm giáo dục truyền thống cách mạng của Việt Nam cho các thế hệ sau này”, bà Văn Minh Tâm bày tỏ.

Các tham luận tại Hội thảo “70 năm Hội nghị quân sự Trung Giã - Giá trị lịch sử và bài học” đã tập trung khẳng định và làm sáng rõ một số vấn đề quan trọng của sự kiện lịch sử này.

Trong đó, nghiên cứu làm rõ bối cảnh quốc tế, trong nước, đặc biệt là tác động của Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954) đến quá trình đàm phán và kết quả của Hội nghị Giơnevơ nói chung, Hội nghị quân sự Trung Giã nói riêng; đồng thời đánh giá, nhìn nhận khách quan, khoa học về quan điểm và hành động của các bên tham gia hội nghị.

Đồng thời, tập trung làm sâu sắc hơn về tầm nhìn chiến lược, chủ trương đúng đắn, sáng suốt của Trung ương Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Quân ủy, Bộ Tổng Tư lệnh trong lãnh đạo, chỉ đạo đàm phán. Phân tích làm rõ công tác chuẩn bị, bảo đảm mọi mặt và những đóng góp của các địa phương, đơn vị, trong đó có cấp ủy, chính quyền và nhân dân Trung Giã, Sóc Sơn vào thành công của Hội nghị quân sự Trung Giã.

Các đại biểu cũng làm rõ mục tiêu, nội dung và tiến trình Hội nghị quân sự Trung Giã trong vai trò phối hợp và giải quyết những vấn đề cơ bản của giải pháp ngừng bắn tại Việt Nam và Đông Dương do Hội nghị Giơnevơ đặt ra; nghiên cứu, bổ sung, phân tích làm rõ những nét độc đáo, đặc sắc của nghệ thuật chỉ đạo và sách lược đấu tranh trên bàn đàm phán.

Đặc biệt, khẳng định giá trị, ý nghĩa, tầm quan trọng của Hội nghị Trung Giã; đúc rút những bài học kinh nghiệm và bài học lịch sử để vận dụng, phát huy trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc
Các đại biểu tham dự Hội thảo.

Theo chia sẻ của các đại biểu, những vấn đề, nội dung khoa học được thảo luận và khẳng định tại Hội thảo sẽ là cơ sở để đề xuất giải pháp quy hoạch, bảo tồn, phát huy giá trị của di tích lịch sử cách mạng kháng chiến Trung Giã, góp phần thúc đẩy kinh tế, văn hóa xã hội và du lịch tại địa phương.

Phát biểu kết luận Hội thảo, Đại tá, Tiến sĩ Lê Thanh Bài cho biết, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 40 báo cáo, tham luận. Mỗi tham luận là một công trình nghiên cứu độc lập, đi sâu luận giải từng vấn đề, góp phần làm sáng tỏ nhiều vấn đề về lý luận và thực tiễn về Hội nghị quân sự Trung Giã. Các tham luận được Ban Tổ chức tổng hợp, xuất bản thành kỷ yếu. Đây là tài liệu quý để nghiên cứu, tuyên truyền, học tập và giáo dục về lịch sử có giá trị.

Tiến sĩ Lê Thanh Bài cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Quân đội cần tiếp tục nghiên cứu, vận dụng để củng cố, phát huy giá trị lịch sử và bài học kinh nghiệm của Hội nghị Trung Giã trong thực tiễn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đoàn công tác Phòng Hỗ trợ Giáo dục NaJu giao lưu với thầy trò quận Ba Đình

Đoàn công tác Phòng Hỗ trợ Giáo dục NaJu giao lưu với thầy trò quận Ba Đình

(LĐTĐ) Ngày 30/7, đoàn công tác của Phòng Hỗ trợ Giáo dục NaJu (tỉnh Jeolla Namdo, Hàn Quốc) đã đến tham quan, giao lưu với thầy trò Trường Trung học cơ sở (THCS) Thăng Long (quận Ba Đình, Hà Nội).
Biểu dương học sinh có thành tích cao và hành động đẹp, việc làm tốt

Biểu dương học sinh có thành tích cao và hành động đẹp, việc làm tốt

(LĐTĐ) Chiều 30/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Tuyên dương học sinh đoạt Huy chương Vàng trong kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế năm 2024, và học sinh có hành động đẹp, việc làm tốt dũng cảm cứu người bị đuối nước.
Hà Nội vượt Thành phố Hồ Chí Minh về thu ngân sách Nhà nước 7 tháng năm 2024

Hà Nội vượt Thành phố Hồ Chí Minh về thu ngân sách Nhà nước 7 tháng năm 2024

(LĐTĐ) 7 tháng năm 2024, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội ước đạt 337,2 nghìn tỷ đồng. Còn Thành phố Hồ Chí Minh, thu ngân sách Nhà nước ước đạt trên 308,72 nghìn tỷ đồng.
Công an TP.HCM lý giải nguyên nhân chưa xử lý hình sự hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội

Công an TP.HCM lý giải nguyên nhân chưa xử lý hình sự hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Đây là ý kiến đáng chú ý của đại diện Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tại Hội nghị: “Giải pháp thúc đẩy mở rộng độ bao phủ người tham gia bảo hiểm xã hội ở những nơi có quan hệ lao động trên địa bàn Thành phố” do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) phối hợp cùng Bảo hiểm xã hội (BHXH) và Liên đoàn Lao động TP.HCM tổ chức ngày 30/7.
Hà Nội: Tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông an toàn

Hà Nội: Tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông an toàn

(LĐTĐ) Ngày 30/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị báo cáo viên Thành phố tháng 7/2024.
Men gan tăng cao, ứ mật do uống thuốc không rõ nguồn gốc

Men gan tăng cao, ứ mật do uống thuốc không rõ nguồn gốc

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, thời gian qua Bệnh viện tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị tổn thương gan nghiêm trọng do sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc và áp dụng không đúng cách, đúng liều lượng.
Hội đồng nhân dân Thành phố tổ chức 2 kỳ họp chuyên đề để cụ thể hóa Luật Thủ đô

Hội đồng nhân dân Thành phố tổ chức 2 kỳ họp chuyên đề để cụ thể hóa Luật Thủ đô

(LĐTĐ) Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội dự kiến tổ chức 2 kỳ họp chuyên đề của HĐND Thành phố để xem xét, quyết định các nội dung quy định chi tiết và cơ chế, chính sách để triển khai thi hành Luật Thủ đô. Dự kiến 1 kỳ tổ chức trong tháng 11/2024 và 1 kỳ tổ chức trong tháng 5/2025.

Tin khác

Hội đồng nhân dân Thành phố tổ chức 2 kỳ họp chuyên đề để cụ thể hóa Luật Thủ đô

Hội đồng nhân dân Thành phố tổ chức 2 kỳ họp chuyên đề để cụ thể hóa Luật Thủ đô

(LĐTĐ) Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội dự kiến tổ chức 2 kỳ họp chuyên đề của HĐND Thành phố để xem xét, quyết định các nội dung quy định chi tiết và cơ chế, chính sách để triển khai thi hành Luật Thủ đô. Dự kiến 1 kỳ tổ chức trong tháng 11/2024 và 1 kỳ tổ chức trong tháng 5/2025.
Hà Nội phát động cao điểm tăng tốc hoàn thành số hóa dữ liệu hộ tịch

Hà Nội phát động cao điểm tăng tốc hoàn thành số hóa dữ liệu hộ tịch

(LĐTĐ) Từ tháng 7 đến hết ngày 31/10/2024, Hà Nội phát động phong trào thi đua cao điểm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành kế hoạch số hóa dữ liệu hộ tịch.
Kết quả lấy ý kiến sự hài lòng người dân về đề nghị thành phố Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2024

Kết quả lấy ý kiến sự hài lòng người dân về đề nghị thành phố Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2024

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội vừa ban hành Kết quả lấy ý kiến sự hài lòng người dân về đề nghị thành phố Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2024.
Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội thăm, tặng quà gia đình chính sách

Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội thăm, tặng quà gia đình chính sách

(LĐTĐ) Chiều 24/7, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã thăm, động viên, tặng quà các gia đình chính sách đang sinh sống trên địa bàn phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm, nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Hà Nội ngừng các hoạt động thể thao, vui chơi, giải trí trong 2 ngày Lễ Quốc tang

Hà Nội ngừng các hoạt động thể thao, vui chơi, giải trí trong 2 ngày Lễ Quốc tang

(LĐTĐ) Trong 2 ngày Lễ Quốc tang (ngày 25 - 26/7/2024) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu các tổ chức, cá nhân, các cơ sở vui chơi, giải trí dừng, hoãn tổ chức các chương trình nghệ thuật, thi đấu thể thao và hoạt động vui chơi, giải trí trên địa bàn.
100% cán bộ, viên chức hoàn thành cài đặt ứng dụng iHanoi trước ngày 30/7

100% cán bộ, viên chức hoàn thành cài đặt ứng dụng iHanoi trước ngày 30/7

(LĐTĐ) Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề nghị các cơ quan, đơn vị tập trung chỉ đạo, quán triệt, gương mẫu đi đầu trong triển khai thực hiện cài đặt và tạo tài khoản cá nhân trên iHanoi đến 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý, hoàn thành trước ngày 30/7/2024.
Khẳng định vai trò “nhạc trưởng” trong chuyển đổi số của Thủ đô Hà Nội

Khẳng định vai trò “nhạc trưởng” trong chuyển đổi số của Thủ đô Hà Nội

(LĐTĐ) Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội sẽ nỗ lực hơn nữa để đáp ứng yêu cầu của Thành phố; chủ động hơn trong công tác tham mưu chuyển đổi số, chủ động hơn trong công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận trong nhân dân Thủ đô.
Tăng cường tuyên truyền 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tăng cường tuyên truyền 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 19/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban công tác Tuyên giáo Thành phố 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Hà Nội ban hành Công điện nâng cao trách nhiệm trong công tác phòng cháy, chữa cháy

Hà Nội ban hành Công điện nâng cao trách nhiệm trong công tác phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Hà Nội đã tổ chức kiểm tra đối với 37.375 nhà trọ (đạt 100%), yêu cầu 100% chủ đầu tư ký cam kết thực hiện, đến nay có 4.999 cơ sở đã hoàn thành thực hiện các giải pháp trước mắt để bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy; đã tổ chức kiểm tra đối với 100% cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao trên địa bàn.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động