Giáo dục nghề nghiệp: Đại học không phải là con đường duy nhất để lập nghiệp

(LĐTĐ) Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), năm 2023, 1/3 tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đã không tham gia đăng ký xét tuyển đại học, ngoài ra có nhiều thí sinh đủ điểm học đại học nhưng vẫn quyết định chọn học nghề.
Hà Nội: Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp Khai mạc Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp thành phố Hà Nội năm 2023 Quy định giá dịch vụ đào tạo 30 nghề lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

Chọn đúng nghành, làm đúng nghề

Với số điểm khá cao, thay vì chọn học đại học, anh Trần Đăng Lưu (SN 1990, quê Vũng Tàu) quyết định chọn Trường Cao đẳng Kiến trúc – xây dựng TP.HCM để học.

Giáo dục nghề nghiệp: Đại học không phải là con đường duy nhất để lập nghiệp
Anh Trần Đăng Lưu (ngoài cùng bên phải) Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và phát triển Đăng Lưu ở TP.HCM. (Ảnh: Lâm Ngọc)

“Tôi chọn học nghề vì chương trình đào tạo 70% là thực hành, ra trường có thể đi làm ngay để có thu nhập. Nếu muốn học lên vẫn có thể liên thông và phát triển trong tương lai”, anh Lưu chia sẻ.

Sau khi tốt nghiệp trung cấp ở Trường Cao đẳng Kiến Trúc - xây dựng TP.HCM; anh Lưu tiếp tục liên thông cao đẳng ở Trường Cao đẳng kỹ nghệ II và tốt nghiệp bằng giỏi. Hiện tại anh Lưu là Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và phát triển Đăng Lưu (quận Bình Thạnh, TP.HCM).

Đồng quan điểm đó, anh Nguyễn Văn Thành (SN 1995, quê Đắk Nông) chọn học ngành quản lý Văn hóa ở Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật TP.HCM.

Anh Thành tâm sự: “Lúc chọn học cao đẳng cũng nhiều người không ủng hộ, nhưng qua tìm hiểu, tôi biết trường tuy hệ cao đẳng nhưng là trường điểm, chất lượng giảng dạy rất tốt“.

Giáo dục nghề nghiệp: Đại học không phải là con đường duy nhất để lập nghiệp
Anh Nguyễn Văn Thành (phải) cùng bạn đến dự hội nghị khen thưởng do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM tổ chức. (Ảnh: Lâm Ngọc)

Theo anh Thành, cần xác định bản thân mình thực sự muốn gì, từ đó có thể chọn đúng nghành, học đúng nghề, phát triển tốt cho sự nghiệp sau này.

Sau tốt nghiệp, anh Thành đang làm ở Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân Thành phố - Thành Đoàn TP.HCM.

Đại học không phải là con đường duy nhất để lập nghiệp

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP.HCM Lê Văn Thinh đánh giá, TP.HCM là một trong những trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa và giáo dục quan trọng nhất của nước ta và cũng là địa phương có quy mô dân số lớn nhất của cả nước.

Ông Lê Văn Thinh cho biết, TP.HCM hiện có 376 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tăng 9 so với năm 2022. Các loại hình gồm trường cao đẳng, trung cấp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và các doanh nghiệp có đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Trong đó, đào tạo ở doanh nghiệp chiếm số lượng nhiều nhất với 178 cơ sở, tiếp đến là trường cao đẳng với 62 cơ sở và trường trung cấp là 60 cơ sở.

Giáo dục nghề nghiệp: Đại học không phải là con đường duy nhất để lập nghiệp
Ông Lê Văn Thinh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. (Ảnh: Lâm Ngọc)

Theo Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, hằng năm, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo cung cấp cho Thành phố nguồn nhân lực lớn, có chất lượng cao, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của thành phố. Thực tế cho thấy để phát triển nền kinh tế, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa quá trình sản xuất kinh doanh thì người lao động là yếu tố then chốt đóng vai trò quan trọng, cung cấp sức lao động, trí tuệ, kỹ năng và sáng tạo.

“Đây chính là nguồn lực quan trọng nhất cần ưu tiên đầu tư, phát triển, là một trong những yếu tố cấp thiết nhất hiện nay mà thành phố đang hướng đến”, Giám đốc Sở nhấn mạnh.

Để thực hiện tốt theo nghị quyết, chủ trương của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, ông Nguyễn Chí Thành - Trưởng phòng giáo dục nghề nghiệp, Sở LĐ-TB&XH cho biết, lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp đã chủ động trong việc xây dựng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên.

Bên cạnh đó, đã chủ động phối hợp với các công ty doanh nghiệp thực hiện đào tạo kép, đào tạo theo địa chỉ góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Thành phố.

Số liệu thống kê đến tháng 9/2023, các chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm 2022, đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy tình hình lao động việc làm của thành phố từng bước đang phục hồi sau Covid-19.

Theo ông Thành, thời gian qua, nguồn nhân lực sau đào tạo giáo dục nghề nghiệp của thành phố cùng với nguồn nhân lực sau đào tạo giáo dục đại học đã góp phần hiệu quả trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

“Với những tín hiệu khả quan như vậy, hy vọng TP.HCM sớm trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, dịch vụ, văn hoá, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo của khu vực Đông Nam Á và Châu Á, có năng lực cạnh tranh toàn cầu; tiếp tục giữ vững vai trò là trung tâm lớn về kinh tế, văn hoá, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, có vị trí chính trị quan trọng của cả nước, có sức lan toả, thúc đẩy phát triển vùng Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam”, ông Thành mong muốn.

Ngày 28/12, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM tổ chức hội nghị tuyên dương người lao động tốt nghiệp từ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP.HCM. Tại hội nghị, 47 lao động giỏi tốt nghiệp từ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố được tuyên dương.

Ngoài ra, Sở trao thưởng cho các 67 vận động viên đạt thành tích cao tại Hội thao Thể dục thể thao và Hội thao Giáo dục Quốc phòng và An ninh học sinh sinh viên giáo dục nghề nghiệp năm 2023.

Lâm Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.
Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội được tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, ứng dụng những công nghệ khảo thí tiên tiến, tiếp cận với các kỳ thi đánh giá tư duy hiện đại trên thế giới.
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, Bộ không tổ chức hoặc phối hợp tổ chức Giải đạp xe “Ride To Insprise”.
Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học.
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

(LĐTĐ) Liên quan đến việc Trường Trung học phổ thông (THPT) Tô Hiến Thành (quận Hà Đông) tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 khi chưa được phép của cơ quan quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh.
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh đề thi giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương triệu tập các thành viên có trách nhiệm để kiểm tra, xác minh.
Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024  sẽ diễn ra vào ngày 9/11

Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 9/11

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 242/KH-UBND tổ chức Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 để biểu dương, tôn vinh các em học sinh, sinh viên có thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

(LĐTĐ) Việc tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài xuất phát từ đòi hỏi thực tế khi mạng lưới các trường này trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh, cũng như nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng ngày càng đa dạng.
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

(LĐTĐ) Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Trường THCS Quang Lãng còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Xem thêm
Phiên bản di động