Giáo dục nghề nghiệp: Đại học không phải là con đường duy nhất để lập nghiệp

(LĐTĐ) Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), năm 2023, 1/3 tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đã không tham gia đăng ký xét tuyển đại học, ngoài ra có nhiều thí sinh đủ điểm học đại học nhưng vẫn quyết định chọn học nghề.
Hà Nội: Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp Khai mạc Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp thành phố Hà Nội năm 2023 Quy định giá dịch vụ đào tạo 30 nghề lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

Chọn đúng nghành, làm đúng nghề

Với số điểm khá cao, thay vì chọn học đại học, anh Trần Đăng Lưu (SN 1990, quê Vũng Tàu) quyết định chọn Trường Cao đẳng Kiến trúc – xây dựng TP.HCM để học.

Giáo dục nghề nghiệp: Đại học không phải là con đường duy nhất để lập nghiệp
Anh Trần Đăng Lưu (ngoài cùng bên phải) Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và phát triển Đăng Lưu ở TP.HCM. (Ảnh: Lâm Ngọc)

“Tôi chọn học nghề vì chương trình đào tạo 70% là thực hành, ra trường có thể đi làm ngay để có thu nhập. Nếu muốn học lên vẫn có thể liên thông và phát triển trong tương lai”, anh Lưu chia sẻ.

Sau khi tốt nghiệp trung cấp ở Trường Cao đẳng Kiến Trúc - xây dựng TP.HCM; anh Lưu tiếp tục liên thông cao đẳng ở Trường Cao đẳng kỹ nghệ II và tốt nghiệp bằng giỏi. Hiện tại anh Lưu là Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và phát triển Đăng Lưu (quận Bình Thạnh, TP.HCM).

Đồng quan điểm đó, anh Nguyễn Văn Thành (SN 1995, quê Đắk Nông) chọn học ngành quản lý Văn hóa ở Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật TP.HCM.

Anh Thành tâm sự: “Lúc chọn học cao đẳng cũng nhiều người không ủng hộ, nhưng qua tìm hiểu, tôi biết trường tuy hệ cao đẳng nhưng là trường điểm, chất lượng giảng dạy rất tốt“.

Giáo dục nghề nghiệp: Đại học không phải là con đường duy nhất để lập nghiệp
Anh Nguyễn Văn Thành (phải) cùng bạn đến dự hội nghị khen thưởng do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM tổ chức. (Ảnh: Lâm Ngọc)

Theo anh Thành, cần xác định bản thân mình thực sự muốn gì, từ đó có thể chọn đúng nghành, học đúng nghề, phát triển tốt cho sự nghiệp sau này.

Sau tốt nghiệp, anh Thành đang làm ở Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân Thành phố - Thành Đoàn TP.HCM.

Đại học không phải là con đường duy nhất để lập nghiệp

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP.HCM Lê Văn Thinh đánh giá, TP.HCM là một trong những trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa và giáo dục quan trọng nhất của nước ta và cũng là địa phương có quy mô dân số lớn nhất của cả nước.

Ông Lê Văn Thinh cho biết, TP.HCM hiện có 376 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tăng 9 so với năm 2022. Các loại hình gồm trường cao đẳng, trung cấp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và các doanh nghiệp có đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Trong đó, đào tạo ở doanh nghiệp chiếm số lượng nhiều nhất với 178 cơ sở, tiếp đến là trường cao đẳng với 62 cơ sở và trường trung cấp là 60 cơ sở.

Giáo dục nghề nghiệp: Đại học không phải là con đường duy nhất để lập nghiệp
Ông Lê Văn Thinh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. (Ảnh: Lâm Ngọc)

Theo Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, hằng năm, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo cung cấp cho Thành phố nguồn nhân lực lớn, có chất lượng cao, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của thành phố. Thực tế cho thấy để phát triển nền kinh tế, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa quá trình sản xuất kinh doanh thì người lao động là yếu tố then chốt đóng vai trò quan trọng, cung cấp sức lao động, trí tuệ, kỹ năng và sáng tạo.

“Đây chính là nguồn lực quan trọng nhất cần ưu tiên đầu tư, phát triển, là một trong những yếu tố cấp thiết nhất hiện nay mà thành phố đang hướng đến”, Giám đốc Sở nhấn mạnh.

Để thực hiện tốt theo nghị quyết, chủ trương của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, ông Nguyễn Chí Thành - Trưởng phòng giáo dục nghề nghiệp, Sở LĐ-TB&XH cho biết, lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp đã chủ động trong việc xây dựng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên.

Bên cạnh đó, đã chủ động phối hợp với các công ty doanh nghiệp thực hiện đào tạo kép, đào tạo theo địa chỉ góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Thành phố.

Số liệu thống kê đến tháng 9/2023, các chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm 2022, đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy tình hình lao động việc làm của thành phố từng bước đang phục hồi sau Covid-19.

Theo ông Thành, thời gian qua, nguồn nhân lực sau đào tạo giáo dục nghề nghiệp của thành phố cùng với nguồn nhân lực sau đào tạo giáo dục đại học đã góp phần hiệu quả trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

“Với những tín hiệu khả quan như vậy, hy vọng TP.HCM sớm trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, dịch vụ, văn hoá, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo của khu vực Đông Nam Á và Châu Á, có năng lực cạnh tranh toàn cầu; tiếp tục giữ vững vai trò là trung tâm lớn về kinh tế, văn hoá, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, có vị trí chính trị quan trọng của cả nước, có sức lan toả, thúc đẩy phát triển vùng Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam”, ông Thành mong muốn.

Ngày 28/12, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM tổ chức hội nghị tuyên dương người lao động tốt nghiệp từ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP.HCM. Tại hội nghị, 47 lao động giỏi tốt nghiệp từ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố được tuyên dương.

Ngoài ra, Sở trao thưởng cho các 67 vận động viên đạt thành tích cao tại Hội thao Thể dục thể thao và Hội thao Giáo dục Quốc phòng và An ninh học sinh sinh viên giáo dục nghề nghiệp năm 2023.

Lâm Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

(LĐTĐ) Mùa hè ở Singapore là thời điểm lý tưởng để khám phá các hoạt động giải trí sôi động và tận hưởng những trải nghiệm ẩm thực đặc sắc. Từ chèo thuyền kayak, vui chơi tại công viên nước, thư giãn tại câu lạc bộ bãi biển sang trọng hay thưởng thức hương vị ẩm thực tinh tế tại các nhà hàng hàng đầu, Singapore chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi du khách.
Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

(LĐTĐ) Làm việc với cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng Danh Sơn khai nhận do mâu thuẫn tình cảm nên đã giết chết chị Ng. sau đó phân thành nhiều phần để phi tang.
Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Ngày nghỉ lễ đầu tiên trong dịp 30/4 - 1/5, thời tiết nắng nóng như đổ lửa. Nhiệt độ ngoài trời trên dưới 40 độ, song các chiến sĩ Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến phố.
Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4  - 1/5

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Trong 2 ngày, 26 và 27/4, Công ty Cổ phần Vinhomes khai trương và đưa vào hoạt động phố thương mại K-Town tại tổ hợp Grand World phía đông Hà Nội, đồng thời khai trương kỹ thuật hai công viên văn hóa đặc sắc ven sông tại Hải Phòng là Công viên Văn hóa Hàn Quốc K-Park và Quảng trường châu Âu tại thành phố Đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island với hàng loạt hoạt động văn hóa giải trí và nghệ thuật hấp dẫn.
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.

Tin khác

Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa duyệt kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 - 2025 cho 21 huyện, thành, thị.
Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của hơn 1.500 cán bộ, giáo viên toàn ngành.
Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

(LĐTĐ) Cuộc thi khoa học toàn cầu Global Children’s Designathon 2024 với chủ đề “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm, chú ý và tham gia đông đảo của học sinh.
202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

(LĐTĐ) Ngày 21/4, tại Trường Đại học Công đoàn (quận Đống Đa, Hà Nội), 202 thí sinh đã tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023-2024. Đây là những thí sinh đã vượt qua hơn 1.000 thí sinh đến từ 490 trường tiểu học trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Xem thêm
Phiên bản di động