Giáo dục - Đào tạo Thủ đô: Hướng tới văn, thể, mỹ

Mới đây, Ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã tổ chức Lễ Tuyên dương khen thưởng các điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực của ngành giáo dục Thủ đô năm 2016. Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã tới dự.
giao duc dao tao thu do huong toi van the my Thiết thực cuộc thi tiếng Anh trực tuyến toàn quốc
giao duc dao tao thu do huong toi van the my Hà Nội hân hoan Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường!

Thành phố có trên 2.600 cơ sở giáo dục

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (GDĐT), năm học 2015 - 2016, quy mô giáo dục Hà Nội tiếp tục được ổn định và phát triển với hơn 2.622 cơ sở giáo dục với hơn 1,7 triệu học sinh (HS).

giao duc dao tao thu do huong toi van the my
Chủ tịch UBND TP Hà Nội trao cờ và bằng khen cho các cá nhân và tập thể điển hình tiêu biểu.

Nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân Thủ đô và yêu cầu đào tạo nhân lực trong thời kỳ mới, chất lượng giáo dục - đào tạo của các nhà trường trên địa bàn TP không ngừng được nâng cao, hoàn thiện.

Góp phần quan trọng vào thành tích chung của toàn ngành giáo dục Thủ đô và mỗi nhà trường hôm nay chính là những tấm gương tiêu biểu, những nhà giáo mẫu mực, tận tụy và tâm huyết với nghề, sẵn sàng vượt khó vươn lên trong công tác giảng dạy.

Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 có 100% giáo viên tiểu học, THCS và 80% giáo viên mầm non đạt trình độ từ cao đẳng và đại học trở lên; ít nhất 30% giáo viên THPT có trình độ thạc sĩ trở lên; toàn TP có 70% số trường mầm non, phổ thông công lập đạt chuẩn quốc gia; hoàn thành xóa phòng học cấp 4 ở các nhà trường...

Đó là những bông hoa đẹp tiêu biểu cho phong trào thi đua yêu nước, thi đua dạy tốt - học tốt như: nhà giáo ưu tú, thương binh Nguyễn Trọng Vĩnh - Chủ tịch HĐQT Trường THCS & THPT Nguyễn Siêu, người đã có gần 62 năm gắn bó với ngành giáo dục.

Ông chính là một trong những nhà giáo tiên phong mở trường học tư thục đầu tiên ở Hà Nội và đến nay, trường không những trở thành một trong những trường đầu tiên của Hà Nội đạt chuẩn chất lượng cao, đạt chuẩn quốc gia mà còn từng bước đưa trường đạt chuẩn quốc tế Cambridge.

Với những cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục đào tạo, ông đã vinh dự được UBND TP Hà Nội tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú 2016” ở lĩnh vực giáo dục – đào tạo.

Hay như cô giáo Nguyễn Bích Hà - tổ trưởng tổ Hóa Trường THPT chuyên Hà Nội- Amstecdam, người luôn tận tụy với nghề với học sinh và say mê trong nghiên cứu khoa học, Chính cô đã phát hiện, dìu dắt và bồi dưỡng được 30 học sinh giỏi cấp thành phố, 9 học sinh giỏi quốc gia và 2 học sinh đạt giải quốc tế…

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho trường THCS Lê Ngọc Hân (quận Hai Bà Trưng).

Ngoài ra còn có 2 tập thể được trao Huân chương Lao động hạng Nhất; 2 tập thể, 1 cá nhân được trao Huân chương Lao động hạng Ba; 8 tập thể nhận Cờ thi đua của Chính phủ; 10 tập thể nhận Cờ thi đua xuất sắc của Bộ GDĐT.

Những nỗ lực trong hoạt động nghiên cứu và giảng dạy đã được ghi nhận qua danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp TP” năm 2016. Cũng đoạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp TP”, thầy Phạm Đức Nam – giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên Nguyễn Văn Tố không chỉ được biết đến là cán bộ quản lý giỏi mà còn là người có nhiều đóng góp trong giáo dục – đào tạo trẻ khiếm thị.

Đó là cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền - giáo viên Trường mẫu giáo Việt – Triều hữu nghị. Là người trực tiếp đứng lớp nhưng cô luôn tìm tòi đổi mới sáng tạo phương pháp dạy học, thiết kế đồ dùng dạy học tự làm… nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ. Năm 2016, cô được thành phố tặng danh hiệu “Người tốt- việc tốt”.

Còn cô giáo Lưu Thị Lan Hương – giáo viên trường tiểu học Dịch Vọng A (Cầu Giấy) được biết đến là một nhà giáo ham học hỏi, có năng lực chuyên môn vững vàng và là “cây sáng kiến, sáng tạo” cấp Thành phố khi đạt 3 giải cấp quốc gia về thiết kế bài giảng Elearning…

Trên đây chỉ là một vài bông hoa tiêu biểu trong số hơn 700 điển hình tiêu biểu, nhà giáo mẫu mực của Thủ đô vừa được ngành GDĐT Hà Nội tuyên dương, khen thưởng năm 2016 nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam năm nay.

“Chính sự lao động tận tụy, trách nhiệm và tình yêu nghề nghiệp, những đóng góp thường ngày của mỗi nhà giáo đã làm nên những giờ học tốt, làm cơ sở vững chắc cho từng bước trưởng thành của HS, góp phần tạo nên những thành tích đáng tự hào của ngành Giáo dục hôm nay. Chúng ta cảm ơn và tôn vinh các thầy cô giáo về những cống hiến và nỗ lực bền bỉ trong thầm lặng. Họ thực sự là những tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo, phấn đấu không ngừng cho sự nghiệp “trồng người” của Thủ đô” - Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ khẳng định.

Nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, những kết quả đạt được của ngành GDĐT đã góp phần tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu cùng Đảng bộ chính quyền và nhân dân Thủ đô thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Đại hội XVI của Đảng bộ Thành phố.

Chủ tịch UBND Thành phố đánh giá cao sự đóng góp của các thầy giáo, cô giáo là những điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực tiêu biểu của Thủ đô năm 2016, ghi nhận nhiều tấm gương các thầy cô đã ngày đêm âm thầm lặng lẽ cống hiến, lặng lẽ hy sinh vì sự nghiệp trồng người cao quý, góp phần vào thành tích chung của mỗi cơ quan, đơn vị, nhà trường.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành GDĐT Thủ đô cũng còn những khó khăn, tồn tại nhất định, cần phải nghiêm túc đánh giá và sớm khắc phục như: Năng lực ngoại ngữ của học sinh còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu hội nhập; còn một bộ phận học sinh chưa thực hiện đúng những quy định về an toàn giao thông; còn xảy ra hiện tượng bạo lực học đường; việc thực hiện các quy định dạy thêm, học thêm tại một số đơn vị trường học chưa nghiêm túc, tạo dư luận không tốt trong phụ huynh học sinh; cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học tuy đã được đầu tư nhưng chưa đồng bộ hoặc đã bị xuống cấp, nhiều trường cơ sở vật chất chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới GDĐT; một số trường có nhà vệ sinh chưa đạt chuẩn, hoặc còn thiếu nhà vệ sinh, còn nhà cấp 4, phòng học tạm, học nhờ…

Để GDĐT Thủ đô phát triển xứng tầm với vị thế của mình

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị Sở GDĐT, bản thân các trường trên địa bàn cần tiếp tục tập trung vào việc triển khai sâu rộng các nhiệm vụ của ngành theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TƯ của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT; đổi mới mạnh mẽ chương trình giáo dục phổ thông và phương pháp dạy học trong nhà trường; thực hiện tốt công tác phân luồng và hướng nghiệp cho học sinh phổ thông; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh.

Riêng với giáo dục phổ thông, Chủ tịch UBND Thành phố cho rằng đây là bậc học nền tảng của giáo dục nói chung, cần bảo đảm nội dung chương trình vừa giúp hình thành nhân cách, văn hóa của một công dân, vừa bảo đảm tính hiện đại, phát triển toàn diện văn- thể- mỹ.

Đồng thời, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng gửi lời nhắn nhủ tới các nhà giáo hôm nay, TP luôn mong muốn tất cả các thầy cô giáo đều trở thành “nhà giáo ưu tú” trong lòng mỗi học trò, mỗi bậc phụ huynh.

Dù khó khăn gian khổ với nhiều công việc phải làm, mỗi tập thể hãy đoàn kết phấn đấu bằng tình cảm và trách nhiệm của mình để trở thành những nhà giáo mẫu mực, những nhà giáo tốt, xứng đáng với vinh dự và nghề nghiệp cao quý này.

K.Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 26 năm ngày mất của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (27/4/1998 - 27/4/2024), hôm nay (26/4), đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Bác Hồ; dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh.
Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

(LĐTĐ) Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu tại Phước Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu) chính thức mở cửa phục vụ du khách. Tuy vừa ra mắt, nhưng hứa hẹn sẽ nhanh chóng trở thành tọa độ sống ảo được các tín đồ du lịch săn đón.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.

Tin khác

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của hơn 1.500 cán bộ, giáo viên toàn ngành.
Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

(LĐTĐ) Cuộc thi khoa học toàn cầu Global Children’s Designathon 2024 với chủ đề “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm, chú ý và tham gia đông đảo của học sinh.
202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

(LĐTĐ) Ngày 21/4, tại Trường Đại học Công đoàn (quận Đống Đa, Hà Nội), 202 thí sinh đã tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023-2024. Đây là những thí sinh đã vượt qua hơn 1.000 thí sinh đến từ 490 trường tiểu học trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động