Giải quyết việc làm về đích sớm

(LĐTĐ) Nhờ những giải pháp tích cực thúc đẩy phát triển thị trường lao động và giải quyết việc làm, đến hết tháng 10, thành phố Hà Nội đã giải quyết việc làm cho 183.027 lao động, đạt 114,4% kế hoạch của năm 2022.
6 tháng, Hà Nội giải quyết việc làm cho trên 118 ngàn lao động Infographic: Hà Nội giải quyết việc làm cho 153.523 lao động 9 tháng, Hà Nội vượt chỉ tiêu cả năm về giải quyết việc làm

Giải quyết việc làm vượt kế hoạch

Theo đánh giá của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội, nhờ các giải pháp ứng phó linh hoạt cùng với nỗ lực không ngừng nhằm phục hồi và phát triển kinh tế của toàn hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, đến nay hầu hết các hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại trạng thái bình thường.

Điều đó giúp cho thị trường lao động việc làm cả nước nói chung, thị trường lao động việc làm của Hà Nội nói riêng sôi động trở lại; được ghi dấu bởi sự phục hồi và phát triển mạnh từ tháng 3, khi Thành phố đã dần thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 với phát triển kinh tế - xã hội.

Giải quyết việc làm về đích sớm
Tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động tại Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp quận Cầu Giấy năm 2022.

Thực hiện công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực việc làm, ngay từ đầu năm 2022, Sở đã chủ động tham mưu cho Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố ban hành và triển khai các kế hoạch, chương trình về công tác giải quyết việc làm cho người lao động và công tác an toàn, vệ sinh lao động năm 2022.

Cùng đó, thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về quy định tạm thời "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19", Sở cũng đã tham mưu UBND Thành phố thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ, phát triển thị trường lao động, giải quyết việc làm cho người lao động nên tạo được nhiều việc làm mới cho người lao động, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp tăng cao.

Kết quả, riêng trong tháng 10, toàn thành phố giải quyết việc làm cho 14.584 lao động, tương đương tháng trước. Trong đó, có 3.033 lao động được giải quyết việc làm thông qua nguồn vốn ngân sách Thành phố ủy thác qua ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền là 151,3 tỷ đồng; số người lao động nhận được việc làm sau khi phỏng vấn tại các phiên, sàn giao dịch việc làm, trung tâm dịch vụ việc làm 1.653 lao động, số lao động được giải quyết việc làm qua hình thức xuất khẩu lao động, cung ứng dịch vụ việc làm của các doanh nghiệp và qua các hình thức khác 9.898 lao động.

Tính chung, 10 tháng đầu năm 2022, Thành phố giải quyết việc làm cho 183.027/160.000 lao động, đạt 114,4% kế hoạch năm (vượt 14,3% kế hoạch năm); tăng 46.411 lao động được tạo việc làm, tương đương tăng 34% so với 10 tháng đầu năm 2021. (10 tháng đầu năm 2021,Thành phố giải quyết việc làm cho 136.616 lao động).

Trong đó, có 56.283 lao động được tạo việc làm từ nguồn vốn ngân sách Thành phố ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền là 2.655 tỷ đồng; số người lao động nhận được việc làm sau khi phỏng vấn tại các phiên, sàn giao dịch việc làm là 14.485 lao động; đưa 1.750 người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng; số lao động được giải quyết việc làm qua cung ứng dịch vụ việc làm của các doanh nghiệp và qua các hình thức khác là 110.509 lao động.

Tiếp tục thúc đẩy tạo việc làm cho người lao động

Từ những kết quả đạt được, Sở LĐTBXH Hà Nội cho biết, trong hai tháng cuối năm, Sở tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm phát triển thị trường lao động, tăng cường giải quyết việc làm cho người lao động. Cụ thể, Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác dự báo và thông tin thị trường lao động; nâng cao hiệu quả hoạt động của 5 sàn giao dịch việc làm và 8 điểm giao dịch việc làm vệ tinh; hoàn thành thu thập, lưu trữ, tổng hợp thông tin thị trường lao động trên địa bàn thành phố.

Sở cũng sẽ cũng tham mưu với UBND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị thúc đẩy phát triển thị trường lao động trên địa bàn thành phố; ứng dụng tốt công nghệ thông tin vào triển khai thực hiện bảo hiểm thất nghiệp, qua đó giảm thời gian giải quyết và nâng cao được tính chính xác về giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp và các chế độ hưởng trợ cấp thất nghiệp, kết nối hỗ trợ giới thiệu được việc làm cho người lao động.

Theo Kế hoạch 4201/KH-SLĐTBXH của Sở LĐTBXH Hà Nội ban hành mới đây, dự kiến, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2022 vào ngày 11/12/2022 tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận Bắc Từ Liêm với sự tham gia của 10.000 người chủ yếu là học sinh các trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên; học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, người lao động trên địa bàn thành phố tham gia tìm hiểu thông tin hướng nghiệp, tuyển sinh, tìm kiếm việc làm. Hội nghị cũng có 45 doanh nghiệp tiêu biểu đại diện cho gần 1.000 doanh nghiệp có hoạt động liên kết, hợp tác với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố tham gia ký kết hợp tác, đặt hàng đào tạo với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; 40 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng tham gia Phiên Giao dịch giới thiệu việc làm tại Hội nghị. Ngoài ra, tại Hội nghị có từ 60 - 70 gian hàng của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để tư vấn tuyển sinh, trưng bày, giới thiệu sản phẩm thực hành, giới thiệu mô hình thiết bị đào tạo, mô hình khởi nghiệp, trình diễn kỹ năng nghề tiêu biểu như: Pha chế đồ uống, làm bánh, chế biến món ăn, làm đẹp, chăm sóc da, sơn ô tô… Hội nghị được tổ chức với mục đích chính là tạo cơ hội gắn kết giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với các doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, cập nhật kịp thời xu hướng phát triển của thị trường và nhu cầu tuyển dụng lao động, tiến tới việc liên kết đào tạo theo nhu cầu doanh nghệp; góp phần nâng cao tỷ lệ lao động có việc làm, đặc biệt là lao động đã được đào tạo của Thành phố.

Để nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp Thủ đô, gắn đào tạo nghề với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và thị trường lao động; đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông, giới thiệu việc làm cho sinh viên năm cuối các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và người lao động trên địa bàn thành phố, sắp tới đây Thành phố cũng sẽ tổ chức chuỗi hoạt động gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động.

Đây là một trong các sự kiện trọng điểm của Hà Nội sau những phiên giao dịch việc làm vừa qua nhằm thực hiện chỉ đạo của Bộ LĐTBXH về đẩy mạnh triển khai đồng bộ các cơ chế, chính sách, giải pháp phát triển giáo dục nghề nghiệp và nhân lực có kỹ năng nghề.

Ở phía đơn vị kết nối nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và người lao động, ông Vũ Quang Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, Trung tâm đã thực hiện nhiều giải pháp phát triển thị trường lao động nhằm cung cấp thông tin, kiến thức liên quan đến chính sách, chế độ, tiêu chuẩn về lao động, việc làm và pháp luật lao động; hướng nghiệp cho lao động trẻ cách thức tìm việc làm phù hợp với trình độ, khả năng, chuyên môn. Thông qua các hoạt động tư vấn, nhiều lao động trẻ đã tự tìm cho mình một nghề nghiệp, một công việc phù hợp với nguyện vọng và sở trường của bản thân.

Để tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, từ nay đến cuối năm, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ tiếp tục tổ chức nhiều phiên chuyên đề về tuyển dụng để kết nối người lao động với doanh nghiệp. Gần đây nhất, ngày 29/10, Trung tâm đã phối hợp với UBND quận Cầu Giấy tổ chức Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp quận Cầu Giấy năm 2022.

Tại Ngày hội việc làm có 46 đơn vị đăng ký tham gia với tổng số 2.853 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động, tuyển sinh (2.761 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động; 92 chỉ tiêu tuyển sinh). Tuy nhiên, theo ông Thành, mấu chốt vẫn là làm sao tháo gỡ được vấn đề về chất lượng nguồn nhân lực. Để có được những lao động có chất lượng, tay nghề cao thì cần triển khai gắn giữa đào tạo với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp./.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

(LĐTĐ) Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã đề xuất bổ sung chế độ trợ cấp thai sản khi sinh con và bảo hiểm tai nạn lao động theo quy định của Luật An toàn, vệ sinh lao động cho người tham gia bảo hiểm tự nguyện.
Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc…
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương sẽ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công; thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT).
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.
Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

(LĐTĐ) Không chỉ mong giảm độ tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, nhiều người cao tuổi còn mong muốn được tăng số tiền trợ cấp để giúp họ đỡ phần nào khó khăn khi tuổi cao, sức yếu.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

(LĐTĐ) Theo chính sách hỗ trợ đặc thù, từ năm 2024, Hà Nội sẽ hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách ở Hà Nội khi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện.
Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì đủ điều kiện hưởng lương hưu?

Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì đủ điều kiện hưởng lương hưu?

(LĐTĐ) Ngày 17/4, BHXH Việt Nam tổ chức Giao lưu trực tuyến về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Xem thêm
Phiên bản di động