Giải phóng miền Nam và bài học đại đoàn kết

(LĐTĐ) Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4) là một trong những sự kiện có giá trị, ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Có nhiều nhân tố làm nên thắng lợi, trong đó không thể không kể đến sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.
Tri ân các nhà giáo góp công cho sự nghiệp chống Mỹ cứu nước Sống lại những ngày tháng 4 lịch sử ở Hà Nội

1. Thắng lợi của nhân dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước là thành quả vĩ đại nhất của sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo; là trang sử hào hùng và chói lọi trên con đường dựng nước và giữ nước mấy ngàn năm của dân tộc, chấm dứt ách thống trị hơn một thế kỷ của chủ nghĩa thực dân cũ và mới trên đất nước ta; đánh dấu bước ngoặt quyết định trong lịch sử dân tộc, đưa đất nước ta bước vào kỷ nguyên độc lập tự do, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Giải phóng miền Nam và bài học đại đoàn kết
Đại đoàn kết tạo nên sức mạnh vô địch đánh bại mọi kẻ thù. Ảnh: Hàng nghìn người con của Thủ đô đã tình nguyện lên đường chi viện cho chiến trường miền Nam - TTXVN

Ngược dòng lịch sử có thể thấy, sau khi thế chân thực dân Pháp xâm lược Việt Nam, đế quốc Mỹ đã biến miền Nam thành thuộc địa kiểu mới, thành căn cứ quân sự để ngăn chặn phong trào cộng sản đang phát triển mạnh mẽ ở Đông Dương và Đông Nam Á. Tuy nhiên, với tinh thần “nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một. Sông có thể cạn, núi có thể mòn nhưng chân lý ấy không bao giờ thay đổi”. Đặc biệt hơn là thực hiện “Lời kêu gọi” chống Mỹ, cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh (17/7/1966) với chân lý “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, quân dân miền Bắc đã kết thành một khối, đẩy mạnh các phong trào thi đua sôi nổi trên tất cả các lĩnh vực với khẩu hiệu “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”.

Các lực lượng chính trị và vũ trang nhân dân đều được tổ chức, huấn luyện và lãnh đạo một cách bài bản, chặt chẽ, thống nhất bởi một Đảng cách mạng, chân chính, khoa học, tiêu biểu cho lợi ích, trí tuệ thông minh sáng tạo, đạo đức, lương tâm, khát vọng, bản lĩnh và ý chí sắt đá của toàn dân tộc. Nhờ vậy, trong suốt trường kỳ kháng chiến, sức mạnh của lòng yêu nước, của đoàn kết thống nhất dân tộc và sức mạnh của chiến tranh nhân dân không ngừng được nhân lên từ các phong trào thi đua sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân.

Đó là những phong trào ở miền Nam: “Bám đất, giữ làng”, “Một tấc không đi, một li không dời”, “Thi đua giết giặc lập công”, “Tìm Mỹ mà đánh, tìm ngụy mà diệt”...; các phong trào ở miền Bắc: “Ba nhất”, “Ba sẵn sàng”, “Ba đảm đang”, “Hai tốt”, “Làm nghìn việc tốt”; “Tay cày, tay súng”, “Tay búa, tay súng”, “Mỗi người làm việc bằng hai vì miền Nam ruột thịt”, “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng”... Cùng với thời gian, quân và dân ta càng đánh càng mạnh, càng mạnh càng thắng, còn kẻ địch càng đánh càng bị cô lập, phân hóa và sa lầy.

Thắng lợi cũng cho thấy sự đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân cả trong ý chí và hành động. Tư tưởng “đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công” được nâng lên một tầm cao mới. Tư tưởng đó được thể hiện ở sự thống nhất giữa ý Đảng và lòng dân, sự đoàn kết quân - dân, đoàn kết Bắc - Nam, đoàn kết các lực lượng yêu nước và tiến bộ.

2. Ngày nay, nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta là tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, nâng cao vị thế đất nước, nâng cao đời sống của nhân dân. Phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc của chiến thắng 30/4/1975 vào xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc trong giai đoạn hiện nay vẫn là một nhân tố có ý nghĩa quyết định, bảo đảm cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Lấy ví dụ từ đại dịch Covid-19 có thể thấy rõ điều này. Theo đó, dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội. Đại dịch xuất hiện đã gây nên khủng hoảng ở quy mô toàn cầu với những tổn thất to lớn về kinh tế, nhân lực cho mọi quốc gia và là tác nhân ngăn cản hoặc chí ít làm chậm lại dòng chảy phát triển của lịch sử nhân loại. Ngay cả các cường quốc giàu mạnh bậc nhất thế giới cũng lao đao. Tuy nhiên, trước lời kêu gọi của Tổng bí thư, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, người dân từ miền xuôi đến miền ngược, từ vùng quê cho đến vùng biển đang cùng nhau chung tay chống “giặc” Covid-19.

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử và thời đại, với truyền thống bất khuất, kiên cường của một dân tộc đã có mấy ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam và hành trang tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cả dân tộc ta đã đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã chọn. Bản anh hùng ca quyết chiến quyết thắng đã từng vang lên trên chiến hào đánh đuổi quân xâm lược lại vang lên trên trận tuyến mới: Trận tuyến đẩy lùi đói nghèo, lạc hậu, xây dựng đất nước ta “Dân giàu nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Hà Nội quyết tâm vừa ngăn chặn, đẩy lùi, chiến thắng dịch bệnh, vừa giữ được ổn định kinh tế, thắng lợi đa mục tiêu trong cuộc chiến… Có thời điểm, nhiều cửa hàng kinh doanh các dịch vụ không thiết yếu đã đồng loạt đóng cửa. Các tuyến phố hằng ngày kinh doanh sầm uất, tấp nập người mua bán, giờ vắng hoe.

Theo các chủ cơ sở kinh doanh, dù chịu nhiều thiệt hại về kinh tế, nhưng trước diễn biến ngày càng nguy hiểm, khó lường của dịch Covid-19, họ sẵn sàng chia sẻ, đồng lòng cùng thành phố quyết ngăn chặn hiệu quả, không để dịch bệnh lây lan.

Bên cạnh hệ thống chính trị và tổ chức y tế chuyên môn vào cuộc, các hoạt động thiện nguyện của nhân dân, của các tổ chức xã hội. Tinh thần đoàn kết, “lá lành đùm lá rách” - một truyền thống tốt đẹp của Việt Nam được phát huy cao độ trong cơn bão dịch Covid-19. Nhờ đó, dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 nhưng tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước vẫn đạt mức tăng trưởng cao nhất so với 5 nền kinh tế lớn trong khu vực Đông Nam Á, là một trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất thế giới.

3. Trong quá trình xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và đổi mới, phát triển đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, đại đoàn kết toàn dân tộc vẫn là động lực to lớn, chủ yếu và luôn là bài học có tính thời sự với cách mạng Việt Nam.

Để đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn cuộc sống trong tình hình mới, phát huy tinh thần 30/4, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, trong đó có các cấp Công đoàn Thủ đô và toàn thể cán bộ, công nhân viên chức, người lao động nguyện đoàn kết một lòng, nắm bắt cơ hội, vượt qua khó khăn, thách thức cùng chung tay phòng, chống, tiến tới đẩy lùi đại dịch Covid-19; phát triển kinh tế xã hội xây dựng đất nước và Thủ đô mạnh giàu cũng như bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc./.

Luyện Đinh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

(LĐTĐ) Công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa luôn được gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động do đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ.
Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức “Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” và “Tháng Công nhân năm 2024”. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động cao điểm thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động cũng như quan tâm chăm lo, hướng về lực lượng công nhân lao động trên địa bàn Thủ đô.
Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

(LĐTĐ) Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.

Tin khác

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

(LĐTĐ) Giỗ Tổ Hùng Vương - ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch. Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ công ơn to lớn của các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, mà còn là cơ hội để mỗi gia đình thể hiện lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với tổ tiên.
Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

(LĐTĐ) Ngày 16/4, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN) tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận Dự án “Thả lưới ước mơ” giữa Quỹ BTTEVN và Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam. Đây là hoạt động ý nghĩa và thiết thực nhằm giúp đỡ trẻ em có thêm điều kiện học tập, đồng thời động viên, khích lệ, ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, ổn định cuộc sống; góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo.
Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

(LĐTĐ) Nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt, kết nối niềm vui và gắn kết các thành viên trong gia đình, góp phần vun đắp tình cảm, hạnh phúc gia đình, Trường Mầm non Mùa Xuân tổ chức Ngày hội gia đình với chủ đề: “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”.
Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

(LĐTĐ) CEO Apple Tim Cook đã dành ngày đầu tiên trong chuyến thăm kéo dài hai ngày đến Việt Nam để ngắm vẻ đẹp của Thủ đô Hà Nội và gặp gỡ những gương mặt trẻ tài năng của Việt Nam.
Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(LĐTĐ) Từ ngày 8 - 14/4, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tiếp tục thông tin tới người dân về 3 thủ đoạn lừa đảo trực tuyến trong nước đang được các đối tượng sử dụng phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, nổi bật là các thủ đoạn lừa bán điện thoại giá rẻ; tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản…
Xem thêm
Phiên bản di động