Giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn trong tình hình mới

(LĐTĐ) Tại Đại hội Công đoàn quận Nam Từ Liêm nhiệm kỳ 2023 - 2028 diễn ra mới đây, một số đại biểu đã trình bày những ý kiến tham luận xung quanh chủ đề đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới.
Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thi đua khen thưởng 100 Công nhân giỏi Thủ đô năm 2023 vinh dự đón nhận sự tôn vinh của tổ chức Công đoàn TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Đối thoại, giao lưu “Chế độ chính sách mới về tiền lương và an toàn vệ sinh lao động”

*Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Cơ nhiệt điện lạnh Bách Khoa Phạm Thanh Bộ: Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở, góp phần tham gia xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Theo Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Cơ nhiệt điện lạnh Bách Khoa, trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn Công ty vừa làm tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động theo quy định của pháp luật vừa là cầu nối giữa người lao động và người sử dụng lao động để thực hiện tốt trách nhiệm, quyền lợi của hai bên trong quan hệ lao động, góp phần xây dựng môi trường lao động được ổn định, phát triển đem lại lợi ích tốt cho các bên.

Tuy đã đạt được một số kết quả, song nhìn chung việc xây dựng Công đoàn Công ty vững mạnh còn gặp nhiều khó khăn, nhất là hầu hết cán bộ Công đoàn đều kiêm nhiệm, lương do người sử dụng lao động trả, phụ thuộc doanh nghiệp về thời gian hoạt động công đoàn. Cán bộ Công đoàn biến động không ổn định, thường xuyên thay đổi.

Giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn trong tình hình mới
Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Cơ nhiệt điện lạnh Bách Khoa Phạm Thanh Bộ.

Theo Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Cơ nhiệt điện lạnh Bách Khoa, để phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Công đoàn Công ty cũng như các Công đoàn cơ sở khác cần thực hiện một số giải pháp cơ bản, đó là: Phương pháp tổ chức thực hiện phải quyết liệt, sát với người lao động, lấy công nhân lao động là đối tượng vận động, đối tượng phục vụ; chủ động tham gia giải quyết những vấn đề bức xúc của công nhân lao động, khắc phục bệnh hình thức, hành chính, quan liêu.

Xây dựng cơ chế đối thoại thường xuyên giữa Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở với người sử dụng lao động dưới nhiều hình thức; phát huy được vai trò đại diện, thực hiện tốt việc giám sát xây dựng nội quy lao động, giao kết hợp đồng lao động, giám sát trích nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm ý tế, bảo hiểm thất nghiệp, kinh phí công đoàn…

Phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho người lao động và người sử dụng lao động về những quy định của pháp luật lao động và pháp luật công đoàn, về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, sự cần thiết phải có tổ chức Công đoàn, tổ chức Đảng trong doanh nghiệp.

Tăng cường các biện pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người lao động trong các doanh nghiệp; nhằm giúp nâng cao nhận thức cho người lao động và người sử dụng lao động để họ hiểu rõ hơn về quyền và trách nhiệm của mình trong quan hệ lao động. Chủ động thực hiện và kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến đoàn viên, người lao động tại doanh nghiệp.

*Chủ tịch Công đoàn Khách sạn JW Mariott Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng: Nâng cao chất lượng hoạt động của Công đoàn cơ sở khu vực ngoài Nhà nước.

Chủ tịch Công đoàn Khách sạn JW Mariott Hà Nội cho rằng, nâng cao chất lượng hoạt động của Công đoàn cơ sở là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Công đoàn nói chung và Công đoàn Khách sạn JW Marriott Hà Nội nói riêng.

Giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn trong tình hình mới
Chủ tịch Công đoàn Khách sạn JW Mariott Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng.

Từ đó, khẳng định vị thế, vai trò, tiếng nói của tổ chức Công đoàn trong việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động. Để hoạt động này đạt hiệu quả, Chủ tịch Công đoàn Khách sạn JW Mariott Hà Nội cũng đã đưa ra một số giải pháp nhằm góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của Công đoàn cơ sở khu vực ngoài Nhà nước:

Một là, Công đoàn cấp trên cần có nhiều giải pháp hơn nữa để thu hút, tập hợp người lao động trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước gia nhập tổ chức công đoàn, thành lập Công đoàn cơ sở.

Hai là, cán bộ Công đoàn cơ sở cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, chú trọng bồi dưỡng nghiệp vụ công đoàn; học tập và vận dụng những bài học kinh nghiệm trong hoạt động công đoàn. Từng bước nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện sổ sách quản lý Công đoàn cơ sở, Tổ Công đoàn theo quy định.

Ba là, củng cố, nâng cao chất lượng nội dung sinh hoạt, hội họp từ Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở đến các Tổ Công đoàn. Khắc phục ngay tình trạng báo cáo, đánh giá hoạt động không đúng thực chất hoặc tổ chức hoạt động mang tính đối phó, hình thức.

Bốn là, tổ chức Công đoàn cần tổ chức nhiều hoạt động thu hút đoàn viên, người lao động tham gia. Quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ. Đối với các doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn thì Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở phải tăng cường các giải pháp phối hợp với chủ doanh nghiệp ký được Thỏa ước lao động tập thể. Đây là một văn bản pháp lý quan trọng của doanh nghiệp để chăm tốt hơn cho người lao động với nhiều điều khoản có lợi, cao hơn luật.

Năm là, Công đoàn phải chủ động phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức các phong trào, hoạt động thi đua thiết thực, phù hợp với từng đơn vị, bộ phận, để góp phần giúp người lao động hoàn thành nhiệm vụ của mình, của đơn vị và doanh nghiệp.

Sáu là, cần tranh thủ sự lãnh đạo phối hợp, tạo điều kiện của lãnh đạo doanh nghiệp, người sử dụng lao động để tạo điều kiện về vật chất, tinh thần, thời gian cho Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở hoạt động tốt hơn.

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

22 đội bóng tranh Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ 9

22 đội bóng tranh Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ 9

(LĐTĐ) Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ 9 - năm 2024, có sự tham gia của 22 đội bóng, được chia thành 6 bảng đấu. Giải chính thức khai mạc vào ngày mai (17/4/2024) tại Sân vận động Tây Hồ.
TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

(LĐTĐ) Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức liên quan đến Trường quốc tế Mỹ (AISVN).
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024, ảnh hưởng và kỳ vọng của doanh nghiệp

Tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024, ảnh hưởng và kỳ vọng của doanh nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Theo đó, nhiều người lao động đang chờ đợi sự thay đổi tích cực trong thu nhập của mình, với mức lương tối thiểu có thể tăng từ 200.000 đến 280.000 đồng/tháng, tùy theo vùng, kể từ ngày 1/7/2024.
Khánh thành tượng đài V.I Lênin ở trung tâm thành phố Vinh

Khánh thành tượng đài V.I Lênin ở trung tâm thành phố Vinh

(LĐTĐ) Sáng 16/4/2024, tại TP. Vinh, UBND tỉnh Nghệ An và chính quyền tỉnh U-li-a-nốp chính thức khánh thành tượng đài V.I.Lê-nin nhân dịp kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lênin (22/4/1870 – 22/4/2024)
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam nếu tính từ 2019 trở lại đây (trên 16 tỷ USD).

Tin khác

Công đoàn quận Tây Hồ: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

Công đoàn quận Tây Hồ: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

(LĐTĐ) Nhiệm kỳ 2016 - 2023, Công đoàn quận Tây Hồ đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào. Bước vào nhiệm kỳ mới, với tinh thần “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, các cấp Công đoàn quận quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, góp phần xây dựng quận phát triển thành trung tâm dịch vụ du lịch, văn hóa của Thủ đô.
Sôi nổi Liên hoan văn nghệ chào mừng Đại hội Công đoàn quận Ba Đình lần thứ XI

Sôi nổi Liên hoan văn nghệ chào mừng Đại hội Công đoàn quận Ba Đình lần thứ XI

(LĐTĐ) Tối 28/6, tại sân khấu ngoài trời Cung Thể thao tổng hợp Quần Ngựa, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận tổ chức Liên hoan văn nghệ chào mừng Đại hội Công đoàn quận Ba Đình lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Bầu 20 đồng chí vào Ban Chấp hành Công đoàn ngành Y tế Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028

Bầu 20 đồng chí vào Ban Chấp hành Công đoàn ngành Y tế Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028

(LĐTĐ) Chiều 28/6, Đại hội Công đoàn ngành Y tế Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã diễn ra ngày làm việc thứ nhất, với sự tham dự của 220 đại biểu, đại diện cho trên 27.000 đoàn viên, CNVCLĐ ngành Y tế Thủ đô.
Chuẩn bị kỹ lưỡng cho Đại hội Công đoàn quận Long Biên lần thứ V

Chuẩn bị kỹ lưỡng cho Đại hội Công đoàn quận Long Biên lần thứ V

(LĐTĐ) Ngày 27/6, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Đặng Thị Phương Hoa - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố, Tổ trưởng Tổ công tác số 1 chỉ đạo Đại hội của LĐLĐ Thành phố làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với LĐLĐ quận Long Biên để duyệt chương trình Đại hội Công đoàn quận lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn huyện Sóc Sơn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028

Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn huyện Sóc Sơn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028

(LĐTĐ) Trong 2 ngày (26 - 27/6), Đại hội Công đoàn huyện Sóc Sơn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã long trọng được tổ chức với sự tham dự của 185 đại biểu chính thức đại diện cho gần 14.000 đoàn viên Công đoàn trong toàn huyện.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

(LĐTĐ) Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Các chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Đại hội XVI đều đạt và vượt so với kế hoạch. Hoạt động công đoàn đã hướng mạnh về cơ sở, tập trung đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ.
Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn thị xã Sơn Tây lần thứ XI

Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn thị xã Sơn Tây lần thứ XI

(LĐTĐ) Ngày 24/6, Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Dự đại hội có 198 đại biểu ưu tú đại diện cho gần 8.000 đoàn viên Công đoàn thị xã Sơn Tây.
Đồng chí Hứa Đức Tuấn tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây

Đồng chí Hứa Đức Tuấn tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây

(LĐTĐ) Tại Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây khóa XI, đồng chí Hứa Đức Tuấn - Ủy viên Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố Hà Nội, Thị ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây khóa X tiếp tục được tín nhiệm, bầu giữ chức Chủ tịch LĐLĐ thị xã khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
TRỰC TUYẾN: Quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng thị xã Sơn Tây ngày càng giàu đẹp

TRỰC TUYẾN: Quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng thị xã Sơn Tây ngày càng giàu đẹp

(LĐTĐ) Tiến tới Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, sáng nay (24/6), Đại hội Công đoàn thị xã Sơn Tây lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã diễn ra trang trọng. Đại hội được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử laodongthudo.vn.
[HÌNH ẢNH]: Ngày hội lớn của đoàn viên Công đoàn thị xã Sơn Tây

[HÌNH ẢNH]: Ngày hội lớn của đoàn viên Công đoàn thị xã Sơn Tây

(LĐTĐ) Sáng nay (24/6), Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây đã trang trọng khai mạc Đại hội Công đoàn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Với tinh thần “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, Đại hội là sự kiện chính trị trọng đại, là ngày hội lớn của tổ chức Công đoàn và toàn thể đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây. Đại hội được truyền trực tuyến trên Báo điện tử Lao động Thủ đô, tại địa chỉ laodongthudo.vn.
Xem thêm
Phiên bản di động