Nhiều tài xế công nghệ chuyển nghề trong “bão giá” xăng

(LĐTĐ) Những ngày qua, giá xăng dầu trong nước liên tục tăng cao gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân. Đặc biệt là cánh tài xế, xe ôm công nghê, nhân viên giao hàng… thường xuyên sử dụng ô tô, xe máy để mưu sinh. Nhiều người cho biết, thậm chí họ còn phải tắt app, không nhận đơn hoặc bỏ nghề do thu nhập giảm sút.
Bình ổn giá cước vận tải tránh việc "ăn theo" giá xăng dầu Đảm bảo an sinh xã hội cho lái xe công nghệ

Lao đao vì xăng dầu

Sau kỳ điều chỉnh giá bán lẻ mới nhất (chiều 11/3), xăng E5 RON 92 tăng 2.908 đồng/lít, giá xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 2.990 đồng/lít. Sau khi tăng, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 28.985 đồng/lít và xăng RON 95 là 29.824 đồng/lít. Giá xăng tăng cao kỷ lục đã khiến nghề từng được xem là “hái ra tiền” một thời như taxi công nghệ, xe ôm, nhân viên giao hàng… trở nên kém hấp dẫn, thậm chí còn có những người phải bỏ nghề hoặc làm thêm nghề khác.

Nhiều tài xế công nghệ chuyển nghề trong “bão giá” xăng
Giá xăng tăng cao ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của các tài xế công nghệ. Ảnh: Lê Thắm

Ghi nhận trên các tuyến đường Hoàng Quốc Việt, Tô Hiệu (Cầu Giấy), Chùa Láng (Đống Đa)… nơi tập trung đông đúc xe ôm công nghệ, dễ dàng nhận thấy, hiển hiện trên gương mặt của các tài xế là sự mệt mỏi và nỗi lo âu khi giá xăng dầu liên tục tăng cao.

Vừa dừng xe, nghỉ ngơi được một lúc, tiếng chuông báo hiệu có đơn hàng vang lên,chưa kịp vui mừng, anh Trần Văn Hoàng lại tỏ vẻ buồn bã khi biết đơn hàng ở tận Long Biên trong khi anh đang ở Chùa Láng (Đống Đa). Suy nghĩ khoảng 20 giây, anh quyết định hủy đơn hàng vì đường đi khá xa trong khi đó giá xăng lại tăng cao, nếu không có cuốc chạy về thì e rằng đơn hàng này sẽ bị lỗ. Anh Hoàng trải lòng, từ đầu tháng tới nay, anh không chạy lòng vòng để tìm khách như trước mà chỉ dựng xe ngồi một chỗ cố định để nhận những đơn hàng gần.

“Tôi bắt đầu làm nghề này từ thời giá xăng chỉ khoảng 12.000-14.000 đồng/lít, giờ xăng đã tăng giá hơn gấp đôi nhưng giá cước trên ứng dụng chỉ tăng nhỏ giọt. Như lần gần nhất ứng dụng tăng giá cước tính ra mỗi cuốc thu nhu nhập của tôi tăng chưa được 10%. Một tháng chạy mòn xe, mòn cả người nhưng mang về cho vợ con được không tới 10 triệu đồng”, anh Hoàng chia sẻ.

Tương tự, tại phố Nguyễn Ngọc Vũ (phường Láng Hạ, quận Đống Đa) một nhóm tài xế Grab cũng đang ngồi tụ tập lại một chỗ, uống trà đá từ sáng đến tối với mục đích tiết kiệm xăng. Đối với họ, việc di chuyển đến nhiều địa điểm một cách vô định trong lúc này thì chỉ có lỗ to vì xăng đang rất đắt.

Một tài xế nói: “Trước đây, nếu có đơn đều thì một ngày tôi chạy hết khoảng 50.000 - 60.000 đồng tiền xăng. Nhưng sau lần xăng tăng giá vừa rồi, một ngày có khi phải tốn đến hơn 100.000 đồng”.Theo tìm hiểu, tùy từng loại xe khác nhau, hiện tại một ngày mỗi tài xế trong nhóm này tiêu tốn khoảng từ 80.000 - 120.000 đồng tiền xăng, nhiều hơn khoảng 35% so với thời điểm trước Tết Nguyên đán.

Không những thế, số lượng đơn hàng trong ngày ở thời điểm hiện tại còn giảm đi phân nửa trong lúc dịch bệnh đang bùng phát mạnh tại Hà Nội. “Nhiều lúc có đơn nhưng ở cách xa quá thì chúng tôi cũng phải hủy đi, không nhận vì tiền thực nhận sau mỗi cuốc xe không đủ bù tiền xăng. Một số anh em khách thì đến tối sẽ tắt app đi để làm thêm việc khác vì thu nhập không đủ nuôi sống bản thân, gia đình”, một tài xế trong nhóm này cho hay.

Không chỉ riêng tài xế xe ôm, nhân viên giao hàng, các tài xế taxi cũng đang lâm vào thế khó. Thậm chí một số người còn phải bỏ nghề, bán xe vì thu nhập quá thấp. Anh Đinh Văn D. một tài xế của hãng xe Be cho biết, từ thời điểm ra Tết đến nay, những người đồng nghiệp cùng chạy xe với anh đã nghỉ quá nửa do dịch không có khách, thêm vào đó giá xăng lại tăng cao, thu nhập của tài xế giảm sút trầm trọng. Bản thân anh cũng thường xuyên tắt app không nhận các chuyến đi xa, đặc biệt là đi tỉnh bởi vì biết chắc sẽ lỗ.

“Ví dụ như với xe của tôi, giá mở cửa là 9.600 đồng, trong khi giá xăng nay đã ở ngưỡng gần 30.000 đồng/lít. Mỗi ngày chạy hết công suất tôi cũng chỉ thu về được 300.000-400.000 đồng còn nếu nhận chạy đường dài, chạy đi tỉnh, sau khi trừ hết chi phí thì chắc chắn lỗ”, anh D than thở. Cạnh đó, anh D cũng giãi bày thêm, để trở thành tài xế công nghệ, người tài xế phải bỏ ra chi phí từ 200-300 triệu để mua xe, thế nhưng, với thu nhập hiện tại, họ không đủ tiền bù vào tiền xe, thậm chí nhiều người còn phải bán xe đi và chuyển dần sang nghề khác.

Loay hoay tìm cách cân bằng

Sau khi tăng liên tục 7 kỳ điều chỉnh, giá xăng đã tăng hơn 31% từ giữa tháng 12/2021 tới nay. Áp lực giá xăng tăng kỷ lục đã khiến hàng loạt các ứng dụng có cung ứng dịch vụ taxi công nghệ như Grab hay Be buộc phải điều chỉnh giá cước để tăng thu nhập cho tài xế. Không chỉ các ứng dụng gọi xe gặp khó vì giá xăng tăng, các doanh nghiệp taxi truyền thống cũng khẳng định sẽ buộc phải tăng giá cước để giữ chân người lao động.

Tuy nhiên, mức tăng giá cước của các ứng dụng chỉ vào khoảng 5% do lo ngại giá cước tăng cao sẽ khiến hành khách chuyển sang di chuyển bằng phương tiện khác.

Nhiều tài xế công nghệ chuyển nghề trong “bão giá” xăng
Để tiết kiệm xăng, các tài xế công nghệ phải “đứng im” một chỗ chờ đơn hàng. Ảnh: Lê Thắm

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội chia sẻ, dịch Covid-19 kéo dài khiến các doanh nghiệp taxi cạn kiệt nguồn lực, giá xăng dầu tăng càng khiến lái xe mất thu nhập, ngại việc và bỏ việc.“Chắc chắn taxi sẽ phải tăng giá cước, nhưng tăng vào thời điểm nào, mức tăng như thế nào thì cần nghiên cứu và đánh giá tình hình”, ông Hùng cho hay.

Việc tăng giá cước được cho là sẽ giúp tài xế tăng thêm thu nhập giữa “bão” giá xăng nhưng theo một số tài xế, hiện nay kinh tế của người dân cũng đang gặp khó khăn, bên cạnh đó là tâm lý ngại đi xe ôm, taxi do lo sợ dịch bệnh nên lượng khách hàng giảm đi khá nhiều. Nếu tăng thêm giá cước, sẽ chỉ khiến khách hàng quay lưng với dịch vụ.

Theo họ, việc cần làm trong thời điểm này là các hãng xe công nghệ nên giảm bớt % chiết khấu để cân bằng thu nhập cho cả hai bên. Tuy nhiên, về vấn đề này, các doanh nghiệp đều cho rằng không khả thi bởi các doanh nghiệp vận tải cũng đang gặp khó khăn, thập chí thua lỗ do ảnh hưởng của dịch bệnh và không thể tiếp tục cắt giảm bớt lợi nhuận.

Có thể thấy, giá xăng dầu tăng đang khiến cho các tài xế lẫn các doanh nghiệp gặp khó khăn và không thể đưa ra được giải pháp thỏa đáng cho cả hai bên. Để khắc phục tình trạng này, chuyên gia kinh tế Nguyễn Bích Lâm nhận định, giải pháp tối ưu trước mắt chính là hạ giá xăng dầu bằng cách giảm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng này.

Theo ông Lâm, xăng dầu là “máu” của nền kinh tế, được sử dụng trong hầu hết các ngành kinh tế, trong đó có những ngành phần lớn sử dụng nguyên liệu là xăng dầu như ngành vận tải. Do đó, việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu là một trong những giải pháp kiềm chế đà tăng của giá xăng dầu trong nước, giúp giảm chi phí đầu vào, qua đó giúp doanh nghiệp phát triển.

Còn theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, bên cạnh việc giảm thuế bảo vệ môi trường, Nhà nước nên sớm tháo gỡ bằng việc giảm thuế nhập khẩu và sử dụng quỹ bình ổn để điều tiết giá xăng dầu trong thời gian nhất định. Bởi, thời gian tới, giá xăng dầu thế giới có thể vẫn sẽ tiếp tục tăng cao và tác động đến giá xăng dầu trong nước. Khi đó, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến mặt bằng giá cả chung, làm gia tăng lạm phát./.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

(LĐTĐ) Mới đây, Đoàn công tác của các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an thành phố Hà Nội đã giao lưu, học tập kinh nghiệm với các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an tỉnh Hà Giang
Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 25/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ có quy mô 100 gian hàng thiết kế theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn thành phố Hà Nội và khu trưng bày sản phẩm có thiết kế mới quảng bá, giới thiệu và bán hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ như gốm sứ, sơn mài, lụa, sản phẩm OCOP…
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.

Tin khác

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết từ 26/4-1/5, cơ quan khí tượng cho biết, Tây Bắc Bộ khả năng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Đông Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, khu đồng bằng từ 27-30/4 khả năng nắng nóng diện rộng.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Xem thêm
Phiên bản di động