Nhiều tài xế công nghệ chuyển nghề trong “bão giá” xăng

Những ngày qua, giá xăng dầu trong nước liên tục tăng cao gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân. Đặc biệt là cánh tài xế, xe ôm công nghê, nhân viên giao hàng… thường xuyên sử dụng ô tô, xe máy để mưu sinh. Nhiều người cho biết, thậm chí họ còn phải tắt app, không nhận đơn hoặc bỏ nghề do thu nhập giảm sút.
Bình ổn giá cước vận tải tránh việc "ăn theo" giá xăng dầu Đảm bảo an sinh xã hội cho lái xe công nghệ

Lao đao vì xăng dầu

Sau kỳ điều chỉnh giá bán lẻ mới nhất (chiều 11/3), xăng E5 RON 92 tăng 2.908 đồng/lít, giá xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 2.990 đồng/lít. Sau khi tăng, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 28.985 đồng/lít và xăng RON 95 là 29.824 đồng/lít. Giá xăng tăng cao kỷ lục đã khiến nghề từng được xem là “hái ra tiền” một thời như taxi công nghệ, xe ôm, nhân viên giao hàng… trở nên kém hấp dẫn, thậm chí còn có những người phải bỏ nghề hoặc làm thêm nghề khác.

Nhiều tài xế công nghệ chuyển nghề trong “bão giá” xăng
Giá xăng tăng cao ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của các tài xế công nghệ. Ảnh: Lê Thắm

Ghi nhận trên các tuyến đường Hoàng Quốc Việt, Tô Hiệu (Cầu Giấy), Chùa Láng (Đống Đa)… nơi tập trung đông đúc xe ôm công nghệ, dễ dàng nhận thấy, hiển hiện trên gương mặt của các tài xế là sự mệt mỏi và nỗi lo âu khi giá xăng dầu liên tục tăng cao.

Vừa dừng xe, nghỉ ngơi được một lúc, tiếng chuông báo hiệu có đơn hàng vang lên,chưa kịp vui mừng, anh Trần Văn Hoàng lại tỏ vẻ buồn bã khi biết đơn hàng ở tận Long Biên trong khi anh đang ở Chùa Láng (Đống Đa). Suy nghĩ khoảng 20 giây, anh quyết định hủy đơn hàng vì đường đi khá xa trong khi đó giá xăng lại tăng cao, nếu không có cuốc chạy về thì e rằng đơn hàng này sẽ bị lỗ. Anh Hoàng trải lòng, từ đầu tháng tới nay, anh không chạy lòng vòng để tìm khách như trước mà chỉ dựng xe ngồi một chỗ cố định để nhận những đơn hàng gần.

“Tôi bắt đầu làm nghề này từ thời giá xăng chỉ khoảng 12.000-14.000 đồng/lít, giờ xăng đã tăng giá hơn gấp đôi nhưng giá cước trên ứng dụng chỉ tăng nhỏ giọt. Như lần gần nhất ứng dụng tăng giá cước tính ra mỗi cuốc thu nhu nhập của tôi tăng chưa được 10%. Một tháng chạy mòn xe, mòn cả người nhưng mang về cho vợ con được không tới 10 triệu đồng”, anh Hoàng chia sẻ.

Tương tự, tại phố Nguyễn Ngọc Vũ (phường Láng Hạ, quận Đống Đa) một nhóm tài xế Grab cũng đang ngồi tụ tập lại một chỗ, uống trà đá từ sáng đến tối với mục đích tiết kiệm xăng. Đối với họ, việc di chuyển đến nhiều địa điểm một cách vô định trong lúc này thì chỉ có lỗ to vì xăng đang rất đắt.

Một tài xế nói: “Trước đây, nếu có đơn đều thì một ngày tôi chạy hết khoảng 50.000 - 60.000 đồng tiền xăng. Nhưng sau lần xăng tăng giá vừa rồi, một ngày có khi phải tốn đến hơn 100.000 đồng”.Theo tìm hiểu, tùy từng loại xe khác nhau, hiện tại một ngày mỗi tài xế trong nhóm này tiêu tốn khoảng từ 80.000 - 120.000 đồng tiền xăng, nhiều hơn khoảng 35% so với thời điểm trước Tết Nguyên đán.

Không những thế, số lượng đơn hàng trong ngày ở thời điểm hiện tại còn giảm đi phân nửa trong lúc dịch bệnh đang bùng phát mạnh tại Hà Nội. “Nhiều lúc có đơn nhưng ở cách xa quá thì chúng tôi cũng phải hủy đi, không nhận vì tiền thực nhận sau mỗi cuốc xe không đủ bù tiền xăng. Một số anh em khách thì đến tối sẽ tắt app đi để làm thêm việc khác vì thu nhập không đủ nuôi sống bản thân, gia đình”, một tài xế trong nhóm này cho hay.

Không chỉ riêng tài xế xe ôm, nhân viên giao hàng, các tài xế taxi cũng đang lâm vào thế khó. Thậm chí một số người còn phải bỏ nghề, bán xe vì thu nhập quá thấp. Anh Đinh Văn D. một tài xế của hãng xe Be cho biết, từ thời điểm ra Tết đến nay, những người đồng nghiệp cùng chạy xe với anh đã nghỉ quá nửa do dịch không có khách, thêm vào đó giá xăng lại tăng cao, thu nhập của tài xế giảm sút trầm trọng. Bản thân anh cũng thường xuyên tắt app không nhận các chuyến đi xa, đặc biệt là đi tỉnh bởi vì biết chắc sẽ lỗ.

“Ví dụ như với xe của tôi, giá mở cửa là 9.600 đồng, trong khi giá xăng nay đã ở ngưỡng gần 30.000 đồng/lít. Mỗi ngày chạy hết công suất tôi cũng chỉ thu về được 300.000-400.000 đồng còn nếu nhận chạy đường dài, chạy đi tỉnh, sau khi trừ hết chi phí thì chắc chắn lỗ”, anh D than thở. Cạnh đó, anh D cũng giãi bày thêm, để trở thành tài xế công nghệ, người tài xế phải bỏ ra chi phí từ 200-300 triệu để mua xe, thế nhưng, với thu nhập hiện tại, họ không đủ tiền bù vào tiền xe, thậm chí nhiều người còn phải bán xe đi và chuyển dần sang nghề khác.

Loay hoay tìm cách cân bằng

Sau khi tăng liên tục 7 kỳ điều chỉnh, giá xăng đã tăng hơn 31% từ giữa tháng 12/2021 tới nay. Áp lực giá xăng tăng kỷ lục đã khiến hàng loạt các ứng dụng có cung ứng dịch vụ taxi công nghệ như Grab hay Be buộc phải điều chỉnh giá cước để tăng thu nhập cho tài xế. Không chỉ các ứng dụng gọi xe gặp khó vì giá xăng tăng, các doanh nghiệp taxi truyền thống cũng khẳng định sẽ buộc phải tăng giá cước để giữ chân người lao động.

Tuy nhiên, mức tăng giá cước của các ứng dụng chỉ vào khoảng 5% do lo ngại giá cước tăng cao sẽ khiến hành khách chuyển sang di chuyển bằng phương tiện khác.

Nhiều tài xế công nghệ chuyển nghề trong “bão giá” xăng
Để tiết kiệm xăng, các tài xế công nghệ phải “đứng im” một chỗ chờ đơn hàng. Ảnh: Lê Thắm

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội chia sẻ, dịch Covid-19 kéo dài khiến các doanh nghiệp taxi cạn kiệt nguồn lực, giá xăng dầu tăng càng khiến lái xe mất thu nhập, ngại việc và bỏ việc.“Chắc chắn taxi sẽ phải tăng giá cước, nhưng tăng vào thời điểm nào, mức tăng như thế nào thì cần nghiên cứu và đánh giá tình hình”, ông Hùng cho hay.

Việc tăng giá cước được cho là sẽ giúp tài xế tăng thêm thu nhập giữa “bão” giá xăng nhưng theo một số tài xế, hiện nay kinh tế của người dân cũng đang gặp khó khăn, bên cạnh đó là tâm lý ngại đi xe ôm, taxi do lo sợ dịch bệnh nên lượng khách hàng giảm đi khá nhiều. Nếu tăng thêm giá cước, sẽ chỉ khiến khách hàng quay lưng với dịch vụ.

Theo họ, việc cần làm trong thời điểm này là các hãng xe công nghệ nên giảm bớt % chiết khấu để cân bằng thu nhập cho cả hai bên. Tuy nhiên, về vấn đề này, các doanh nghiệp đều cho rằng không khả thi bởi các doanh nghiệp vận tải cũng đang gặp khó khăn, thập chí thua lỗ do ảnh hưởng của dịch bệnh và không thể tiếp tục cắt giảm bớt lợi nhuận.

Có thể thấy, giá xăng dầu tăng đang khiến cho các tài xế lẫn các doanh nghiệp gặp khó khăn và không thể đưa ra được giải pháp thỏa đáng cho cả hai bên. Để khắc phục tình trạng này, chuyên gia kinh tế Nguyễn Bích Lâm nhận định, giải pháp tối ưu trước mắt chính là hạ giá xăng dầu bằng cách giảm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng này.

Theo ông Lâm, xăng dầu là “máu” của nền kinh tế, được sử dụng trong hầu hết các ngành kinh tế, trong đó có những ngành phần lớn sử dụng nguyên liệu là xăng dầu như ngành vận tải. Do đó, việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu là một trong những giải pháp kiềm chế đà tăng của giá xăng dầu trong nước, giúp giảm chi phí đầu vào, qua đó giúp doanh nghiệp phát triển.

Còn theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, bên cạnh việc giảm thuế bảo vệ môi trường, Nhà nước nên sớm tháo gỡ bằng việc giảm thuế nhập khẩu và sử dụng quỹ bình ổn để điều tiết giá xăng dầu trong thời gian nhất định. Bởi, thời gian tới, giá xăng dầu thế giới có thể vẫn sẽ tiếp tục tăng cao và tác động đến giá xăng dầu trong nước. Khi đó, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến mặt bằng giá cả chung, làm gia tăng lạm phát./.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đặc sắc lễ hội "Chúng ta là một" dành cho người Việt tại Hàn Quốc

Đặc sắc lễ hội "Chúng ta là một" dành cho người Việt tại Hàn Quốc

Lễ hội giao lưu văn hóa Hàn - Việt lần thứ 7 "Chúng ta là một" năm nay sẽ diễn ra vào ngày 3 và 4/5 tại Nhà hát ngoài trời số 1, thành phố Suwon.
Ra mắt tập thơ "Cùng Việt Nam": Biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam và Tây Ban Nha

Ra mắt tập thơ "Cùng Việt Nam": Biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam và Tây Ban Nha

Tập thơ "Cùng Việt Nam" - tuyển tập thơ phản chiến của các nhà thơ Tây Ban Nha - đã chính thức ra mắt bạn đọc Việt Nam với sự hỗ trợ của Bộ Văn hóa Tây Ban Nha và Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam. Nhà xuất bản Kim Đồng phát hành tác phẩm này đúng dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Quận Tây Hồ: Phát động ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” năm 2025

Quận Tây Hồ: Phát động ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” năm 2025

Ngày 23/4, quận Tây Hồ đã tổ chức lễ phát động và kêu gọi ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” với tinh thần “Tham gia ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” là góp phần xây dựng và bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.
Quận Thanh Xuân: 1.168 công nhân giỏi được bình chọn, khen thưởng ở cơ sở

Quận Thanh Xuân: 1.168 công nhân giỏi được bình chọn, khen thưởng ở cơ sở

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân Cao Đắc Tiến cho biết, các đơn vị đã xét chọn để khen thưởng trong Tháng Công nhân với 1.168 công nhân giỏi được bình chọn, khen thưởng ở cơ sở; 30 công nhân giỏi, lao động giỏi biểu dương cấp quận.
Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp bắt đầu từ văn hóa

Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp bắt đầu từ văn hóa

Với giá trị cốt lõi là tinh thần đoàn kết, sự sáng tạo, sự tận tâm và lòng yêu nghề; 20 năm hình thành và phát triển, Công ty CP dịch vụ Bảo vệ chuyên nghiệp An ninh miền Bắc không chỉ ngày một lớn mạnh, mà còn khẳng định thương hiệu, uy tín trên thị trường ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự. Đặc biệt, việc xây dựng doanh nghiệp đạt chuẩn về văn hóa, không chỉ tạo ra môi trường đào tạo cơ bản, chính quy, chuyên nghiệp, lành mạnh... mà còn góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động.
Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH ĐMT Trung Nam - Thuận Nam nhiều lần đưa tiền mặt cho cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương

Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH ĐMT Trung Nam - Thuận Nam nhiều lần đưa tiền mặt cho cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương

nhiều lần đưa tiền mặt cho cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương
Cử tri đề nghị chặn đứng nạn hàng giả, chấm dứt tình trạng lừa đảo

Cử tri đề nghị chặn đứng nạn hàng giả, chấm dứt tình trạng lừa đảo

Cử tri và Nhân dân đề nghị các cơ quan chức năng đấu tranh quyết liệt, kiên quyết xử lý chặn đứng, đẩy lùi nạn hàng giả, hàng kém chất lượng, chấm dứt tình trạng lừa đảo, đăng tin thất thiệt, xuyên tạc trên các trang mạng xã hội.

Tin khác

VietnamPlus nhận giải thưởng báo chí quốc tế của WAN-IFRA

VietnamPlus nhận giải thưởng báo chí quốc tế của WAN-IFRA

Báo Điện tử VietnamPlus của Thông tấn xã Việt Nam đã giành giải thưởng lớn từ Hiệp hội các nhật báo và nhà xuất bản tin tức thế giới (WAN - IFRA) với tác phẩm báo chí 3D tương tác về Hà Nội.
TP.HCM: Bảo đảm an toàn thông tin mạng dịp lễ 30/4

TP.HCM: Bảo đảm an toàn thông tin mạng dịp lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tiếp tục tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin mạng trong thời gian diễn ra đại lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Lan tỏa tinh thần học tập suốt đời, nuôi dưỡng khát vọng dân tộc

Lan tỏa tinh thần học tập suốt đời, nuôi dưỡng khát vọng dân tộc

Trong không khí phấn khởi của những ngày tháng Tư lịch sử, ngày 22/4, UBND quận Tây Hồ long trọng tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2025. Sự kiện thu hút sự tham gia của gần 1.000 người là giáo viên, học sinh, các bậc phụ huynh và cựu chiến binh trên địa bàn quận.
500.000 sản phẩm Vinamilk từ quỹ sữa vươn cao Việt Nam đến với trẻ em đúng dịp 50 năm đất nước thống nhất

500.000 sản phẩm Vinamilk từ quỹ sữa vươn cao Việt Nam đến với trẻ em đúng dịp 50 năm đất nước thống nhất

Hòa cùng không khí cả nước hướng về dịp kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Vinamilk và Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã trao tặng 500.000 hộp sữa đến 11.000 trẻ em khó khăn. Quỹ sữa năm thứ 18 đã được khởi động tại TP.HCM ngay trước thềm sự kiện lớn của đất nước.
Người lính gần 80 tuổi lái xe máy đến Thành phố Hồ Chí Minh để chứng kiến lễ diễu binh

Người lính gần 80 tuổi lái xe máy đến Thành phố Hồ Chí Minh để chứng kiến lễ diễu binh

Những ngày gần đây, mạng xã hội lan truyền hình ảnh gây xúc động mạnh. Đó là hình ảnh một cụ ông gần 80 tuổi tự mình điều khiển xe máy, vượt chặng đường hơn 1.500 km từ thành phố Vinh (Nghệ An) vào Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) để mong muốn tận mắt chứng kiến lễ diễu binh kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước.
“Tiền mất bực mang” vì bị lừa mua tài khoản xem phim bẻ khoá

“Tiền mất bực mang” vì bị lừa mua tài khoản xem phim bẻ khoá

Dịch vụ xem phim trên mạng thông qua tài khoản Netflix giờ đã quá quen thuộc với nhiều gia đình. Tuy nhiên, giá thuê theo tháng cho một tài khoản (TK) còn khá cao. Lợi dụng tâm lý của người xem khi muốn có kho phim giải trí phong phú nhưng không phải trả phí cao nên nhiều đối tượng đã bằng nhiều cách tiếp cận khách hàng để chào mời các gói xem phim lậu, bẻ khoá. Không ít khách hàng tiền mất còn bực mang khi mua tài khoản phim dạng này.
Dự kiến thành phố Vinh sau sắp xếp còn 6 phường

Dự kiến thành phố Vinh sau sắp xếp còn 6 phường

Theo phương án mới nhất, dự kiến thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An sẽ sáp nhập 33 phường, xã hiện tại còn 6 phường, trong đó có phường Cửa Lò.
Nhiều hoạt động đa dạng tại chuỗi sự kiện “Sách mở rộng thế giới tư duy”

Nhiều hoạt động đa dạng tại chuỗi sự kiện “Sách mở rộng thế giới tư duy”

Sáng ngày 18/4, UBND quận Hoàn Kiếm khai mạc chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 4, chào mừng kỷ niệm 8 năm ngày thành lập Phố Sách Hà Nội với chủ đề “Sách mở rộng thế giới tư duy”.
Mùa cây “thay áo”

Mùa cây “thay áo”

Hà Nội đang bước vào mùa cây thay lá. Nhiều người bạn của tôi cùng nhận ra, những mảng sắc màu đa sắc của lá trong phút “tàn phai rực rỡ” biến chuyển khiến phố Hà thành như một bức tranh của Levitan. Nhưng với tôi, vũ điệu của lá khi trút xuống mang vẻ đẹp huyền ảo riêng có.
Đảo tiền tiêu và câu chuyện về giếng nước ngọt cổ

Đảo tiền tiêu và câu chuyện về giếng nước ngọt cổ

Ra huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi mà không một lần đặt chân kính cẩn nghiêng mình trước tượng đài Hải đội Hoàng Sa rồi tới giếng Vua còn được người dân gọi là giếng Gia Long hay giếng Xó La, nằm ở thôn Đông, xã An Vĩnh thì chưa thể gọi là đến đảo tiền tiêu. Cạnh tượng đài vẫn còn ngôi mộ tụ hồn từ xa xưa như muốn nhắc nhở con cháu muôn đời sau rằng ông cha họ xưa kia bất chấp hiểm nguy, hy sinh tuổi xuân thẳng tiến Hoàng Sa để đánh dấu phần biển đảo thiêng liêng của đất nước.
Xem thêm
Phiên bản di động