“Giá trị gia tăng trên đất” - Xu hướng mới của thị trường bất động sản

“Tư duy nhấn vào lượng mét vuông thửa đất có biểu hiện lệch lạc. Trên thế giới, không có khái niệm kinh doanh đất thô không có giá trị đầu tư trên đất. Mọi giá trị đầu tư trên đất như cảnh quan, hạ tầng, tiện ích sống cùng với không gian kết nối, thương mại, dịch vụ mà dự án tạo ra mới được coi là giá trị thực của sản phẩm BĐS. Giá trị đó có thể lên tới 70% giá bán của ngôi nhà. Việc nhiều người sẵn sàng bỏ qua các dự án nội đô, chấp nhận đi xa hơn, trả chi phí cao hơn để sở hữu nhà ngoại ô chính là sự tiến bộ của thị trường BĐS Việt Nam ” - GS Đặng Hùng Võ nói về xu thế gần đây của người mua nhà.
Bộ Tài chính siết chặt kiểm soát mua bán bất động sản “hai giá” nhằm lách thuế Doanh nghiệp đầu tư bất động sản "đói" dự án: Vẫn là câu chuyện thủ tục pháp lý
“Giá trị gia tăng trên đất” - Xu hướng mới của thị trường bất động sản
Phối cảnh dự án Thành phố thông minh tại Đông Anh (Hà Nội). Ảnh minh họa

Sắp đoạn tuyệt “tư duy mét vuông”

“Vị trí, vị trí và vị trí” - dường như đã không còn là kim chỉ nam của thị trường BĐS. Cơn “sóng thần” của thị trường BĐS Hà Nội vừa diễn ra tận… Hưng Yên với dự án Vinhomes Ocean Park 2 - The Empire, hay trước đó là Ecopark, đã cho thấy sự chuyển dịch cơ bản trong tư duy người mua nhà.

Ngoài lý do khan hiếm nguồn cung, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Hùng Võ cho rằng, người tiêu dùng Việt đang thay đổi tư duy chọn nhà. Quan điểm giá nhà chính là giá đất đã thống trị hàng thập kỷ đang dần bị thay thế bởi những giá trị thực, chất lượng sống thực đáp ứng nhu cầu của con người sinh sống tại đó.

“Tư duy nhấn vào lượng mét vuông thửa đất có biểu hiện lệch lạc, cần hướng tới các trọng tâm là các tiện ích vượt trội đáp ứng cho cuộc sống ngày càng đa dạng. Trên thế giới không có khái niệm kinh doanh đất thô không có giá trị đầu tư trên đất. Mọi giá trị đầu tư trên đất như cảnh quan, hạ tầng, tiện ích sống cùng với không gian kết nối, thương mại, dịch vụ mà dự án tạo ra mới được coi là giá trị thực của sản phẩm BĐS. Giá trị đó có thể lên tới 70% giá bán của ngôi nhà”, GS Đặng Hùng Võ phân tích.

Vị chuyên gia kỳ cựu dẫn trường hợp của Phú Mỹ Hưng (TPHCM) hơn chục năm trước và Vinhomes Ocean Park 1 (Hà Nội) cách đây 3 năm như một ví dụ điển hình về giá trị gia tăng mà nhà phát triển BĐS nhân lên trên đất. Trước khi các nhà phát triển BĐS tham gia, hầu hết các khu vực này đều kém hấp dẫn, tiềm năng kinh tế thấp. Nhưng bằng trí tuệ và những khoản đầu tư khổng lồ trên đất, chủ đầu tư đã dần biến các khu đất ngoại vi thành nơi đáng sống bậc nhất thành phố, trở thành “hàng hiệu” trên thị trường BĐS, mang lại cảm giác về đẳng cấp sống chủ sở hữu.

“Nếu tự phát triển thì những khu đất ít tiềm năng như vậy phải mất nhiều chục năm, thậm chí không bao giờ có cơ may trở thành đất vàng. Chỉ những nhà phát triển BĐS có tầm nhìn và tiềm lực mạnh mới biết làm cho đất có giá trị lâu dài và bền vững”, GS Võ chỉ rõ.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cũng cho rằng, “tư duy mét vuông” chính là khởi nguồn của những cơn sốt đầu cơ, mua đất không có hoặc chỉ có hạ tầng tối thiểu rồi chờ “thổi giá”, dẫn đến nhiều hệ lụy tiêu cực cho cả những dự án đang tạo ra giá trị thực sự. Bằng “cuộc cách mạng” kiến tạo những dự án phức hợp với các đột phá trong kiến trúc, bảo đảm chất lượng và tiến độ xây dựng, tích hợp các tiện ích hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thân thiện với môi trường, thỏa mãn và trân trọng quyền lợi khách hàng, các nhà phát triển BĐS lớn đang dần định nghĩa lại ngôi nhà mà giá trị của nó không chỉ còn dựa trên mét vuông diện tích.

“Đó mới là giá trị thực và bền vững mà không chiêu trò hay phép màu nào có thể “thổi” lên được”, ông Phong nhấn mạnh.

Những “tấm thẻ đen” trong BĐS

Đi sâu giải mã hiện tượng “tranh mua” tại các dự án nhà của Vinhomes, Ecopark… gần đây, TS Nguyễn Minh Phong cho rằng, mấu chốt nằm ở sức hấp dẫn tự thân của dòng BĐS này. Tầng lớp trung lưu và giàu có tại Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng. Bước qua giai đoạn ăn ngon, mặc đẹp, nhiều người Việt bắt đầu mong muốn được ăn sạch, mặc sang. Họ có xu hướng tìm kiếm những không gian và trải nghiệm sống cao cấp hơn, không khí trong lành, cân bằng với thiên nhiên, thỏa mãn được nhiều nhu cầu phi vật chất ngày càng cao và đa dạng. Chính vì thế, ngay cả khi các nhà phát triển BĐS uy tín dịch chuyển ra ngoại vi, thậm chí triển khai tại nhiều “tỉnh lẻ”, sức hấp dẫn của các thương hiệu trên không hề giảm sút.

Nhìn nhận về hiện tượng này, GS Đặng Hùng Võ cho rằng, sản phẩm chất lượng chưa hẳn là hàng hiệu nhưng hàng hiệu chắc chắn là hàng chất lượng cao, là kết tinh của trí tuệ cùng quy trình làm ra sản phẩm kỹ càng. Không chỉ tôn vinh chủ nhân sở hữu, thực tế đã chứng minh, các sản phẩm hàng hiệu hầu hết đều gia tăng giá trị theo thời gian.

Theo các chuyên gia, soi chiếu vào thị trường BĐS hiện tại có thể thấy, nếu giai đoạn đầu các nhà phát triển Phú Mỹ Hưng, Ciputra đơn thuần mang đến một mặt bằng mới về chất lượng sống, thì các chủ đầu tư nổi danh sau như Vinhomes hay Ecopark lại tạo ra những sản phẩm mới giúp người sở hữu trải nghiệm sống rất khác biệt và đặc sắc. Đó là “rừng trong phố” hay những “kỳ quan đô thị”, như “Biển hồ giữa Thủ đô” hay “Công viên tạo sóng trong lòng đô thị lớn nhất thế giới”…

Người ta có thể dễ dàng tìm mua những ngôi nhà với kiến trúc cầu kỳ, nội thất đắt tiền, nhưng không dễ mua được cả một không gian sống với những trải nghiệm đặc biệt, không thể sao chép, rất “unique” của những BĐS “hàng hiệu”. Vì thế, sở hữu tấm thẻ cư dân của một dự án BĐS như trên được ví như nắm trong tay “tấm thẻ đen quyền lực” của ngân hàng, khéo léo và tinh tế phản ánh vị thế, đẳng cấp thời thượng của chủ nhân.

“Người giàu sẵn sàng chi trả cả nghìn USD cho một bữa ăn ở nhà hàng Michelin. Họ cũng không tiếc chục nghìn USD cho một chiếc túi xách Hermes. Đó là bởi những giá trị vô hình của hàng hiệu, xứng tầm với vị thế và đẳng cấp của người mua. Nó cũng lý giải vì sao người ở nhà Vinhomes có xu hướng mua từ dự án này đến dự án khác, hoặc rủ gia đình mua cùng, giống như những người chuộng đồ hiệu, bộ sưu tập mới nào cũng phải bằng mọi giá sở hữu một vài sản phẩm”, TS Minh Phong nhận định.

Theo các chuyên gia, những cơn sốt của thị trường BĐS có thể khiến giá nhiều sản phẩm tăng vọt. Nhưng khi đỉnh sóng đi qua, những sản phẩm giá trị ảo nhanh chóng bị bóc trần, trong khi BĐS “hàng hiệu” luôn giữ giá hoặc vẫn tiếp tục tăng. Thậm chí, trong cùng thời điểm, chỉ cách nhau một con đường, các dự án “hàng hiệu” dù giá cao nhưng chưa ra đã cháy hàng, trong khi nhiều dự án kế cận giá thấp vẫn ì ạch mãi không xong.

“Đắt xắt ra miếng. Người có điều kiện đổ xô mua BĐS hàng hiệu không phải là vung tiền, cũng không phải là trông chờ vào những cơn lên đồng của thị trường, mà là do họ nhìn ra những giá trị tự thân sẽ ngày càng gia tăng của những BĐS hướng tới tương lai”, GS Võ nhận định.

Trên thị trường hiện tại, chỉ một vài thương hiệu BĐS được coi là “hàng hiệu”. Nhưng với việc gia tăng tầng lớp trung lưu và giàu có, cũng như xu hướng chọn giá trị thực, trong thập niên tới, chắc chắn sẽ ngày càng nhiều “tấm thẻ đen” trên thị trường BĐS. Và khi đó, những cơn sốt đất ảo hay đầu cơ sẽ dần hạ nhiệt, những giá trị đích thực sẽ càng được khẳng định và lên ngôi.

Theo Thành Trung/laodong.vn

https://laodong.vn/bat-dong-san/gia-tri-gia-tang-tren-dat-xu-huong-moi-cua-thi-truong-bat-dong-san-1043903.ldo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

(LĐTĐ) Ngày 19/3, trả lời thẩm vấn tại phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận cáo buộc. Trong đó, Đỗ Hoàng Việt - con trai Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh thừa nhận các gói trái phiếu Tân Hoàng Minh bán ra cho nhà đầu tư chưa đủ về mặt pháp lý, không đảm bảo giá trị.
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh thông điệp "3 cùng" giữa Chính phủ và các doanh nghiệp. Kêu gọi doanh nghiệp FDI tiên phong trong nhận thức, tư duy và hành động; tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ cho tăng trưởng xanh…
Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

(LĐTĐ) Tìm hiểu các trường hợp cần quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024 để tuân thủ pháp luật, tránh rủi ro.
Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất sửa đổi mức đóng theo hướng: Người lao động đóng tối đa bằng 1% tiền lương tháng; người sử dụng lao động đóng tối đa bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trước thực trạng công dân Việt Nam, nhất là đối với thanh, thiếu niên bị lừa đi ra nước ngoài làm việc, bị cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến để thanh, thiếu niên hiểu rằng không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài.
Trao tặng 100 triệu đồng, giúp hộ cận nghèo huyện Thanh Oai xây dựng Nhà Đại đoàn kết

Trao tặng 100 triệu đồng, giúp hộ cận nghèo huyện Thanh Oai xây dựng Nhà Đại đoàn kết

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Thanh Oai tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Trần Thị Út - hộ cận nghèo ở thôn Xuyên Dương, xã Xuân Dương, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội.
Khám phá chuẩn sống khác biệt tại “thành phố đáng sống nhất hành tinh” Ocean City

Khám phá chuẩn sống khác biệt tại “thành phố đáng sống nhất hành tinh” Ocean City

(LĐTĐ) Không chỉ trở thành điểm “phải đến” của cộng đồng “xê dịch” khi tới Hà Nội, Ocean City hiện đang là nơi an cư đáng mơ ước của hơn 60 nghìn cư dân tinh hoa cả trong và ngoài nước bởi những giá trị sống khác biệt chỉ có tại “nơi đáng sống nhất hành tinh”.

Tin khác

Bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản

Bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản

(LĐTĐ) Sáng 5/3, dự thảo về Nghị định Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản đang được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Xây dựng đã có sự điều chỉnh. Dự thảo mới đã lược bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ tại Điều 7.
Đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ

Đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ

(LĐTĐ) Hiện, Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản 2023, theo đề xuất mới của Bộ sẽ có 3 phương án để xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ.
Một dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền 125,84 tỷ đồng

Một dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền 125,84 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện mới chỉ có một chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền là 125,84 tỷ đồng.
Hà Nội phấn đấu đạt 7,147 triệu m2 sàn nhà ở vào năm 2024

Hà Nội phấn đấu đạt 7,147 triệu m2 sàn nhà ở vào năm 2024

(LĐTĐ) Căn cứ các chỉ tiêu trong Kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố Hà Nội năm 2024, nhằm xác định các mục tiêu phát triển trong năm.
Năm 2024: Cơ hội mới cho các nhà đầu tư bất động sản

Năm 2024: Cơ hội mới cho các nhà đầu tư bất động sản

(LĐTĐ) Theo nhận định của các chuyên gia, năm 2024, tình hình bất động sản Việt Nam sẽ thay đổi dựa vào tình hình kinh tế thế giới, điều hành kinh tế vĩ mô cũng như kết quả cải thiện thể chế, pháp lý liên quan với sự tham gia “thực sự” của chính quyền các cấp.
Thị trường bất động sản 2024 sẽ vào chu kỳ khởi sắc

Thị trường bất động sản 2024 sẽ vào chu kỳ khởi sắc

(LĐTĐ) "Thị trường bất động sản năm 2024 sẽ bước vào một chu kỳ mới, với sự phục hồi rõ nét vào thời điểm cuối năm", một số chuyên gia nhận định.
32 trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội theo luật mới

32 trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội theo luật mới

(LĐTĐ) Luật Đất đai sửa đổi được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, quy định 32 trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội.
Phân khúc nào sẽ vực thị trường bất động sản phục hồi?

Phân khúc nào sẽ vực thị trường bất động sản phục hồi?

(LĐTĐ) Xu hướng bất động sản phục vụ nhu cầu ở thực như nhà đất và chung cư được dự báo sẽ tiếp tục dẫn dắt sự phục hồi của thị trường bất động sản trong năm 2024.
TP.HCM: Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu 35.000 căn nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2025

TP.HCM: Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu 35.000 căn nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2025

(LĐTĐ) Ngày 8/12, kỳ họp thứ 13 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khóa X tiến hành giám sát chuyên đề về việc triển khai, thực hiện các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TP.HCM, giai đoạn 2016 - 2025.
Nghịch lý vừa thiếu vừa thừa nhà ở xã hội tại TP.HCM

Nghịch lý vừa thiếu vừa thừa nhà ở xã hội tại TP.HCM

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 13 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khóa X, chiều 7/12, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, nhu cầu về nhà ở tại TP.HCM là rất lớn, nhưng số nhà ở đang xây dang dở hoặc đã hoàn thiện mà chưa có người ở cũng rất lớn.
Xem thêm
Phiên bản di động