Giá thuốc cần được kiểm soát để hạn chế việc tăng giá

(LĐTĐ) Theo Ủy ban Xã hội, cần bảo đảm vai trò quản lý và tham gia điều tiết của Nhà nước, giá thuốc cần được kiểm soát để hạn chế việc tăng giá thuốc qua mỗi khâu trung gian.
Vấn nạn thuốc và thực phẩm chức năng giả bao giờ chấm dứt? Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Đẩy mạnh phát triển công nghiệp dược

Chiều 18/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội đã nghe trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.

Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan trình Quốc hội Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược cho biết, để khắc phục những hạn chế, bất cập hiện hành, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết.

Dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung một số quy định nhằm đẩy mạnh phát triển công nghiệp dược. Cụ thể, xác định rõ ưu đãi đầu tư, hỗ trợ đầu tư đặc biệt theo quy định của pháp luật đối với các hoạt động nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, đầu tư sản xuất nguyên liệu dược chất, thuốc mới, thuốc biệt dược gốc, vắc xin, sinh phẩm, thuốc hiếm...

Giá thuốc cần được kiểm soát để hạn chế việc tăng giá
Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan. (Ảnh: Quốc hội)

Đồng thời, dự Luật cũng phân cấp thẩm quyền thu hồi thuốc cho Sở Y tế trong trường hợp thu hồi bắt buộc đối với thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Đáng quan tâm, dự thảo Luật đã bỏ nội dung quy định hồ sơ, thủ tục tiếp nhận, thẩm định và xác nhận nội dung thông tin thuốc và yêu cầu xác nhận nội dung quảng cáo thuốc.

Đồng thời, sửa đổi, bổ sung một số điều, khoản theo hướng giao Chính phủ quy định chi tiết cách ghi, trình bày, yêu cầu đối với nội dung quảng cáo thuốc; các chỉ định không được đưa vào nội dung quảng cáo thuốc; yêu cầu và trách nhiệm đối với các đối tượng thực hiện, tham gia quảng cáo thuốc...

Báo cáo Thẩm tra dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, Ủy ban Xã hội thấy rằng, Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển ngành dược, song các doanh nghiệp dược trong nước chưa tận dụng được lợi thế của mình do thiếu nguồn lực và trình độ về kỹ thuật công nghệ còn hạn chế.

Trong khi đó, các nhà đầu tư lớn nước ngoài lại sẵn sàng đầu tư với các dự án lớn, “thâu tóm” các doanh nghiệp dược trong nước và cạnh tranh với các sản phẩm dược trong nước bằng nhiều cách khác nhau.

Ủy ban Xã hội cơ bản nhất trí với những chính sách được đề xuất trong lần sửa đổi này, tuy nhiên, do thuốc là mặt hàng quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của con người, tác động đến an ninh y tế, cần được đánh giá kỹ lưỡng, xem xét thận trọng và tổng thể trên cơ sở “lấy người dân làm trung tâm”.

Giá thuốc cần được kiểm soát để hạn chế việc tăng giá
Các đại biểu tại Kỳ họp. (Ảnh: Quốc hội)

Các sản phẩm dược cần được quản lý chặt chẽ; cần có chính sách hài hòa giữa việc thu hút đầu tư nước ngoài và bảo đảm sự phát triển của các doanh nghiệp nội địa, tạo vị thế, nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuỗi sản xuất, cung ứng dược phẩm cho các doanh nghiệp dược trong nước.

Không đồng ý chuyển hoàn toàn quản lý quảng cáo thuốc sang cơ chế “hậu kiểm”

Hai hình thức, phương thức kinh doanh dược mới được quy định trong dự thảo Luật, đó là kinh doanh chuỗi nhà thuốc và kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc theo phương thức thương mại điện tử. Việc kịp thời luật hóa các nội dung này là cần thiết để tạo hành lang pháp lý vững chắc, thuận lợi và minh bạch trong bối cảnh thị trường dược Việt Nam đang ngày càng nở rộ các hình thức, phương thức kinh doanh nói trên.

Tuy nhiên, Ủy ban Xã hội thấy rằng, cần có quy định để phân biệt hình thức kinh doanh theo chuỗi nhà thuốc với hình thức kinh doanh nhượng quyền; làm rõ quan hệ về sở hữu, quản lý, vận hành giữa doanh nghiệp tổ chức chuỗi nhà thuốc với các nhà thuốc trong chuỗi cùng với trách nhiệm của các chủ thể.

Giá thuốc cần được kiểm soát để hạn chế việc tăng giá
Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh. (Ảnh: Quốc hội)

Đồng thời, cần quy định cụ thể hơn nữa về các loại thuốc được kinh doanh theo phương thức thương mại điện tử, đối tượng được tham gia mua, bán, cách thức tư vấn, hướng dẫn sử dụng thuốc, trách nhiệm các bên liên quan khi xảy ra sự cố; điều kiện để cho phép tổ chức sàn giao dịch điện tử đối với dược phẩm.

“Ủy ban Xã hội đề nghị chỉ cho phép bán lẻ theo phương thức thương mại điện tử các thuốc không kê đơn, thuốc không thuộc trường hợp hạn chế sử dụng hoặc sử dụng dưới sự giám sát của thầy thuốc theo khuyến cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Cần bổ sung quy định biện pháp để bảo đảm chất lượng thuốc và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng”, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội nêu rõ.

Cũng theo Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh, với những ảnh hưởng quan trọng của thuốc với sức khỏe Nhân dân và thực tiễn hoạt động quảng cáo cho thấy còn nhiều bất cập, làm người dân hiểu sai về tác dụng của thuốc, đa số ý kiến Ủy ban Xã hội không đồng ý với việc chuyển hoàn toàn quản lý quảng cáo thuốc sang cơ chế “hậu kiểm” vì công tác quản lý nhà nước, hoạt động thanh tra, kiểm tra hoạt động này chưa được triển khai thường xuyên, kịp thời, hiệu quả.

Đồng thời, đề nghị tiếp tục áp dụng đồng thời cả “tiền kiểm” và “hậu kiểm”; bổ sung trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong việc tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định về quảng cáo thuốc.

Việc sửa đổi quy định liên quan đến quản lý giá thuốc, Ủy ban Xã hội thấy rằng, thuốc là mặt hàng đặc thù ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân. Trong nhiều quan hệ mua bán thuốc có sự bất cân xứng về thông tin, hiểu biết về thuốc và giá thuốc giữa người tiêu dùng và người bán.

Do đó, cần bảo đảm vai trò quản lý và tham gia điều tiết của Nhà nước, giá thuốc cần được kiểm soát để hạn chế việc tăng giá thuốc qua mỗi khâu trung gian, từ cơ sở sản xuất đến cơ sở kinh doanh dược và đến tay người tiêu dùng.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cấm vợ, chồng, anh chị em ruột tham gia đấu giá đối với cùng một tài sản

Cấm vợ, chồng, anh chị em ruột tham gia đấu giá đối với cùng một tài sản

(LĐTĐ) Chiều 27/6, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản, với 463 đại biểu biểu quyết tán thành (chiếm 95,27%).
Hơn 400 thương hiệu doanh nghiệp tham gia triển lãm Vietbuild lần 2 năm 2024

Hơn 400 thương hiệu doanh nghiệp tham gia triển lãm Vietbuild lần 2 năm 2024

(LĐTĐ) Mặc dù kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, thị trường bất động sản trầm lắng, nhưng triển lãm quốc tế Vietbuild Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) năm 2024 vẫn quy tụ hơn 400 thương hiệu doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh xây dựng, bất động sản.
Ngăn chặn 63 tấn hàu giống không rõ xuất xứ

Ngăn chặn 63 tấn hàu giống không rõ xuất xứ

(LĐTĐ) Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh vừa chuyển giao hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm về việc kinh doanh giống thủy sản không rõ nguồn gốc xuất xứ cho cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Ninh tiếp tục xác minh, làm rõ hành vi vi phạm.
Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Biểu dương 58 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Biểu dương 58 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác năm 2024 của Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội, sáng 27/6, Công đoàn ngành tổ chức Hội nghị Biểu dương Gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu năm 2024; Khen thưởng các cháu học sinh giỏi; Tặng quà con CNVCLĐ bị khuyết tật; Sinh hoạt Câu lạc bộ nữ công quý II/2024.
Hà Nội triệt để cắt giảm chi thường xuyên không cần thiết

Hà Nội triệt để cắt giảm chi thường xuyên không cần thiết

(LĐTĐ) Giai đoạn 2026-2030, thành phố Hà Nội triệt để cắt giảm chi thường xuyên, các khoản chi sự nghiệp có tính chất đầu tư, các khoản chi không thực sự cần thiết, cấp bách như hội họp, tiếp khách, đi công tác nước ngoài...
Tăng 544 đồng, xăng vượt ngưỡng 23.000 đồng/lít từ chiều 27/6

Tăng 544 đồng, xăng vượt ngưỡng 23.000 đồng/lít từ chiều 27/6

(LĐTĐ) Từ 15h ngày 27/6, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh tăng 506 đồng/lít, lên mức 22.014 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 544 đồng/lít, lên mức 23.010 đồng/lít. Cùng đó, giá dầu cũng được điều chỉnh tăng đồng loạt từ mức 223 đồng - 329 đồng/lít/kg.
Amway Việt Nam cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện hoạt động cộng đồng trên toàn quốc

Amway Việt Nam cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện hoạt động cộng đồng trên toàn quốc

(LĐTĐ) Ngày 27/6 tại TP. Hồ Chí Minh, Amway Việt Nam và Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ ký kết hợp tác triển khai các hoạt động hỗ trợ cộng đồng, hướng đến mục tiêu nâng cao lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc cho thanh thiếu niên Việt Nam; đẩy mạnh hiệu quả hoạt động thông tin tuyên truyền của Trung ương Đoàn và giúp đỡ bà con nhân dân tại khu vực phía Nam bị ảnh hưởng bởi hạn hán, thiếu nước sinh hoạt.

Tin khác

Bố trí nền đất tái định cư dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu

Bố trí nền đất tái định cư dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai đang chuẩn bị các thủ tục để 140 hộ dân đầu tiên bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Biên Hòa - Vùng Tàu tiến hành bốc thăm nhận vị trí đất tái định cư tại khu tái định xã Long Đức và xã Long Phước, huyện Long Thành.
Bảng lương y, bác sĩ khi tăng lương cơ sở từ 1/7

Bảng lương y, bác sĩ khi tăng lương cơ sở từ 1/7

(LĐTĐ) Nếu mức lương cơ sở tăng lên 2,34 triệu đồng/tháng từ 1/7 tới, thì lương các y, bác sĩ đang làm việc trong các cơ sở y tế công lập đạt hơn 18 triệu đồng/tháng.
Quốc hội thông qua quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022

Quốc hội thông qua quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022

(LĐTĐ) Tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, chiều 24/6, với 459/460 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 94,25% tổng số đại biểu Quốc hội), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022.
Thủ tướng đề nghị Nghệ An và các địa phương, bộ ngành đẩy nhanh tiến độ dự án 500kV mạch 3

Thủ tướng đề nghị Nghệ An và các địa phương, bộ ngành đẩy nhanh tiến độ dự án 500kV mạch 3

(LĐTĐ) Sáng 23/6, tại UBND tỉnh Nghệ An, đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã làm việc với lãnh đạo một số bộ, ngành và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia và lãnh đạo các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh về tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3.
“Lửa nghề” của những nhà báo trẻ

“Lửa nghề” của những nhà báo trẻ

(LĐTĐ) Nghề báo chưa bao giờ là dễ dàng, nhất là với những phóng viên trẻ khi mới chập chững bước chân vào nghề bởi nếu không thật sự nỗ lực, cố gắng, họ sẽ rất dễ bỏ cuộc trước những thách thức của nghề.
Tạo bước đột phá về cơ chế để báo chí phát triển

Tạo bước đột phá về cơ chế để báo chí phát triển

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, cải cách có tính đột phá về cơ chế cho báo chí là chấp nhận cho các cơ quan báo chí có hai cơ chế hoạt động song song, vừa là đơn vị sự nghiệp, vừa như doanh nghiệp nhưng báo chí kinh doanh là để làm báo, không vì mục tiêu lợi nhuận.
Gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống từ sen Tây Hồ

Gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống từ sen Tây Hồ

(LĐTĐ) Từ ngày 12 - 16/7, Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024 sẽ chính thức diễn ra tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, ngõ 612 đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ. Đây là lần đầu tiên Hà Nội tổ chức Lễ hội Sen với nhiều hoạt động đặc sắc.
Đào tạo nghề và giải quyết việc làm rất quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội

Đào tạo nghề và giải quyết việc làm rất quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề “Công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn thành phố” của Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội, ngày 19/6, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, đào tạo nghề và giải quyết việc làm là nhiệm vụ quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, từ đó bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.
Giải báo chí Quốc gia lần thứ XVIII: Vinh danh những tác phẩm báo chí xuất sắc

Giải báo chí Quốc gia lần thứ XVIII: Vinh danh những tác phẩm báo chí xuất sắc

(LĐTĐ) Giải báo chí Quốc gia lần thứ XVIII có 165 tác phẩm vào Chung khảo, Hội đồng đã thảo luận, thẩm định và bỏ phiếu lựa chọn được 10 giải A, 26 giải B, 45 giải C và 41 giải Khuyến khích để trao Giải. Lễ trao Giải được tổ chức tối ngày 21/6, tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô.
Tăng cường công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Việc ban hành Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan và khắc phục hạn chế, vướng mắc, bất cập của pháp luật hiện hành, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật; tăng cường công tác quản lý nhà nước về PCCC trong tình hình mới.
Xem thêm
Phiên bản di động