Giá thịt lợn vẫn neo ở mức cao, tiểu thương và người tiêu dùng lo lắng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 7 tới nay, giá thịt lợn liên tục neo ở mức cao khiến người tiêu dùng thêm lo lắng vì đây là loại thực phẩm chủ yếu trong thực đơn của các gia đình. Không chỉ có người tiêu dùng, tiểu thương bán lẻ tại các chợ cũng luôn thường trực nỗi lo “ế hàng” vì lượng tiêu thụ thịt lợn giảm đáng kể.
Vẫn là bái toán “đầu ra” cho sản phẩm Tác động của việc tăng giá xăng dầu và dự báo những tháng cuối năm 2022

Khảo sát một số chợ dân sinh, truyền thống và siêu thị địa bàn Hà Nội cho thấy, giá thịt lợn bán lẻ vẫn đang rất cao. Anh Nguyễn Minh Hiếu, tiểu thương bán thịt lợn tại chợ 8/3 phường Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng cho biết, đầu tháng 7, giá thịt lợn bình quân khoảng 100.000 -120.000 đồng/kg nhưng hiện tại giá thịt lợn lên đến 130.000 đồng/kg. Thịt ba chỉ tăng lên mức 145.000-150.000 đồng/kg, thịt sấn mông có giá 140.000 đồng/kg.

Giá thịt lợn vẫn neo ở mức cao, tiểu thương và người tiêu dùng lo lắng
Từ đầu tháng 7 trở lại đây, giá thịt lợn liên tục neo ở mức cao khiến người tiêu dùng lo lắng.

“Hiện tại giá thịt lợn mình nhập vào là 110.000 đồng/kg, bán ra đắt nhất thì khoảng 150.000 đồng. Thịt lợn lên giá, sức mua của người dân cũng giảm hơn. May mắn là mình có các mối lâu năm là các nhà hàng nên lượng thịt được bán ra cũng khá ổn định nên việc thịt lợn tăng giá cũng không bị ảnh hưởng quá nhiều, ảnh hưởng nhiều nhất có lẽ vẫn là người tiêu dùng."- anh Hiếu chia sẻ.

Ghi nhận tại tại các siêu thị trên địa bàn thành phố cũng cho thấy, giá thịt lợn bán lẻ cũng neo ở mức khá cao. Theo đó tại hệ thống siêu thị của Winmark, giá thịt lợn Meat Deli có giá dao động khoảng: 120.000 đồng- 160.000 đồng/kg; thịt lợn Winmark có giá trung bình khoảng 120.000/kg đến 200.000/kg. Tại chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Sói biển, thịt lợn Hòa Bình có giá trung bình từ 150.000-200.000 đồng/kg.

Giá thịt lợn hơi tăng mạnh trong trong thời gian gần đây khiến người tiêu dùng không khỏi ngỡ ngàng. Chia sẻ với phóng viên, bạn Thu, sinh sống tại phố Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội cho hay, thời điểm tháng 5 tới tháng 6, Thu mua thịt lợn với giá khoảng 100.000-120.000 đồng/kg tùy từng loại thịt. Tuy nhiên hiện tại, giá thịt lợn đã lên tới 150.000/kg khiến Thu khá bất ngờ và lo lắng vì giá thịt lợn lên sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chi phí sinh hoạt hàng tháng, nhất là đối với lao động phải thuê trọ như Thu.

Giá thịt lợn vẫn neo ở mức cao, tiểu thương và người tiêu dùng lo lắng
Khu bán thịt lợn tại chợ đầu mối phía Nam khá vắng vẻ.

“Giá thịt lợn hiện tại khá đắt. Do đó, mình thấy việc hạ giá thịt lợn là rất cần thiết vì thịt lợn là thực phẩm được sử dụng nhiều nhất trong các loại thịt. Khi giá thịt lợn tăng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế của nhiều gia đình. Mình mong muốn giá thịt lợn giảm về khoảng 100.000-120.000 đồng như thời gian trước .”- Thu cho hay.

Cùng chung nỗi lo các loại thực phẩm sẽ đồng loạt tăng giá khi giá thịt lợn vẫn đang ở mức cao, chị Nguyễn Thị Huế (quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội) cho biết, do thịt lợn thời gian gần đây khá đắt nên chị đã giảm số lượng thịt trong thực đơn của gia đình. Khoảng hơn 1 tuần nay, chị đã mua một số loại thực phẩm khác để thay thế cho thịt lợn như cá, gà, trứng... Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp thay thế trong thời gian ngắn vì thịt lợn là nguồn thực phẩm chính trong các bữa ăn của gia đình.

Không chỉ có người tiêu dùng lo lắng về việc giá thịt lợn neo cao, ngay cả các tiểu thương bán thịt lợn cũng mong muốn thịt lợn hơi sớm giảm giá. Có mặt tại khu bán thịt lợn, chợ đầu mối phía Nam (quận Hoàng Mai) lúc 5h sáng ngày 26/7, trái ngược với khung cảnh người mua người bán nhộn nhịp, khu vực bán thịt lợn vắng vẻ lạ thường. Không ít khách hàng sau khi khảo giá đành "quay lưng" để tìm các loại thực phẩm khác rẻ hơn thay thế thịt lợn.

Quê tại huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội nhưng sáng nào chị Mến cũng thức dậy từ sớm để tới chợ đầu mối phía Nam (quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội) bán thịt lợn. Tâm sự với phóng viên, chị Mến cho hay, thời điểm trước khi thịt lợn lên giá, việc bán buôn và bán lẻ rất dễ dàng nhưng từ khi thịt lợn lên giá, lượng khách hàng giảm hẳn. Có mặt đều ở chợ nhưng ngày nào chị cũng nơm nớp nỗi lo "ế hàng". Khi được hỏi về mong muốn của mình, chị Mến cho biết, chị rất mong giá thịt lợn tiếp tục giảm để việc buôn bán thuận lợi hơn.

Giá thịt lợn vẫn neo ở mức cao, tiểu thương và người tiêu dùng lo lắng
Người tiêu dùng và tiểu thương mong muốn thịt lợn sớm giảm giá.

Trước diễn biến giá thịt lợn và giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi có xu hướng tăng cao thời gian gần đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan và các địa phương thực hiện ngay các biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu, nguồn cung thịt lợn, thức ăn chăn nuôi và bình ổn giá.

Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương theo dõi sát diễn biến, tình hình giá cả, cung cầu thịt lợn trên thị trường để thực hiện ngay các biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu, nguồn cung thịt lợn, thức ăn chăn nuôi và bình ổn giá theo quy định. Bảo đảm quyền lợi của người chăn nuôi, không để thiếu hụt thịt lợn, giá thịt lợn tăng ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và gây áp lực lên lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Kiểm soát chặt chẽ tình hình xuất khẩu thịt lợn qua biên giới; quyết liệt thực hiện các giải pháp chống đầu cơ, trục lợi, thao túng và nâng giá bất hợp lý, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề phát sinh, vượt thẩm quyền.

Đồng thời, Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các địa phương, cơ quan liên quan chỉ đạo, hướng dẫn địa phương, các lực lượng chức năng, các tổ chức và cá nhân sản xuất chăn nuôi lợn tiếp tục tập trung thúc đẩy sản xuất, chăn nuôi, tái đàn, chế biến, điều hòa và bảo đảm nguồn cung để bình ổn giá thịt lợn; thực hiện tốt công tác phòng, chống bệnh dịch; khẩn trương tái đàn theo hướng bền vững, chăn nuôi theo mô hình khép kín và an toàn sinh học.

Đẩy mạnh sản xuất con giống, bảo đảm tổng đàn lợn cả nước đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước; tăng cường phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương và các cơ quan kiểm tra, kiểm soát chợ đầu mối và khâu giết mổ, không để đầu cơ trục lợi đẩy giá.

Bộ Công Thương được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương, cơ quan liên quan chủ trì kiểm tra, rà soát, đánh giá thực trạng hệ thống kênh phân phối, cung ứng, lò mổ và đầu mối bán buôn, bán lẻ đối với mặt hàng thịt lợn tính từ cửa trại, cửa chuồng của doanh nghiệp, người chăn nuôi đến doanh nghiệp, siêu thị, người bán cuối cùng trực tiếp cung ứng cho người tiêu dùng.

Lương Hằng

Nên xem

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.

Tin khác

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

(LĐTĐ) Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Đồng thời, sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi.
Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

(LĐTĐ) Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài vừa được Tổ chức Skytrax bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới năm 2024 (World’s Top 100 Airports 2024, tại đường link: https://www.worldairportawards.com/worlds-top-100-airports-2024) xếp thứ 96, tăng 31 bậc so với năm 2023.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.
Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

(LĐTĐ) Từ ngày 25 - 28/4/2024, tại Bảo tàng Hà Nội (Đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) sẽ diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ do Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp (IDC Hanoi) tổ chức thực hiện, với quy mô 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các mặt hàng thủ công mỹ nghệ và một số sản phẩm OCOP của Thủ đô.
Nâng hạng thị trường chứng khoán song hành phòng rủi ro

Nâng hạng thị trường chứng khoán song hành phòng rủi ro

(LĐTĐ) FTSE đã đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi nâng hạng lên Thị trường mới nổi từ năm 2018. Nếu được nâng hạng, dòng vốn đầu tư nước ngoài được kỳ vọng sẽ đầu tư mạnh mẽ vào thị trường.Tuy nhiên, thị trường có thể đối mặt với nguy cơ sụt giảm mạnh khi các nhà đầu tư nước ngoài rút vốn.
Xem thêm
Phiên bản di động