Gần 107.000 thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Hôm nay (18/6), gần 107.000 thí sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2022-2023. Theo đó, trong buổi sáng, thí sinh sẽ làm bài thi môn Ngữ văn với thời gian làm bài 120 phút.
Quyết tâm chống gian lận, tổ chức kỳ thi an toàn Hà Nội sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023 Thí sinh đến Văn Miếu cầu may trước ngày thi tuyển sinh lớp 10

Ghi nhận của phóng viên tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi (quận Ba Đình), từ hơn 6h, nhiều thí sinh đã có mặt ở điểm thi. Các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, đo nhiệt độ được các em chủ động thực hiện để bảo vệ sức khỏe cho mình nhằm vượt qua kỳ thi một cách an toàn.

Gần 107.000 thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2022-2023.

Đưa con đi thi tại điểm thi này, chị Nguyễn Thị Hồng (phường Thành Công, quận Ba Đình) cho biết, chị cảm thấy khá lo lắng, căng thẳng trước kỳ thi, tuy nhiên không áp lực. Chị hiểu lực học của con và bình tĩnh cùng con vượt qua. Đỗ được vào trường con yêu thích là tốt nhất, còn nếu không, con vẫn còn những lựa chọn khác. Suốt thời gian qua, thấy con “cày ngày, cày đêm” chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng này, dù không thể hỗ trợ con về mặt kiến thức, nhưng vợ chồng chị vẫn luôn động viên tinh thần và chú trọng việc chăm lo về mặt sức khoẻ của con.

“Bình tĩnh, tự tin”, theo chị Hồng là yếu tố quan trọng nhất giúp con đạt được kết quả tốt trong kỳ thi. Vì vậy, chị luôn động viên con không cần phải quá căng thẳng, nên giảm cường độ học để giữ tinh thần thoải mái.

Cùng quan điểm, chị Cao Thu Hương (phường Giảng Võ, quận Ba Đình) tâm sự: “Cả hai vợ chồng tôi đã động viên nhau cùng gác lại công việc để có thể đưa con đến điểm thi cho an tâm và tiếp thêm động lực tinh thần cho con bước vào môn thi Ngữ văn đầu tiên. Không đặt nặng thành tích, điểm số, vợ chồng tôi chỉ động viên con cố gắng hết sức mình. Với áp lực lớn của kỳ thi, chúng tôi cũng đã có lựa chọn trong tình huống con không đỗ vào lớp 10 công lập. Tôi tin, chỉ cần con có ý chí thì dù ở môi trường nào con cũng sẽ học tốt. Tất nhiên, vào được trường công vẫn là tốt nhất, phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình”.

“Em cảm thấy khá tự tin khi bước vào kỳ thi. Dù trước đó dịch bệnh khiến việc học tập cũng như tiếp thu kiến thức của em bị đảo lộn nhưng em đã có cả một quá trình, thời gian để ôn luyện. Mong muốn của em là sẽ làm bài thi thật tốt, đỗ vào nguyện vọng mà mình yêu thích. Việc em cần làm lúc này là chuẩn bị một tâm lý thật vững vàng, tự tin để bước vào kỳ thi”, thí sinh Nguyễn Khánh Huyền (học sinh lớp 9 Trường Trung học cơ sở Thành Công, quận Ba Đình) bày tỏ.

Cô giáo Cao Thanh Nga (Trưởng điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi) cho biết, điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi có 27 phòng thi chính thức và 2 phòng thi dự phòng. Các điều kiện về cơ sở vật chất tại điểm thi đảm bảo theo đúng quy định. Công tác nhân sự được bố trí đầy đủ, phân công, phân nhiệm cụ thể rõ người, rõ việc.

Nhằm tăng cường bảo đảm an toàn cho kỳ thi, hạn chế nguy cơ gian lận bằng thiết bị hiện đại, các điểm thi năm nay có thêm phần việc là bố trí địa điểm an toàn, cách phòng thi tối thiểu 25m để bảo quản vật dụng, tư trang cá nhân của thí sinh. Với điều kiện thực tế, điểm thi đã bố trí các thùng giấy đặt tại nhà để xe ngay bên trái lối cổng vào để thí sinh bỏ vật dụng. Ngày hôm qua (17/6), trong buổi học quy chế, các thầy cô cũng đã nhắc thí sinh chỉ nên mang những vật dụng cần thiết để tránh thất lạc.

Gần 107.000 thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Tại các điểm thi đều bố trí các điều kiện, thiết bị y tế bảo đảm phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tương tự, tại điểm thi Trường THPT Tây Hồ (quận Tây Hồ), các thí sinh có mặt từ khá sớm. Theo cô giáo Trần Thị Hòa (Trưởng điểm thi Trường THPT Tây Hồ), điểm thi Trường THPT Tây Hồ có 576 thí sinh dự thi, 57 giám thị, 11 cán bộ giám sát, 12 phục vụ. Trong sáng 17/6, điểm thi đã tiến hành các quy trình tổ chức coi thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2022-2023 theo đúng quy trình và quy chế thi. Ban lãnh đạo điểm thi đã họp nhanh, sau đó đã triển khai công việc cụ thể, cho học sinh học tập quy chế thi.

Trước đó, Ban lãnh đạo điểm thi đã tổ chức họp và phân công các thành viên trong Ban lãnh đạo điểm thi dưới sự chứng kiến của thanh tra Sở. Ban Chỉ đạo thi của quận cũng đã tiến hành kiểm tra toàn bộ cơ sở vật chất của điểm thi. Cơ bản, điểm thi THPT Tây Hồ đã chuẩn bị cơ sở vật chất thiết bị, văn phòng phẩm, phương tiện hỗ trợ theo đúng hướng dẫn.

Tại các điểm thi Trường Trung học cơ sở Thăng Long (quận Ba Đình), Trung học cơ sở Lê Quý Đôn (quận Cầu Giấy), THPT Cầu Giấy (quận Cầu Giấy), THPT Chu Văn An (quận Tây Hồ)… lực lượng công an địa phương đã có mặt từ sớm làm nhiệm vụ phân luồng giao thông. Lực lượng tình nguyện viên tích cực hỗ trợ phụ huynh và thí sinh trong thời tiết nắng nóng. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 được các điểm thi triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ.

Được biết, về phương thức tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023 tại Hà Nội, các trường THPT công lập không chuyên sẽ tuyển sinh theo phương thức thi tuyển với 3 bài thi độc lập gồm: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Trong đó, các bài thi môn Toán và Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài là 120 phút/bài thi. Bài thi môn Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài là 60 phút; có nhiều mã đề thi trong một phòng thi đảm bảo nguyên tắc: 2 thí sinh liền kể không trùng mā đề, thí sinh làm bài thi trên Phiếu trả lời trắc nghiệm, kết quả bài thi của thí sinh trên Phiếu trả lời trắc nghiệm được chấm bằng phần mềm máy tính.

Gần 107.000 thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Sáng 17/6, các thí sinh đã có mặt tại điểm thi để nghe phổ biến quy chế thi, đính chính thông tin sai sót (nếu có) và hoàn tất những thủ tục cuối cùng trước khi chính thức bước vào kỳ thi.

Đề thi gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình Trung học cơ sở hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 Trung học cơ sở. Đề thi môn Toán và Ngữ văn đảm bảo 4 cấp độ nhận thức: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cấp độ cao. Đề thi môn Ngoại ngữ chủ yếu ở cấp độ nhận biết, thông hiểu và một số câu vận dụng cấp độ. Mức độ yêu cầu về kiến thức và kỹ năng của đề thi được tinh giảm phù hợp với thời gian, đảm bảo theo đúng hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học tại các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các văn bản hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

Ngày 20/6, các thí sinh thi chuyên thi môn chuyên theo lịch. Ngày 29-30/6, các thí sinh thi chương trình đào tạo song bằng thi 3 môn Toán, Vật lý, Hóa học bằng tiếng Anh; viết luận môn tiếng Anh; thi nói môn tiếng Anh.

Với tính cạnh tranh cao và quyết tâm tổ chức kỳ thi nghiêm túc, công bằng, bảo đảm cho kết quả thi phản ánh thực chất chất lượng học tập của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng “đầu vào” ở cấp THPT, việc xây dựng phương án bảo đảm an toàn, chủ động phòng ngừa các hành vi gian lận được quán triệt trong toàn ngành.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

(LĐTĐ) Cuộc thi khoa học toàn cầu Global Children’s Designathon 2024 với chủ đề “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm, chú ý và tham gia đông đảo của học sinh.
202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

(LĐTĐ) Ngày 21/4, tại Trường Đại học Công đoàn (quận Đống Đa, Hà Nội), 202 thí sinh đã tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023-2024. Đây là những thí sinh đã vượt qua hơn 1.000 thí sinh đến từ 490 trường tiểu học trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội.
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Xem thêm
Phiên bản di động