Dùng AI để hạn chế các cuộc gọi rác, tin nhắn rác

Theo số liệu thống kê, số lượng cuộc gọi rác trung bình tháng trong 7 tháng đầu năm 2022 lên đến 23 triệu, tăng 2,3 lần so với trung bình tháng trong 7 tháng đầu năm 2021. Nhiều người dùng phản ánh vẫn còn tình trạng “giội bom” khách hàng với các chiêu trò tư vấn bất động sản, hướng dẫn đầu tư tài chính, giới thiệu sản phẩm... Để hạn chế các cuộc gọi rác, tin nhắn rác cần ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Cùng với đó, cơ quan quản lý cũng cần thêm tiêu chí giải quyết vấn đề lợi ích cho nhà mạng trong xử lý rác viễn thông.
Hà Nội: Ban hành quy trình xử lý số điện thoại thực hiện tin nhắn rác và rao vặt sai quy định Triệt phá vụ thiết lập trạm phát sóng di động giả để phát tán tin nhắn rác đầu tiên
Dùng AI để hạn chế các cuộc gọi rác, tin nhắn rác
Nhiều người dùng đau đầu vì bị các cuộc gọi rác quấy rầy.

Nở rộ mời chào đầu tư tài chính, tri ân khách hàng, cuộc gọi rác

14h ngày 21.9, chị Trần Thị Diệu Thuý (phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy) đang cuống cuồng hoàn thiện các công việc trong ngày thì nhận được cuộc điện thoại từ một số máy lạ đầu 032. Đó là một cuộc điện thoại gọi chào mời chị tham gia thị trường chứng khoán quốc tế với tỉ suất sinh lời cao, giao dịch mua bán ngay trong ngày. Dù đã giải thích không có nhu cầu đầu tư nhưng nhân viên môi giới vẫn gặng hỏi nên rất mất thời gian.

Một trường hợp khác, anh Phạm Anh Hoàng (Sầm Sơn, Thanh Hoá) chia sẻ, anh vẫn thường hay nhận được những cuộc gọi “lạ” mời chào, nhận tham dự các “lễ tri ân”, hội nghị khách hàng nhưng từ những đơn vị chưa từng sử dụng dịch vụ. Nhân viên đầu máy bên kia ra rả thông báo mình là khách hàng may mắn được tri ân, tặng quà. Nhiều khi là các cuộc gọi thông báo trúng thưởng, giảm giá cho những chuyến đi du lịch gia đình hay khuyến nghị đầu tư, mua đất nơi này, nơi khác. Anh Hoàng cho hay, nhiều khi người dùng điện thoại “phát khùng” trước những cuộc gọi thế này. Có những ngày anh phải nhận tới 3-4 cuộc gọi ngoài ý muốn như thế này.

Chị Diệu Thuý, anh Hoàng chỉ là 2 trong số rất nhiều trường hợp phải thường xuyên nhận các cuộc điện thoại “rác” với những thông tin quảng cáo liên quan tới đầu tư bất động sản, đầu tư chứng khoán phái sinh quốc tế, tri ân khách hàng…

Nhiều người dân còn nhận được các cuộc gọi rác, mạo danh cơ quan thi hành pháp luật gọi thông báo lỗi vi phạm giao thông, vi phạm pháp luật… Nếu người dùng không đủ tỉnh táo để bảo vệ mình thì rất dễ bị lừa gạt.

Cuộc gọi rác bùng phát, chống lại thế nào?

Theo số liệu thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy, số lượng cuộc gọi rác trung bình tháng trong 7 tháng đầu năm 2022 lên đến 23 triệu, tăng 2,3 lần so với trung bình tháng trong 7 tháng đầu năm 2021. Thậm chí, tốc độ gia tăng cuộc gọi rác đang diễn ra phi mã. Cụ thể, tháng 1.2022 phát sinh hơn 10 triệu cuộc gọi rác thì đến tháng 3, lượng cuộc gọi rác tăng gấp đôi. Đến tháng 6 và 7, tình trạng cuộc gọi rác càng bùng phát mạnh mẽ hơn.

Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh thông Luật phân tích, hiện nay có một nghịch lý đang thể hiện qua những con số, càng chống cuộc gọi rác thì tình trạng này càng bùng phát mạnh mẽ hơn. Bản chất của cuộc gọi rác dù tăng hay giảm cũng không có gì thay đổi, đó chủ yếu là cuộc gọi quảng cáo, bán hàng (telesale) gọi đến ngoài ý muốn của người nhận, còn lại là những cuộc gọi lừa đảo. Cả 2 loại cuộc gọi này đang được xem là “bất trị”.

Tuy nhiên, với cuộc gọi lừa đảo nếu đối tượng thực hiện cuộc gọi từ trong “bóng tối” thì cuộc gọi telesale đối tượng thực hiện lại chính từ các công ty, tổ chức, doanh nghiệp về kinh doanh và thương mại, dịch vụ trong các lĩnh vực như bất động sản (phát triển dự án và phân phối), bảo hiểm, chứng khoán quốc tế, bán kỳ nghỉ du lịch, bán khóa học online, mời gọi đầu tư…

Luật sư Bình cho rằng, để hạn chế các cuộc gọi rác, tin nhắn rác cần ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Cùng với đó, cơ quan quản lý cũng cần thêm tiêu chí giải quyết vấn đề lợi ích cho nhà mạng trong xử lý rác viễn thông. Theo đó, các nhà mạng cần tiếp tục nghiên cứu và thường xuyên cập nhật các biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn cuộc gọi giả mạo, cuộc gọi “rác”.

Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), các nhà mạng đã xây dựng và triển khai nhiều giải pháp kỹ thuật để chủ động phát hiện và ngăn chặn cuộc gọi rác. Trong 7 tháng đầu năm 2022 các doanh nghiệp đã chặn (khoá, huỷ) gần 190.000 thuê bao có dấu hiệu phát tán cuộc gọi rác.

Cục Viễn thông cho biết, hiện các nhà mạng áp dụng các thuật toán dự đoán trên hạ tầng dữ liệu lớn (big data), học máy (machine learning) đối với tất cả các cuộc gọi, đồng thời kết hợp thu thập ý kiến phản hồi của khách hàng để xác định cuộc gọi “rác”, từ đó thực hiện biện pháp khóa chiều gọi đi của thuê bao phát tán cuộc gọi “rác”.

Trước thực trạng cuộc gọi rác đang tấn công khách hàng, Bộ TTTT thông tin đã nghiên cứu, phối hợp với các đơn vị có liên quan, chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông di động triển khai nhiều biện pháp để xử lý. Bộ TTTT đã có yêu cầu các nhà mạng nghiêm túc thực hiện việc chặn cuộc gọi rác. Nếu nhà mạng nào không làm nghiêm sẽ bị xử phạt.

Bộ TTTT đã nhắn tin cho người dân đề nghị chung tay góp sức với doanh nghiệp viễn thông nhằm ngăn chặn cuộc gọi rác. Theo đó, người dân khi nhận được tin nhắn khảo sát của doanh nghiệp (được gửi tới ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ cuộc gọi rác) hãy chủ động trả lời là “Có” hoặc “Không” trên tin khảo sát.

Ngoài ra, thuê bao có thể phản ánh cuộc gọi “rác” bằng cách soạn tin nhắn miễn phí gửi tới đầu số 5656. Cú pháp phản ánh cuộc gọi rác: V [nguồn phát tán] [nội dung cuộc gọi “rác”] gửi 5656; hoặc V (nguồn phát tán) (nội dung cuộc gọi “rác”) gửi 5656. Ví dụ: V (0987654321) (Cuộc gọi quảng cáo giới thiệu sản phẩm dịch vụ bất động sản của công ty A) gửi 5656. Hoặc phản ánh qua website https://thongbaorac.ais.gov.vn của Bộ TTTT hoặc tổng đài CSKH, các ứng dụng của nhà mạng.

Theo Vương Trần /laodong.vn

https://laodong.vn/xa-hoi/dung-ai-de-han-che-cac-cuoc-goi-rac-tin-nhan-rac-1095901.ldo

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) lưu ý người dùng internet về hình thức lừa đảo trực tuyến qua email, lừa đảo thông qua ứng dụng tiền điện tử… có quy mô quốc tế. Cục An toàn thông tin cũng cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi Công văn số 454/ CATTT-ATHTTT đến các công ty chứng khoán yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin.
Nhiều lợi ích từ chuyển đổi mã số thuế theo mã định danh cá nhân

Nhiều lợi ích từ chuyển đổi mã số thuế theo mã định danh cá nhân

(LĐTĐ) Việc sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp thay đổi phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác quản lý thuế và thuận tiện cho mỗi công dân.
Sự cố Facebook bị sập mang lại giá trị tích cực với người dùng Việt Nam

Sự cố Facebook bị sập mang lại giá trị tích cực với người dùng Việt Nam

(LĐTĐ) Theo ông Trần Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin, sự cố mạng xã hội Facebook bị sập trên phạm vi toàn cầu vào tối 5/3 mặc dù mang lại nhiều bất tiện cho người dùng nhưng ở góc độ tại Việt Nam, hiện tượng này cũng mang lại một số giá trị tích cực.
Từ hôm nay (1/3), điện thoại 2G không hợp quy sẽ không được hòa mạng mới

Từ hôm nay (1/3), điện thoại 2G không hợp quy sẽ không được hòa mạng mới

(LĐTĐ) Ngày 23/2, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ra thông báo triển khai giải pháp ngăn chặn máy điện thoại di động 2G không được chứng nhận hợp quy mới kết nối vào mạng viễn thông di động.
100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã tiếp nhận đăng ký bằng Căn cước công dân

100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã tiếp nhận đăng ký bằng Căn cước công dân

(LĐTĐ) Hiện, 100% cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) đã triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, với trên 60,2 triệu lượt tra cứu thành công.
Phát triển hạ tầng thông tin để mở không gian mới cho phát triển kinh tế - xã hội

Phát triển hạ tầng thông tin để mở không gian mới cho phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Với quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, Việt Nam đặt các mục tiêu cao để kiến tạo hạ tầng phục vụ chuyển đổi số quốc gia, mở ra không gian phát triển mới cho kinh tế - xã hội.
Nông thôn "thông minh" trong kỷ nguyên công nghệ

Nông thôn "thông minh" trong kỷ nguyên công nghệ

(LĐTĐ) Những cung đường khang trang, sạch đẹp và mức độ “số hóa” phủ sóng các thôn, xã… cho thấy sự phát triển từng ngày ở những vùng quê trên địa bàn Thủ đô. Không dừng lại ở đó, các địa phương còn đẩy nhanh chuyển đổi số để xây dựng nông thôn mới thông minh.
Đầu năm mới, nói chuyện đổi mới trong kỷ nguyên AI

Đầu năm mới, nói chuyện đổi mới trong kỷ nguyên AI

(LĐTĐ) Được ra mắt trong những ngày đầu năm 2024, "Canh bạc AI - Chat GPT và tương lai loài người" (do NXB Trẻ ấn hành) là tác phẩm đầu tiên của tác giả Việt Nam mang tham vọng “đốt đuốc” đi tìm đáp án cho câu hỏi loài người sẽ đi về đâu trong kỷ nguyên AI.
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hệ thống tòa án

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hệ thống tòa án

(LĐTĐ) Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao vừa ký ban hành Chỉ thị số 02/CT-CA ngày 15/1/2024 về đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng Tòa án điện tử.
Xem thêm
Phiên bản di động