Dùng AI để hạn chế các cuộc gọi rác, tin nhắn rác

Theo số liệu thống kê, số lượng cuộc gọi rác trung bình tháng trong 7 tháng đầu năm 2022 lên đến 23 triệu, tăng 2,3 lần so với trung bình tháng trong 7 tháng đầu năm 2021. Nhiều người dùng phản ánh vẫn còn tình trạng “giội bom” khách hàng với các chiêu trò tư vấn bất động sản, hướng dẫn đầu tư tài chính, giới thiệu sản phẩm... Để hạn chế các cuộc gọi rác, tin nhắn rác cần ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Cùng với đó, cơ quan quản lý cũng cần thêm tiêu chí giải quyết vấn đề lợi ích cho nhà mạng trong xử lý rác viễn thông.
Hà Nội: Ban hành quy trình xử lý số điện thoại thực hiện tin nhắn rác và rao vặt sai quy định Triệt phá vụ thiết lập trạm phát sóng di động giả để phát tán tin nhắn rác đầu tiên
Dùng AI để hạn chế các cuộc gọi rác, tin nhắn rác
Nhiều người dùng đau đầu vì bị các cuộc gọi rác quấy rầy.

Nở rộ mời chào đầu tư tài chính, tri ân khách hàng, cuộc gọi rác

14h ngày 21.9, chị Trần Thị Diệu Thuý (phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy) đang cuống cuồng hoàn thiện các công việc trong ngày thì nhận được cuộc điện thoại từ một số máy lạ đầu 032. Đó là một cuộc điện thoại gọi chào mời chị tham gia thị trường chứng khoán quốc tế với tỉ suất sinh lời cao, giao dịch mua bán ngay trong ngày. Dù đã giải thích không có nhu cầu đầu tư nhưng nhân viên môi giới vẫn gặng hỏi nên rất mất thời gian.

Một trường hợp khác, anh Phạm Anh Hoàng (Sầm Sơn, Thanh Hoá) chia sẻ, anh vẫn thường hay nhận được những cuộc gọi “lạ” mời chào, nhận tham dự các “lễ tri ân”, hội nghị khách hàng nhưng từ những đơn vị chưa từng sử dụng dịch vụ. Nhân viên đầu máy bên kia ra rả thông báo mình là khách hàng may mắn được tri ân, tặng quà. Nhiều khi là các cuộc gọi thông báo trúng thưởng, giảm giá cho những chuyến đi du lịch gia đình hay khuyến nghị đầu tư, mua đất nơi này, nơi khác. Anh Hoàng cho hay, nhiều khi người dùng điện thoại “phát khùng” trước những cuộc gọi thế này. Có những ngày anh phải nhận tới 3-4 cuộc gọi ngoài ý muốn như thế này.

Chị Diệu Thuý, anh Hoàng chỉ là 2 trong số rất nhiều trường hợp phải thường xuyên nhận các cuộc điện thoại “rác” với những thông tin quảng cáo liên quan tới đầu tư bất động sản, đầu tư chứng khoán phái sinh quốc tế, tri ân khách hàng…

Nhiều người dân còn nhận được các cuộc gọi rác, mạo danh cơ quan thi hành pháp luật gọi thông báo lỗi vi phạm giao thông, vi phạm pháp luật… Nếu người dùng không đủ tỉnh táo để bảo vệ mình thì rất dễ bị lừa gạt.

Cuộc gọi rác bùng phát, chống lại thế nào?

Theo số liệu thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy, số lượng cuộc gọi rác trung bình tháng trong 7 tháng đầu năm 2022 lên đến 23 triệu, tăng 2,3 lần so với trung bình tháng trong 7 tháng đầu năm 2021. Thậm chí, tốc độ gia tăng cuộc gọi rác đang diễn ra phi mã. Cụ thể, tháng 1.2022 phát sinh hơn 10 triệu cuộc gọi rác thì đến tháng 3, lượng cuộc gọi rác tăng gấp đôi. Đến tháng 6 và 7, tình trạng cuộc gọi rác càng bùng phát mạnh mẽ hơn.

Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh thông Luật phân tích, hiện nay có một nghịch lý đang thể hiện qua những con số, càng chống cuộc gọi rác thì tình trạng này càng bùng phát mạnh mẽ hơn. Bản chất của cuộc gọi rác dù tăng hay giảm cũng không có gì thay đổi, đó chủ yếu là cuộc gọi quảng cáo, bán hàng (telesale) gọi đến ngoài ý muốn của người nhận, còn lại là những cuộc gọi lừa đảo. Cả 2 loại cuộc gọi này đang được xem là “bất trị”.

Tuy nhiên, với cuộc gọi lừa đảo nếu đối tượng thực hiện cuộc gọi từ trong “bóng tối” thì cuộc gọi telesale đối tượng thực hiện lại chính từ các công ty, tổ chức, doanh nghiệp về kinh doanh và thương mại, dịch vụ trong các lĩnh vực như bất động sản (phát triển dự án và phân phối), bảo hiểm, chứng khoán quốc tế, bán kỳ nghỉ du lịch, bán khóa học online, mời gọi đầu tư…

Luật sư Bình cho rằng, để hạn chế các cuộc gọi rác, tin nhắn rác cần ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Cùng với đó, cơ quan quản lý cũng cần thêm tiêu chí giải quyết vấn đề lợi ích cho nhà mạng trong xử lý rác viễn thông. Theo đó, các nhà mạng cần tiếp tục nghiên cứu và thường xuyên cập nhật các biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn cuộc gọi giả mạo, cuộc gọi “rác”.

Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), các nhà mạng đã xây dựng và triển khai nhiều giải pháp kỹ thuật để chủ động phát hiện và ngăn chặn cuộc gọi rác. Trong 7 tháng đầu năm 2022 các doanh nghiệp đã chặn (khoá, huỷ) gần 190.000 thuê bao có dấu hiệu phát tán cuộc gọi rác.

Cục Viễn thông cho biết, hiện các nhà mạng áp dụng các thuật toán dự đoán trên hạ tầng dữ liệu lớn (big data), học máy (machine learning) đối với tất cả các cuộc gọi, đồng thời kết hợp thu thập ý kiến phản hồi của khách hàng để xác định cuộc gọi “rác”, từ đó thực hiện biện pháp khóa chiều gọi đi của thuê bao phát tán cuộc gọi “rác”.

Trước thực trạng cuộc gọi rác đang tấn công khách hàng, Bộ TTTT thông tin đã nghiên cứu, phối hợp với các đơn vị có liên quan, chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông di động triển khai nhiều biện pháp để xử lý. Bộ TTTT đã có yêu cầu các nhà mạng nghiêm túc thực hiện việc chặn cuộc gọi rác. Nếu nhà mạng nào không làm nghiêm sẽ bị xử phạt.

Bộ TTTT đã nhắn tin cho người dân đề nghị chung tay góp sức với doanh nghiệp viễn thông nhằm ngăn chặn cuộc gọi rác. Theo đó, người dân khi nhận được tin nhắn khảo sát của doanh nghiệp (được gửi tới ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ cuộc gọi rác) hãy chủ động trả lời là “Có” hoặc “Không” trên tin khảo sát.

Ngoài ra, thuê bao có thể phản ánh cuộc gọi “rác” bằng cách soạn tin nhắn miễn phí gửi tới đầu số 5656. Cú pháp phản ánh cuộc gọi rác: V [nguồn phát tán] [nội dung cuộc gọi “rác”] gửi 5656; hoặc V (nguồn phát tán) (nội dung cuộc gọi “rác”) gửi 5656. Ví dụ: V (0987654321) (Cuộc gọi quảng cáo giới thiệu sản phẩm dịch vụ bất động sản của công ty A) gửi 5656. Hoặc phản ánh qua website https://thongbaorac.ais.gov.vn của Bộ TTTT hoặc tổng đài CSKH, các ứng dụng của nhà mạng.

Theo Vương Trần /laodong.vn

https://laodong.vn/xa-hoi/dung-ai-de-han-che-cac-cuoc-goi-rac-tin-nhan-rac-1095901.ldo

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Tài khoản Siêu Lợi Suất của VIB được vinh danh “Tài khoản mang đến lợi ích tốt nhất cho khách hàng năm 2025"

Tài khoản Siêu Lợi Suất của VIB được vinh danh “Tài khoản mang đến lợi ích tốt nhất cho khách hàng năm 2025"

Sau một thời gian ngắn ra mắt, tài khoản Siêu Lợi Suất của Ngân hàng Quốc Tế (VIB) đã chinh phục hàng trăm ngàn người dùng bởi mức sinh lời mỗi ngày tốt nhất hiện nay, từ 2,5 đến 4,3%/năm. Chính vì vậy, Siêu Lợi Suất của VIB đã xuất sắc nhận về danh hiệu "Tài khoản mang đến lợi ích tốt nhất cho khách hàng năm 2025" do Global Brands Magazine trao tặng.
Rinh mưa quà sinh nhật SeABank với tổng giá trị hơn 5 tỉ đồng

Rinh mưa quà sinh nhật SeABank với tổng giá trị hơn 5 tỉ đồng

Chào đón sinh nhật lần thứ 31, SeABank tung cơn mưa quà khủng, thay lời tri ân gửi tới khách hàng đã luôn đồng hành trên hành trình kiến tạo phồn vinh.
Dự kiến việc lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp diễn ra trong 1 tháng

Dự kiến việc lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp diễn ra trong 1 tháng

Theo Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, dự kiến việc lấy ý kiến Nhân dân góp ý về sửa đổi Hiến pháp sẽ diễn ra trong 1 tháng, thời gian lấy ý kiến diễn ra trong tháng 5, tháng 6.
Hà Nội thành lập tổ công tác liên ngành thẩm định dự án cầu Tứ Liên

Hà Nội thành lập tổ công tác liên ngành thẩm định dự án cầu Tứ Liên

Tổ công tác liên ngành sẽ do Sở Xây dựng Hà Nội chủ trì và có nhiệm vụ xem xét, thẩm định các nội dung liên quan đến dự án thành phần của Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên.
Sắp đấu giá 47 lô đất ở huyện Mỹ Đức, từ 3,5 triệu đồng/m2

Sắp đấu giá 47 lô đất ở huyện Mỹ Đức, từ 3,5 triệu đồng/m2

Vào ngày 3/4 tới, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng 47 lô đất thuộc 7 xã trên địa bàn huyện.
Triển khai cấp bách dự án dẫn nước sông Hồng về sông Tô Lịch

Triển khai cấp bách dự án dẫn nước sông Hồng về sông Tô Lịch

Ban Kỹ thuật và Nông nghiệp cho biết, đang phối hợp với các sở, ngành liên quan hoàn thiện phương án lấy nước sông Hồng vào sông Tô Lịch theo chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố. Mục tiêu hoàn thành và công bố phương án trước 20/8; đồng thời triển khai cấp bách dự án dẫn nước từ sông Hồng qua Hồ Tây để bổ sung nước cho sông Tô Lịch và hoàn thành vào dịp 2/9.
Việt Nam vs Lào, 19h30 ngày 25/3: Thử thách cho thầy trò HLV Kim Sang Sik

Việt Nam vs Lào, 19h30 ngày 25/3: Thử thách cho thầy trò HLV Kim Sang Sik

Vào lúc 19h30 ngày 25/3, đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp đón Lào trên sân Bình Dương trong khuôn khổ lượt trận mở màn bảng F vòng loại Asian Cup 2027. Với lợi thế sân nhà và đẳng cấp vượt trội, thầy trò HLV Kim Sang Sik được kỳ vọng sẽ giành trọn 3 điểm để có khởi đầu thuận lợi trong hành trình giành vé tham dự VCK Asian Cup.

Tin khác

Ứng dụng iHanoi có chuyên mục “Sản phẩm công nghệ số xuất sắc”

Ứng dụng iHanoi có chuyên mục “Sản phẩm công nghệ số xuất sắc”

Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội xây dựng chuyên mục “Sản phẩm công nghệ số xuất sắc” trên nền tảng ứng dụng iHanoi nhằm cung cấp thông tin các sản phẩm, dịch vụ công nghệ số xuất sắc đã được các cơ quan, tổ chức lựa chọn và công nhận qua các giải thưởng hàng năm tới từng người dân, doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức.
Bộ Khoa học và Công nghệ có 25 đơn vị sau hợp nhất

Bộ Khoa học và Công nghệ có 25 đơn vị sau hợp nhất

Chính phủ ban hành Nghị định 55/2025/NĐ-CP ngày 2/3/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Khoa học và Công nghệ với cơ cấu 25 tổ chức.
Ưu tiên ứng dụng môi trường điện tử cho hoạt động cấp, đổi giấy phép lái xe

Ưu tiên ứng dụng môi trường điện tử cho hoạt động cấp, đổi giấy phép lái xe

Ngày 23/2, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an thông tin, khẩn trương triển khai các biện pháp công tác để tiếp nhận nhiệm vụ quản lý nhà nước về sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông vận tải về Bộ Công an bảo đảm mọi hoạt động của các cơ quan, tổ chức diễn ra liên tục...
Phát triển hạ tầng số, tạo nền móng cho chuyển đổi số

Phát triển hạ tầng số, tạo nền móng cho chuyển đổi số

Năm 2024 đánh dấu giai đoạn quan trọng trong quá trình chuyển đổi số quốc gia với nhiều bứt phá. Trong đó, phát triển hạ tầng số đạt được một số thành tựu tích cực, tạo nền móng cho chuyển đổi số.
Hà Nội xếp thứ 6 cả nước về chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh năm 2023

Hà Nội xếp thứ 6 cả nước về chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh năm 2023

Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Thừa Thiên Huế lần lượt giữ 3 vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh. Năm 2023, chỉ số chuyển đổi số của Hà Nội là 0,7448, tăng 18 bậc so với năm 2022, vươn lên vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng 63 tỉnh, thành phố.
Bảo đảm thông tin liên lạc dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Bảo đảm thông tin liên lạc dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện các phương án bảo vệ an toàn mạng lưới thông tin liên lạc, đặc biệt là ngăn chặn và xử lý các thông tin lừa đảo, giả mạo trên môi trường mạng; đảm bảo đường truyền thông suốt, đáp ứng tốt nhu cầu thông tin liên lạc của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và người dân trong các ngày nghỉ Tết.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới Thành phố kết nối toàn cầu

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới Thành phố kết nối toàn cầu

Hà Nội là địa phương đầu tiên hợp nhất 3 Ban Chỉ đạo (cải cách hành chính, chuyển đổi số, Đề án 06) thành một, với phương châm “5 rõ, 1 xuyên suốt”; tiên phong thí điểm và thành công với nhiều tiện ích số cho người dân.
Khai mạc Diễn đàn quốc gia về doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần VI

Khai mạc Diễn đàn quốc gia về doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần VI

Ngày 15/1, Diễn đàn quốc gia về doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI được tổ chức tại Hà Nội. Diễn đàn năm nay có chủ đề: “Làm chủ công nghệ số, làm chủ quá trình chuyển đổi số Việt Nam bằng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam”.
Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Nghệ An triển khai hiệu quả chuyển đổi số

Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Nghệ An triển khai hiệu quả chuyển đổi số

Năm 2024, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Nghệ An tiếp tục nâng cao hiệu quả các chương trình tín dụng; đẩy mạnh chuyển đổi số, bảo đảm hoạt động của ngân hàng ngày càng đồng bộ, chuyên nghiệp, tạo sự thuận lợi và hài lòng cao cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác.
Việt Nam sẽ có chính sách thúc đẩy phát triển và quản lý dựa trên rủi ro đối với AI

Việt Nam sẽ có chính sách thúc đẩy phát triển và quản lý dựa trên rủi ro đối với AI

Thời gian qua, Việt Nam đã ghi nhận những bước tiến thực chất qua các doanh nghiệp công nghệ số lớn đầu tư mạnh mẽ cho lĩnh vực AI như Viettel, VNPT, Mobifone, FPT, CMC, VinAI... Nhiều doanh nghiệp đã đạt được các thành tựu nghiên cứu ứng dụng nổi bật, góp phần xây dựng nền tảng cho một hệ sinh thái AI phát triển, giúp Việt Nam tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghệ của khu vực.
Xem thêm
Phiên bản di động