Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): “Bệ phóng” giúp giao thông Thủ đô xanh, thông minh, hiện đại

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) có nhiều quy định mang tính đột phá về giao thông góp phần tạo cơ hội phát triển xứng tầm cho Hà Nội cũng như góp phần thúc đẩy liên kết và phát triển Vùng Thủ đô.
Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): Thêm chính sách mang tính đột phá cho ngành Y tế phát triển Xây dựng Thủ đô là trung tâm lớn, tiêu biểu của cả nước về giáo dục, đào tạo chất lượng cao Quốc hội thảo luận 9 nhóm chính sách trong Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Áp lực gia tăng

Theo thông tin Sở Giao thông vận tải Hà Nội, trong thời gian qua, nhiều công trình hạ tầng giao thông khung của Thành phố đã hoàn thành, đưa vào sử dụng tạo điều kiện thuận lợi giúp kết nối các khu vực, góp phần nâng cao năng lực giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Đáng chú ý, tính đến tháng 10/2023, mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tiếp tục được quan tâm, đến nay tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đã đáp ứng được 19,05% nhu cầu đi lại của người dân. Từ năm 2020 đến nay, Hà Nội đã xử lý được 36 điểm ùn tắc giao thông.

Dù cố gắng, song về lĩnh vực giao thông cũng cho thấy, vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, bất cập. Chẳng hạn, hiện tại, trên địa bàn thành phố Hà Nội đang triển khai đầu tư 96 dự án bãi đỗ xe, nhưng mới có 18 dự án đã hoàn thành đầu tư xây dựng, còn lại đang triển khai hoặc chuẩn bị có quyết định chấm dứt đầu tư. Tiến độ đầu tư các tuyến đường sắt đô thị chậm so với kế hoạch do nguồn lực còn hạn chế.

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): “Bệ phóng” giúp giao thông Thủ đô xanh, thông minh, hiện đại
Đường sắt đô thị đã chứng minh được tính ưu việt, giúp giao thông Thủ đô văn minh và hiện đại hơn.

Trong khi đó, hạ tầng của Thủ đô đang “gánh” tới khoảng 7,9 triệu phương tiện; ngoài ra còn có 12 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác. Nhưng, tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất đô thị của Hà Nội đạt khoảng 12,13% (yêu cầu của quy hoạch là từ 20% đến 26%), quỹ đất dành cho giao thông tĩnh đạt dưới 1%.

Việc triển khai các quỹ đất dành cho giao thông tĩnh đã được Thành phố quy hoạch song vẫn còn gặp nhiều khó khăn bởi kinh phí đầu tư ban đầu cho các dự án đầu tư bến xe, bãi đỗ xe công cộng là khá lớn, thời gian thu hồi vốn và khả năng thu hồi vốn khó khả thi dẫn đến nhà đầu tư chưa quan tâm tham gia đầu tư. Một số vị trí, địa điểm kêu gọi đầu tư dự án bến, bãi đỗ xe công cộng chưa thực sự thu hút nhà đầu tư.

Ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), cho biết, ngày 6/11/2021 là cột mốc ghi dấu tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội cũng như của cả nước. Đến nay, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã vận hành được 2 năm và bước đầu được đánh giá là thành công, được đông đảo người dân ghi nhận là phương tiện đi lại nhanh chóng, an toàn, xanh, sạch, đẹp. Đặc biệt, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động đã làm thay đổi thói quen đi lại theo hướng chuyển dịch từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện công cộng đồng thời tạo dựng văn hóa tham gia giao thông văn minh, lịch sự.

Hà Nội không chỉ là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, “trái tim” của cả nước mà còn là trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ và hội nhập quốc tế. Với vai trò về kinh tế của mình, chỉ khi “mạch máu” giao thông phát triển mới có thể tạo nên nền tảng thúc đẩy sự phát triển của Hà Nội; tạo ra sức lan tỏa để thúc đẩy vùng Đồng bằng sông Hồng, Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước cùng phát triển.

Tiến sĩ, kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển Việt Nam cho rằng, để giải quyết những bất cập về giao thông, trước mắt cơ quan quản lý Nhà nước cần xây dựng đồng bộ hệ thống văn bản pháp quy; có các cơ chế để phát triển giao thông đi trước một bước, sau đó là kịp thời ban hành văn bản dưới Luật.

“Thủ đô Hà Nội đang sửa đổi, bổ sung Luật Thủ đô, điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045 tầm nhìn 2065, lập quy hoạch Thủ đô đến 2030 tầm nhìn đến 2050 là thời điểm thích hợp để tập trung nguồn lực, trí tuệ, xác định các định hướng cơ chế tạo đột phá cho giao thông”, ông Đào Ngọc Nghiêm nhấn mạnh.

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng

Theo các chuyên gia giao thông, trước những bất cập của giao thông Thủ đô, một trong những giải pháp không thể thay thế chính là phát triển giao thông công cộng, trong đó đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển đường sắt đô thị.

Theo tìm hiểu, hiện trong Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng quy định cho phép Thành phố huy động nguồn lực từ đất để phát triển đường sắt đô thị. Trong đó, việc quy hoạch vùng phụ cận và thu hồi, đấu giá đất trong vùng phụ cận là biện pháp để thu lại giá trị gia tăng từ đất để tạo nguồn lực cho phát triển đường sắt đô thị. Quy định này đã cơ bản thể hiện được về biện pháp, cách thức triển khai thực hiện và giải pháp kết hợp giữa dự án đường sắt đô thị và dự án phát triển đô thị.

Đây là biện pháp quan trọng để giúp Thành phố đẩy nhanh tiến độ phát triển đường sắt đô thị; từ đó, giúp tăng cường khả năng kết nối giao thông, giúp giảm phương tiện giao thông cá nhân từ đó giảm ùn tắc giao thông ở đô thị trung tâm; giảm ô nhiễm không khí; giúp đẩy nhanh quá trình cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị trung tâm, phát triển các đô thị, thành phố vệ tinh, từ đó thực hiện hiệu quả mục tiêu di dời các cơ sở, trường đại học, cao đẳng, bệnh viện, giãn dân ở khu vực đô thị trung tâm.

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): “Bệ phóng” giúp giao thông Thủ đô xanh, thông minh, hiện đại

Đặc biệt quan tâm đến vai trò của đường sắt đô thị đối với giao thông vận tải nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội nói chung, ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, việc phân cấp để Hà Nội quyết định chủ trương đầu tư với các dự án theo mô hình TOD (phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm) là một trong những điểm nhấn của dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi.

Theo đó, một TOD mang bản sắc của Thủ đô đó là một giải pháp tổng thể về phát triển đô thị làm cơ sở cho quy hoạch, tái thiết và phát triển đô thị; lấy đầu mối giao thông đường sắt đô thị làm điểm tập trung dân cư, kinh doanh dịch vụ thương mại, văn phòng trong khoảng cách đi bộ đến phương tiện giao thông công cộng. Từ đó, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, công trình công cộng, sức khoẻ cộng đồng, giảm phương tiện giao thông cơ giới cá nhân, giảm phát thải gây ô nhiễm môi trường, kết hợp với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa…

Có thể thấy, nếu xác định TOD là một giải pháp quy hoạch cho Hà Nội trong việc hướng tới người dân sử dụng giao thông công cộng, giảm ùn tắc giao thông, nâng cao hiệu quả sử dụng đất và bảo vệ môi trường thì các quy định về TOD nên được nhấn mạnh hơn, trở thành một trong những trọng tâm cần được lưu ý trong chính sách phát triển đô thị của Thủ đô.

Với Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), tin tưởng rằng đây là cơ hội tốt để các thành phố cải tạo cảnh quan đô thị, tái cấu trúc đô thị, từ đó đưa giao thông Thủ đô ngày một xanh, thông minh, hiện đại.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn. Những điều chỉnh này tập trung mở rộng khái niệm vi phạm hành chính về thuế, bổ sung các trường hợp bất khả kháng, cập nhật đối tượng bị xử phạt và quy định cụ thể mức phạt với nhiều hành vi vi phạm phổ biến.
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Trận đấu giữa Aston Villa và Arsenal diễn ra lúc 19h30 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Premier League 2025/26. Cuộc đối đầu tại Villa Park được đánh giá là điểm nhấn của vòng đấu khi cả hai đội đều đang sở hữu phong độ rất cao, đặc biệt là những chuỗi trận ấn tượng trong hơn một tháng trở lại đây.

Tin khác

Nâng cao chỉ số đầu tư FDI mở đường cho thu hút đầu tư chiến lược vào Hà Nội

Nâng cao chỉ số đầu tư FDI mở đường cho thu hút đầu tư chiến lược vào Hà Nội

Trong bối cảnh Hà Nội liên tục nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về thu hút vốn nước ngoài và đang ưu tiên các ngành công nghệ cao, công nghiệp sáng tạo, đô thị xanh - thông minh, việc nâng cao chỉ số FDI trở thành bước chuẩn bị then chốt để đón dòng đầu tư chiến lược trong giai đoạn mới. Theo tinh thần Nghị quyết 17/2025/NQ-HĐND và quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 42 Luật Thủ đô 2024, Thành phố có thêm cơ sở để sẵn sàng đón các nhà đầu tư chất lượng, hướng dòng vốn vào đúng lĩnh vực ưu tiên và tạo nền tảng cho Hà Nội bứt phá mạnh mẽ hơn trong thu hút FDI.
Ngành nghề nào được Hà Nội ưu tiên thu hút đầu tư chiến lược?

Ngành nghề nào được Hà Nội ưu tiên thu hút đầu tư chiến lược?

Triển khai Luật Thủ đô 2024, Hà Nội bước vào giai đoạn mới của chiến lược thu hút đầu tư, hướng mạnh vào các lĩnh vực có tác động lan tỏa, hàm lượng công nghệ cao và khả năng tạo đột phá về tăng trưởng dài hạn.
Tập huấn triển khai thi hành Luật Thủ đô cho công chức văn hóa xã, phường

Tập huấn triển khai thi hành Luật Thủ đô cho công chức văn hóa xã, phường

Ngày 14/10, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao đã tổ chức hội nghị tập huấn Luật Thủ đô 2024 và các văn bản triển khai thi hành Luật Thủ đô cho công chức văn hóa 126 xã, phường năm 2025.
Góp phần “kiến tạo” chính sách để Thủ đô vươn mình

Góp phần “kiến tạo” chính sách để Thủ đô vươn mình

Với phương châm “Trách nhiệm, công tâm, vì dân, đổi mới”, ngành Tư pháp Thủ đô đã phát huy tốt vai trò nòng cốt, tham mưu giúp Thành phố trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật, tạo hành lang pháp lý góp phần đưa Thủ đô cùng cả nước phát triển.
Cụ thể hóa Luật Thủ đô, tạo động lực phát triển bền vững

Cụ thể hóa Luật Thủ đô, tạo động lực phát triển bền vững

Luật Thủ đô (sửa đổi) năm 2024 được Quốc hội thông qua đã mở ra cơ chế, chính sách đặc thù nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế và giải quyết những vấn đề đặt ra trong quá trình phát triển của Hà Nội. Với vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã chủ động, khẩn trương cụ thể hóa các nội dung của Luật, kịp thời ban hành nhiều nghị quyết quan trọng, tạo cơ sở pháp lý đồng bộ cho việc triển khai trong thực tiễn.
Lan tỏa niềm tự hào, khẳng định vị thế Thủ đô trong Kỷ nguyên mới

Lan tỏa niềm tự hào, khẳng định vị thế Thủ đô trong Kỷ nguyên mới

Sáng 8/10, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Câu lạc bộ Nhiếp ảnh người cao tuổi Hà Nội, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” lần thứ 20 - năm 2025 với chủ đề “Hà Nội trong Kỷ nguyên vươn mình”, nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025), chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Hà Nội: Đổi mới, sáng tạo các hoạt động văn hoá

Hà Nội: Đổi mới, sáng tạo các hoạt động văn hoá

Luật Thủ đô 2024 đã trao cho Hà Nội nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để phát triển văn hóa. Sau khi Luật có hiệu lực, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã ban hành các nghị quyết về phát triển Trung tâm công nghiệp văn hóa (TTCNVH), khu thương mại và văn hóa… nhằm khơi mở những “cơ hội mới - giá trị mới” cho xây dựng, phát triển văn hóa của Thủ đô.
Khu phát triển thương mại và văn hóa được thành lập tại các tuyến phố, làng nghề

Khu phát triển thương mại và văn hóa được thành lập tại các tuyến phố, làng nghề

Trong Nghị quyết số 25/2025/NQ-HĐND, Thành phố cho phép triển khai thử nghiệm có kiểm soát các ý tưởng, sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh, công nghệ hoặc hoạt động văn hóa sáng tạo mới tại khu phát triển thương mại và văn hóa.
Thúc đẩy phát triển nông nghiệp sinh thái, bền vững trên địa bàn Thủ đô

Thúc đẩy phát triển nông nghiệp sinh thái, bền vững trên địa bàn Thủ đô

Góp ý vào việc thành phố Hà Nội cấp giấy phép xây dựng, loại công trình xây dựng trên đất nông nghiệp tại các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung trên địa bàn Thành phố, nhiều ý kiến đề nghị xem xét bổ sung thêm loại hình công trình giáo dục trải nghiệm. Đây là loại công trình được đề cập đến trong Điều 32 Luật Thủ đô và nhất là mới đây được đề cập đến trong Nghị quyết đổi mới giáo dục.
Các Nghị quyết về phát triển khoa học, công nghệ phải bảo đảm tính thực tiễn, phù hợp điều kiện của Hà Nội

Các Nghị quyết về phát triển khoa học, công nghệ phải bảo đảm tính thực tiễn, phù hợp điều kiện của Hà Nội

Hà Nội xây dựng 6 Nghị quyết thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Để các Nghị quyết sau khi ban hành triển khai đạt hiệu quả, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn đề nghị các đơn vị liên quan phải xây dựng lộ trình thực hiện các Nghị quyết quan trọng này. Đồng thời, bảo đảm tính thực tiễn, xuất phát từ mong muốn, nhu cầu thực tế, điều kiện của Hà Nội để giải quyết “bài toán” về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo của Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động