Du lịch hồi sinh, những miền đất nở hoa hạnh phúc

(LĐTĐ) Với những người từng “tưởng như không còn gượng dậy”, khi du lịch “chết lặng” vì dịch bệnh Covid-19, sự hồi sinh của “ngành công nghiệp xanh” thời gian qua giống như một “phép màu”.
Bài toán phục hồi du lịch Việt và “cú hích” của những “sếu đầu đàn” Frill Gallery: “Chúng tôi tự hào vì được góp phần vào biểu tượng du lịch mới của Việt Nam” “Thanh âm của biển” hứa hẹn một đêm Sun Fest thăng hoa
Du lịch hồi sinh, những miền đất nở hoa hạnh phúc
Lễ hội du lịch Biển tại Sầm Sơn (Thanh Hoá)

Cơn “bĩ cực” chỉ mới …hôm qua

Từng là nhân viên an ninh một khu du lịch (KDL) tại Đà Nẵng, suốt khoảng thời gian ngành du lịch “đóng băng” vì Covid-19, anh Trần Hữu Thắng đã phải đối mặt với “khủng hoảng kinh tế” khi phải ngừng việc vì KDL đóng cửa.

Vài tháng chờ đợi dịch bệnh đi qua, chứng kiến từng đồng tiết kiệm trong gia đình cứ vơi dần cùng những đồng trợ cấp của đơn vị mình làm việc, anh đành xoay chuyển tìm công việc thời vụ mưu sinh. Khát khao được trở lại làm việc, được thấy du khách tấp nập cứ từng ngày “chết dần”, theo cấp độ của dịch.

Du lịch hồi sinh, những miền đất nở hoa hạnh phúc
Show diễn “Trận chiến vương ở quốc Mặt trăng” tại Sun World Ba Na Hills

Theo thống kê của Ban Tuyên giáo, đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến 2,5 triệu lao động trong ngành du lịch, khoảng 800.000 lao động bị ảnh hưởng trực tiếp. Nguồn nhân lực ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề, phần lớn mất việc làm, số khác phải đổi công việc làm cầm chừng.

Trong khi đó, số liệu từ Hiệp hội Doanh nghiệp Du lịch cho biết 90% doanh nghiệp không hoạt động và khoảng 10% doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, bởi tác động từ dịch bệnh.

Nghĩ đến những tháng ngày đó, chị Hoài Anh, chủ một nhà hàng tại Đà Nẵng không khỏi xót xa: “Tôi đã phải cầm cố một cơ sở của mình, để có thể trả tiền thuê mặt bằng, nuôi giữ một số nhân viên cứng chờ ngày du lịch trở lại. Đã có lúc, tôi muốn tìm một cách sinh nhai khác, đặc biệt khi đợt dịch thứ 4 tưởng chừng không lối thoát…”

Du lịch phục hồi, niềm vui lan tỏa

Hai dịp lễ Giỗ tổ và 30/4-1/5 vừa qua được người làm du lịch so sánh với “cây đũa thần” hồi sinh các điểm đến. Hà Nội, Quảng Ninh, Sa Pa, Đà Nẵng, Quảng Nam, Nha Trang, Phú Quốc, thành phố Hồ Chí Minh… khách tấp nập đông vui. “Quá tải” vốn là từ không mấy tích cực trước đây, nhưng bây giờ, với nhiều người làm du lịch, nó giống như “niềm ao ước thành hiện thực”.

Du lịch hồi sinh, những miền đất nở hoa hạnh phúc
Lễ hội hoa hồng Fansipan tại Sapa

Thoăn thoắt mang đồ ăn tới các bàn, chị Hoài Anh bảo: “Lúc dịch bệnh, chỉ mơ một ngày được …quá tải. Bây giờ được bận rộn tới 2h sáng mà thấy vui lắm. Mong đừng quay lại những chuỗi ngày u ám nữa”.

Trở lại vị trí nhân viên an ninh, anh Trần Hữu Thắng xem cái việc đếm từng đoàn xe vào cổng khu du lịch như một niềm hạnh phúc. “Sướng lắm, lại thấy khách đông, lại có việc làm ổn định, không phải ăn bữa nay, lo bữa mai nữa rồi”, anh cười rổn rảng.

Ngay cả du khách cũng mừng vui. Anh Ngô Văn Tịnh đến từ Bắc Ninh bảo: “Khách đông đúc thế, mình chờ thêm lâu chút cũng thông cảm. Ngẫm lại cảnh ở nhà hai năm qua, tôi nghĩ thôi cứ được đi là vui. Du khách đông, bà con làm du lịch có việc, thế là mừng rồi…”.

Du lịch hồi sinh, như một thứ “doping”, mang đến sự hưng phấn cho cả du khách lẫn người đón khách.

Những điểm đến bừng lên sức sống

Những đoàn khách, những chuyến bay kín chỗ cũng đã thổi vào các điểm đến một vẻ đẹp sống động. Các khu, điểm du lịch khắp các địa phương rộn ràng lễ hội. Chiếc áo mới mà nhiều điểm đến chuẩn bị trong những ngày đóng cửa được dịp khoe sắc.

Du lịch hồi sinh, những miền đất nở hoa hạnh phúc
Lễ hội Ẩm thực và Bia B’estival tại Sun World Ba Na Hills

Đà Nẵng tưng bừng với Lễ hội Ẩm thực và Bia B’estival tại Sun World Ba Na Hills, du khách không ngừng trầm trồ trước những kiệt tác điêu khắc tại thác Thần Mặt Trời, say mê với show diễn “Trận chiến vương quốc Mặt trăng”… Chỉ riêng khu du lịch này cũng đã góp cho Đà Nẵng vô số sản phẩm du lịch mới đẳng cấp trong ngày trở lại.

Chị Phạm Thị Lý từ Phú Thọ chia sẻ: “Không ngờ sau 2 năm dịch bệnh, Đà Nẵng vẫn đẹp mà lại còn được đầu tư nhiều công trình và sản phẩm mới hoành tráng đến thế”.

Tại Phú Quốc, tổ hợp vui chơi giải trí biển Sun World Hon Thom Nature Park đón hàng chục nghìn lượt khách mỗi dịp cuối tuần. Combo Đêm Thiên Đường của tổ hợp này đang được du khách đánh giá cao bởi du khách có thể tận hưởng trọn vẹn phần đẹp nhất của Phú Quốc là Nam đảo, ngắm biển đảo từ trên cao với cáp treo Hòn Thơm; tận hưởng những trò chơi biển kỳ thú ở Bãi Trào; thử thách cùng 21 làn trượt đầy cảm xúc ở công viên nước Aquatopia; phiêu lưu với hành trình chinh phục Mộc xà thịnh nộ- tàu lượn bằng gỗ đầu tiên tại Việt Nam; bay lên cao để chiêm ngưỡng Hòn Thơm cùng trò chơi mới Mắt đại bàng và thưởng thức những món ngon cùng các vũ điệu thổ dân bừng lửa từ các nghệ sỹ quốc tế.

Du lịch hồi sinh, những miền đất nở hoa hạnh phúc
Trò chơi “Mộc xà thịnh nộ" tại Sun World Hon Thom Nature Park

Một “Phố đêm du thuyền Hạ Long” được kỳ vọng sẽ tạo nên một không gian vui chơi khác lạ, độc đáo cho vùng di sản về đêm. Một Lễ hội Hoa hồng Fansipan rực rỡ cùng sự kiện Vó ngựa trên mây thu hút hàng trăm ngàn du khách đến Sa Pa… Sự ảm đạm, đìu hiu trong dịch đã được thay bằng sôi động, rộn ràng và xinh đẹp. Dường như ai cũng nhìn thấy rất rõ: du lịch phục hồi không chỉ mang tới sự khởi sắc cho kinh tế nói chung, mà còn khiến các điểm đến đẹp hơn, cuốn hút hơn.

P.Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, các Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Tây Hồ triển khai với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, qua đó nhằm chăm lo, tạo phúc lợi tốt hơn cho người lao động.
U23 Việt Nam chia tay giấc mơ Olympic

U23 Việt Nam chia tay giấc mơ Olympic

(LĐTĐ) Rạng sáng nay 27/4, U23 Việt Nam đã chia tay giấc mơ Olympic khi dừng bước ở tứ kết với trận thua 0-1 trước U23 Iraq.
Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

(LĐTĐ) Thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 vừa được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thông qua, Hà Nội quyết định tên gọi 52 phường, xã mới sau sáp nhập.
Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Công ty TNHH Nidec Chaun Choung Việt Nam (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất) đã tổ chức trao 152 suất quà bằng hiện vật, với tổng trị giá gần 22 triệu đồng cho các đoàn viên Công đoàn.
Trí tuệ nhân tạo Earth-2 giúp dự báo thời tiết siêu nhanh, chính xác

Trí tuệ nhân tạo Earth-2 giúp dự báo thời tiết siêu nhanh, chính xác

(LĐTĐ) Khi hình thái vật lý ngày càng trở nên phức tạp hơn, dự báo thời tiết bằng phương pháp số truyền thống hiệu quả đã không còn cao, đòi hỏi những trung tâm dự báo thời tiết cần áp dụng các phương pháp mới. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo A.I., một siêu máy tính Earth-2, có thể dự báo thời tiết với tốc độ siêu nhanh và có độ chính xác cao, giúp con người tránh được các tác động tồi tệ của thiên tai như bão, lũ lụt..
Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 2185/QĐ-UBND về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công cấp Thành phố năm 2024.
Ngày 27/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

Ngày 27/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 27/4, khu vực Hà Nội ngày nắng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.

Tin khác

Du lịch xanh, hướng phát triển bền vững của ngành Du lịch Khánh Hoà

Du lịch xanh, hướng phát triển bền vững của ngành Du lịch Khánh Hoà

(LĐTĐ) Tại Diễn đàn, nhiều diễn giả, chuyên gia đầu ngành về du lịch và môi trường đã thảo luận, đưa ra nhiều ý kiến, giải pháp để xây dựng du lịch Khánh Hòa là một ngành du lịch xanh, phát triển bền vững trong thời gian tới.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể Quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Lễ hội sông nước TP.HCM năm 2024 sẽ diễn ra trong 10 ngày

Lễ hội sông nước TP.HCM năm 2024 sẽ diễn ra trong 10 ngày

(LĐTĐ) Lễ hội sông nước Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ 2 năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 31/5 đến ngày 9/6, với chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại” nhằm quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hoá, du lịch đặc trưng của TP.HCM.
VITM Hà Nội 2024: Cơ hội săn tour giá rẻ

VITM Hà Nội 2024: Cơ hội săn tour giá rẻ

(LĐTĐ) Với sự tham gia của hàng ngàn doanh nghiệp đến từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ và 55 tỉnh, thành phố của Việt Nam, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2024 đã thể hiện sự quyết tâm cao của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và doanh nghiệp cả nước, đồng lòng chung tay phát triển du lịch nhanh, bền vững, hiệu quả, sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Huế lọt 8 điểm du lịch rẻ nhất châu Á

Huế lọt 8 điểm du lịch rẻ nhất châu Á

(LĐTĐ) Nền tảng du lịch trực tuyến Agoda vừa chia sẻ các điểm đến có giá phòng trung bình thấp nhất châu Á, phù hợp với những tín đồ mê du lịch tiết kiệm. Trong đó, Huế là nơi du khách có thể tận hưởng mức giá phòng cạnh tranh nhất, đứng top 3 của danh sách này.
Gỡ khó, kích cầu phát triển du lịch phía Nam của Thủ đô

Gỡ khó, kích cầu phát triển du lịch phía Nam của Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 12/4, tại huyện Thanh Oai, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức tổ chức tọa đàm "Giải pháp phát triển tuyến du lịch trung tâm Hà Nội - Thanh Oai - Ứng Hòa - Mỹ Đức, thúc đẩy kết nối các điểm đến di tích - di sản và làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội".
Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2024: Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai

Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2024: Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai

(LĐTĐ) Dự kiến, Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2024 sẽ diễn ra từ ngày 5 - 7/9, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, mang tới một không gian kết nối và hàng ngàn cơ hội giao thương, hợp tác đầy hứa hẹn cho các doanh nghiệp, đối tác trong ngành Du lịch Việt Nam và quốc tế.
Phát huy tiềm năng du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và Kiên Giang

Phát huy tiềm năng du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và Kiên Giang

(LĐTĐ) Ngày 11/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2024 đã diễn ra hội nghị “Xúc tiến, quảng bá du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và Kiên Giang tại Hà Nội”.
Xem thêm
Phiên bản di động