Du khách thập phương nô nức kéo về trẩy hội chùa Hương

(LĐTĐ) Mấy ngày qua đã có hàng vạn du khách thập phương nô nức kéo về chùa Hương (xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) đi lễ đầu năm.
Lễ hội du lịch Chùa Hương năm 2023 có nhiều điểm mới Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông Lễ hội Chùa Hương năm 2023

Phải đến ngày mai (27/1, tức mùng 6 tháng Giêng), Lễ hội chùa Hương Xuân Quý Mão 2023 mới chính thức khai hội, tuy nhiên, trong các ngày mùng 2 và 3 Tết, đặc biệt là ngày mùng 4 và 5 Tết đã có hàng vạn du khách thập phương nô nức kéo về chùa Hương (xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) đi lễ đầu năm.

Lượng du khách tăng đột biến

Anh Nguyễn Phi Hùng (thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) chia sẻ: “Để tránh cảnh phải chen chúc nhau khi đi lễ, tôi cùng gia đình lựa chọn đi từ mùng 4, tuy nhiên vẫn gặp cảnh cả “biển” người đi lễ đầu năm. Mặc dù vậy, công tác an ninh tại chùa Hương vẫn được đảm bảo nên mọi người đều vui vẻ chứ không gặp vấn đề gì khó chịu cả”.

Tương tự, chị Mai Ngọc Anh (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, thường năm nào chị và gia đình cũng đến chùa Hương vào dịp Tết để cầu may. “Đi chùa đầu năm tôi không chỉ cầu mọi sự tốt đẹp đến với bản thân, gia đình mà để trong lòng cảm thấy nhẹ nhõm hơn. Hôm nay (mùng 5 Tết - PV), cả nhà tôi đi từ sáng sớm để tránh đông người, thế nhưng vào đến chùa cũng đã thấy rất đông người rồi”, chị Ngọc Anh nói.

Hàng vạn du khách thập phương nô nức kéo về chùa Hương
Anh Nguyễn Phi Hùng cùng gia đình đi lễ chùa Hương.

Theo ông Nguyễn Bá Hiển, Trưởng ban Quản lý Khu Di tích thắng cảnh Hương Sơn, tính đến hết mùng 4 Tết, chùa Hương đã đón khoảng 8 vạn du khách từ khắp các nơi, trong đó ngày mùng 2 và mùng 3 Tết đón 2 vạn du khách mỗi ngày, còn ngày mùng 4 lượng du khách đổ về đây tăng đột biến, ước tính khoảng hơn 4 vạn người.

“Mọi công tác chuẩn bị cho việc khai hội vào mùng 6 đã hoàn tất. Để bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, công tác quản lý các nhà hàng, quán ăn được đặt lên hàng đầu. Trong đó, tổ công tác liên ngành sẽ thường xuyên đi kiểm tra, nhắc nhở các hàng quán bán hàng bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cho du khách. Ngoài ra, lực lượng quản lý thị trường sẽ kiểm tra thường xuyên nguồn gốc thực phẩm đồng thời khám bệnh cho những người tham gia phục vụ du khách…”, ông Hiển cho hay.

Cũng theo ông Hiển, năm nay chùa Hương áp dụng công nghệ 4.0 trong quản lý. Trong đó, Ban quản lý bán vé điện tử và thực hiện quét QR tại khu vực soát vé, thay vì mua vé giấy truyền thống. Ngoài ra, Ban quản lý cũng đặt các bến bãi đỗ xe gần với bến đò và đưa xe điện vào sử dụng phục vụ du khách.

Hàng vạn du khách thập phương nô nức kéo về chùa Hương
Theo quan sát, việc áp dụng vé điện tử và quét QR tại khu vực soát vé rất thuận tiện nhanh chóng, việc áp dụng công nghệ 4.0 là văn minh và lịch sự đem lại sự hài lòng của du khách.

Ông Nguyễn Bá Hiển cũng cho biết, Ban quản lý đã kết hợp với chính quyền địa phương xã Hương Sơn tổ chức tuyên truyền tới bà con nhân dân nhất là những người trực tiếp tham ra phục vụ lễ hội để làm sao lễ hội được diễn ra an toàn, văn minh thân thiện.

Những con đò được “khoác áo mới”

Sau hơn 2 năm, Lễ hội Chùa Hương mới được tổ chức trở lại mà không còn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Qua ghi nhận, điểm nổi bật của Lễ hội chùa Hương năm nay là Ban tổ chức đã đổi mới hình thức bán vé tham quan, từ hình thức vé truyền thống sang mô hình vé điện tử. Đồng thời, sắp xếp lại các điểm bán vé, phương thức bán vé, bỏ việc bán vé tại 2 cổng Tiên Mai và Đông Khê để bảo đảm thông thoáng, tạo điều kiện cho du khách tham quan, trảy hội.

Hàng vạn du khách thập phương nô nức kéo về chùa Hương
Ban tổ chức lễ hội đã chuẩn bị sẵn sàng phương tiện xe điện, thuyền, an ninh thật tốt để phục vụ du khách đi lễ trong dịp này.

Đáng chú ý, năm nay, Ban tổ chức cũng thí điểm mô hình chạy xe điện tại các điểm bến xe để du khách về chùa Hương có thể thuận tiện tham quan, thưởng ngoạn vẻ đẹp của xã Hương Sơn.

Tại khu vực suối Yến, hàng nghìn con đò được đại tu, sơn sửa lại như mới. Những con đò chở khách vãn cảnh chùa Hương năm 2023 chủ yếu có màu xanh, màu chủ đạo có ý nghĩa thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, công tác vệ sinh môi trường cũng được chú trọng, người dân sinh sống dọc bến đò Suối Yên đã trang hoàng nhà cửa, dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ.

Bà Nguyễn Thị Hà, người gắn bó với nghề chèo đò ở chùa Hương hơn 10 năm vui mừng cho biết: “Đã lâu lắm rồi kể từ ngày dịch bệnh Covid-19 hoành hành, người dân chèo đò ở Hương Sơn chúng tôi chưa một lần được tất bật với công việc như những năm trước. Ngay cả năm ngoái khi Lễ hội chùa Hương được mở lại, chính quyền và nhân dân Hương Sơn vẫn đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch bệnh nhưng số lượng du khách về chùa Hương cũng không nhiều. Do vậy, những con đò của gia đình tôi chủ yếu làm nằm yên một chỗ dưới dòng Suối Yến”.

Hàng vạn du khách thập phương nô nức kéo về chùa Hương
Lễ hội chùa Hương 2023 sẽ chính thức khai mạc từ ngày mùng 6 Tết (27/1) và kéo dài trong suốt 3 tháng, dự kiến lượng khách đến đây sẽ tăng vọt.

“Những năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, bản thân tôi hàng ngày cứ đi ra Suối Yến ngồi ngắm những con đò của gia đình rồi lại quay về. Nhà tôi có khoảng chục con đò đã hoạt động ở Suối Yến bao nhiêu năm nay. Vừa rồi tôi cũng cho tu sửa lại để đảm bảo an toàn trong lúc đưa du khách đi vãn cảnh chùa Hương, đồng thời thay đổi từ màu đỏ sang màu xanh cho thân thiện với cảnh quan môi trường”, ông Trịnh Văn Hưng, một người dân xã Hương Sơn bộc bạch.

Những người chèo đò cập nhật công nghệ mới

Trước sự thay đổi lớn của Lễ hội chùa Hương năm 2023, người dân xã Hương Sơn, đặc biệt là những người trực tiếp tham gia công việc của lễ hội đã phải cập nhật về công nghệ để kịp đáp ứng được nhu cầu của mới của lễ hội.

Do vé thắng cảnh của chùa Hương năm nay được thực hiện dưới hình thức vé điện tử, do vậy những người trực tiếp tham gia công việc của lễ hội đã phải cập nhật công nghệ để kịp đáp ứng được nhu cầu của mới của lễ hội.

Chị Lê Thị Trang, một người dân trong xã chia sẻ: “Chúng tôi những người chèo đò ở chùa Hương toàn là nông dân chính hiệu. Nhiều năm nay với sự phát triển của xã hội, chúng tôi cũng ít nhiều tự cập nhật được một phần về công nghệ thông tin qua điện thoại di động thông minh. Do vậy, khi được biết là Lễ hội chùa Hương năm nay có nhiều thay đổi lớn, chúng tôi cũng đã nhanh chóng cập nhật để có thể phục vụ tốt hơn bà con về trẩy hội”.

Nhiều người dân xã Hương Sơn đang cảm thấy rất vui mừng vì sau nhiều năm họ lại được chèo đò phục vụ du khách về quê hương mình vãn cảnh, lễ phật. Bầu không khí lễ hội đã len lỏi vào từng thôn xóm ở Hương Sơn.

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nghệ An: Nỗ lực làm tốt công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn tại Hàn Quốc

Nghệ An: Nỗ lực làm tốt công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn tại Hàn Quốc

(LĐTĐ) Nghệ An là địa phương đứng đầu cả nước về số lượng người lao động đi làm việc theo hợp đồng có thời hạn tại Hàn Quốc (EPS), với số lượng hiện tại là 13.002 người.
Người dân TP.HCM thích nghi với nắng nóng gay gắt

Người dân TP.HCM thích nghi với nắng nóng gay gắt

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) nói riêng và Nam Bộ nói chung đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt, kéo dài; ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của người dân. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô qua chùm ảnh.
Nỗ lực vận động công đoàn viên đổi mới trong công tác giảng dạy

Nỗ lực vận động công đoàn viên đổi mới trong công tác giảng dạy

(LĐTĐ) Vượt qua những khó khăn, thách thức của một năm đầy biến động, năm qua, Công đoàn Trường Mầm non Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) đã cho thấy sức bật đầy sáng tạo trong các phong trào thi đua yêu nước. Trong đó, xác định kết quả thi đua là kết quả thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, Công đoàn nhà trường đã nỗ lực triển khai mọi phong trào thi đua với nhiều linh hoạt, sáng tạo. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Những đêm hè đom đóm

Những đêm hè đom đóm

(LĐTĐ) Bóng hoàng hôn loang dần về phía chân trời, nhuộm những bồng bềnh sóng lúa lấp lánh đến mênh mông. Những chú cò trắng không còn mải miết men sông lượm lặt con tôm, cái tép mà cũng vội cõng ánh hoàng hôn bay về. Những ngọn cây đằm mình đung đưa trên nền trời xâm xấp bóng như vẫy chào tạm biệt một ngày sắp qua. Đêm khe khẽ buông, đôi mi dần khép lại… cho đến khi tôi chỉ bé bằng đứa trẻ tung tăng chân sáo trở về…
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Đồng chí Nguyễn Lê Hoàng làm Phó Bí thư Quận ủy Tây Hồ

Đồng chí Nguyễn Lê Hoàng làm Phó Bí thư Quận ủy Tây Hồ

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì lễ công bố và trao Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ tại Quận ủy Tây Hồ.
Đặt tên đơn vị hành chính mới sau sắp xếp: Tôn trọng yếu tố lịch sử, văn hóa

Đặt tên đơn vị hành chính mới sau sắp xếp: Tôn trọng yếu tố lịch sử, văn hóa

(LĐTĐ) Đến nay, 20 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội có đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp phường thuộc diện phải sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025 đã hoàn thành lấy ý kiến cử tri. Với các căn cứ, cơ sở đưa ra cụ thể, rõ ràng và thuyết phục, cơ bản cử tri tại các đơn vị đồng tình cao với chủ trương sắp xếp và đặt tên ĐVHC mới.

Tin khác

Đặt tên đơn vị hành chính mới sau sắp xếp: Tôn trọng yếu tố lịch sử, văn hóa

Đặt tên đơn vị hành chính mới sau sắp xếp: Tôn trọng yếu tố lịch sử, văn hóa

(LĐTĐ) Đến nay, 20 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội có đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp phường thuộc diện phải sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025 đã hoàn thành lấy ý kiến cử tri. Với các căn cứ, cơ sở đưa ra cụ thể, rõ ràng và thuyết phục, cơ bản cử tri tại các đơn vị đồng tình cao với chủ trương sắp xếp và đặt tên ĐVHC mới.
Sáng tạo các hoạt động văn hóa hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Sáng tạo các hoạt động văn hóa hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà yêu cầu các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch tổng thể về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô; tuyên truyền và cổ động trực quan để tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân một cách thiết thực, hiệu quả.
Giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP quận Bắc Từ Liêm

Giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Ngày 15/4, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” quận Bắc Từ Liêm tổ chức hoạt động tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, làng nghề của quận tới người tiêu dùng. Đây là hoạt động nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tây Hồ nỗ lực cải cách hành chính, tạo sự hài lòng cho người dân

Tây Hồ nỗ lực cải cách hành chính, tạo sự hài lòng cho người dân

(LĐTĐ) Quận Tây Hồ xác định trọng tâm cải cách hành chính là tiếp tục cải cách thủ tục hành chính và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp.
Trình diễn nghệ thuật múa rồng đỉnh cao tại huyện Thanh Oai

Trình diễn nghệ thuật múa rồng đỉnh cao tại huyện Thanh Oai

(LĐTĐ) Ngày 14/4, Liên hoan nghệ thuật múa rồng mở rộng huyện Thanh Oai lần thứ II - năm 2024, diễn ra tại sân vận động xã Bình Minh. Đây là một trong những hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, sự kiện tiêu biểu nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng Lễ hội Bình Đà Xuân Giáp Thìn 2024.
Thông xe kỹ thuật tuyến đường kết nối huyện Sóc Sơn đi Hiệp Hòa

Thông xe kỹ thuật tuyến đường kết nối huyện Sóc Sơn đi Hiệp Hòa

(LĐTĐ) Tuyến đường kết nối huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đi Hiệp Hòa (Bắc Giang) đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết thành phố Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang.
Đổi thay ở Kim Sơn

Đổi thay ở Kim Sơn

(LĐTĐ) Về với Kim Sơn những ngày này, người dân và du khách không khỏi ngỡ ngàng trước một diện mạo nông thôn hoàn toàn mới. Nhiều ngôi nhà cao tầng mọc lên, cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, đời sống tinh thần ngày càng được nâng cao, người dân phấn khởi khi quê hương đã trở thành một miền quê đáng sống, vùng quê nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của thị xã Sơn Tây.
Tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư và phát triển nghề, làng nghề

Tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư và phát triển nghề, làng nghề

(LĐTĐ) Ngày 12/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2023.
Quận Tây Hồ nhiều khởi sắc trong triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội

Quận Tây Hồ nhiều khởi sắc trong triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Sáng 12/4, Quận ủy Tây Hồ tổ chức Hội nghị lần thứ 20 Ban Chấp hành Đảng bộ quận Tây Hồ khóa VI (nhiệm kỳ 2020 - 2025).
Quận Hoàng Mai tổng kết việc thực hiện 2 văn bản quan trọng của Trung ương

Quận Hoàng Mai tổng kết việc thực hiện 2 văn bản quan trọng của Trung ương

(LĐTĐ) Ngày 12/4, Quận ủy Hoàng Mai đã tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (Khóa X) về “Đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế trong tình hình mới” và tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển Văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.
Xem thêm
Phiên bản di động