Dự án tuyến đường từ phố Tố Hữu đến đường 70 kéo dài: Chưa biết khi nào sẽ hoàn thành!

Dự án xây dựng tuyến đường từ phố Tố Hữu đến đường 70 kéo dài, đoạn từ làng Vạn Phúc, quận Hà Đông đến Tổ dân phố Tháp, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm cho đến thời điểm này vẫn án binh bất động. Theo kế hoạch, dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2020 nhưng đến giờ mặc dù chậm tiến độ tới 5 năm nhưng vẫn chưa rõ thời gian cán đích vì vẫn vướng mắc khâu giải phóng mặt bằng (GPMB).
Sắp cải tạo đường 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển - nút giao Tứ Hiệp Chính thức thông xe tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài

Năm 2016, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm chính thức khởi công Dự án xây dựng tuyến đường từ phố Tố Hữu đến đường 70 kéo dài, đoạn từ làng Vạn Phúc, quận Hà Đông đến Tổ dân phố Tháp, phường Đại Mỗ.

Dự án được kỳ vọng thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, khắc phục được cảnh ùn tắc vì mật độ người và xe ngày một đông. Mặt khác, tuyến đường 70 là cửa ngõ nối các quận, huyện như Nam Từ Liêm, Quốc Oai, Thạch Thất… với quận Hà Đông và ngược lại. Cùng với đó là sự xuất hiện của hàng chục dự án xây dựng chung cư nên việc triển khai dự án hết sức cần thiết.

Theo thiết kế, dự án có chiều dài 2.067m, bề rộng mặt đường 30m, dải phân cách giữa rộng 3m và vỉa hè mỗi bên rộng 6m. Tổng diện tích đất thu hồi 62.358,4m2. Trong đó, đất nông nghiệp có diện tích 23.582m2; đất phi nông nghiệp (đất ở) diện tích hơn 3.400m2; đất do UBND phường quản lý (mương, đường giao thông) chiếm hơn 17.000m2; đất đã GPMB là 17.722m2.

Dự án tuyến đường từ phố Tố Hữu đến đường 70 kéo dài: Chưa biết khi nào sẽ hoàn thành!
Nếu không có biển báo này thì ít người biết đến đây là một dự án vẫn đang hoạt động. (Ảnh: K.H)

Được biết, UBND quận Nam Từ Liêm đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ 11 đợt với số tiền 23,5 tỷ đồng, liên quan tới 178 hộ/28.026,4m2. Trong đó, 133 hộ đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng; 19 hộ đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để tổ chức thi công và 26 hộ còn lại sử dụng 1.903,5m2 hiện chưa chấp hành bàn giao mặt bằng, đã thực hiện đầy đủ quy trình, trình tự để áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi đất.

Khởi công năm 2016 và dự kiến hoàn thành vào năm 2020 nhưng đến thời điểm này toàn bộ dự án vẫn án binh bất động, không có sự hiện diện của đơn vị thi công, máy móc. Điều này cũng đồng nghĩa với việc dự án bị chậm tiến độ 5 năm và chưa biết thời điểm nào kết thúc.

Dự án tuyến đường từ phố Tố Hữu đến đường 70 kéo dài: Chưa biết khi nào sẽ hoàn thành!
Do thi công dang dở nên mặt đường theo hướng đi từ phường Vạn Phúc, quận Hà Đông về phía phường Đại Mỗ cao hơn chiều ngược lại có nơi tới 30cm. Ngăn cách hai chiều đường đi là hàng rào tôn kéo dài. (Ảnh: K.H)

Chiều ngày 18/5, phóng viên có mặt tại tuyến đường này. Tại vị trí tiếp giáp giữa phường Vạn Phúc, quận Hà Đông với phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm nếu không có tấm biển: “Công trường đang thi công” có lẽ không ai biết đây là một dự án đang trong thời gian hoạt động.

Đường đi chiều từ Vạn Phúc về Đại Mỗ được rải nhựa và tôn nền cao hơn chiều ngược lại. Ngăn cách giữa hai chiều đường đi là hàng rào tôn kéo dài. Do đường chưa thi công xong nhưng vẫn phải đảm bảo việc đi lại của người dân nên các xe đi lại rất lộn xộn.

Đến giờ, dự án vẫn dở dang ở vị trí thuộc Tổ dân phố Ngọc Đại, phường Đại Mỗ, còn thời điểm nào triển khai tới Tổ dân phố Tháp cũng thuộc phường Đại Mỗ cũng chưa rõ thời gian và tiến độ.

Dự án tuyến đường từ phố Tố Hữu đến đường 70 kéo dài: Chưa biết khi nào sẽ hoàn thành!
Nhiều đoạn vỉa hè được lát gạch gọn gàng lại bị “thay đổi công năng” tập kết rác thải. (Ảnh: K.H)

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Nam Từ Liêm cho biết, nguyên nhân chính khiến dự án chậm tiến độ là do công tác GPMB chưa hoàn thành. Tổng diện tích thu hồi đất để triển khai dự án là 62.358,4m2, đến nay đã hoàn thành công tác GPMB đối với đất nông nghiệp, đất hành lang giao thông, thủy lợi...

Đối với đất ở của 90 hộ gia đình, cá nhân trên diện tích 4.070,2m2, quận đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ 83 hộ gia đình, cá nhân với diện tích 3.873,6m2. Trong đó, 75 hộ gia đình, cá nhân đã bàn giao mặt bằng; 6 hộ gia đình, cá nhân đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, chưa bàn giao mặt bằng do UBND quận đang thực hiện quy trình giao đất tái định cư; 2 hộ gia đình, cá nhân chưa nhận tiền, chưa bàn giao mặt bằng; 7 hộ gia đình, cá nhân chưa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ có diện tích 196,6m2.

Ngoài ra, vẫn còn 15 ngôi mộ chưa di chuyển, trong đó 12 ngôi của 5 hộ gia đình, cá nhân chưa đồng ý di chuyển mộ với lý do đơn giá bồi thường, hỗ trợ di chuyển mộ thấp; 3 ngôi mộ chưa có người kê khai...

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận tính toán, đối với 7 hộ gia đình, cá nhân có đất ở còn lại chưa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, về phía chủ đầu tư đang phối hợp triển khai các bước GPMB theo quy định. Dự kiến quý IV/2025 sẽ phê duyệt phương án đối với 7 hộ gia đình, cá nhân… Về tổng thể, dự kiến hoàn thiện dự án trong quý IV/2026.

Dự án tuyến đường từ phố Tố Hữu đến đường 70 kéo dài: Chưa biết khi nào sẽ hoàn thành!
Vỉa hè trở thành nơi tập kết hàng hoá, vật liệu xây dựng của một số cá nhân, hộ kinh doanh. (Ảnh: K.H)

Ngày khô thì bụi bẩn, còn ngày mưa thì lầy lội, đó là những gì mà người dân sống hai bên trục đường cũng như người tham gia giao thông phải gánh chịu khi đi trên tuyến đường này.

Bà Nguyễn Thị Xuyến, cư dân Tổ dân phố Ngọc Đại, phường Đại Mỗ và cũng là người dân sống tại đây than, trừ những hôm mưa, còn ngày nào bà cũng phải phun nước làm ướt đoạn đường trước cửa nhà mình từ 6 đến 8 lần. Nếu không phun nước thì bụi mịn luồn qua các kẽ hở phủ kín mặt bàn, nền nhà.

Ông Nguyễn Ngọc Hùng, hàng xóm với bà Xuyến kể, do thiết kế hai chiều đường chênh lệch nhau có chỗ tới 30cm nên hễ trời mưa to là nước mưa từ chiều đi bên kia đường lại đổ về phía bên khu dân cư nơi ông đang sinh sống. Ông Hùng và nhiều người dân ở đây không khỏi băn khoăn vì từ năm 2024 đến nay đường vẫn dở dang như vậy, không thấy công nhân hay máy móc thi công hoạt động. Nếu dự án vẫn bất động thì đoạn đường trước cửa nhà ông và các hộ dân lân cận vẫn phải chứng kiến cảnh nghẽn, tắc giao thông hàng ngày.

Mong muốn của người dân nơi đây và người tham gia giao thông khác thường xuyên đi trên tuyến đường này là dự án sớm được thi công và hoàn thành, tránh việc việc kéo dài thời gian gây lãng phí kinh tế của nhân dân cũng như nhà nước. Mặt khác, gia tăng sự thông thoáng, giảm tải tình trạng ùn tắc giao thông tại đây.

Khắc Hạnh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.

Tin khác

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/12: Đêm và sáng có mưa rào

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/12: Đêm và sáng có mưa rào

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 25/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa, mưa rào.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Chiều 24/12, Báo Hànộimới đã tổ chức toạ đàm “Vùng phát thải thấp - Chủ trương, hạ tầng và giải pháp đảm bảo kết nối liền mạch”.
Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Trong tiến trình đô thị hóa nhanh và tác động ngày càng rõ nét của biến đổi khí hậu, bài toán thoát nước đang trở thành một trong những thách thức lớn nhất đối với Hà Nội. Thực tế cho thấy trong những năm gần đây, tình trạng mưa lớn cường độ cao trong thời gian ngắn liên tiếp gây ngập úng tại nhiều khu vực, đặc biệt là phía Tây thành phố đã đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đầu tư đồng bộ, căn cơ hệ thống tiêu thoát nước đô thị.
Giải cứu người mắc kẹt trong xe điện: Thách thức lớn từ pin và quy trình cách ly điện

Giải cứu người mắc kẹt trong xe điện: Thách thức lớn từ pin và quy trình cách ly điện

Theo lực lượng chức năng, công tác giải cứu người mắc kẹt trong xe điện phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong, do liên quan trực tiếp đến hệ thống pin điện áp cao, kết cấu đặc thù và yêu cầu nghiêm ngặt về cách ly điện.
Xem thêm
Phiên bản di động