Dự án tuyến đường từ phố Tố Hữu đến đường 70 kéo dài: Chưa biết khi nào sẽ hoàn thành!

Dự án xây dựng tuyến đường từ phố Tố Hữu đến đường 70 kéo dài, đoạn từ làng Vạn Phúc, quận Hà Đông đến Tổ dân phố Tháp, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm cho đến thời điểm này vẫn án binh bất động. Theo kế hoạch, dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2020 nhưng đến giờ mặc dù chậm tiến độ tới 5 năm nhưng vẫn chưa rõ thời gian cán đích vì vẫn vướng mắc khâu giải phóng mặt bằng (GPMB).
Sắp cải tạo đường 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển - nút giao Tứ Hiệp Chính thức thông xe tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài

Năm 2016, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm chính thức khởi công Dự án xây dựng tuyến đường từ phố Tố Hữu đến đường 70 kéo dài, đoạn từ làng Vạn Phúc, quận Hà Đông đến Tổ dân phố Tháp, phường Đại Mỗ.

Dự án được kỳ vọng thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, khắc phục được cảnh ùn tắc vì mật độ người và xe ngày một đông. Mặt khác, tuyến đường 70 là cửa ngõ nối các quận, huyện như Nam Từ Liêm, Quốc Oai, Thạch Thất… với quận Hà Đông và ngược lại. Cùng với đó là sự xuất hiện của hàng chục dự án xây dựng chung cư nên việc triển khai dự án hết sức cần thiết.

Theo thiết kế, dự án có chiều dài 2.067m, bề rộng mặt đường 30m, dải phân cách giữa rộng 3m và vỉa hè mỗi bên rộng 6m. Tổng diện tích đất thu hồi 62.358,4m2. Trong đó, đất nông nghiệp có diện tích 23.582m2; đất phi nông nghiệp (đất ở) diện tích hơn 3.400m2; đất do UBND phường quản lý (mương, đường giao thông) chiếm hơn 17.000m2; đất đã GPMB là 17.722m2.

Dự án tuyến đường từ phố Tố Hữu đến đường 70 kéo dài: Chưa biết khi nào sẽ hoàn thành!
Nếu không có biển báo này thì ít người biết đến đây là một dự án vẫn đang hoạt động. (Ảnh: K.H)

Được biết, UBND quận Nam Từ Liêm đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ 11 đợt với số tiền 23,5 tỷ đồng, liên quan tới 178 hộ/28.026,4m2. Trong đó, 133 hộ đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng; 19 hộ đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để tổ chức thi công và 26 hộ còn lại sử dụng 1.903,5m2 hiện chưa chấp hành bàn giao mặt bằng, đã thực hiện đầy đủ quy trình, trình tự để áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi đất.

Khởi công năm 2016 và dự kiến hoàn thành vào năm 2020 nhưng đến thời điểm này toàn bộ dự án vẫn án binh bất động, không có sự hiện diện của đơn vị thi công, máy móc. Điều này cũng đồng nghĩa với việc dự án bị chậm tiến độ 5 năm và chưa biết thời điểm nào kết thúc.

Dự án tuyến đường từ phố Tố Hữu đến đường 70 kéo dài: Chưa biết khi nào sẽ hoàn thành!
Do thi công dang dở nên mặt đường theo hướng đi từ phường Vạn Phúc, quận Hà Đông về phía phường Đại Mỗ cao hơn chiều ngược lại có nơi tới 30cm. Ngăn cách hai chiều đường đi là hàng rào tôn kéo dài. (Ảnh: K.H)

Chiều ngày 18/5, phóng viên có mặt tại tuyến đường này. Tại vị trí tiếp giáp giữa phường Vạn Phúc, quận Hà Đông với phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm nếu không có tấm biển: “Công trường đang thi công” có lẽ không ai biết đây là một dự án đang trong thời gian hoạt động.

Đường đi chiều từ Vạn Phúc về Đại Mỗ được rải nhựa và tôn nền cao hơn chiều ngược lại. Ngăn cách giữa hai chiều đường đi là hàng rào tôn kéo dài. Do đường chưa thi công xong nhưng vẫn phải đảm bảo việc đi lại của người dân nên các xe đi lại rất lộn xộn.

Đến giờ, dự án vẫn dở dang ở vị trí thuộc Tổ dân phố Ngọc Đại, phường Đại Mỗ, còn thời điểm nào triển khai tới Tổ dân phố Tháp cũng thuộc phường Đại Mỗ cũng chưa rõ thời gian và tiến độ.

Dự án tuyến đường từ phố Tố Hữu đến đường 70 kéo dài: Chưa biết khi nào sẽ hoàn thành!
Nhiều đoạn vỉa hè được lát gạch gọn gàng lại bị “thay đổi công năng” tập kết rác thải. (Ảnh: K.H)

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Nam Từ Liêm cho biết, nguyên nhân chính khiến dự án chậm tiến độ là do công tác GPMB chưa hoàn thành. Tổng diện tích thu hồi đất để triển khai dự án là 62.358,4m2, đến nay đã hoàn thành công tác GPMB đối với đất nông nghiệp, đất hành lang giao thông, thủy lợi...

Đối với đất ở của 90 hộ gia đình, cá nhân trên diện tích 4.070,2m2, quận đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ 83 hộ gia đình, cá nhân với diện tích 3.873,6m2. Trong đó, 75 hộ gia đình, cá nhân đã bàn giao mặt bằng; 6 hộ gia đình, cá nhân đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, chưa bàn giao mặt bằng do UBND quận đang thực hiện quy trình giao đất tái định cư; 2 hộ gia đình, cá nhân chưa nhận tiền, chưa bàn giao mặt bằng; 7 hộ gia đình, cá nhân chưa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ có diện tích 196,6m2.

Ngoài ra, vẫn còn 15 ngôi mộ chưa di chuyển, trong đó 12 ngôi của 5 hộ gia đình, cá nhân chưa đồng ý di chuyển mộ với lý do đơn giá bồi thường, hỗ trợ di chuyển mộ thấp; 3 ngôi mộ chưa có người kê khai...

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận tính toán, đối với 7 hộ gia đình, cá nhân có đất ở còn lại chưa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, về phía chủ đầu tư đang phối hợp triển khai các bước GPMB theo quy định. Dự kiến quý IV/2025 sẽ phê duyệt phương án đối với 7 hộ gia đình, cá nhân… Về tổng thể, dự kiến hoàn thiện dự án trong quý IV/2026.

Dự án tuyến đường từ phố Tố Hữu đến đường 70 kéo dài: Chưa biết khi nào sẽ hoàn thành!
Vỉa hè trở thành nơi tập kết hàng hoá, vật liệu xây dựng của một số cá nhân, hộ kinh doanh. (Ảnh: K.H)

Ngày khô thì bụi bẩn, còn ngày mưa thì lầy lội, đó là những gì mà người dân sống hai bên trục đường cũng như người tham gia giao thông phải gánh chịu khi đi trên tuyến đường này.

Bà Nguyễn Thị Xuyến, cư dân Tổ dân phố Ngọc Đại, phường Đại Mỗ và cũng là người dân sống tại đây than, trừ những hôm mưa, còn ngày nào bà cũng phải phun nước làm ướt đoạn đường trước cửa nhà mình từ 6 đến 8 lần. Nếu không phun nước thì bụi mịn luồn qua các kẽ hở phủ kín mặt bàn, nền nhà.

Ông Nguyễn Ngọc Hùng, hàng xóm với bà Xuyến kể, do thiết kế hai chiều đường chênh lệch nhau có chỗ tới 30cm nên hễ trời mưa to là nước mưa từ chiều đi bên kia đường lại đổ về phía bên khu dân cư nơi ông đang sinh sống. Ông Hùng và nhiều người dân ở đây không khỏi băn khoăn vì từ năm 2024 đến nay đường vẫn dở dang như vậy, không thấy công nhân hay máy móc thi công hoạt động. Nếu dự án vẫn bất động thì đoạn đường trước cửa nhà ông và các hộ dân lân cận vẫn phải chứng kiến cảnh nghẽn, tắc giao thông hàng ngày.

Mong muốn của người dân nơi đây và người tham gia giao thông khác thường xuyên đi trên tuyến đường này là dự án sớm được thi công và hoàn thành, tránh việc việc kéo dài thời gian gây lãng phí kinh tế của nhân dân cũng như nhà nước. Mặt khác, gia tăng sự thông thoáng, giảm tải tình trạng ùn tắc giao thông tại đây.

Khắc Hạnh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
HĐND phường Đống Đa: Quyết nghị các giải pháp đột phá, tạo tiền đề cho năm 2026

HĐND phường Đống Đa: Quyết nghị các giải pháp đột phá, tạo tiền đề cho năm 2026

Kỳ họp thứ Ba, Hội đồng nhân dân phường Đống Đa khóa I, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã biểu quyết thông qua 6 nghị quyết quan trọng, làm cơ sở pháp lý vững chắc cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2026. Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt - Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường, khẳng định những kết quả nổi bật trong năm qua, bao gồm việc hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu thu ngân sách , đảm bảo an sinh xã hội , và nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND, UBND sau sáp nhập. Các quyết nghị được thông qua đã thể hiện rõ ý chí và nguyện vọng chính đáng của cử tri, tạo tiền đề quan trọng để phường Đống Đa bước vào năm 2026 với khí thế và động lực mới.
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, các đại biểu đã thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Tin khác

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 5/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét.
Chung tay kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí của Hà Nội

Chung tay kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí của Hà Nội

Hà Nội đang trong thời điểm cao điểm ô nhiễm không khí khi các điều kiện thời tiết không thuận lợi cho việc khuếch tán chất ô nhiễm như lặng gió, nghịch nhiệt… Thực trạng này đặt ra những yêu cầu cấp bách phải kiểm soát nguồn phát thải, triển khai đồng bộ các biện pháp từ phía chính quyền và sự chung tay của cộng đồng nhằm bảo vệ bầu không khí và hướng tới một đô thị phát triển bền vững.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 4/12: Trời rét, đêm mưa nhỏ rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 4/12: Trời rét, đêm mưa nhỏ rải rác

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 4/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa vài nơi, đêm mưa nhỏ rải rác.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 3/12: Ngày có mưa rải rác, đêm và sáng trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 3/12: Ngày có mưa rải rác, đêm và sáng trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 3/12, khu vực Hà Nội đêm và sáng trời rét, ngày có mưa và mưa nhỏ rải rác.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Xem thêm
Phiên bản di động