Dự án lịch sử của giai đoạn lịch sử
Chưa đầy bốn tháng sau, ngày 23/4/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 106/NQ-CP để cụ thể hóa kế hoạch triển khai của Quốc hội. Nghị quyết này đặc biệt nhấn mạnh tính lưỡng dụng của hệ thống đường sắt tốc độ cao: không chỉ phục vụ vận tải hành khách mà còn có thể hỗ trợ vận tải hàng hóa và đảm bảo quốc phòng - an ninh khi cần thiết.
![]() |
| Hiện đại hóa hạ tầng đường sắt sẽ thúc đẩy kinh tế phát triển. |
Trong một động thái thể hiện quyết tâm và sự quyết liệt, Chính phủ đã yêu cầu hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng trước ngày 31/12/2026 - thời điểm dự kiến khởi công dự án. Mục tiêu không chỉ dừng lại ở việc hoàn thiện tuyến đường dài hơn 1.500km nối liền hai đầu đất nước, mà còn là việc thiết lập một chuỗi cung ứng công nghiệp nội địa quy mô lớn.
Đây là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước - từ các nhà thầu lớn đến các doanh nghiệp nhỏ và vừa cùng tham gia, học hỏi, và phát triển. Từ đó, tạo ra “hệ sinh thái” công nghiệp đồng bộ, có khả năng đáp ứng toàn bộ chuỗi cung ứng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, và khẳng định vị thế của doanh nghiệp Việt trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng hiện đại.
Nói về dự án này, ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng đường sắt Việt Nam (Bộ Xây dựng) cho biết: Sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết số 172/2024/QH15 về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ Xây dựng lên kế hoạch ba giai đoạn gồm lập báo cáo khả thi, giải phóng mặt bằng, lựa chọn nhà thầu.
![]() |
| Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam là công trình mang biểu tượng của kỷ nguyên vươn mình. (Ảnh minh hoạ) |
Đây là một trong những dự án có mức đầu tư lớn nhất, cần thiết có các cơ chế chính sách đặc thù. Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu cơ quan sớm hoàn thiện nghị quyết thống nhất cơ chế đặc thù cho tất cả dự án đường sắt. Tuy vậy, có một số vấn đề mà chúng ta cần quan tâm khi triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Thứ nhất là cơ chế. Điều này đã được Chính phủ tạo mọi điều kiện thuận lợi. Thứ hai liên quan đến phát triển đô thị xung quanh các dự án đường sắt để khai thác tiềm năng. Thứ ba, vướng mắc thực tiễn như thủ tục pháp lý, cơ chế cho các chủ đầu tư. Thứ tư, khai thác mỏ vật liệu.
Giao thông là mạch máu của nền kinh tế, việc đầu tư tuyến đường sắt dự án tốc độ cao Bắc – Nam là quyết định lịch sử trong giai đoạn lịch sử để đất nước bước vào kỷ nguyên mới- kỷ nguyên vươn mình giàu đẹp của đất nước.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16


