Động lực từ những cây cầu nối hai bờ sông Hồng

(LĐTĐ) Những ngày qua, dư luận và nhân dân Thủ đô đón nhận tin vui liên quan đến việc khẩn trương hoàn thiện để phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng; trong đó có xây dựng những cây cầu nối liền hai bờ sông. Đây chính là một trong những động lực để phát triển kinh tế nhanh, đồng thời góp phần thay đổi diện mạo kiến trúc, cảnh quan đô thị.
Tạo đột phá cho Thủ đô phát triển Vì sự phát triển đô thị bền vững

Nếu như ở thế kỷ trước, Hà Nội chỉ được coi là thành phố ven sông thì với quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2050, sông Hồng đã nằm gọn trong lòng Thành phố. Theo quy hoạch, Thành phố sẽ có 18 cầu vượt sông Hồng. Hiện đã có 8 cầu, gồm Long Biên, Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy, Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Việt Trì - Ba Vì được xây dựng. Mỗi cây cầu bắc qua sông Hồng đều có nhiều dáng vẻ, vị trí và lịch sử khác nhau. Từ thế kỷ trước, các cây cầu Long Biên, Thăng Long, Chương Dương... đã luôn đóng góp một vị trí quan trọng cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội Thủ đô, giải quyết cơ bản việc đi lại và thúc đẩy phát triển kinh tế, kết nối giao thông giữa Hà Nội với các tỉnh, Thành phố phía Bắc.

Động lực từ những cây cầu nối hai bờ sông Hồng
Mô hình cầu Tứ Liên

Rồi cầu Thanh Trì được khánh thành năm 2007, cầu Vĩnh Tuy năm 2010, cầu Nhật Tân năm 2015 cũng đều mang đến những đóng góp không nhỏ trong quá trình phát triển của đô thị nghìn năm tuổi. Chỉ trong vòng 20 năm, không khó để nhận ra những cánh đồng trồng ngô, trồng lúa hay làng xóm nghèo... bên kia cầu Vĩnh Tuy, Thanh Trì đã trở thành những dãy nhà phố, khu đô thị mới sầm uất với hàng trăm tòa chung cư cao tầng, biệt thự có kiến trúc hiện đại, các trung tâm thương mại, khách sạn, công sở… nhộn nhịp, sôi động. Đó là lời khẳng định tiếp theo cho những đóng góp của các cây cầu nối liền hai bờ sông, nó không chỉ giúp giao thông trở nên thuận tiện mà còn là động lực thúc đẩy kinh tế Thủ đô, làm đổi thay đời sống nhân dân trong khu vực.

Cùng với sự kỳ vọng ở phân khu đô thị sông Hồng, quy hoạch tổng thể của Hà Nộ nói chung và quy hoạch giao thông nói riêng với điểm nhấn gồm 10 cây cầu mới sẽ được xây dựng trong tương lai: Hồng Hà, Mễ Sở (vành đai 4), Thăng Long mới (vành đai 3), Tứ Liên, Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), Thượng Cát, Ngọc Hồi (vành đai 3,5), Trần Hưng Đạo, Phú Xuyên, Vân Phúc (đường trục Bắc - Nam nối với tỉnh Vĩnh Phúc phục vụ giao thông liên tỉnh) chính là điểm nhấn quan trọng của Thủ đô Hà Nội trong tương lai gần. Việc xây dựng những cây cầu này không chỉ nhằm khép kín và tạo sự liên kết các vành đai mà còn giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc mở thêm hướng phát triển đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng.

Tiến một bước cụ thể hơn nữa trong kế hoạch này, mới đây, Hà Nội đã “chốt” đề xuất phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo của Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông. Trên cơ sở 3 phương án được đưa ra, phương án được lựa chọn là số 3 “Xứ Đông Dương”. Theo thuyết minh phương án kiến trúc, “Xứ Đông Dương” mang ý tưởng kết nối hiện tại và tương lai, kết nối địa danh lịch sử, các khu vực trung tâm nội đô lịch sử phía Nam sông Hồng với khu vực trung tâm phát triển phía Bắc sông Hồng. Dự án cầu Trần Hưng Đạo nằm trên địa bàn các quận Hoàn Kiếm (phường Phan Chu Trinh, Chương Dương Độ), quận Hai Bà Trưng (phường Bạch Đằng) và quận Long Biên (phường Long Biên, Bồ Đề, Gia Thụy), chiều dài toàn bộ tuyến khoảng 5,5km. Điểm đầu Dự án là ngã 5 Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông thuộc địa bàn phường Phan Chu Trinh quận Hoàn Kiếm. Điểm cuối dự án tại khu vực giao cắt với Quốc lộ 5A (đường Nguyễn Văn Linh), thuộc địa bàn phường Gia Thụy, quận Long Biên.

Động lực từ những cây cầu nối hai bờ sông Hồng
Thiết kế cầu Trần Hưng Đạo mang phong cách cổ điển. Ảnh: TEDI

Dẫu còn những ý kiến tranh luận về thiết kế cầu Trần Hưng Đạo nhưng tựu chung giới kiến trúc sư và quy hoạch đều khẳng định về sự cần thiết của cây cầu này đối với Hà Nội. Trong quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2030 tầm nhìn 2050, cầu Trần Hưng Đạo giữ vai trò quan trọng trong việc tạo sự liên kết Vành đai 1 phía trung tâm Hà Nội với các trục đường huyết mạch ở chuỗi đô thị trung tâm mở rộng phía đông như: Cổ Linh, cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Vành đai 2, Vành đai 3…

Việc tăng tính kết nối, nâng cấp hệ thống giao thông được kỳ vọng sẽ mở thêm hướng phát triển các đô thị vùng ven, thu hút người dân về sinh sống, góp phần thúc đẩy mục tiêu giãn dân khu vực nội đô Hà Nội. Theo các chuyên gia, giải pháp duy nhất để khắc phục tình trạng quá tải hạ tầng xã hội và kỹ thuật, cũng như để bảo tồn, tôn tạo khu phố cổ được xác định là giãn dân cơ học. Trong Dự thảo Đề án giãn dân phố cổ, UBND quận Hoàn Kiếm cũng đã đề xuất sử dụng quỹ nhà tái định cư thuộc khu đô thị mới Việt Hưng, quận Long Biên. Tuy nhiên, khi mà khả năng lưu thông của cầu Chương Dương và Long Biên đã không còn đáp ứng được nhu cầu thực tế, ùn tắc giao thông xảy ra hàng ngày trong các giờ cao điểm thì phương án này vẫn còn nằm trên lý thuyết. Trong bối cảnh này, việc sớm đưa cầu Trần Hưng Đạo vào vận hành không chỉ giúp đẩy nhanh tiến độ dự án giãn dân phố cổ mà còn kịp thời khai thác quỹ đất khu vực phía Bắc “nội đô lịch sử” vẫn đang còn dồn dào, phù hợp để phát triển các dự án tầm cỡ, hiện đại và đồng bộ./.

Việc tăng tính kết nối, nâng cấp hệ thống giao thông được kỳ vọng sẽ mở thêm hướng phát triển các đô thị vùng ven, thu hút người dân về sinh sống, góp phần thúc đẩy mục tiêu giãn dân khu vực nội đô Hà Nội. Theo các chuyên gia, giải pháp duy nhất để khắc phục tình trạng quá tải hạ tầng xã hội và kỹ thuật, cũng như để bảo tồn, tôn tạo khu phố cổ được xác định là giãn dân cơ học. Trong Dự thảo Đề án giãn dân phố cổ, UBND quận Hoàn Kiếm cũng đã đề xuất sử dụng quỹ nhà tái định cư thuộc khu đô thị mới Việt Hưng, quận Long Biên. Tuy nhiên, khi mà khả năng lưu thông của cầu Chương Dương và Long Biên đã không còn đáp ứng được nhu cầu thực tế, ùn tắc giao thông xảy ra hàng ngày trong các giờ cao điểm thì phương án này vẫn còn nằm trên lý thuyết.
Anh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao kinh phí hỗ trợ bữa ăn cho người lao động tại doanh nghiệp từng thực hiện “3 tại chỗ”

Trao kinh phí hỗ trợ bữa ăn cho người lao động tại doanh nghiệp từng thực hiện “3 tại chỗ”

(LĐTĐ) Tiếp tục các hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động, ngày 19/10, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mê Linh đã trao kinh phí 206 triệu đồng hỗ ...
Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền các phường trong phòng, chống dịch

Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền các phường trong phòng, chống dịch

(LĐTĐ) Chiều 19/10, Đoàn kiểm tra số 8 của Ban Thường vụ Thành ủy, do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) ...
400 đoàn viên ngành Xây dựng Hà Nội nhận quà hỗ trợ Covid-19 của LĐLĐ thành phố Hà Nội

400 đoàn viên ngành Xây dựng Hà Nội nhận quà hỗ trợ Covid-19 của LĐLĐ thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 19/10, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức trao 400 suất quà của LĐLĐ thành phố Hà Nội trong “Gói hỗ trợ 20.000 đoàn viên, người ...
LĐLĐ huyện Đông Anh thăm, động viên và hỗ trợ người lao động tại các doanh nghiệp từng thực hiện “3 tại chỗ”

LĐLĐ huyện Đông Anh thăm, động viên và hỗ trợ người lao động tại các doanh nghiệp từng thực hiện “3 tại chỗ”

(LĐTĐ) Ngày 19/10, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã trực tiếp đến một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện để thăm, động viên và trao ...
Phát huy vai trò của doanh nghiệp, người dân trong phục hồi kinh tế, thích ứng an toàn

Phát huy vai trò của doanh nghiệp, người dân trong phục hồi kinh tế, thích ứng an toàn

(LĐTĐ) Chiều 19/10, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Phát huy vai trò doanh nghiệp ...
Một Blogger nổi tiếng sắp hầu tòa về tội tuyên truyền, chống phá nhà nước

Một Blogger nổi tiếng sắp hầu tòa về tội tuyên truyền, chống phá nhà nước

(LĐTĐ) Trong khoảng thời gian từ 16/11/2017 - 5/12/2018, Phạm Thị Đoan Trang - một Blogger khá nổi tiếng sở hữu trang Facebook gần 70.000 lượt theo dõi đã có hành ...
Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến phục hồi du lịch theo 3 giai đoạn

Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến phục hồi du lịch theo 3 giai đoạn

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến sẽ phục hồi du lịch theo 3 giai đoạn, đồng thời áp dụng các bộ tiêu chí an toàn để đáp ứng yêu ...

Tin khác

Hà Nội chủ động phòng, chống thiên tai và sạt lở đê điều

Hà Nội chủ động phòng, chống thiên tai và sạt lở đê điều

(LĐTĐ) Trong những năm qua, thiên tai xảy ra ở khắp các khu vực trên cả nước, các hình thái thời tiết cực đoan diễn ra với cường độ ngày càng mạnh, gây ra nhiều tổn thất to lớn về người, tài sản. Tại Hà Nội, các cấp, ngành, địa phương đã nghiêm túc triển khai công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn đúng phương án, kế hoạch được phê duyệt… Do vậy, thành phố Hà Nội đã kiềm chế, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.
Từ ngày mai (20/10), Hà Nội tổ chức lại các kỳ thi đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe

Từ ngày mai (20/10), Hà Nội tổ chức lại các kỳ thi đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Để đảm bảo “mục tiêu kép” khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội nhưng đặt sức khoẻ, tính mạng người dân là trên hết, trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết sẽ thực hiện tổ chức các kỳ sát hạch cấp Giấy phép lái xe từ ngày 20/10.
Giảm thiệt hại về thiên tai nhờ nâng cao kỹ năng phòng, chống

Giảm thiệt hại về thiên tai nhờ nâng cao kỹ năng phòng, chống

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu, tình hình thiên tai, sự cố bão, lụt, lũ quét, lốc xoáy, sạt lở đất, cháy nổ, cháy rừng, sập đổ công trình... diễn biến rất phức tạp và khó lường. Bên cạnh đó, hạn chế về nhận thức, thiếu kỹ năng phòng ngừa, ứng phó... là những nguyên nhân làm gia tăng rủi ro thiên tai, thiệt hại về người và tài sản.
Chợ cóc, hàng rong đua nhau "tái xuất" sau nới lỏng giãn cách

Chợ cóc, hàng rong đua nhau "tái xuất" sau nới lỏng giãn cách

(LĐTĐ) Sau khi nới lỏng giãn cách xã hội, mặc dù thành phố Hà Nội đã yêu cầu các quận, huyện, thị xã kiểm soát chặt, không để phát sinh chợ cóc, chợ tạm, hàng rong trên địa bàn, tuy nhiên, trên thực tế, tình trạng này đang "tái xuất", tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất mỹ quan đô thị cũng như an toàn phòng, chống dịch.
Vận tải hành khách vẫn thưa thớt

Vận tải hành khách vẫn thưa thớt

(LĐTĐ) Sau một thời gian dài phải ngừng hoạt động vì giãn cách xã hội, ngày 14/10, xe buýt, taxi và một số tuyến xe khách liên tỉnh tại Hà Nội bắt đầu được phép hoạt động trở lại. Tuy nhiên, trên thực tế đến thời điểm hiện tại lượng khách di chuyển trên các loại hình vận tải này vẫn còn khá thưa thớt.
Tái diễn những vi phạm về trật tự đô thị

Tái diễn những vi phạm về trật tự đô thị

(LĐTĐ) Để hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19, Hà Nội tạm dừng các hoạt động của các cửa hàng kinh doanh, buôn bán suốt thời gian dài. Dưới góc độ xã hội, quy định này đã tác động không nhỏ đến đời sống dân sinh, song nếu nhìn ở góc độ phòng, chống dịch và trật tự đô thị, biện pháp này mang lại chuyển biến rất tích cực. Tuy nhiên, đến nay, cùng với việc mở cửa trở lại các hoạt động kinh doanh thì những vi phạm về trật tự đô thị lại bùng phát trở lại.
Giải pháp xử lý các công trình chưa nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy

Giải pháp xử lý các công trình chưa nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy

(LĐTĐ) Mục tiêu trong 5 năm (2021-2025) của Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) – Công an thành phố Hà Nội là không để phát sinh mới các công trình chưa được nghiệm thu về PCCC đưa vào hoạt động; từng bước khắc phục, kéo giảm số công trình tồn tại vi phạm, không đảm bảo điều kiện an toàn về PCCC&CNCH.
Người vào tỉnh Nam Định không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2

Người vào tỉnh Nam Định không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2

(LĐTĐ) Theo Văn bản số 199/TB-UBND của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Nam Định, từ 0h ngày 16/9/2021, tỉnh Nam Định tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch đối với người về địa bàn. Trong đó, người từ Hà Nội (vùng xanh) về Nam Định sẽ không phải cách ly như trước.
Công tác phòng, chống dịch đặt lên hàng đầu

Công tác phòng, chống dịch đặt lên hàng đầu

(LĐTĐ) Sau nhiều tháng tạm dừng, việc khôi phục các hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh có ý nghĩa quan trọng. Mạnh dạn đặt những khó khăn sang 1 bên, điều quan trọng nhất, làm thế nào để từng bước thích ứng, khôi phục hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh một cách thận trọng, an toàn, hiệu quả.
Đảm bảo an toàn nhưng không nên có quy định “cứng”

Đảm bảo an toàn nhưng không nên có quy định “cứng”

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành quy định tạm thời về thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách đường bộ liên tỉnh. Theo đó, hành khách khi đi từ địa phương có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến các địa phương khác phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 và có xét nghiệm âm tính. Mặc dù rất vui mừng trước thông tin này nhưng người dân và các doanh nghiệp vận tải vẫn tỏ ra khá dè dặt, bởi theo họ, hiện nay việc đáp ứng đầy đủ các yêu cầu mà Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương đưa ra là rất khó.
Xem thêm
Phiên bản di động