Đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ vướng mắc trong phát triển Đảng

(LĐTĐ) Nỗ lực thực hiện công tác xây dựng Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, nhiều quận, huyện của thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều cách làm hay, mang lại hiệu quả cao và luôn đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ kịp thời những vướng mắc trong quá trình thành lập chi bộ, kết nạp đảng viên.
Tấm gương mẫu mực về đạo đức cách mạng Tích cực tham gia Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức về biển, đảo Việt Nam Phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp

Thường xuyên khảo sát, nắm chắc tình hình doanh nghiệp

Nghiêm túc tổ chức nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 27/2/2012 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2020-2025” tới cán bộ, đảng viên, nhiều quận, huyện đã có những cách làm hay, mang lại hiệu quả cao.

Đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ vướng mắc trong phát triển Đảng
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. (Ảnh: Bình Minh)

Lãnh đạo các quận, huyện thường xuyên khảo sát, nắm chắc tình hình doanh nghiệp, phát hiện đào tạo, bồi dưỡng đối tượng để kết nạp đảng viên, đoàn viên, hội viên và thành lập tổ chức; củng cố, kiện toàn nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức đảng, các đoàn thể trong doanh nghiệp. Nhờ đó, các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn đều hoạt động ổn định, phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ tổ chức Đảng trong doanh nghiệp...

Trong đó, Đảng bộ Khối doanh nghiệp huyện Mỹ Đức, được thành lập tháng 12/2021, với 12 chi bộ và 123 đảng viên. Đến nay, Đảng bộ Khối doanh nghiệp của huyện có 13 chi bộ và 132 đảng viên. Dù mới thành lập nhưng Đảng bộ Khối doanh nghiệp đã nhận thức rõ vị trí, vai trò của sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy trực thuộc đối với việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đảng và đảng viên.

Còn Đảng bộ Khối doanh nghiệp quận Hà Đông, được thành lập năm 2014, gồm 15 chi bộ doanh nghiệp với 174 đảng viên. Đến nay, Đảng bộ Khối doanh nghiệp quận đã tăng lên 78 chi bộ với 771 đảng viên. Tuy nhiên, trong hai năm 2020-2021, do tác động của dịch Covid-19 nên các doanh nghiệp gặp khó khăn, người lao động tìm kiếm việc làm mới hoặc bị chấm dứt hợp đồng. Vì thế, số chi bộ giải thể trong giai đoạn từ năm 2019 đến nay cũng tăng với tổng số 10 chi bộ.

Đảng bộ khối Doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước của huyện Thanh Oai, được thành lập ngày 13/10/2014, trên cơ sở sáp nhập 11 tổ chức cơ sở Đảng và chi bộ Văn phòng cơ quan Đảng bộ khối. Hiện Đảng bộ khối Doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước của huyện có 25 chi bộ trực thuộc và 192 đảng viên. Chi bộ đảng trong doanh nghiệp được phân công theo lĩnh vực ngành nghề: Sản xuất công nghiệp, xây dựng 16 đơn vị, dịch vụ thương mại 3 đơn vị, trường học 4 đơn vị và sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp 1 đơn vị.

Theo Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp huyện Thanh Oai Nguyễn Huy Quý, địa phương có nhiều làng nghề truyền thống vì thế việc nâng cao vai trò của tổ chức đảng trong doanh nghiệp song song với việc phát triển doanh nghiệp từ các làng nghề truyền thống là nhiệm vụ quan trọng.

Hàng năm Đảng ủy Khối doanh nghiệp huyện Thanh Oai đều bám sát chỉ đạo của Thành phố và Huyện ủy để xây dựng kế hoạch và nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu, mục tiêu phát triển chi bộ Đảng và kết nạp đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước. Mỗi năm, Đảng ủy kết nạp thêm khoảng 10 đảng viên mới, đặc biệt năm 2020 đã kết nạp được 3 đảng viên là chủ doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Đảng ủy Khối luôn cập nhật kịp thời các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, Thành ủy Hà Nội để tổ chức các lớp học quán triệt, nghiên cứu, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Trong buổi làm việc của Ban Chỉ đạo Thành phố thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU với lãnh đạo các Quận ủy, Huyện ủy (gồm: Thanh Oai, Hà Đông, Chương Mỹ, Ứng Hòa, Mỹ Đức), diễn ra tại huyện Thanh Oai, ngày 15/6, đồng chí Vũ Đức Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội đã ghi nhận những cố gắng của các quận, huyện ủy trong công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước thời gian qua. Đặc biệt là hai huyện Ứng Hòa và Mỹ Đức vừa thành lập Đảng ủy Khối doanh nghiệp nhưng cũng có nhiều cách làm hay trong công tác này, đặc biệt là đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ kịp thời những vướng mắc trong quá trình thành lập chi bộ, kết nạp đảng viên.

Đề cập đến những khó khăn trong việc triển khai nhiệm vụ này, đồng chí Vũ Đức Bảo đề nghị các địa phương quan tâm hơn nữa đến củng cố đội ngũ cán bộ của các Đảng ủy Khối doanh nghiệp, chế độ đối với các cộng tác viên; nâng cao chất lượng các tổ chức đảng và đảng viên. Đồng thời, tăng cường đối thoại để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn.

Đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ vướng mắc trong phát triển Đảng
Huyện Thanh Oai nâng cao vai trò của tổ chức đảng trong doanh nghiệp song song với việc phát triển doanh nghiệp từ các làng nghề truyền thống. (Ảnh minh họa: NC)

Cũng tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho rằng, công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước là việc khó nên đòi hỏi sự kiên trì, thường xuyên, liên tục của các địa phương. Vì thế, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU và qua từng năm Thành phố luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với công tác này cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong yêu cầu nâng cao nhận thức hơn nữa về công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn và triển khai thực chất, hiệu quả với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Bên cạnh đó, các địa phương cần rà soát lại hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU, để phân công, phân nhiệm rõ ràng đối với từng thành viên. Mỗi địa phương cần xác định rõ khó khăn cụ thể là gì để từ đó có giải pháp khắc phục. Cùng với đó là bố trí cán bộ có năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng được yêu cầu công việc.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong lưu ý, các quận, huyện ủy cần chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời tháo gỡ khó khăn cũng như hoạt động nghiệp vụ công tác Đảng; chia sẻ các mô hình, cách làm hay để các chi bộ khác học tập. Tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp có tổ chức Đảng những thông tin, tài liệu sinh hoạt sao cho phù hợp với mô hình hoạt động của doanh nghiệp. Thành phố sẽ tổ chức tập huấn cho các Bí thư chi bộ của doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước để qua đó, nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng và đảng viên.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh, dù Thành phố không giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên từng năm nhưng các địa phương cần tiếp tục rà soát, tăng cường công tác tuyên truyền để các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước nhận thức được tầm quan trọng của tổ chức đảng. Các cấp ủy, chính quyền cần quan tâm hơn nữa đến việc phát triển tổ chức Đoàn thanh niên và Công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước nhằm tạo nguồn cho công tác phát triển Đảng. Thành phố sẽ luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ lực lượng cộng tác viên của các địa phương tham gia công tác này.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Tin khác

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/4, tại hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đường Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc với hơn 100 cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; lãnh đạo Thị xã.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại 6 điểm với 7 trận địa. Trong đó có điểm trước Bưu điện Hà Nội, vườn hoa Lạc Long Quân, công viên Thống Nhất...
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Xem thêm
Phiên bản di động