Đón Tết thời 4.0

(LĐTĐ) Trong thời đại công nghệ 4.0, ngày Tết đối với công nhân lao động dường như gọn nhẹ và thực chất hơn, bởi nhờ mua sắm online, họ không còn phải tất bật và tốn thời gian sắm Tết theo phương thức truyền thống. Những ngày nghỉ Tết với họ là khoảng thời gian quý giá để sum họp gia đình, gắn kết yêu thương và tái tạo sức lao động để sẵn sàng cho một năm mới làm việc năng suất, hiệu quả.
Hà Nội: Bùng nổ dịch vụ mua bán online mùa dịch Phở Hà Nội thời 4.0

Sắm Tết online

Từ khi có thông tin chính thức về lịch nghỉ Tết Nguyên đán, chị Nguyễn Thu Trà (công nhân đang làm việc tại Công ty Panasonic, khu công nghiệp Thăng Long) đã tranh thủ thời gian rảnh truy cập vào các ứng dụng mua sắm online để sắm Tết.

Đón Tết thời 4.0
Tranh thủ mua sắm tết online. Ảnh: S.Tùng

Chị Trà chia sẻ: “Những ngày cuối năm, đặc biệt là những ngày giáp Tết là khoảng thời gian rất bận rộn. Khi đó, công nhân vừa phải đảm bảo công việc để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, vừa phải tranh thủ mua sắm đồ để về quê đón Tết. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, hai năm nay, tôi lên kế hoạch mua sắm đồ đón Tết từ sớm và vào các ứng dụng mua sắm online để lựa chọn và mua các mặt hàng cần thiết, từ quần áo đến đồ dùng, thực phẩm…”.

“Mua hàng online rất tiện lợi, vừa có thể thoải mái lựa chọn các mặt hàng, yêu cầu tư vấn khi cần thiết và so sánh giá cả để được mua với giá ưu đãi nhất, vừa tiết kiệm được thời gian và công sức vận chuyển, bởi khi mua hàng online sẽ được giao hàng tới tận địa chỉ người mua đăng ký. Tuy làm việc tại Hà Nội nhưng khi mua hàng tôi đăng ký địa chỉ giao ở quê Nghệ An và nhờ ông bà ở quê nhận hàng giúp.

Đến ngày về quê, vợ chồng tôi chỉ cần mang theo những vật dụng cá nhân cần thiết chứ không phải vất vả, tay xách nách mang nữa. Nhờ ứng dụng công nghệ để sắm Tết nên ngày Tết đối với tôi dường như gọn nhẹ và thực chất hơn, tôi có nhiều thời gian dành cho bản thân, gia đình hơn, đặc biệt là có thời gian để tái tạo sức lao động sau một năm làm việc vất vả” – chị Trà bày tỏ.

Không chỉ mua sắm Tết online, nhiều công nhân lao động cũng sử dụng mạng Internet để phục vụ những mục đích thiết thực như đặt mua vé tàu, vé xe để về quê đón Tết. Chị Trần Thị Yến (quê Hà Tĩnh) chia sẻ: “Trước đây, khi còn khó khăn, tôi thường được Công đoàn và công ty hỗ trợ xe đưa đón về quê ăn Tết. Nhưng từ khi có điều kiện kinh tế hơn, tôi đã chủ động nhường suất hỗ trợ đó cho những đồng nghiệp có hoàn cảnh khó khăn trong công ty.

Để không gặp cảnh chen lấn, xô đẩy và không khí ngột ngạt trên những chuyến xe ngày cuối năm, ngay sau khi biết lịch nghỉ Tết của công ty, tôi đã đặt vé xe online để về quê. Trước khi đặt vé, tôi cũng tham khảo thông tin phản hồi về các nhà xe để lựa chọn với tiêu chí xe không dừng bắt khách dọc đường, không ngồi quá số ghế quy định… Nhờ đó, tôi đã lựa chọn được những chuyến về quê đón Tết an toàn, thoải mái. Có thể nói, khi biết ứng dụng công nghệ 4.0 vào cuộc sống, mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn”.

Gắn kết yêu thương nhờ công nghệ

Đối với bất kỳ ai, mỗi khi Tết đến xuân về đều có mong muốn được sum họp gia đình, quây quần bên mâm cơm tất niên để cùng nhau nhìn lại một năm cũ đã qua và gửi tặng nhau những lời chúc tốt lành cho năm mới. Tuy nhiên, có những lý do như đặc thù công việc phải làm ngày Tết hay khoảng cách địa lý… khiến cho mong muốn của nhiều người không được hiện thực hóa.

Nhưng nhờ công nghệ và mạng Internet đã giúp cho những người đón Tết xa nhà cảm nhận được không khí ấm áp bên người thân, gia đình trong những ngày Tết. Anh Nguyễn Văn Chính (công nhân làm trong một công ty thuộc lĩnh vực xây dựng tại Hà Nội) chia sẻ: “Công nhân xây dựng chúng tôi quanh năm gắn bó với các công trường, dự án. Có những năm, do phải đảm bảo tiến độ của dự án, tôi và nhiều đồng nghiệp khác phải làm cả những ngày Tết. Điều đó đồng nghĩa với việc phải đón Tết xa nhà, xa gia đình”.

Ai đã từng đón Tết mà không có người thân bên cạnh chắc sẽ hiểu cảm giác có một chút trống trải, cô đơn, nhất là trong khoảnh khắc giao thừa, khi mà những tràng pháo hoa bắt đầu bung nở trên bầu trời và âm thanh của những bản nhạc chúc mừng năm mới vang lên. Tuy nhiên, từ khi công nghệ phát triển, có mạng Internet và các ứng dụng Facebook, zalo… đã phần nào làm vơi đi sự trống trải, cô đơn đó.

“Khi không được đón Tết cùng gia đình, tôi đều gọi điện qua Facebook hoặc Zalo cho tất cả người thân của mình để được nhìn thấy nhau và chúc nhau những lời chúc tốt lành nhân dịp đầu năm mới. Khi gọi trực tiếp như thế, tôi cũng cảm nhận được không khí Tết ở quê nhà và cảm thấy ấm áp hơn” – anh Chính tâm sự.

Cũng giống như anh Chính, nhiều người đã sử dụng công nghệ và mạng xã hội để trò chuyện, gắn kết với nhau khi không có điều kiện gặp gỡ nhau trong những ngày lễ, Tết. Anh Vũ Văn Yên (công nhân đang làm việc tại khu công nghiệp Quang Minh) chia sẻ: “Ngày Tết, tất cả mọi người trong khu trọ nơi tôi đang thuê đều về quê để sum họp với gia đình. Tuy nhiên, mỗi người một nơi không có nghĩa là không thể gặp gỡ, trò chuyện với nhau”.

“Từ khi có mạng xã hội, chủ nhà trọ đã lập một nhóm Zalo gồm tất cả những người trong khu trọ. Ngoài việc hằng ngày trao đổi những thông tin cần thiết thì vào những dịp lễ, Tết, nhóm Zalo này cũng là nơi để chúng tôi gặp gỡ, trò chuyện và chúc mừng nhau. Qua cuộc gọi video, chúng tôi đều được nhìn thấy nhau và giới thiệu cho nhau những người thân và không khí Tết tại gia đình mình. Nhờ đó, mối quan hệ giữa các thành viên trong khu trọ càng thêm gắn kết hơn.

Gắn kết, chia sẻ và giúp đỡ nhau cũng là điều mà lao động xa quê luôn mong muốn, bởi như thế chúng tôi sẽ có một môi trường sống an toàn để yên tâm lao động sản xuất. Và chính công nghệ, mạng xã hội đã góp phần giúp chúng tôi làm được điều đó” – anh Yên bày tỏ.

Mạnh Quân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Việt Nam sẽ phóng lên quỹ đạo vệ tinh radar đầu tiên năm 2025

Việt Nam sẽ phóng lên quỹ đạo vệ tinh radar đầu tiên năm 2025

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, dự kiến đầu năm 2025 hệ thống vệ tinh radar đầu tiên của Việt Nam (LOTUSat-1) sẽ được phóng lên quỹ đạo.
Tăng cường đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực khoa học và công nghệ

Tăng cường đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Ngày 12/7, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức họp báo thường kỳ 6 tháng đầu năm 2024.
Nhận lương hưu qua tài khoản ATM: Nhanh chóng, tiện ích, an toàn với người thụ hưởng

Nhận lương hưu qua tài khoản ATM: Nhanh chóng, tiện ích, an toàn với người thụ hưởng

(LĐTĐ) Tại kỳ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 7/2024, tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH trên địa bàn thành phố Hà Nội là 593.757 người hưởng với số tiền trên 4.082 tỷ đồng. Trong số này, số người hưởng chế độ qua tài khoản ngân hàng là 562.569 người, đạt 94,75%.
Hơn 8,8 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Money tại Việt Nam

Hơn 8,8 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Money tại Việt Nam

(LĐTĐ) Theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thống, tính đến hết tháng 5/2024, số lượng người sử dụng dịch vụ Mobile Money tại Việt Nam đã đạt hơn 8,8 triệu khách hàng, tăng 3,3% so với cùng kỳ tháng trước.
Quy trình bấm biển số xe online trên VNeID

Quy trình bấm biển số xe online trên VNeID

Theo Thông tư số 28/2024/TT-BCA ngày 29/6/2024 của Bộ Công an, công dân Việt Nam thực hiện đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước trên cổng dịch vụ công hoặc Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID)
Bộ Khoa học và Công nghệ: Đẩy mạnh triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia

Bộ Khoa học và Công nghệ: Đẩy mạnh triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia

(LĐTĐ) Ngày 4/7, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Họp báo thường kỳ quý II/2024. Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang chủ trì hội nghị. Đáng chú ý, trong quý II năm 2024, Bộ KH&CN đã tập trung xây dựng, hoàn thiện một khối lượng công việc lớn và quan trọng, trong đó có các nội dung như: Xây dựng và hoàn thiện dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật; đề nghị xây dựng: Luật KH&CN (sửa đổi), Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa…
Hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh điện tử

Hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh điện tử

(LĐTĐ) Hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID gồm mức độ 1 và 2. Mức độ 1 làm tại nhà qua ứng dụng, mức độ 2 cần đến cơ quan Công an. Khi làm CCCD gắn chíp, công dân được đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 tự động.
Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

(LĐTĐ) Từ những ngày đầu tháng 7 năm 2024, nhiều người dân Thủ đô đã được nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Có thể với một số người còn bỡ ngỡ, song nhìn chung theo ghi nhận đa số người hưởng lương hưu đều tỏ ra hài lòng.
Trung tâm Hành chính công tỉnh Nghệ An đẩy mạnh số hoá theo Đề án 06/QĐ-TTg

Trung tâm Hành chính công tỉnh Nghệ An đẩy mạnh số hoá theo Đề án 06/QĐ-TTg

(LĐTĐ) Thời gian qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An đã bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh và triển khai nghiêm túc, tích cực Đề án số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Từ 1/7, người vi phạm giao thông sẽ bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID

Từ 1/7, người vi phạm giao thông sẽ bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID

(LĐTĐ) Theo Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an, từ ngày 1/7, người dân sẽ xuất trình thông tin các giấy tờ liên quan đến người lái và xe cho lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý. Trong quá trình xử lý mà người vi phạm xuất trình giấy tờ qua VNeID thì lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử.
Xem thêm
Phiên bản di động