Đón Tết thời 4.0

(LĐTĐ) Trong thời đại công nghệ 4.0, ngày Tết đối với công nhân lao động dường như gọn nhẹ và thực chất hơn, bởi nhờ mua sắm online, họ không còn phải tất bật và tốn thời gian sắm Tết theo phương thức truyền thống. Những ngày nghỉ Tết với họ là khoảng thời gian quý giá để sum họp gia đình, gắn kết yêu thương và tái tạo sức lao động để sẵn sàng cho một năm mới làm việc năng suất, hiệu quả.
Hà Nội: Bùng nổ dịch vụ mua bán online mùa dịch Phở Hà Nội thời 4.0

Sắm Tết online

Từ khi có thông tin chính thức về lịch nghỉ Tết Nguyên đán, chị Nguyễn Thu Trà (công nhân đang làm việc tại Công ty Panasonic, khu công nghiệp Thăng Long) đã tranh thủ thời gian rảnh truy cập vào các ứng dụng mua sắm online để sắm Tết.

Đón Tết thời 4.0
Tranh thủ mua sắm tết online. Ảnh: S.Tùng

Chị Trà chia sẻ: “Những ngày cuối năm, đặc biệt là những ngày giáp Tết là khoảng thời gian rất bận rộn. Khi đó, công nhân vừa phải đảm bảo công việc để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, vừa phải tranh thủ mua sắm đồ để về quê đón Tết. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, hai năm nay, tôi lên kế hoạch mua sắm đồ đón Tết từ sớm và vào các ứng dụng mua sắm online để lựa chọn và mua các mặt hàng cần thiết, từ quần áo đến đồ dùng, thực phẩm…”.

“Mua hàng online rất tiện lợi, vừa có thể thoải mái lựa chọn các mặt hàng, yêu cầu tư vấn khi cần thiết và so sánh giá cả để được mua với giá ưu đãi nhất, vừa tiết kiệm được thời gian và công sức vận chuyển, bởi khi mua hàng online sẽ được giao hàng tới tận địa chỉ người mua đăng ký. Tuy làm việc tại Hà Nội nhưng khi mua hàng tôi đăng ký địa chỉ giao ở quê Nghệ An và nhờ ông bà ở quê nhận hàng giúp.

Đến ngày về quê, vợ chồng tôi chỉ cần mang theo những vật dụng cá nhân cần thiết chứ không phải vất vả, tay xách nách mang nữa. Nhờ ứng dụng công nghệ để sắm Tết nên ngày Tết đối với tôi dường như gọn nhẹ và thực chất hơn, tôi có nhiều thời gian dành cho bản thân, gia đình hơn, đặc biệt là có thời gian để tái tạo sức lao động sau một năm làm việc vất vả” – chị Trà bày tỏ.

Không chỉ mua sắm Tết online, nhiều công nhân lao động cũng sử dụng mạng Internet để phục vụ những mục đích thiết thực như đặt mua vé tàu, vé xe để về quê đón Tết. Chị Trần Thị Yến (quê Hà Tĩnh) chia sẻ: “Trước đây, khi còn khó khăn, tôi thường được Công đoàn và công ty hỗ trợ xe đưa đón về quê ăn Tết. Nhưng từ khi có điều kiện kinh tế hơn, tôi đã chủ động nhường suất hỗ trợ đó cho những đồng nghiệp có hoàn cảnh khó khăn trong công ty.

Để không gặp cảnh chen lấn, xô đẩy và không khí ngột ngạt trên những chuyến xe ngày cuối năm, ngay sau khi biết lịch nghỉ Tết của công ty, tôi đã đặt vé xe online để về quê. Trước khi đặt vé, tôi cũng tham khảo thông tin phản hồi về các nhà xe để lựa chọn với tiêu chí xe không dừng bắt khách dọc đường, không ngồi quá số ghế quy định… Nhờ đó, tôi đã lựa chọn được những chuyến về quê đón Tết an toàn, thoải mái. Có thể nói, khi biết ứng dụng công nghệ 4.0 vào cuộc sống, mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn”.

Gắn kết yêu thương nhờ công nghệ

Đối với bất kỳ ai, mỗi khi Tết đến xuân về đều có mong muốn được sum họp gia đình, quây quần bên mâm cơm tất niên để cùng nhau nhìn lại một năm cũ đã qua và gửi tặng nhau những lời chúc tốt lành cho năm mới. Tuy nhiên, có những lý do như đặc thù công việc phải làm ngày Tết hay khoảng cách địa lý… khiến cho mong muốn của nhiều người không được hiện thực hóa.

Nhưng nhờ công nghệ và mạng Internet đã giúp cho những người đón Tết xa nhà cảm nhận được không khí ấm áp bên người thân, gia đình trong những ngày Tết. Anh Nguyễn Văn Chính (công nhân làm trong một công ty thuộc lĩnh vực xây dựng tại Hà Nội) chia sẻ: “Công nhân xây dựng chúng tôi quanh năm gắn bó với các công trường, dự án. Có những năm, do phải đảm bảo tiến độ của dự án, tôi và nhiều đồng nghiệp khác phải làm cả những ngày Tết. Điều đó đồng nghĩa với việc phải đón Tết xa nhà, xa gia đình”.

Ai đã từng đón Tết mà không có người thân bên cạnh chắc sẽ hiểu cảm giác có một chút trống trải, cô đơn, nhất là trong khoảnh khắc giao thừa, khi mà những tràng pháo hoa bắt đầu bung nở trên bầu trời và âm thanh của những bản nhạc chúc mừng năm mới vang lên. Tuy nhiên, từ khi công nghệ phát triển, có mạng Internet và các ứng dụng Facebook, zalo… đã phần nào làm vơi đi sự trống trải, cô đơn đó.

“Khi không được đón Tết cùng gia đình, tôi đều gọi điện qua Facebook hoặc Zalo cho tất cả người thân của mình để được nhìn thấy nhau và chúc nhau những lời chúc tốt lành nhân dịp đầu năm mới. Khi gọi trực tiếp như thế, tôi cũng cảm nhận được không khí Tết ở quê nhà và cảm thấy ấm áp hơn” – anh Chính tâm sự.

Cũng giống như anh Chính, nhiều người đã sử dụng công nghệ và mạng xã hội để trò chuyện, gắn kết với nhau khi không có điều kiện gặp gỡ nhau trong những ngày lễ, Tết. Anh Vũ Văn Yên (công nhân đang làm việc tại khu công nghiệp Quang Minh) chia sẻ: “Ngày Tết, tất cả mọi người trong khu trọ nơi tôi đang thuê đều về quê để sum họp với gia đình. Tuy nhiên, mỗi người một nơi không có nghĩa là không thể gặp gỡ, trò chuyện với nhau”.

“Từ khi có mạng xã hội, chủ nhà trọ đã lập một nhóm Zalo gồm tất cả những người trong khu trọ. Ngoài việc hằng ngày trao đổi những thông tin cần thiết thì vào những dịp lễ, Tết, nhóm Zalo này cũng là nơi để chúng tôi gặp gỡ, trò chuyện và chúc mừng nhau. Qua cuộc gọi video, chúng tôi đều được nhìn thấy nhau và giới thiệu cho nhau những người thân và không khí Tết tại gia đình mình. Nhờ đó, mối quan hệ giữa các thành viên trong khu trọ càng thêm gắn kết hơn.

Gắn kết, chia sẻ và giúp đỡ nhau cũng là điều mà lao động xa quê luôn mong muốn, bởi như thế chúng tôi sẽ có một môi trường sống an toàn để yên tâm lao động sản xuất. Và chính công nghệ, mạng xã hội đã góp phần giúp chúng tôi làm được điều đó” – anh Yên bày tỏ.

Mạnh Quân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…

Tin khác

169 nền tảng, dịch vụ, giải pháp số xuất sắc nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

169 nền tảng, dịch vụ, giải pháp số xuất sắc nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

(LĐTĐ) Giải thưởng Sao Khuê 2024 ghi nhận nhiều sản phẩm - giải pháp mới, những đổi mới sáng tạo công nghệ đa dạng phục vụ nhiều lĩnh vực, cũng như phát triển công nghệ lõi từ các nền tảng công nghệ AI, điện toán đám mây, đến 3D, Big Data.
Cần “chìa khóa” an toàn trong mọi tình huống

Cần “chìa khóa” an toàn trong mọi tình huống

(LĐTĐ) Một trong những vụ tấn công mạng nghiêm trọng diễn ra cuối tháng 3 vừa qua, nhắm vào Công ty Cổ phần Chứng khoán VnDirect, làm cho toàn bộ hệ thống của Công ty này bị tê liệt, nhà đầu tư chứng khoán không thể đăng nhập, thực hiện các giao dịch chứng khoán. Dẫu sự cố sau đó đã được khắc phục, song vấn đề đặt ra trong “thế giới phẳng” về công nghệ làm thế nào để đảm bảo an toàn cho mọi giao dịch đối với chứng khoán nói riêng, giao dịch của cộng đồng doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị cần phải được “ứng phó”, giải quyết trong mọi tình huống.
Ra mắt cẩm nang phòng chống tấn công mã hóa tống tiền trên mạng

Ra mắt cẩm nang phòng chống tấn công mã hóa tống tiền trên mạng

(LĐTĐ) Hiện nay đang xuất hiện hình thức tấn công mã hóa tống tiền (Ransomware) nhằm vào các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Trước thực trạng này, Cục An toàn thông tin đã xây dựng cẩm nang về một số biện pháp phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công Ransomware cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.
Ra mắt nền tảng quản lý bản vẽ trên nền điện toán đám mây

Ra mắt nền tảng quản lý bản vẽ trên nền điện toán đám mây

(LĐTĐ) Với sự ra mắt SaaS CADDi Drawer - nền tảng quản lý bản vẽ trên nền điện toán đám mây (SaaS) được phát triển dựa trên công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) tại thị trường Việt Nam, CADDi Vietnam kỳ vọng sẽ đồng hành với doanh nghiệp Việt giải quyết các khó khăn tồn đọng trong quy trình vận hành - quản trị sản xuất.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) lưu ý người dùng internet về hình thức lừa đảo trực tuyến qua email, lừa đảo thông qua ứng dụng tiền điện tử… có quy mô quốc tế. Cục An toàn thông tin cũng cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi Công văn số 454/ CATTT-ATHTTT đến các công ty chứng khoán yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin.
Nhiều lợi ích từ chuyển đổi mã số thuế theo mã định danh cá nhân

Nhiều lợi ích từ chuyển đổi mã số thuế theo mã định danh cá nhân

(LĐTĐ) Việc sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp thay đổi phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác quản lý thuế và thuận tiện cho mỗi công dân.
Sự cố Facebook bị sập mang lại giá trị tích cực với người dùng Việt Nam

Sự cố Facebook bị sập mang lại giá trị tích cực với người dùng Việt Nam

(LĐTĐ) Theo ông Trần Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin, sự cố mạng xã hội Facebook bị sập trên phạm vi toàn cầu vào tối 5/3 mặc dù mang lại nhiều bất tiện cho người dùng nhưng ở góc độ tại Việt Nam, hiện tượng này cũng mang lại một số giá trị tích cực.
Từ hôm nay (1/3), điện thoại 2G không hợp quy sẽ không được hòa mạng mới

Từ hôm nay (1/3), điện thoại 2G không hợp quy sẽ không được hòa mạng mới

(LĐTĐ) Ngày 23/2, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ra thông báo triển khai giải pháp ngăn chặn máy điện thoại di động 2G không được chứng nhận hợp quy mới kết nối vào mạng viễn thông di động.
100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã tiếp nhận đăng ký bằng Căn cước công dân

100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã tiếp nhận đăng ký bằng Căn cước công dân

(LĐTĐ) Hiện, 100% cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) đã triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, với trên 60,2 triệu lượt tra cứu thành công.
Xem thêm
Phiên bản di động