Đón dòng đầu tư vào công nghiệp bán dẫn

(LĐTĐ) Việt Nam đang đứng trước cơ hội tham gia vào “sân chơi” ngành bán dẫn toàn cầu. Với vị trí, lợi thế và những chính sách vượt trội, Hà Nội được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển vượt trội, là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực này.
Hợp tác “3 nhà” để phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn Hà Nội cần làm gì để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn?

Điểm đến triển vọng của ngành công nghiệp bán dẫn

Tại hội nghị kết nối đầu tư, phát triển công nghiệp bán dẫn Thành phố do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và Đại học Bách Khoa Hà Nội tổ chức mới đây, ông Nguyễn Trần Quang - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội cho biết: Là “huyết mạch” của nền kinh tế số, công nghệ bán dẫn là công nghệ nền tảng của nhiều giải pháp công nghệ hiện nay. Việt Nam đã và đang thu hút nhiều tập đoàn lớn trong ngành bán dẫn của Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, các quốc gia châu Âu... đến tìm hiểu và đầu tư.

Đón dòng đầu tư vào công nghiệp bán dẫn
Các đại biểu tham dự tọa đàm tiềm năng và thách thức thu hút đầu tư nước ngoài công nghiệp bán dẫn tại Hà Nội.

Việt Nam có dự trữ khoảng 22 triệu tấn đất hiếm, điều này đóng vai trò quan trọng trong việc làm chủ nguồn nguyên liệu để sản xuất chất bán dẫn. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng có lợi thế trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời, công nghệ tương lai… Thành phố Hà Nội - Thủ đô của cả nước, với vị trí chiến lược và nhiều lợi thế đặc thù, Hà Nội đang có tiềm năng và cơ hội lớn để phát triển, thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghệ, trong đó có ngành công nghiệp bán dẫn.

Theo ông Quang, thời gian qua, thành phố Hà Nội không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tích cực rà soát các thủ tục hành chính, đơn giản hóa và đẩy nhanh thời gian nhận, xử lý các thủ tục, tạo thuận lợi, tiết giảm chi phí cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp... góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của thành phố.

Trong 6 tháng năm 2024, Thành phố đã thu hút 1,165 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài; trong đó đăng ký cấp mới 120 dự án với số vốn 1,036 tỷ USD; bổ sung tăng vốn đầu tư 78 dự án, với 55 triệu USD; 104 lượt nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần, với giá trị 74 triệu USD. Với những kết quả tích cực nêu trên, Hà Nội vẫn là “bến đỗ” hấp dẫn đối với dòng vốn và các nhà đầu tư quốc tế.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Việt Hùng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho rằng, Hà Nội có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển công nghiệp bán dẫn. Để phát triển công nghiệp bán dẫn, Thành phố đã tạo ra một môi trường gắn kết các bên tham gia trong việc phát triển doanh nghiệp công nghệ số. Hà Nội đang chuẩn bị về mặt thể chế, chính sách vượt trội, chuẩn bị nguồn lực để tạo ổ đón những đại bàng sản xuất lớn về công nghệ chip, công nghệ bán dẫn vào Hà Nội cũng như vào Việt Nam.

Cụ thể, định hướng phát triển ngành vi mạch bán dẫn với Hà Nội, tại Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, xác định ưu tiên phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, đi đầu trong phát triển các ngành mới nổi theo xu thế công nghệ hàng đầu của thế giới. Xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành trung tâm đầu mối, dẫn dắt nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo, có sự gắn kết với hệ thống đổi mới sáng tạo của vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước; là trung tâm thiết kế và cung ứng sản phẩm bán dẫn và trí tuệ nhân tạo hàng đầu của cả nước, ngang tầm với các nước trong khu vực và thế giới ở một số lĩnh vực.

Tập trung ban hành cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển

Bên cạnh những cơ hội to lớn, Hà Nội cũng đối mặt với nhiều thách thức không nhỏ. Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam ngành công nghiệp bán dẫn phân bố không đồng đều, do một số quốc gia chi phối, không quốc gia, khu vực nào có toàn bộ dây chuyền sản xuất. 15 năm trước, Việt Nam đầu tư hàng trăm triệu USD cho nhiều phòng thí nghiệm trọng điểm, trong đó có phòng thí nghiệm liên quan công nghệ bán dẫn có giá trị hơn 4 triệu USD. Vì nhiều lý do, đầu tư ở Việt Nam lớn gấp đôi hỗ trợ từ Mỹ, nhưng ít tác dụng, kể cả đào tạo đội ngũ.

“Cơ hội để chuyển sang công nghiệp bán dẫn là cơ hội lớn nhất, nhưng cũng là thách thức lớn nhất đòi hỏi những điều kiện thực thi và năng lực khác thường. Cách tiếp cận của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng phải có sự khác biệt hơn rất nhiều so với trước đây, phải tổng thể, đủ tầm để có thể thay đổi thời đại, đua tranh toàn cầu. Để thành công trong ngành công nghiệp bán dẫn, Việt Nam phải biến thách thức quốc gia thành cơ hội của doanh nghiệp, người dân và phải trao quyền, tạo điều kiện, chịu trách nhiệm và khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, phát triển ở lĩnh vực công nghệ bán dẫn”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đình Thiên nhấn mạnh.

Tiến sĩ Nguyễn Nhật Quang, Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ VINASA nhận định, đối với Thủ đô Hà Nội, phát triển công nghiệp bán dẫn cần gắn với đề án Thành phố thông minh, bởi trong quy hoạch chung và quy hoạch xây dựng Hà Nội đều thể hiện quyết tâm xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh. Để trở thành thành phố thông minh Hà nội sẽ cần xây dựng hạ tầng thông tin kỹ thuật số mạnh và an toàn.

Để khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Công nghệ thông tin cho rằng, Hà Nội cần nhanh chóng xây dựng cơ chế riêng thu hút đầu tư; xây dựng bộ tiêu chí xác định nhà đầu tư chiến lược được hưởng chính sách ưu đãi; xây dựng chiến lược dài hạn; học hỏi các quốc gia đi trước, có hệ sinh thái đào tạo, cung ứng, sản xuất thiết bị điện tử nói chung và chip nói riêng. Đồng thời, Hà Nội cần dành nguồn lực, tiềm lực để hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ, đổi mới sáng tạo, vì sản xuất và thiết kế chip là mảnh đất rộng lớn, có số đông doanh nghiệp quy mô nhỏ, vừa và nhỏ…

Nguyễn Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” cho các cán bộ Công đoàn tiêu biểu

Trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” cho các cán bộ Công đoàn tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã tổ chức trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho 8 cán bộ Công đoàn tiêu biểu.
Sở Nội vụ Hà Nội thành lập 3 Tổ biên tập, chủ trì xây dựng 12 văn bản thi hành Luật Thủ đô

Sở Nội vụ Hà Nội thành lập 3 Tổ biên tập, chủ trì xây dựng 12 văn bản thi hành Luật Thủ đô

(LĐTĐ) Sở Nội vụ Hà Nội được giao chủ trì tham mưu xây dựng 12 văn bản và phối hợp xây dựng 1 văn bản thi hành Luật Thủ đô.
Vàng miếng SJC giảm sâu, giá vàng thế giới tiếp tục rơi

Vàng miếng SJC giảm sâu, giá vàng thế giới tiếp tục rơi

(LĐTĐ) Giá vàng miếng SJC sau nhiều ngày ổn định, hôm nay giảm tới 1,3 triệu đồng/lượng ở chiều mua, riêng giá vàng nhẫn chỉ giảm nhỏ giọt. Giá vàng thế giới tiếp tục giảm mạnh trong phiên giao dịch sáng nay.
RML Group hé lộ Porsche 911 lấy cảm hứng từ Le Mans

RML Group hé lộ Porsche 911 lấy cảm hứng từ Le Mans

(LĐTĐ) Thế giới đang không ngừng phát triển những mẫu xe dựa trên 911, và Công ty kỹ thuật RML của Anh là công ty mới nhất tham gia cuộc chơi khi tung ra một loạt hình ảnh cho gói độ lấy cảm hứng từ Le Mans sắp ra mắt dành cho mẫu xe thể thao Porsche. Chiếc Porsche 911 được thiết kế lại là một phần trong lễ kỷ niệm 40 năm thành lập của công ty
Google công bố tích hợp Gemini mới và giọng nói Trợ lý mới cho sản phẩm nhà thông minh

Google công bố tích hợp Gemini mới và giọng nói Trợ lý mới cho sản phẩm nhà thông minh

(LĐTĐ) Google đã có một năm đầy ắp các sự kiện, giới thiệu các công cụ mới cho các nhà phát triển tại Google I/O và đạt được những bước tiến trong công nghệ nhà thông minh với các mô hình Gemini.
Những đô vật vĩ đại nhất lịch sử Olympic: Nga và Mỹ áp đảo!

Những đô vật vĩ đại nhất lịch sử Olympic: Nga và Mỹ áp đảo!

(LĐTĐ) Xuất hiện từ kỳ Olympic đầu tiên năm 1896 tại Athens, Hy Lạp, môn Vật là một trong những môn thể thao lâu đời nhất thế giới. Đến nay, Nga là quốc gia dẫn đầu ở nội dung này với 62 Huy chương Vàng, bám sát ngay phía sau chính là Mỹ với 55 Huy chương Vàng.
Đảm bảo an toàn đê điều trong mùa mưa bão

Đảm bảo an toàn đê điều trong mùa mưa bão

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhiều địa phương ở Hà Nội đã thực hiện tốt công tác đầu tư xây dựng, tu bổ, nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng đê điều, đồng thời kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm nhằm đảm bảo an toàn hệ thống đê.

Tin khác

Vàng miếng SJC giảm sâu, giá vàng thế giới tiếp tục rơi

Vàng miếng SJC giảm sâu, giá vàng thế giới tiếp tục rơi

(LĐTĐ) Giá vàng miếng SJC sau nhiều ngày ổn định, hôm nay giảm tới 1,3 triệu đồng/lượng ở chiều mua, riêng giá vàng nhẫn chỉ giảm nhỏ giọt. Giá vàng thế giới tiếp tục giảm mạnh trong phiên giao dịch sáng nay.
Định giá xăng, dầu: Để thị trường vận hành?

Định giá xăng, dầu: Để thị trường vận hành?

(LĐTĐ) Xăng dầu là mặt hàng có vai trò và vị thế đặc biệt quan trọng trong bảo đảm ổn định và giữ vững các cân đối lớn của nền kinh tế, nhất là bảo đảm về an ninh năng lượng quốc gia, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Tại Tọa đàm "Để thị trường xăng dầu phát triển ổn định, minh bạch và hiệu quả" do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ vừa tổ chức, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội, doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế đã đưa ra nhiều kiến nghị nhằm quản lý thị trường xăng dầu minh bạch, hiệu quả.
Giá vàng hôm nay: Giá giảm sâu, nhà đầu tư lo ngại?

Giá vàng hôm nay: Giá giảm sâu, nhà đầu tư lo ngại?

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (6/8) giảm sâu, tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng đà giảm của vàng không thể kéo dài, các nhà đầu tư cũng không nên lo ngại.
Vàng có còn là “kênh” đầu tư hấp dẫn?

Vàng có còn là “kênh” đầu tư hấp dẫn?

(LĐTĐ) Chính phủ đã bước đầu thành công trong việc ổn định thị trường vàng bằng việc kéo giá vàng miếng từ 92 triệu đồng/lượng về hiện tại là khoảng 80 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, nguồn cung vẫn còn hạn chế, cùng với đó là vàng nhẫn không nằm trong chương trình bình ổn giá nên đã có những lúc “nhảy múa” cao hơn vàng miếng. Phân tích hướng đầu tư nửa cuối năm nay, các chuyên gia cho rằng vàng vẫn là một thị trường rủi ro.
Ngày 4/8: Giá vàng tăng mạnh, xuất hiện tình trạng bán tháo

Ngày 4/8: Giá vàng tăng mạnh, xuất hiện tình trạng bán tháo

(LĐTĐ) Hôm nay (4/8), giá vàng trên thị trường thế giới chốt tuần tăng mạnh. Giá vàng miếng SJC trong tuần cũng tăng sát 80 triệu đồng/lượng (bán ra).
Hà Nội: Kim ngạch xuất khẩu 7 tháng năm 2024 tăng 10,8%

Hà Nội: Kim ngạch xuất khẩu 7 tháng năm 2024 tăng 10,8%

(LĐTĐ) Theo Sở Công Thương Hà Nội, 7 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 10,4 tỷ USD, tăng 10,8% so với cùng kỳ.
Sắp diễn ra Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ 3

Sắp diễn ra Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ 3

(LĐTĐ) Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ 3 năm 2024 dự kiến diễn ra trong 5 ngày của quý IV/2024. Đây là sự kiện hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), 70 năm Ngày thành lập Sở Canh nông, nay là Sở NN&PTNT (30/11/1954 - 30/11/2024).
Giá vàng hôm nay: Giá vàng SJC không biến động nhiều

Giá vàng hôm nay: Giá vàng SJC không biến động nhiều

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay trong nước không biến động nhiều, trong khi đó giá vàng thế giới tiếp tục giảm còn 2.443 USD/oz.
Hà Nội: Tổng thu 63.602 tỷ đồng từ khách du lịch trong 7 tháng năm 2024

Hà Nội: Tổng thu 63.602 tỷ đồng từ khách du lịch trong 7 tháng năm 2024

(LĐTĐ) Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 7 tháng năm 2024, lượng khách du lịch tăng cao kéo theo tổng thu từ khách du lịch đạt 63.602 tỷ đồng, tăng 18,9% so với cùng kỳ năm 2023. Chỉ riêng tháng 7/2024, ngành du lịch Thủ đô đã đón 2,52 triệu lượt khách, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
HoREA: Chưa cần thiết ban hành quyết định điều chỉnh bảng giá đất tại Thành phố Hồ Chí Minh

HoREA: Chưa cần thiết ban hành quyết định điều chỉnh bảng giá đất tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang lấy ý kiến để soạn thảo quyết định điều chỉnh Quyết định số 02/2020 ngày 16/1/2020 của Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM quy định về Bảng giá đất trên địa bàn Thành phố với nhiều thay đổi, đang nhận được sự quan tâm của dư luận, trong đó có đại diện các doanh nghiệp bất động sản.
Xem thêm
Phiên bản di động