Đổi mới hoạt động để nâng cao hiệu quả

(LĐTĐ) Hội thảo “Đổi mới hoạt động công đoàn thời hội nhập” do Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm tổ chức vừa qua chính là một diễn đàn để đại diện các Công đoàn cơ sở đóng góp ý kiến, đề xuất nhiều giải pháp nhằm đổi mới hoạt động công đoàn quận thời hội nhập.
Nâng cao hiệu quả hoạt động từ sự phối hợp chặt chẽ Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp Công đoàn huyện Thường Tín Tích cực đổi mới để nâng cao hiệu quả hoạt động

Những thách thức từ toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế

Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm Lê Thị Kim Điệp nhận định, trong giai đoạn hiện nay và trong thời gian tới có nhiều thuận lợi, khó khăn và thách thức đặt ra, tác động đến hoạt động của tổ chức công đoàn.

Thứ nhất, đó là, những vấn đề đặt ra từ toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế. Hiện nay, Việt Nam đã hội nhập kinh tế quốc tế ở mức rất cao với 16 Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã được ký kết. Các hiệp định không chỉ đề cập đến khía cạnh thương mại mà còn đề cập tới khía cạnh lao động và môi trường.

“Để thực hiện tốt các tiêu chuẩn lao động theo cam kết trong các FTA, công đoàn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Công đoàn là một bên trong quan hệ lao động, đại diện cho người lao động tham gia cùng với người lao động sử dụng lao động và Nhà nước để xây dựng quan hệ lao động lành mạnh, ổn định trên cơ sở xác lập và thực thi các tiêu chuẩn lao động, từ đó đảm bảo các cam kết về lao động trong các FTA của Việt Nam không bị vi phạm. Muốn vậy, công đoàn phải thực hiện tốt vai trò, chức năng của mình trong đại diện bảo vệ người lao động” – Bà Điệp cho hay.

Đổi mới hoạt động để nâng cao hiệu quả
Toàn cảnh Hội thảo “Đổi mới hoạt động công đoàn thời hội nhập”.

Thứ hai, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang tạo ra rất nhiều loại việc làm mới dựa trên công nghệ nền tảng: Lái xe Grap, shipper, bán hàng trên mạng… biến người lao động từ chính thức (làm việc trong các đơn vị, doanh nghiệp…) trở thành lao động phi chính thức (không ký hợp đồng lao động với doanh nghiệp mà hợp tác kết nối làm việc với doanh nghiệp, tự chịu trách nhiệm về phương tiện làm việc, an toàn lao động, tự mua Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế nếu muốn…).

Đây là những vấn đề nảy sinh chưa có tiền lệ và chưa có quy định của pháp luật điều chỉnh, là thách thức rất lớn đối với tổ chức Công đoàn Việt Nam. Bà Điệp cũng cho rằng, những vấn đề đặt ra từ những thay đổi trong Bộ Luật Lao động năm 2019 liên quan trực tiếp đến người lao động như: Mở rộng quyền của người lao động trong việc thành lập, gia nhập và hoạt động tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở; quy định hình thức giao kết hợp đồng lao động thông qua phương tiện điện tử có giá trị như hợp đồng lao động bằng văn bản…

Đặc biệt, là lần đầu tiên vấn đề tổ chức đại diện cho người lao động khác ngoài hệ thống Công đoàn Việt Nam được quy định và áp dụng tại Việt Nam cũng gây những thách thức không hề nhỏ. Từ những vấn đề nêu trên, đòi hỏi tổ chức Công đoàn quận Nam Từ Liêm cần đổi mới phương thức hoạt động công đoàn phù hợp để khẳng định vị trí, vai trò nòng cốt của tổ chức Công đoàn trong việc đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động; tham gia quản lý kinh tế - xã hội, quản lý nhà nước và tổ chức giáo dục, vận động người lao động. Hội thảo này chính là một diễn đàn để đại diện các Công đoàn cơ sở đóng góp ý kiến, đề xuất nhiều giải pháp nhằm đổi mới hoạt động công đoàn quận Nam Từ Liêm thời hội nhập.

Nhiều giải pháp đổi mới hoạt động của tổ chức công đoàn

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đóng góp với nhiều ý kiến phát biểu liên quan đến giải pháp nâng cao chất lượng công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động; tăng cường công tác xây dựng tổ chức công đoàn, thu hút, tập hợp ngày càng đông đảo người lao động gia nhập tổ chức công đoàn; công đoàn tham gia giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tăng cường các giải pháp đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động và đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp…

Đại diện Công đoàn Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm – Hà Nội đưa ra giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tập hợp, thu hút đoàn viên,người lao động tham gia các hoạt động công đoàn. Đại diện Công đoàn Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm – Hà Nội cho rằng, các hoạt động công đoàn cần dựa trên sự mong muốn và ý kiến của các bộ phận.

Trước khi xây dựng một hoạt động nào đó, nhà quản lý cần xác định các rào cản làm ảnh hưởng sự tham gia của công đoàn viên. Ví dụ như vấn đề này có mất nhiều thời gian không, tham gia ảnh hưởng gì đến đời sống riêng của họ, tham gia ảnh hưởng gì đến công việc chuyên môn của họ…? Bên cạnh đó, Ban Chấp hành Công đoàn cần xác định được thế mạnh của các thành viên, các bộ phận để tìm ra các hoạt động mà mọi người đều có cơ hội tham gia.

Như thế, Ban Chấp hành Công đoàn sẽ xây dựng được nội dung các hoạt động của công đoàn phong phú hơn để không chỉ giáo viên mà các bộ phận khác trong nhà trường như bán trú, văn phòng, lao công, bảo vệ... cũng có cơ hội thể hiện bản thân. Chẳng hạn như, nếu thi giờ dạy sáng tạo thì chỉ có giáo viên tham gia; nhưng thi nấu ăn, cắm hoa, văn nghệ, thể thao thì bộ phận nào cũng có thể tham gia được…

Công đoàn Công ty cổ phần Fecon đề xuất một số giải pháp để nâng cao chất lượng công tác đối thoại định kỳ tại doanh nghiệp, để tổ chức được các cuộc đối thoại thực chất hơn. Theo đó, phải phân loại, lựa chọn, sắp xếp thứ tự ưu tiên các nội dung dự kiến đối thoại; gửi nội dung đối thoại cho người sử dụng lao động; đồng thời phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên tham gia đối thoại; tìm hiểu thực tế yêu cầu, điều kiện cụ thể và lý lẽ phân tích đảm bảo tính thuyết phục khi đối thoại.

Trong quá trình đối thoại, ngoài các ý kiến tập hợp, doanh nghiệp phải để người lao động nói lên tiếng nói, mong muốn của mình, được thảo luận nhằm phát huy tính dân chủ và được doanh nghiệp giải đáp thỏa đáng. Kết thúc buổi đối thoại phải có kết luận từng nội dung cụ thể và thể hiện vào biên bản đối thoại, trong đó ghi rõ những nội dung đã thống nhất, thời gian, biện pháp thực hiện, những nội dung còn có ý kiến khác nhau chưa thống nhất và thời điểm tiếp tục bàn bạc, giải quyết. Sau đối thoại, Công đoàn cần tích cực giám sát chặt chẽ việc thực hiện các nội dung đã cam kết nhằm bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Đề xuất ý kiến, đối với cơ quan quản lý nhà nước, đại diện Công đoàn Công đoàn Công ty cổ phần Fecon cho rằng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý Nhà nước trong việc thực hiện Nghị định 149/2018/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc tại các doanh nghiệp.

Trong trường hợp doanh nghiệp cố tình vi phạm thì cần phải xử lý nghiêm khắc để thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, khi cần có thể đưa ra tòa để giải quyết. Đối với Liên đoàn Lao động quận và Công đoàn cấp trên, cần nhân rộng những cách làm hay của các doanh nghiệp trong thực hiện đối thoại định kỳ tại doanh nghiệp để các Công đoàn cơ sở được học tập, để hoạt động này đi vào nề nếp.

“Qua Hội thảo, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động quận đã nhìn rõ hơn những cái khó, những vướng mắc để chúng tôi tăng cường hơn nữa sự trợ giúp, tháo gỡ, hướng dẫn tới từng Công đoàn cơ sở. Chúng tôi xin tiếp thu các kiến nghị của các đại biểu để chỉ đạo toàn diện các mặt công đoàn và có những chỉ đạo cụ thể hơn nữa bằng văn bản, bằng tài liệu hướng dẫn để tháo gỡ, thúc đẩy hoạt động công đoàn quận Nam Từ Liêm trong thời gian tới.

Đặc biệt là tháo gỡ khó khăn trong việc nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn; nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn gắn với học tập, làm theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nâng cao thực hiện quy chế dân chủ tại doanh nghiệp…” - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm Lê Thị Kim Điệp cho hay./.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.

Tin khác

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện Phúc Thọ tổ chức lớp tập huấn công tác tài chính Công đoàn năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Mới đây Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ VII, khóa XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu dự và chỉ đạo tại hội nghị.
Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

(LĐTĐ) Sáng nay (27/3), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội dưới góc độ quyền của lao động nữ. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chủ trì Hội thảo.
Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

(LĐTĐ) Chiều 26/3, Cụm thi đua số 2 - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội triển khai kế hoạch hoạt động Cụm và ký giao ước thi đua năm 2024. Dự Hội nghị có đồng chí Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động