Đổi mới để nâng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy Hà Nội, sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, đưa phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn Thủ đô ngày càng phát triển. Đồng chí Nguyễn Phi Thường - Đại biểu Quốc hội, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã dành cho phóng viên báo Lao động Thủ đô cuộc phỏng vấn về những kết quả nổi bật mà các cấp Công đoàn Thủ đô đã đạt được.
Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội trao hỗ trợ cho NLĐ, lực lượng tuyến đầu chống dịch quận Hà Đông Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Phi Thường đề xuất 5 giải pháp góp phần xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh Đổi mới sáng tạo, thích ứng linh hoạt nâng cao hiệu quả và vị thế Công đoàn Thủ đô
Đổi mới để nâng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn
Đồng chí Nguyễn Phi Thường - Đại biểu Quốc hội, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội. (Ảnh: Mai Quý)

Phóng viên: Trước hết, xin đồng chí cho biết đôi nét về hoạt động của tổ chức Công đoàn Thủ đô trong thời gian qua?

Đồng chí Nguyễn Phi Thường: Trong bối cảnh tổ chức Công đoàn đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức đan xen, tập thể Thường trực, Ban Thường vụ LĐLĐ Thành phố luôn xác định phải không ngừng đổi mới mạnh mẽ, thực chất về cả mô hình tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động theo đúng tinh thần chỉ đạo trong Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị (Nghị quyết số 02) và Kế hoạch số 35-KH/TU ngày 28/7/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội (Kế hoạch số 35) về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”.

Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ LĐLĐ Thành phố đã xây dựng Chương trình công tác với 10 hoạt động trọng tâm và 10 nhiệm vụ trọng điểm của tổ chức Công đoàn Thủ đô, gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và thực hiện chủ đề công tác năm 2022 của Tổng LĐLĐ Việt Nam và của thành phố Hà Nội; phân công rõ nhiệm vụ cho các đồng chí Thường trực để chỉ đạo, các Ban chuyên đề là cơ quan tham mưu, phối hợp triển khai thực hiện.

Ghi nhận thực tế cho thấy, đến nay, cơ bản các hoạt động trọng tâm và các nhiệm vụ trọng điểm được tổ chức, triển khai thực hiện tới các cấp Công đoàn đảm bảo chất lượng, tiến độ, thời gian và bước đầu đạt được những kết quả tích cực, có sức lan tỏa cao trong toàn hệ thống.

Vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) của tổ chức Công đoàn tiếp tục được khẳng định thông qua việc nâng cao chất lượng Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, Hội nghị NLĐ và nâng cao chất lượng, số lượng các bản Thỏa ước lao động tập thể. LĐLĐ Thành phố đã phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố tổ chức thành công Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo Thành phố với công nhân lao động trên địa bàn. Tại Hội nghị, nhiều đề xuất, kiến nghị liên quan đến quyền lợi, chế độ và nhu cầu thiết thân của công nhân lao động đã được lãnh đạo Thành phố chỉ đạo, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trả lời thỏa đáng.

Trong bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, các cấp Công đoàn từ Thành phố đến cơ sở đã triển khai đa dạng, phong phú các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ. Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, các cấp Công đoàn Thủ đô đã dành nguồn ngân sách trên 200 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên, NLĐ. Các hoạt động văn hóa, thể thao, các hội thi tay nghề, các phong trào thi đua yêu nước được tổ chức sôi nổi, thu hút đông đảo đoàn viên, NLĐ tham gia.

Đổi mới để nâng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn
Không chỉ làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động, Công đoàn Thủ đô còn đặc biệt chú trọng đến phát động các phong trào thi đua, sáng kiến, sáng tạo... để nâng cao năng suất lao động, hiệu quả sản xuất kinh doanh, đồng thời kip thời biểu dương các công nhân giỏi để khích lệ tinh thần hăng say lao động (Ảnh: Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu và Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Phi Thường trao khen thưởng cho các “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2022").

Phóng viên: Còn góc độ đổi mới, sáng tạo, kết quả như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Phi Thường: Từ thực tiễn hoạt động, LĐLĐ Thành phố đã có sự linh hoạt, quyết liệt, sáng tạo trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Đơn cử như, đối với việc thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” (Chương trình “1 triệu sáng kiến”) do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, LĐLĐ Thành phố đặt ra chỉ tiêu cao hơn so với chỉ tiêu Tổng LĐLĐ giao và phân bổ hợp lý trong các cấp Công đoàn; thành lập “Tổ hỗ trợ sáng kiến” nhằm trợ giúp, hướng dẫn các cấp Công đoàn và CNVCLĐ đăng ký cập nhật các ý tưởng, sáng kiến tham gia trên phần mềm trực tuyến của chương trình; phát động “Chiến dịch thi đua cao điểm 35 ngày hoàn thành chỉ tiêu giai đoạn 1 Chương trình “1 triệu sáng kiến”.

Qua tổng kết đánh giá kết quả giai đoạn 1, Hà Nội dẫn đầu cả nước về số lượng người đăng ký tham gia, tỷ lệ sáng kiến tham gia chương trình đạt 108% chỉ tiêu đăng ký, vượt 200% chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao. Với kết quả này, LĐLĐ Thành phố vinh dự là 1 trong 13 đơn vị trong cả nước được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen.

Xác định phát triển đoàn viên (PTĐV), thành lập Công đoàn cơ sở (CĐCS) vừa là nhiệm vụ chính trị vừa là nhiệm vụ sống còn của tổ chức Công đoàn, LĐLĐ Thành phố đã chỉ đạo các cấp Công đoàn nghiên cứu, triển khai thực hiện các đề án thí điểm, các mô hình mới như thí điểm thành lập nghiệp đoàn, thu hút tập hợp NLĐ khu vực lao động phi chính thức; xây dựng đội ngũ cộng tác viên, tình nguyện viên để thực hiện công tác PTĐV, thành lập CĐCS… Nhờ đó, công tác PTĐV, thành lập CĐCS đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Nổi bật là, Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội đã tuyên truyền và tổ chức Đại hội thành lập Nghiệp đoàn lái xe ô tô công nghệ Hà Nội. Đây là mô hình mới, hướng tới tuyên truyền, tập hợp NLĐ khu vực phi chính thức trên địa bàn Thành phố, phù hợp với tinh thần chỉ đạo trong Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị liên quan đến việc đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tập hợp, vận động đoàn viên, NLĐ.

Phóng viên: Thưa đồng chí, Nghị quyết số 02 được Bộ Chính trị ban hành đến nay đã hơn 1 năm. Vậy, tổ chức Công đoàn Thủ đô đã triển khai Nghị quyết vào cuộc sống như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Phi Thường: Ngoài mô hình thu hút, tập hợp, bảo vệ NLĐ ở khu vực phi chính thức như đã nêu trên, để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 35 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, LĐLĐ Thành phố đã chỉ đạo các cấp Công đoàn tiếp tục triển khai quyết liệt, hiệu quả các Đề án thí điểm trong giai đoạn 2021-2022 và 2 Nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành LĐLĐ Thành phố (khóa XVI) về “Phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước” và về “Công tác cán bộ Công đoàn Thủ đô trong tình hình mới”.

Đổi mới để nâng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn
Đổi mới phương thức hoạt động để tổ chức Công đoàn thực sự xứng đáng là chỗ dựa tin cậy nhất của người lao động (Ảnh minh họa Mạnh Quân)

Bên cạnh đó, LĐLĐ Thành phố đã hợp nhất Nhà nghỉ Công đoàn Chùa Hương và Nhà nghỉ Công đoàn Suối Hai thành Nhà nghỉ Công đoàn Hà Nội; chỉ đạo triển khai Đề án thí điểm thành lập Văn phòng đại diện Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội, Đề án thí điểm thành lập Văn phòng hỗ trợ hoạt động Công đoàn và công nhân lao động huyện Thường Tín, Đề án thành lập Văn phòng đại diện Báo Lao động Thủ đô khu vực phía Nam. Các Văn phòng đã ra mắt và đi vào hoạt động hiệu quả.

Đặc biệt, Đảng đoàn, Thường trực LĐLĐ Thành phố Hà Nội đã hoàn thành việc ký kết Quy chế phối hợp công tác, giai đoạn 2022-2025 với Ban Thường vụ 30 Quận, Huyện, Thị ủy và các Đảng ủy trực thuộc Thành ủy Hà Nội. Quy chế phối hợp tập trung vào các nội dung: Công tác tổ chức, cán bộ; PTĐV, thành lập CĐCS, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh… Đến nay, Hà Nội là địa phương đầu tiên của cả nước triển khai ký kết được Quy chế phối hợp công tác với các Quận, Huyện, Thị ủy và các Đảng ủy trực thuộc Thành ủy. Việc ký kết Quy chế phối hợp công tác là tiền đề quan trọng để các bên phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo Công đoàn thực hiện đúng và tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của tổ chức, đáp ứng yêu cầu phát triển của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới.

Tại các lễ ký kết Quy chế phối hợp, lãnh đạo Ban Thường vụ các Quận, Huyện, Thị ủy và các Đảng ủy đã bày tỏ sự đồng tình, nhất trí cao với nội dung Quy chế phối hợp; đồng thời khẳng định sẽ tập trung chỉ đạo các bộ phận liên quan triển khai thực hiện tốt các nội dung của Quy chế phối hợp và cụ thể hóa bằng các kế hoạch, chương trình hành động cụ thể. Ngoài ra, việc Đảng đoàn, Thường trực LĐLĐ Thành phố và Ban Thường vụ các Quận, Huyện, Thị ủy, các Đảng ủy ký kết Quy chế phối hợp đã được lãnh đạo Thành ủy Hà Nội, Tổng LĐLĐ Việt Nam ghi nhận và đánh giá đây là giải pháp cơ bản trong tổ chức thực hiện Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí!/.

Mai Quý (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hoá) đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho 150 cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

(LĐTĐ) Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài vừa được Tổ chức Skytrax bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới năm 2024 (World’s Top 100 Airports 2024, tại đường link: https://www.worldairportawards.com/worlds-top-100-airports-2024) xếp thứ 96, tăng 31 bậc so với năm 2023.
Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

(LĐTĐ) Ngày 19/4, ngày thi đấu thứ 2 của Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX tiếp tục diễn ra trên sân vận động quận Tây Hồ. Trong lượt trận thứ 2 này, các đội tiếp tục thi đấu sôi nổi với tinh thần trung thực, giao lưu và học hỏi.
Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

(LĐTĐ) Tối nay (19/4) sẽ diễn ra hai trận đấu bảng B vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á năm 2024. Khả năng cao, U23 Nhật Bản sẽ sớm giành vé đi tiếp khi gặp U23 Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) vào 22 giờ 30 phút, trong khi U23 Trung Quốc sẽ khó có điểm trước U23 Hàn Quốc ở trận đấu trước đó vào 20 giờ.
VTV và FPT Telecom bị phạt 135 triệu đồng vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

VTV và FPT Telecom bị phạt 135 triệu đồng vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

(LĐTĐ) Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Công ty CP Viễn thông FPT (FPT Telecom) vừa bị Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt do có hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu bóng đá có chứa hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ, cá cược vi phạm pháp luật Việt Nam.

Tin khác

Phát huy tính chủ động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ

Phát huy tính chủ động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ

(LĐTĐ) Ngày 9/4, Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II năm 2024.
Tập trung nghiên cứu các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn

Tập trung nghiên cứu các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 4/4, tại Hội trường Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố Hà Nội khóa XVII, kỳ họp lần thứ 4.
Truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô

Truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 31/3, tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú miễn phí cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố tới dự chương trình.
Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Chiều 20/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ công bố và trao quyết định Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

(LĐTĐ) Sáng 5/3, tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên (TNHH NN MTV) Du lịch Công đoàn Hà Nội, Đảng bộ Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đảng viên Lê Anh Quân - Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công ty TNHH NN MTV Du lịch Công đoàn Hà Nội kiêm Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Viên Quảng Bá.
Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

(LĐTĐ) Tinh thần vui Xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ, các cấp Công đoàn và người lao động huyện Hoài Đức khẩn trương bắt tay ngay vào công việc với những mục tiêu rõ ràng cho năm mới. Khí thế hăng say lao động, tinh thần phấn chấn là điều thấy rõ trong ngày trở lại làm việc sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán.
Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

(LĐTĐ) Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” và tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, Đại hội XVII Công đoàn thành phố Hà Nội đã thống nhất các mục tiêu, chỉ tiêu và khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, đánh dấu sự khởi đầu của một nhiệm kỳ hứa hẹn nhiều bứt phá và thành công.
Xuân mới, quyết tâm cao

Xuân mới, quyết tâm cao

(LĐTĐ) Một mùa Xuân nữa lại về. Các cấp Công đoàn Thủ đô đón mùa Xuân trong niềm tin thắng lợi. Xuân mới, quyết tâm cao là những gì mà các đồng chí Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đặt ra nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XVII Công đoàn Thành phố, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Tự tin tạo những đột phá mới

Tự tin tạo những đột phá mới

Nhiệm kỳ 2018 - 2023 đã khép lại với những kết quả đáng tự hào của tổ chức Công đoàn Thủ đô. Trong không khí chào Xuân Giáp Thìn 2024, đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã dành cho Báo Lao động Thủ đô cuộc phỏng vấn về những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua cũng như tâm thế của tổ chức Công đoàn Thủ đô khi bước vào nhiệm kỳ mới với quyết tâm bứt phá ngay từ những ngày đầu.
Công đoàn Thủ đô: Đổi mới, sáng tạo, hoạt động hiệu quả

Công đoàn Thủ đô: Đổi mới, sáng tạo, hoạt động hiệu quả

Bám sát sự lãnh đạo của Thành ủy Hà Nội, sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn Thủ đô đã và đang không ngừng đổi mới, sáng tạo, hiệu quả hoạt động ngày càng được nâng cao. Từ đó, vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn tiếp tục được khẳng định, xứng đáng là điểm tựa vững chắc của đoàn viên, người lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động