Đổi mới công tác nữ công, góp phần rèn luyện 4 tiêu chí phụ nữ thời kỳ mới

(LĐTĐ) Năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp tổ chức kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của lao động nữ.
Sôi nổi cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa” lần thứ 2 LĐLĐ huyện Đông Anh báo công dâng Bác kết quả công tác Công đoàn và hoạt động Nữ công

7.366 nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Nhằm thiết thực kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, LĐLĐ quận Thanh Xuân đã tổ chức khen thưởng nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) có thành tích trong phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” và triển khai nhiệm vụ công tác nữ công năm 2024.

Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Nguyễn Thị Kim Thanh cho biết, quận Thanh Xuân có trên 18.000 CNVCLĐ, trong đó số nữ trên 9.000 người, chiếm tỉ lệ 53,3%. Nữ đoàn viên Công đoàn có mặt ở mọi lĩnh vực hoạt động của các cơ quan, trường học, doanh nghiệp, giữ các chức vụ trong Đảng, chính quyền và đoàn thể.

Năm qua, việc triển khai thực hiện công tác nữ công trong CNVCLĐ luôn được LĐLĐ quận chú trọng. Ban nữ công quần chúng công đoàn các cấp quận Thanh Xuân đã luôn động viên, khích lệ nữ đoàn viên, người lao động thi đua lao động, học tập, phát huy khả năng của mình trên mọi lĩnh vực công tác, đời sống và xã hội.

Những nỗ lực của các nữ đoàn viên đã được ghi nhận với kết quả năm 2023, quận Thanh Xuân có 7.366 nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cấp cơ sở, trong đó có 99 cá nhân tiêu biểu được tôn vinh, biểu dương cấp quận…

Đổi mới công tác nữ công, góp phần rèn luyện 4 tiêu chí phụ nữ thời kỳ mới
Chủ tịch LĐLĐ quận Thanh Xuân Cao Đắc Tiến trao khen thưởng cho các nữ đoàn viên tiêu biểu trong phong trào "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" năm 2023.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, bà Nguyễn Thị Kim Thanh cho hay, một số đơn vị chưa thật sự quan tâm đến công tác nữ công; các Công đoàn cơ sở cũng chưa thường xuyên tổ chức biểu dương nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” tại cơ sở mà mới chỉ bình xét danh hiệu và chọn đề nghị quận biểu dương, khen thưởng; kinh phí hoạt động công đoàn ở một số đơn vị còn khó khăn...

Rèn luyện 4 tiêu chí phẩm chất đạo đức phụ nữ thời kỳ mới

Trong năm 2024, LĐLĐ quận Thanh Xuân đặt ra một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để triển khai hiệu quả hơn công tác nữ công, động viên nữ CNVCLĐ phấn đấu rèn luyện 4 tiêu chí phẩm chất đạo đức phụ nữ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”, “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”.

Cụ thể, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của lao động nữ.

Hướng dẫn lao động nữ ký hợp đồng lao động theo đúng quy định của pháp luật; tham gia việc ký kết Thoả ước lao động tập thể, thương lượng các thoả thuận về chính sách lao động nữ có lợi hơn so với quy định của pháp luật..., đặc biệt lao động nữ trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Đồng thời, quan tâm đến các chính sách đối với lao động nữ và điều kiện được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ xã hội chất lượng; hỗ trợ lao động nữ có việc làm bền vững, đảm bảo điều kiện lao động và an toàn vệ sinh lao động; chú trọng khám sức khỏe định kỳ, thực hiện tốt mô hình “Sức khỏe của bạn” cho nữ CNVCLĐ.

LĐLĐ quận Thanh Xuân cũng đề nghị các cấp Công đoàn quận đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về chính sách lao động nữ, bình đẳng giới, dân số, gia đình, trẻ em.

Trong đó, tuyên truyền phổ biến cho CNVCLĐ các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chú trọng tuyên truyền những nội dung liên quan, quy định riêng đối với lao động nữ và bình đẳng giới; phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; phòng chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc; công tác dân số, gia đình, trẻ em...

Tiếp tục thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ trong giai đoạn mới; thực hiện các chương trình, kế hoạch về “Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030” và “Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030”.

Đổi mới công tác nữ công, góp phần rèn luyện 4 tiêu chí phụ nữ thời kỳ mới
Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Thị Thu Thủy cùng Ban Thường vụ và nữ đoàn viên tiêu biểu quận Thanh Xuân tham quan di tích Hoàng thành Thăng Long.

Tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống nhân các ngày kỷ niệm của giới như ngày Quốc tế phụ nữ (8/3), ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3), ngày Gia đình Việt Nam (28/6), ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực đối với Phụ nữ và Trẻ em gái (25/11)...

Thu hút đông đảo nữ CNVCLĐ tham gia

Bên cạnh đó, LĐLĐ quận triển khai các phong trào thi đua trong nữ CNVCLĐ, tổ chức phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà" gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến Thủ đô”; “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi”, xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu”; “Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc”; “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở khu dân cư.

Trong đó, cụ thể hóa nội dung, tiêu chí, hình thức phù hợp với điều kiện sản xuất, công tác của nữ CNVCLĐ và hoạt động công đoàn trong các cơ quan, doanh nghiệp để thu hút đông đảo nữ CNVCLĐ tham gia. Biểu dương kịp thời các tài năng sáng tạo nữ, tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua và biểu dương gia đình CNVCLĐ tiêu biểu nhân ngày gia đình Việt Nam 28/6…

Một nhiệm vụ quan trọng khác được LĐLĐ quận Thanh Xuân đặt ra trong năm 2024 là chỉ đạo, đôn đốc việc thành lập và nâng cao chất lượng hoạt động Ban Nữ công quần chúng và đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động nữ công gắn liền với lợi ích của nữ đoàn viên, người lao động.

“LĐLĐ quận sẽ tập huấn kỹ năng đại diện của Ban nữ công quần chúng trong việc tham gia chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của lao động nữ và trẻ em; phấn đấu 100% Trưởng ban nữ công và đồng chí phụ trách nữ công Công đoàn cơ sở được bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn và Nữ công”, bà Nguyễn Thị Kim Thanh cho biết.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xây dựng cộng đồng: Tạo động lực cho các doanh nghiệp bứt phá doanh thu

Xây dựng cộng đồng: Tạo động lực cho các doanh nghiệp bứt phá doanh thu

(LĐTĐ) Làm thế nào để tăng trưởng lợi nhuận? Lợi nhuận hay giá trị doanh nghiệp quan trọng hơn?... Với những bí quyết được chia sẻ của các chuyên gia tại chương trình “Xây dựng cộng đồng - Chìa khóa thành công” góp phần tạo động lực cho các doanh nghiệp bứt phá doanh thu.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

(LĐTĐ) Để kịp thời động viên, chia sẻ với người lao động, đặc biệt là những người công nhân môi trường vẫn đang ngày đêm vất vả, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã đi thăm, trao quà động viên đoàn viên, công nhân môi trường đang trực tiếp làm việc ngoài hiện trường.
Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

(LĐTĐ) Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) 11 phường trên địa bàn duy trì hoạt động 7 mô hình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát Phòng Cảnh sát PCCC& CNCH đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền Thành phố chỉ đạo quyết liệt tổ chức thực hiện các mặt công tác.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên.
Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Cô Nguyễn Thị Kim Hoa, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hồng Thái (xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội), có thâm niên công tác trong ngành giáo dục 27 năm.

Tin khác

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Trong năm học vừa qua, Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV), đoàn viên Công đoàn góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/7, Ban Tổ chức "Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2024" đã tổ chức Lễ bốc thăm, chia bảng và phổ biến một số nội dung liên quan đến Giải đấu.
Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

(LĐTĐ) Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức (Hà Nội) vừa tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2028.
Tưng bừng Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Tưng bừng Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy phối hợp với Ủy ban nhân dân quận tổ chức Lễ khai mạc Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024.
5 bài học kinh nghiệm và nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn hiện nay

5 bài học kinh nghiệm và nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn hiện nay

(LĐTĐ) Chặng đường 95 năm xây dựng và phát triển, trải qua 13 kỳ Đại hội, Công đoàn Việt Nam, giai cấp công nhân Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, đang có mặt trong tất cả các ngành nghề, các thành phần kinh tế, là lực lượng quan trọng, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Đoàn công tác Tổng LĐLĐ Việt Nam dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên

Đoàn công tác Tổng LĐLĐ Việt Nam dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024, ngày 14/7, Đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam do đồng chí Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam làm Trưởng đoàn đã tới dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên và Đài hương 468 (tỉnh Hà Giang).
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Kết nạp thêm 246 đoàn viên, thành lập 9 Công đoàn cơ sở

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Kết nạp thêm 246 đoàn viên, thành lập 9 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hai Bà Trưng đã kết nạp được 246 đoàn viên công đoàn, tuyên truyền, vận động thành thành lập được 9 Công đoàn cơ sở.
Con đoàn viên, người lao động thành phố Vinh tham gia khóa học bơi miễn phí

Con đoàn viên, người lao động thành phố Vinh tham gia khóa học bơi miễn phí

(LĐTĐ) Sáng ngày 14/7, Liên đoàn Lao động thành phố Vinh và Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Nghệ An phối hợp tổ chức bế mạc khóa đào tạo bơi và phòng, chống đuối nước cho con đoàn viên, người lao động
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Văn Linh

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Văn Linh

(LĐTĐ) Chiều 13/7, tại tỉnh Hưng Yên, Đoàn cán bộ Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam do đồng chí Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam làm Trưởng đoàn đã dâng hương, dâng hoa tưởng niệm trước anh linh cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - nguyên Chủ tịch Tổng Công đoàn Việt Nam.
Sôi nổi “Ngày hội Văn hóa - Thể thao” CNVCLĐ huyện Hoài Đức

Sôi nổi “Ngày hội Văn hóa - Thể thao” CNVCLĐ huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Diễn ra trong 2 ngày (12-13/7/2024), “Ngày hội Văn hóa - Thể thao” trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Hoài Đức đã thành công tốt đẹp. Ngày hội thu hút 1.433 diễn viên, vận động viên tham gia tranh tài trong 4 nội dung thi đấu.
Xem thêm
Phiên bản di động