Điện ảnh Việt sẽ có một “cuộc đua sinh tử”

Lần đầu tiên, điện ảnh Việt chứng kiến một cuộc đổ bộ của 12 bộ phim cùng thời điểm, không chỉ tạo nên một cuộc cạnh tranh “vô tiền khoáng hậu” mà còn là thước đo để thị trường phim ảnh có thể sàng lọc và rút được những kinh nghiệm thiếu sót.
Điện ảnh Việt đang lớn… nhưng chưa mạnh!

Cuộc đua khốc liệt với 12 ứng viên

Trong hơn 1 năm qua, điện ảnh Việt Nam gặp phải nhiều khó khăn vì dịch COVID-19, thậm chí một số tác phẩm có chất lượng nhưng khi ra rạp trong thời điểm không thích hợp đã khiến nhà làm phim phải nhận thất bại ê chề, trong bối cảnh tâm lý khán giả vẫn còn lo ngại việc đến rạp khi dịch bệnh chưa kiểm soát.

Kể từ sau Tết Nguyên đán Tân Sửu, với 2 màn chào sân ấn tượng của “Bố già” cùng “Gái già lắm chiêu V” khiến điện ảnh Việt dần hồi sinh ngoạn ngục. Và lần đầu tiên trong lịch sử điện ảnh Việt, có đến 12 phim ra rạp cùng một thời điểm. Nếu như “Song song” ấn định lịch khởi chiếu là ngày 2.4, “Trạng Tí” ra mắt vào dịp lễ 30.4 thì 10 phim khác đã công bố lịch ra rạp dự kiến, gồm: “Người lắng nghe” (ngày 2.4), “Vô diện sát nhân” (ngày 9.4), “Thiên thần hộ mệnh” (ngày 9.4), “Lật mặt: 48h” (ngày 16.4), “Kiều” (ngày 16.4), “Bẫy ngọt ngào” (ngày 16.4), “Rừng thế mạng” (ngày 21.4), “Chìa khóa trăm tỉ” (ngày 23.4), “Bóng đè” (ngày 30.4) và “1990” (ngày 30.4). Như lịch dự kiến, riêng 2 ngày 16.4 và 30.4, mỗi ngày có 3 bộ phim ra rạp.

Phim Kiều. Ảnh: ĐPCC
Phim Kiều. Ảnh: ĐPCC

“Trạng Tí” và “Lật mặt: 48h” là 2 trong 4 phim dự kiến ra rạp dịp Tết Nguyên đán vừa qua, thế nhưng dịch bệnh khiến hệ thống rạp đóng cửa nên lùi lịch và quyết định tham gia cuộc đua trong tháng 4 này.

Nhìn vào bức tranh điện ảnh Việt Nam trong vài năm trở lại đây, có thể thấy rằng số phim góp mặt trong danh sách “Câu lạc bộ trăm tỉ” không ít. Thậm chí, một số phim đã gần chạm mốc 200 tỉ đồng doanh thu như “Hai Phượng” (nếu không tính doanh thu công chiếu quốc tế), “Cua lại vợ bầu”... và mới nhất là thành công rực rỡ của “Bố già” chỉ sau hơn 1 tuần.

Điều đáng tiếc trong các phim doanh thu thấp, vẫn có những phim chất lượng được đánh giá khá, tốt nhưng thời điểm ra rạp không đúng lúc hoặc truyền thông yếu làm phim bị “chết yểu”. Chính điều này đã đặt ra nhiều thách thức và nỗi lo rất lớn cho các nhà sản xuất, khi quyết định chọn tháng 4 để “thi đấu”. Bởi ngoài những cái tên được xem là sáng giá được đầu tư truyền thông bài bản và gắn với những tên tuổi như “Thiên thần hộ mệnh”, “Trạng Tí”, “Kiều”... thì loạt phim còn lại ít nhận được sự quan tâm. Cũng chính vì lo ngại yếu thế và bất lợi trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này, một số phim như “Người lắng nghe”, “Bẫy ngọt ngào” đã lên kế hoạch dời lịch hoặc rút khỏi cuộc đua để chọn thời điểm thích hợp.

Dời lịch chiếu để bảo toàn lượng khán giả

“Bẫy ngọt ngào” Minh Hằng đóng vai trò sản xuất và tham gia diễn xuất là phim đầu tiên rút ra khỏi lịch chiếu tháng 4 để tránh cạnh tranh với các đối thủ lớn. Minh Hằng giải thích lý do rằng mặc dù dịch COVID-19 khiến điện ảnh Việt gặp phải rất nhiều khó khăn nên khi dịch được kiểm soát, các nhà làm phim đều tranh thủ cho ra rạp. Tuy nhiên, cô cho rằng các nhà làm phim chưa đến mức phải cạnh tranh suất chiếu với lượng phim ra rạp dày đặc như thế.

“Chúng ta có phim doanh thu hàng trăm tỉ nhưng có phim chỉ 1-2 tỉ đồng, rất hiếm có phim doanh thu trung bình, gỡ vốn… Nhìn lịch phim tháng 4, rất nhiều phim chất lượng, khán giả có vô cùng nhiều chọn lựa. Và khi buộc phải chọn một, họ sẽ bỏ qua những phim chất lượng khác” - Minh Hằng giải thích thêm.

Trong khi đó, với nhà sản xuất phim “Người lắng nghe” lại cho rằng bất cứ phim nào phát hành trong giai đoạn này cũng đồng nghĩa với việc phải đối đầu nhau. Và hơn nữa, phim Việt từ giai đoạn 2020 đến đầu 2021 không nhiều. Chính vì thế không cần thiết phải đối đầu, cạnh tranh trực diện mà cần dàn trải đều cho khán giả thưởng thức. Cũng chính vì thế, ê-kíp “Người lắng nghe” sẽ trở lại sau tháng 5.

Từ câu chuyện của 2 nhà sản xuất phim kể trên, chúng ta có thể thấy rằng việc doanh thu của các tác phẩm điện ảnh khi ra rạp không chỉ liên quan đến nội dung, hình ảnh, kinh phí đầu tư... mà cần phải chọn “điểm rơi” hợp lý để khán giả có thể thưởng thức một cách trọn vẹn, tránh gây tình trạng “bội thực” trong một thời điểm nhưng lại thiếu vắng phim Việt ở những khoảng thời gian trống. Nhưng nhìn theo hướng tích cực hơn, các tác phẩm Việt đang đợi ngày ra rạp được xem là một tín hiệu đáng mừng, khi các nhà làm phim vẫn nỗ lực từng ngày để đem đến các món ăn tinh thần cho khán giả. Bên cạnh đó, việc ra rạp cùng thời điểm có thể được xem là một phép thử để có sự sàng lọc và thăm dò tâm lý của khán giả để nhìn lại về chất lượng nội dung và cả hiệu quả truyền thông của các phim điện ảnh Việt.

Theo Ngọc Dủ/laodong.vn

https://laodong.vn/van-hoa-giai-tri/dien-anh-viet-se-co-mot-cuoc-dua-sinh-tu-889402.ldo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Tin khác

Phim 18+ “Cái giá của hạnh phúc”: Lỗi kịch bản hay “lọt” kiểm duyệt?

Phim 18+ “Cái giá của hạnh phúc”: Lỗi kịch bản hay “lọt” kiểm duyệt?

(LĐTĐ) Phim ảnh là một trong những loại hình của nghệ thuật thứ 7, bên cạnh chức năng giải trí còn có chức năng giáo dục. Song thời gian qua, không ít phim thương mại do các nhà sản xuất trong nước dàn dựng quá thiên về yếu tố “sinh lý”, thậm chí đi ngược với thuần phong, mỹ tục vẫn cứ được công chiếu. Phim “Cái giá của hạnh phúc” là ví dụ.
Giờ thứ 9+: Sân chơi sôi động của công nhân, người lao động Việt Nam

Giờ thứ 9+: Sân chơi sôi động của công nhân, người lao động Việt Nam

(LĐTĐ) Sau hai mùa thành công, phiên bản mới của Giờ thứ 9+ mùa có nhiều đổi mới về nội dung, chương trình sẽ lên sóng vào lúc 15h00 ngày 28/4 trên VTV3.
Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

(LĐTĐ) Không ngừng làm khán giả căm phẫn vì lòng tham vô đáy và việc làm tàn ác, những nhân vật phản diện của "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" đang được K+ phát sóng song song với Hàn Quốc, cũng có lúc "quay xe" cực gắt, lần lượt bộc lộ ưu điểm.
9 phim Anime hấp dẫn nhất tháng 4 này

9 phim Anime hấp dẫn nhất tháng 4 này

(LĐTĐ) Từ lâu thể loại phim Anime Nhật Bản đã thu hút được đông đảo người xem từ trẻ em, học sinh hay người lớn. Tháng 4 này có một sức hấp dẫn độc đáo với 9 phim Anime thú vị, mang đến nhiều bản phát hành mới mẻ.
"Đóa hoa mong manh" càn quét phòng vé Việt

"Đóa hoa mong manh" càn quét phòng vé Việt

(LĐTĐ) Phim “Đóa hoa mong manh” do Mai Thu Huyền làm đạo diễn được công chiếu ở Mỹ từ ngày 28/3 và giành được 9 giải thưởng quốc tế. Tại phòng vé Việt Nam, ngay trong buổi đầu ra mắt, những suất chiếu đầu tiên đã "quá tải" người xem khiến nhà sản xuất không khỏi bất ngờ.
Netflix không dừng phát hành game không phép sẽ bị xử lý

Netflix không dừng phát hành game không phép sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã có công văn gửi đến Công ty Netflix, yêu cầu tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam khi cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng. Đồng thời, yêu cầu Công ty Netflix dừng việc quảng cáo, phát hành trò chơi điện tử trên ứng dụng Netflix và các kho ứng dụng trước ngày 25/4/2024.
"Dữ phượng hành" khuynh đảo mạng xã hội Việt

"Dữ phượng hành" khuynh đảo mạng xã hội Việt

(LĐTĐ) Bộ phim "Dữ phượng hành" do Triệu Lệ Dĩnh và Lâm Canh Tân đóng chính đang đứng ở vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng phim có độ thảo luận cao nhất mạng xã hội Việt Nam tháng 3, từ đó đến nay, cũng liên tục trụ hạng trong top 10, theo SocialTrend Ranking.
Phim cài cắm đường lưỡi bò phi pháp bị xử lý

Phim cài cắm đường lưỡi bò phi pháp bị xử lý

(LĐTĐ) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý vi phạm cài cắm đường lưỡi bò phi pháp đối với các phim MH370: Chiếc máy bay mất tích (3 tập), Hướng gió mà đi (39 tập), yêu cầu báo cáo thông tin phản ánh phim Tình yêu 199 - Muốn mãi mãi yêu…
"Lật mặt 7: Một điều ước" sẽ công chiếu vào dịp nghỉ lễ 30/4

"Lật mặt 7: Một điều ước" sẽ công chiếu vào dịp nghỉ lễ 30/4

(LĐTĐ) Sau series thành công của "Lật mặt", Lý Hải đã chính thức tiết lộ tựa đề của phần thứ bảy. Phim "Lật mặt 7: Một điều ước", lấy cảm hứng từ những trải nghiệm hàng ngày và những câu chuyện thực tế trong cuộc sống gia đình của mình, Lý Hải đã quyết định mang những tình huống này vào kịch bản của phần mới, tạo nên một bức tranh sống động về cuộc sống và con người.
“Cuộc chiến sinh tồn” trở lại, dự báo cuộc đấu trí nghẹt thở trên màn ảnh

“Cuộc chiến sinh tồn” trở lại, dự báo cuộc đấu trí nghẹt thở trên màn ảnh

(LĐTĐ) Vừa trở lại với mùa 2, chuỗi phim ăn khách “Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh”, phát song song với Hàn Quốc trên K+, đã thu hút sự chú ý của công chúng với nhiều tình tiết bất ngờ, khó đoán từ những phút đầu.
Xem thêm
Phiên bản di động