Đi tìm cú hích phục hồi du lịch Việt Nam

Từ đầu năm đến nay, ngành du lịch Việt Nam đón 1,65 triệu lượt khách nước ngoài, đạt 30% mục tiêu 5 triệu lượt cả năm, tốc độ phục hồi còn chậm.
Những công trình kỷ lục nâng tầm vị thế du lịch Việt Nam sau 15 năm Xây dựng Hà Nội xứng tầm là trung tâm du lịch lớn của khu vực

Đi tìm cú hích phục hồi du lịch Việt Nam

Khách quốc tế tham quan phố cổ Hà Nội tháng 8.2022. Ảnh: Ý Yên

Phục hồi bền vững

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Tiến Đạt - CEO AZA Travel, nhận định ngành du lịch Việt Nam đã phục hồi mạnh mẽ trong 3 tháng hè vừa qua nhờ thị trường nội địa bùng nổ. Tuy nhiên, sự hồi phục này không bền vững, bởi thông thường mùa cao điểm du lịch nội địa sẽ được nối sang mùa khách inbound từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau. Nhưng đến nay lượng khách quốc tế đến mới đạt 1,65 triệu lượt. “Lượng khách inbound chưa bằng 10% so với tổng lượng khách quốc tế đến năm 2019” - ông Đạt nói và cho rằng, các công ty lữ hành cần phải tìm cách thích ứng với thị trường, nắm bắt cơ hội phục hồi từ du lịch MICE trong Quý IV.

Du lịch MICE có hai dạng chính, một là khách đi du lịch theo chương trình nghỉ mát, khen thưởng thường niên của công ty vào mùa hè; hai là những chuyến du lịch kết hợp họp tổng kết vào mùa thu đông, ra mắt sản phẩm, tri ân đối tác...

Ông Đạt dự đoán, du lịch MICE có thể sẽ bùng nổ những tháng cuối năm, về cả thị trường khách trong nước lẫn quốc tế. Do đó các doanh nghiệp cần nắm bắt cơ hội, các cơ quan quản lý xúc tiến cần tăng cường quảng bá sản phẩm và xúc tiến cụ thể về du lịch MICE của Việt Nam. Ví dụ, ngành du lịch cần giới thiệu về những địa điểm tổ chức hội họp, hội nghị, triển lãm, trang thiết bị... hiện đại và tiện nghi, phù hợp với tiêu chuẩn du lịch MICE.

Nhìn nhận từ khía cạnh phục hồi bền vững, ông Phạm Hà - CEO Lux Group cho rằng ngành du lịch Việt Nam có thể không nhất thiết theo đuổi mục tiêu 5 triệu lượt khách trong năm 2022. “Khách có thể đến ít hơn nhưng ở lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn, từ đó ngành du lịch phục hồi bền vững hơn” - ông Hà cho hay.

Tạo thuận lợi cho du khách

Một trong những giải pháp xúc tiến du lịch được đề xuất là mở rộng diện miễn thị thực, kéo dài thời hạn miễn thị thực trong bối cảnh các điểm đến đang cạnh tranh quyết liệt bằng chính sách thị thực. Tốc độ phục hồi của thị trường quốc tế sẽ không thể nhanh, và phần lớn phụ thuộc vào chính sách visa. Ngoài những thị trường hiện tại miễn visa đang có sự tăng trưởng vừa phải, với một số thị trường mới, Việt Nam cần chính sách visa thông thoáng hơn thì mới có thể thu hút nhiều du khách hơn.

“Hiện các quốc gia cạnh tranh lẫn nhau, quốc gia nào có chính sách visa thân thiện, thời hạn lưu trú lâu dài, được phép nhập cảnh và xuất cảnh nhiều lần... sẽ hấp dẫn với du khách hơn” - ông Phạm Hà đánh giá.

Mức độ cởi mở về chính sách visa của Việt Nam còn khiêm tốn. Sau COVID-19, Việt Nam miễn thị thực cho công dân 13 nước; với thời hạn tạm trú 15 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Trong khi đó, Thái Lan đang thực hiện chính sách miễn visa với thời hạn tạm trú lên đến 30 - 45 ngày cho công dân khoảng 70 nước.

Thông thường, khách du lịch Tây Âu đến Việt Nam thường lưu trú 21 ngày đến một tháng, nhưng visa chỉ miễn 15 ngày, giới hạn một lần xuất cảnh và nhập cảnh. Nếu chính sách miễn visa kéo dài thời gian lưu trú đến một tháng và cho phép xuất nhập cảnh nhiều lần, Việt Nam sẽ thu hút du khách lưu trú dài ngày, chi tiêu nhiều hơn, ông Hà bày tỏ.

Chính sách visa thân thiện sẽ phát huy hiệu quả với những thị trường ngành du lịch Việt Nam xác định là thị trường nguồn, ví dụ như Trung Quốc, Đông Bắc Á (gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan), Đông Nam Á, Mỹ, Nga, Australia và Tây Âu.

“Chúng ta có thể cân nhắc miễn visa cho khách Mỹ, Canada - những thị trường đang tăng trưởng, có đường bay thẳng” - ông Hà gợi ý. Bên cạnh đó, Australia, New Zealand và phần còn lại của Đông Âu cũng là những thị trường nên được miễn visa. Gần nhất, trong Châu Á có thị trường Ấn Độ - có thể thay thế cho thị trường Trung Quốc còn đóng cửa, cũng nên được miễn visa.

Trước đó, trong hội nghị “Liên kết xúc tiến, quảng bá thu hút khách du lịch quốc tế” của Tổng cục Du lịch, lãnh đạo sở quản lý du lịch các địa phương cũng đề xuất các chính sách tạo thuận lợi cho du khách quốc tế vào Việt Nam như đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cảnh, mở rộng diện miễn thị thực, kéo dài thời hạn miễn thị thực.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Quý Phương - Vụ trưởng Vụ Lữ hành cho rằng, các điểm đến cạnh tranh quyết liệt bằng chính sách thị thực sau đại dịch, và phát triển mạnh các sản phẩm mới theo hướng gia tăng trải nghiệm của du khách. Ông Phương đề nghị các điểm đến, doanh nghiệp trong nước cần đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm cụ thể với những chính sách ưu đãi để thu hút khách quốc tế.

Về mặt quảng bá, ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng TCDL đề nghị các địa phương, đơn vị du lịch cùng phối hợp với TCDL trong việc đẩy mạnh quảng bá du lịch Việt Nam tại thị trường nước ngoài. Cụ thể, cần thống nhất thông điệp chung Vietnam - Timeless Charm và Live fully in Vietnam; tăng cường kết nối với các kênh truyền thông của TCDL và các trang trên nền tảng mạng xã hội; tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch theo vùng, chuỗi các điểm đến một cách hiệu quả nhất...

Theo Phạm Huyền/Laodong.vn

https://laodong.vn/van-hoa-giai-tri/di-tim-cu-hich-phuc-hoi-du-lich-viet-nam-1101726.ldo

Nên xem

Tránh tình trạng tăng lương không theo kịp lạm phát

Tránh tình trạng tăng lương không theo kịp lạm phát

(LĐTĐ) Ban Dân nguyện kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có giải pháp hiệu quả để kiềm chế lạm phát, bình ổn giá cả... tránh tình trạng mức điều chỉnh tăng lương không theo kịp lạm phát.
Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

(LĐTĐ) Cùng với Mã Pì Lèng hiểm trở, sông Nho Quế đã trở thành huyền thoại, đi vào thơ ca và là một trong những biểu tượng của Hà Giang. Đến với Hà Giang vào những ngày tháng 3, thấy nơi đây dường như không có Hạ, Thu, Đông, chỉ có mùa Xuân luôn hiện hữu trong màu xanh của sông, của núi.
Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Theo Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Xuân Văn, Tòa án đã triệu tập 6.630 nhà đầu tư được xác định là người bị hại trong vụ án. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có gần 1.000 bị hại có mặt tại Tòa.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập và chỉ đạo tổ chức Lễ ra mắt Công đoàn cơ sở Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Gia Lâm.
Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

(LĐTĐ) Trong khi nhiều ngành hồ hởi bởi được bỏ ra khỏi danh sách phải chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT), thì ngành phân bón lại trông chờ được áp loại thuế này. Thực tế khi áp dụng Luật Thuế số 71/2014/QH13 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế (Luật Thuế 71) từ ngày 1/1/2015 để giảm gánh nặng giá phân bón cho nông dân, mục đích không những không đạt được mà còn gây tác dụng ngược khi giá thành phân bón bị tăng thêm 5 - 8%.
Gấp rút chuẩn bị nhân lực vận hành Sân bay Long Thành

Gấp rút chuẩn bị nhân lực vận hành Sân bay Long Thành

(LĐTĐ) Theo Cục hàng không Việt Nam, khi đưa vào khai thác giai đoạn 1 năm 2026, với công suất 25 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm, sân bay quốc tế Long Thành cần hơn 13.700 người để vận hành. Công tác chuẩn bị nguồn nhân lực để vận hành “siêu dự án” này đang là yêu cầu gấp rút.
Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác Bảo hiểm xã hội quận Tây Hồ có sự chuyển biến tích cực, các chính sách Bảo hiểm y tế ngày càng đi vào đời sống nhân dân, năm 2023, tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế đạt 94,3%.

Tin khác

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

(LĐTĐ) Cùng với Mã Pì Lèng hiểm trở, sông Nho Quế đã trở thành huyền thoại, đi vào thơ ca và là một trong những biểu tượng của Hà Giang. Đến với Hà Giang vào những ngày tháng 3, thấy nơi đây dường như không có Hạ, Thu, Đông, chỉ có mùa Xuân luôn hiện hữu trong màu xanh của sông, của núi.
Khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024

Khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 16/3, tại thành phố Điện Biên đã chính thức diễn ra Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên với chủ đề “Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận” cùng với Lễ hội Hoa Ban năm 2024. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dự Lễ khai mạc.
Về thành phố biên cương ngắm hoa gạo rực rỡ tháng 3

Về thành phố biên cương ngắm hoa gạo rực rỡ tháng 3

(LĐTĐ) Vào những ngày tháng 3, du khách không khỏi ngỡ ngàng khi nhìn thấy hoa gạo nở rực trời khi đi qua Cốc Lếu - địa danh nổi tiếng của thành phố Lào Cai. Địa danh này có từ cách đây cả trăm năm, nhưng không phải ai cũng biết tên gọi Cốc Lếu bắt nguồn từ một loài cây - cây gạo, với rực rỡ mùa hoa bung nở tháng 3.
Xu hướng du lịch "tại chỗ" nở rộ

Xu hướng du lịch "tại chỗ" nở rộ

(LĐTĐ) Tình hình kinh tế khó khăn đã khiến cho nhu cầu du lịch của người Việt có nhiều thay đổi. Thay vì chi tiền cho những chuyến đi xa, hiện nay, du lịch “tại chỗ” đang trở thành lựa chọn của không ít người dân.
Sản phẩm du lịch độc đáo của Điện Biên sắp ra mắt

Sản phẩm du lịch độc đáo của Điện Biên sắp ra mắt

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện sẽ giới thiệu tới du khách show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA”. Đây được kỳ vọng là sản phẩm du lịch mới, mang lại trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn.
TP.HCM:  Hơn 5.000 phụ nữ tham gia lễ hội áo dài trên phố đi bộ Nguyễn Huệ

TP.HCM: Hơn 5.000 phụ nữ tham gia lễ hội áo dài trên phố đi bộ Nguyễn Huệ

(LĐTĐ) Ngày 8/3, hơn 5.000 người khoác trên mình tà áo dài tham gia đồng diễn “Tôi yêu áo dài Việt Nam” tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1). Đây là một trong những hoạt động nổi bật của Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ 10, năm 2024.
TP.HCM: "Mãn nhãn" màn trình diễn 800 mẫu áo dài được chế tác công phu

TP.HCM: "Mãn nhãn" màn trình diễn 800 mẫu áo dài được chế tác công phu

(LĐTĐ) Tối 7/3, 800 mẫu áo dài nổi bật được chế tác công phu, tài hoa từ bàn tay khéo léo, sáng tạo của 30 nhà thiết kế áo dài nổi tiếng đã được trình diễn tại đêm khai mạc Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ 10.
Tháng 2/2024: Khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 2,18 triệu lượt người

Tháng 2/2024: Khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 2,18 triệu lượt người

(LĐTĐ) Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong tháng 2/2024, lượng khách du lịch đến Thủ đô ước đạt 2,18 triệu lượt, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Đền Cửa Ông, nơi gặp gỡ của chốn linh thiêng, núi non và biển cả

Đền Cửa Ông, nơi gặp gỡ của chốn linh thiêng, núi non và biển cả

(LĐTĐ) Đền Cửa Ông nằm trên một vị trí “tựa sơn hướng thủy” tại phía Đông Bắc Thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Đây là nơi “gặp gỡ” của núi non, rừng già và biển cả, được thiên nhiên ưu ái ban tặng một vị trí đắc địa, trang nghiêm.
Sắp diễn ra Lễ hội Áo dài TP.HCM lần thứ 10

Sắp diễn ra Lễ hội Áo dài TP.HCM lần thứ 10

(LĐTĐ) Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ 10 năm 2024 với chủ đề “Tôi yêu Áo dài Việt Nam” diễn ra từ ngày 7-17/3, sự kiện này đánh dấu chặng đường 10 năm phát triển và tiếp tục duy trì các chương trình, hoạt động hưởng ứng Lễ hội Áo dài.
Xem thêm
Phiên bản di động