Đi tìm cú hích phục hồi du lịch Việt Nam

Từ đầu năm đến nay, ngành du lịch Việt Nam đón 1,65 triệu lượt khách nước ngoài, đạt 30% mục tiêu 5 triệu lượt cả năm, tốc độ phục hồi còn chậm.
Những công trình kỷ lục nâng tầm vị thế du lịch Việt Nam sau 15 năm Xây dựng Hà Nội xứng tầm là trung tâm du lịch lớn của khu vực

Đi tìm cú hích phục hồi du lịch Việt Nam

Khách quốc tế tham quan phố cổ Hà Nội tháng 8.2022. Ảnh: Ý Yên

Phục hồi bền vững

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Tiến Đạt - CEO AZA Travel, nhận định ngành du lịch Việt Nam đã phục hồi mạnh mẽ trong 3 tháng hè vừa qua nhờ thị trường nội địa bùng nổ. Tuy nhiên, sự hồi phục này không bền vững, bởi thông thường mùa cao điểm du lịch nội địa sẽ được nối sang mùa khách inbound từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau. Nhưng đến nay lượng khách quốc tế đến mới đạt 1,65 triệu lượt. “Lượng khách inbound chưa bằng 10% so với tổng lượng khách quốc tế đến năm 2019” - ông Đạt nói và cho rằng, các công ty lữ hành cần phải tìm cách thích ứng với thị trường, nắm bắt cơ hội phục hồi từ du lịch MICE trong Quý IV.

Du lịch MICE có hai dạng chính, một là khách đi du lịch theo chương trình nghỉ mát, khen thưởng thường niên của công ty vào mùa hè; hai là những chuyến du lịch kết hợp họp tổng kết vào mùa thu đông, ra mắt sản phẩm, tri ân đối tác...

Ông Đạt dự đoán, du lịch MICE có thể sẽ bùng nổ những tháng cuối năm, về cả thị trường khách trong nước lẫn quốc tế. Do đó các doanh nghiệp cần nắm bắt cơ hội, các cơ quan quản lý xúc tiến cần tăng cường quảng bá sản phẩm và xúc tiến cụ thể về du lịch MICE của Việt Nam. Ví dụ, ngành du lịch cần giới thiệu về những địa điểm tổ chức hội họp, hội nghị, triển lãm, trang thiết bị... hiện đại và tiện nghi, phù hợp với tiêu chuẩn du lịch MICE.

Nhìn nhận từ khía cạnh phục hồi bền vững, ông Phạm Hà - CEO Lux Group cho rằng ngành du lịch Việt Nam có thể không nhất thiết theo đuổi mục tiêu 5 triệu lượt khách trong năm 2022. “Khách có thể đến ít hơn nhưng ở lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn, từ đó ngành du lịch phục hồi bền vững hơn” - ông Hà cho hay.

Tạo thuận lợi cho du khách

Một trong những giải pháp xúc tiến du lịch được đề xuất là mở rộng diện miễn thị thực, kéo dài thời hạn miễn thị thực trong bối cảnh các điểm đến đang cạnh tranh quyết liệt bằng chính sách thị thực. Tốc độ phục hồi của thị trường quốc tế sẽ không thể nhanh, và phần lớn phụ thuộc vào chính sách visa. Ngoài những thị trường hiện tại miễn visa đang có sự tăng trưởng vừa phải, với một số thị trường mới, Việt Nam cần chính sách visa thông thoáng hơn thì mới có thể thu hút nhiều du khách hơn.

“Hiện các quốc gia cạnh tranh lẫn nhau, quốc gia nào có chính sách visa thân thiện, thời hạn lưu trú lâu dài, được phép nhập cảnh và xuất cảnh nhiều lần... sẽ hấp dẫn với du khách hơn” - ông Phạm Hà đánh giá.

Mức độ cởi mở về chính sách visa của Việt Nam còn khiêm tốn. Sau COVID-19, Việt Nam miễn thị thực cho công dân 13 nước; với thời hạn tạm trú 15 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Trong khi đó, Thái Lan đang thực hiện chính sách miễn visa với thời hạn tạm trú lên đến 30 - 45 ngày cho công dân khoảng 70 nước.

Thông thường, khách du lịch Tây Âu đến Việt Nam thường lưu trú 21 ngày đến một tháng, nhưng visa chỉ miễn 15 ngày, giới hạn một lần xuất cảnh và nhập cảnh. Nếu chính sách miễn visa kéo dài thời gian lưu trú đến một tháng và cho phép xuất nhập cảnh nhiều lần, Việt Nam sẽ thu hút du khách lưu trú dài ngày, chi tiêu nhiều hơn, ông Hà bày tỏ.

Chính sách visa thân thiện sẽ phát huy hiệu quả với những thị trường ngành du lịch Việt Nam xác định là thị trường nguồn, ví dụ như Trung Quốc, Đông Bắc Á (gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan), Đông Nam Á, Mỹ, Nga, Australia và Tây Âu.

“Chúng ta có thể cân nhắc miễn visa cho khách Mỹ, Canada - những thị trường đang tăng trưởng, có đường bay thẳng” - ông Hà gợi ý. Bên cạnh đó, Australia, New Zealand và phần còn lại của Đông Âu cũng là những thị trường nên được miễn visa. Gần nhất, trong Châu Á có thị trường Ấn Độ - có thể thay thế cho thị trường Trung Quốc còn đóng cửa, cũng nên được miễn visa.

Trước đó, trong hội nghị “Liên kết xúc tiến, quảng bá thu hút khách du lịch quốc tế” của Tổng cục Du lịch, lãnh đạo sở quản lý du lịch các địa phương cũng đề xuất các chính sách tạo thuận lợi cho du khách quốc tế vào Việt Nam như đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cảnh, mở rộng diện miễn thị thực, kéo dài thời hạn miễn thị thực.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Quý Phương - Vụ trưởng Vụ Lữ hành cho rằng, các điểm đến cạnh tranh quyết liệt bằng chính sách thị thực sau đại dịch, và phát triển mạnh các sản phẩm mới theo hướng gia tăng trải nghiệm của du khách. Ông Phương đề nghị các điểm đến, doanh nghiệp trong nước cần đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm cụ thể với những chính sách ưu đãi để thu hút khách quốc tế.

Về mặt quảng bá, ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng TCDL đề nghị các địa phương, đơn vị du lịch cùng phối hợp với TCDL trong việc đẩy mạnh quảng bá du lịch Việt Nam tại thị trường nước ngoài. Cụ thể, cần thống nhất thông điệp chung Vietnam - Timeless Charm và Live fully in Vietnam; tăng cường kết nối với các kênh truyền thông của TCDL và các trang trên nền tảng mạng xã hội; tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch theo vùng, chuỗi các điểm đến một cách hiệu quả nhất...

Theo Phạm Huyền/Laodong.vn

https://laodong.vn/van-hoa-giai-tri/di-tim-cu-hich-phuc-hoi-du-lich-viet-nam-1101726.ldo

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

(LĐTĐ) Tuần Văn hoá Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 30/11 đến 6/12 với chủ đề "Quê lụa Hà Đông - Tinh hoa hội tụ". Đây là năm thứ 7 sự kiện này được tổ chức, hứa hẹn nhiều hoạt động đặc sắc nhằm tôn vinh nghề dệt lụa hơn nghìn năm tuổi.
Hợp tác, liên kết du lịch giữa 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận

Hợp tác, liên kết du lịch giữa 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận

(LĐTĐ) Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận là những địa phương hội tụ nhiều yếu tố để liên kết phát triển du lịch, thường xuyên có các hoạt động liên kết, hợp tác quảng bá, xúc tiến du lịch để thu hút khách.
Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh thu về hơn 173.500 tỷ đồng trong 11 tháng năm 2024

Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh thu về hơn 173.500 tỷ đồng trong 11 tháng năm 2024

(LĐTĐ) Trong 11 tháng năm 2024, lượng khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) ước đạt 5.336.000 lượt, khách trong nước đạt 34.132.034 lượt, đem về tổng thu cho Thành phố hơn 173.500 tỷ đồng.
Khánh Hoà sẵn sàng đón lượng khách tăng cao dịp Tết Nguyên đán 2025

Khánh Hoà sẵn sàng đón lượng khách tăng cao dịp Tết Nguyên đán 2025

(LĐTĐ) Tỉnh Khánh Hòa tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao dịp Tết Dương lịch “Chào năm mới 2025” và Tết Nguyên đán “Mừng Đảng - Mừng Xuân Ất Tỵ” nhằm thu hút, phục vụ người dân, khách du lịch đến Khánh Hòa nhân dịp đón năm mới 2025.
10 tháng năm 2024, Hà Nội đón hơn 23 triệu lượt khách du lịch

10 tháng năm 2024, Hà Nội đón hơn 23 triệu lượt khách du lịch

(LĐTĐ) Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 10 tháng năm 2024, Hà Nội đón hơn 23 triệu lượt khách du lịch, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Ngày cuối tuần: Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam đón lượng khách tham quan cao kỷ lục

Ngày cuối tuần: Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam đón lượng khách tham quan cao kỷ lục

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của phóng viên báo Lao động Thủ đô, tuyến đường Đại lộ Thăng Long hướng từ trung tâm thành phố về Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam chật kín dòng phương tiện. Các phương tiện nhích từng đoạn để di chuyển đến cổng chính của Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam.
Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà lên sóng kênh truyền hình CNN

Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà lên sóng kênh truyền hình CNN

(LĐTĐ) Từ ngày 5/11/2024, những hình ảnh về Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà đã chính thức được phát sóng trên kênh truyền hình CNN của Mỹ.
Tháng 10/2024, Việt Nam đón 1,42 triệu lượt khách quốc tế

Tháng 10/2024, Việt Nam đón 1,42 triệu lượt khách quốc tế

(LĐTĐ) Theo dữ liệu Tổng cục Thống kê, tháng 10/2024, Việt Nam đón 1,42 triệu lượt khách quốc tế (tăng gần 28% so với cùng kỳ).
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia

Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia

(LĐTĐ) Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia, trong đó có hai máy bay MIG-21 số hiệu 4324; 5121; xe tăng T54B số hiệu 843 và bản đồ quyết tâm chiến đấu trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.
Lào Cai khởi động chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024

Lào Cai khởi động chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/10, tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend, Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai đã công bố Chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024 với chủ đề “Chạm Sa Pa - Chạm những tầng mây”.
Xem thêm
Phiên bản di động