Đi đón mùa Xuân

(LĐTĐ) Khi những vạt mưa phùn rắc hạt đầu ngõ, những cánh én đưa nhau về bậu trên ô cửa nhỏ, cũng là lúc mùa xuân theo về. Xuân về mang theo những mong ngóng đầy vơi, làm cho con người ta tưởng chừng như bé lại. Đâu đó, lẫn trong xô bồ, vội vã của cuộc sống là tiếng cười lanh lảnh, trong veo của trẻ nhỏ. Để thấy mùa xuân vẫn tròn đầy, tươi sáng và mỗi chúng ta xuân càng thêm xuân.
Mùa xuân "bình thường mới" Giữ bình yên mùa Xuân cho Thủ đô Tiêm chủng thần tốc ngay trong những ngày nghỉ Tết
Đi đón mùa Xuân
Minh họa: Hải Linh

Ngày bộn bề của năm cũ, một buồi chiều cuối đông.

“…Sắp đến Tết rồi/Về nhà rất vui/Mẹ mua cho áo mới nhé/Ai cũng vui mừng ghê/Mùa xuân nay em đã lớn/Biết đi thăm ông bà…”

Trong khuôn viên khu tập thể công nhân lao động cũ, đứa bé chạc 6 - 7 tuổi, lí lắc, bước chân sáo, vừa đi vừa nghêu ngao hát. Gương mặt rạng rỡ, ánh lên những niềm vui. An vừa đi học về, em đang đợi bố mẹ. Bố mẹ em vẫn chưa đến giờ tan ca. Gặp ai em cũng cười nói liến thoáng:

“Con sắp về quê rồi, con chào ông bà nhé!”

“Nhà cô ở lại ăn Tết vui vẻ nhé, chiều tối là cháu về quê luôn đấy!,

“Anh Bi có được về quê ăn Tết không? Em chuẩn bị về đây. Năm nay em về còn lâu mới lên đấy nhé!”…

Đêm qua, An nằm hóng chuyện, nghe bố mẹ bảo chiều nay là ngày đi làm cuối cùng trong năm, xong sẽ được nghỉ Tết. Mà nghỉ Tết là chắc chắn cả nhà sẽ về quê. Chả cần nói em cũng biết. Về quê vui lắm. Hai năm vừa rồi dịch dã đã không về ăn Tết với ông bà rồi. An nhớ ông bà nhiều lắm.

Về quê sẽ được theo ông nội đi cắt lá dong, rồi được ông gói cho chiếc bánh chưng “đặc biệt” bé xíu, xinh xinh mà lại còn nhiều nhân. Đêm An sẽ cùng bố ngồi trông nồi bánh, được nướng ngô, vùi khoai trên bếp lửa hồng. Họ hàng, các cô chú sẽ sang chơi quây quần, hàn huyên đủ thứ chuyện không đầu, không cuối, cứ như là nửa thế kỷ họ mới gặp lại nhau. Mùi ngô, mùi khoai quyện lẫn mùi khói thơm nức mũi. Ban ngày thì được theo mẹ ra vườn bắt gà để thịt thắp hương chiều Ba mươi. Bà sẽ dẫn An đi chơi chợ Tết. Chợ Tết ở quê có nhiều thứ hay ho lắm. Kiểu gì bà cũng sẽ mua cho An mấy chú vịt đáng yêu mà An hay gọi là “thú cưng” về nuôi. Thích nhất là được cùng lũ trẻ con trong xóm chơi trò trốn tìm. Vườn nhà ông bà rộng nên dễ trốn kỹ, có lúc tìm mãi mới thấy. Tiếng cười nói, hò hét của lũ trẻ rộn khắp khoảng sân.

Tết chỉ cần thế thôi, chẳng cần gì nhiều. Thế mà khi quay trở lại khu tập thể cũ, câu chuyện về quê ăn Tết sẽ được An kể đi kể lại cho đến tận mùa xuân năm sau.

Minh cầm cái chổi lông gà huơ huơ phẩy qua, phẩy lại trên bàn thờ một cách cẩn thận, sợ đổ vỡ đồ. Minh bắt đầu được nghỉ học từ hôm nay. Sáng ra, trước khi đi làm mẹ dặn Minh ở nhà lau dọn sạch sẽ bàn thờ để chiều mẹ mua đồ về bày biện chuẩn bị mâm ngũ quả mời ông bà, ông vải về ăn Tết. Ông bà nội mất rồi, ông bà ngoại cũng không còn nữa, nên năm nay mẹ con Minh sẽ ở lại Thủ đô đón Tết. Bố Minh là bộ đội, xa nhà là chuyện thường xuyên. Minh quen rồi. Minh cũng hiểu đặc thù công việc của bố là phải như vậy, hiểu ý nghĩa của sự hy sinh thầm lặng của những người chiến sĩ biên phòng nơi vùng biên. Minh là anh cả trong nhà, dước Minh còn một em gái. Nhà neo người, càng lớn, Minh càng thương mẹ, hiểu những vất vả, thiệt thòi của người phụ nữ một mình gánh vác việc gia đình, một mình nuôi con. Khi bố vắng nhà, Minh thay bố làm những công việc của người đàn ông trong gia đình, phụ giúp, đỡ đần mẹ. Là con trai, nhưng cậu khá rành việc mua bán. Mấy bà bán hàng ngoài chợ cóc gần nhà quen nhẵn mặt cậu. Minh biết chỗ nào bán quất bon sai đẹp, lựa cành đào thế nào vừa đẹp vừa có nhiều lộc, mang lại nhiều may mắn. Mâm ngũ quả mẹ mua về một tay Minh bày biện đâu ra đấy.

Đất trời trở mình, thoang thoảng trong không gian trầm mặc hơi thở nồng nàn của cỏ cây, hoa lá. Xuân bắt đầu từ cửa ngõ sân ga, nơi công trường, xí nghiệp, đọng lại trên gương mặt trẻ thơ lấp lánh những nụ cười.

Thường thì Minh sẽ giúp mẹ dọn dẹp nhà cửa, các công việc chuẩn bị đón Tết rất nhanh. Vì Minh muốn có nhiều thời gian để đi chơi với lũ bạn thân. Tuy có vẻ người lớn như vậy nhưng thẳm sâu trong lòng, em cũng chỉ là một đứa trẻ mới lớn trong cái vỏ bọc của một người đàn ông sắp trưởng thành.

Bố vừa gọi điện về. Bố bảo với Minh Tết này bố phải ở lại trực Tết. Minh bất chợt nảy ra ý nghĩ, sao mình không lên thăm bố nhỉ. Đúng rồi, Minh sẽ bàn với mẹ, ba mẹ con Minh sẽ lên đơn vị đón Tết cùng bố. Đã từng nghe bố kể nhiều về Tết miền biên, về cánh rừng hoa ban trăng muốt, về phiên chợ vùng cao độc đáo, về những con người dân tộc chất phác, thật thà.

Tết vùng cao chắc là có nhiều điều thú vị lắm. Minh sẽ đưa mẹ và em đi khám phá khắp doanh trại của bố, nhất định là như vậy. Minh tin rằng, đây sẽ là một cái Tết khó quên trong đời. Nghĩ đến thôi lòng em đã rạo rực, khấp khởi. Nhưng điều quan trọng hơn là gia đình Minh sẽ được đoàn tụ. Bố sẽ ngạc nhiên và bất ngờ lắm đấy.

Đêm cuối năm, khi phố thị đã dần chìm vào giấc ngủ, trong căn nhà nhỏ ven khu đô thị mới vẫn sáng ánh đèn. Vy khẽ nhô đầu ra khỏi chăn, hiếng hiếng đôi mắt đen láy liếc nhìn trộm xem bố mẹ đã ngủ chưa. Bị phát hiện, bé chui tọt vào chăn giả vờ thở phì phò. Mẹ cưng chiều vuốt lại mấy sợi tóc tơ trên trán bé lắc đầu mỉm cười, cũng không thèm bóc mẽ cô bé.

Vy không ngủ được. Cứ trằn trọc mãi. Mẹ bảo hôm nay là Hai mươi chín Tết, ngày mai đã là Ba mươi rồi. Hôm nay mẹ mua cho em hai bộ áo dài đỏ xinh xinh để em mặc đi chúc Tết ông bà. Mẹ cũng bảo, tối Ba mươi sẽ cho Vy đi đón giao thừa.

Giao thừa là gì, em chưa hiểu, nhưng bố bảo, giao thừa là thời khắc thiêng liêng lắm. Đó là lúc tiễn mùa cũ qua, đón mùa mới về. Mọi người sẽ được đi hái lộc, được xem bắn pháo hoa ở bờ hồ. Vy chưa lần nào được đi xem bắn pháo hoa cả. Bố bảo, tối ngày mai cho Vy đi chơi đến khi nào chán thì mới về. Trong ký ức của em, chưa khi nào được đi chơi “chán thì mới về”. Vy hồi hộp và sung sướng lắm. Chính vì vậy, hôm nay Vy phải ngủ sớm cho khỏe để ngày mai còn thức để đi chơi Tết.

Mải nghĩ vẩn vơ cùng sự mong đợi, háo hức, cô bé thiếp đi trên gương mặt vẫn bừng lên nụ cười.

Tết này, Vy vừa tròn 6 tuổi. Trong ký ức dại khờ của em, em chưa từng được đi đón mùa xuân.

Khi ta là người lớn, cuộc sống với bao bộn bề cuốn ta đi. Có đôi khi sự mệt mỏi, những nếp nhăn hằn trên khóe mắt làm ta thấy sợ mùa đi qua. Trẻ con thì khác. Trẻ con, dù lớn hay nhỏ, dù giàu hay nghèo, dù ở nông thôn hay thành thị, dù ở bất cứ nơi đâu trên trái đất này thì chúng đều có chung niềm vui, niềm háo hức mong chờ mỗi độ Tết đến, xuân về.

Xen lẫn giữa những cơm áo, gạo tiền, giữa những lo toan của người trưởng thành là sự trong trẻo, hồn nhiên của trẻ nhỏ để mùa xuân luôn là mùa ấp áp, rộn vui tiếng cười, mùa của sự đoàn viên.

Song Thu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.

Tin khác

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

(LĐTĐ) Với mong muốn giữ nghề truyền thống của quê hương, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương và đưa thương hiệu tương Việt Hùng (Đông Anh) trở thành sản phẩm uy tín, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hùng đã chủ động thành lập mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua việc thành lập Tổ liên kết sản xuất tương.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

(LĐTĐ) Mô hình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”, đã cung cấp kiến thức kinh doanh, kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình, góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước cho các trường học tại Đà Nẵng

Bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước cho các trường học tại Đà Nẵng

(LĐTĐ) Quỹ Coca-Cola Foundation - Tổ chức từ thiện toàn cầu thuộc Công ty Coca-Cola vừa phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng và Trung tâm Sức khỏe Gia đình và Phát triển Cộng đồng - CFC Việt Nam tổ chức bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước uống tại vòi cho các trường THCS trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Lan tỏa những câu chuyện cảm động về cha và con gái

Lan tỏa những câu chuyện cảm động về cha và con gái

(LĐTĐ) Sáng ngày 27/3, Tạp chí Gia đình Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết về “Cha và con gái” lần thứ 2, năm 2024.
Tháng Ba nói gì với em

Tháng Ba nói gì với em

(LĐTĐ) Tháng ba, với những cơn gió ấm áp thổi qua, đã gửi đến em lời yêu thương nhẹ nhàng. Trong ánh mắt anh tràn đầy trìu mến, em tìm thấy câu trả lời cho những băn khoăn của mình. Đôi mắt ấy, như đang kể em nghe về một mùa xuân đang sắp qua, về một thế giới đầy sắc màu và niềm vui mới mẻ.
Cây Gòn - người bạn tuổi thơ

Cây Gòn - người bạn tuổi thơ

(LĐTĐ) Men theo con đường cỏ, băng qua những ô ruộng xinh xinh là đường mòn dẫn về xóm tôi, một xóm nghèo trên dải đất hẹp miền Trung. Nhìn từ xa, xóm nhỏ bao trùm bởi một màu xanh cây cỏ. Mỗi dịp xuân về, cây lá hân hoan, rặng dừa, rặng tre xanh mướt rì rào. Những lùm chuối non tơ ong óng màu nắng mới. Chỉ riêng cây gòn đầu xóm đứng sừng sững với những chùm trái xanh treo lủng lẳng, đung đưa như một tháp nến khổng lồ xanh rờn, thật đẹp mắt. Chắc là cây muốn đón chào chúng tôi, những người làng thân yêu đi xa trở về.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

(LĐTĐ) Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc tập đoàn Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Triển khai nhiều giải pháp nhằm chặn tin nhắn rác

Triển khai nhiều giải pháp nhằm chặn tin nhắn rác

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tin nhắn rác, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục triển khai các biện pháp bảo đảm sim chính chủ, xử lý triệt để tình trạng một thuê bao sở hữu nhiều sim, quy định nghĩa vụ của doanh nghiệp phải xác thực, quản lý thông tin thuê bao, xử lý các sim có thông tin không đầy đủ…
Ngày 26/3, ký ức của những năm 90

Ngày 26/3, ký ức của những năm 90

(LĐTĐ) Ngày 26/3 không chỉ là dấu mốc của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh mà còn gợi nhớ tuổi trẻ rực rỡ, nhiệt huyết của thế hệ 8x đời đầu, khi Huy hiệu đoàn là niềm tự hào, là ước mơ và sự trưởng thành.
Xem thêm
Phiên bản di động