Đến Lý Sơn hành trình thú vị

(LĐTĐ) Là một huyện đảo thuộc tỉnh Quảng Ngãi, nằm trong vùng biển Hoàng Sa, không chỉ có vị trí địa lý vô cùng quan trọng trong lĩnh vực an ninh quốc phòng của đất nước – Lý Sơn còn là một trong những địa điểm vô cùng hấp dẫn mà những người yêu thích du lịch khám phá không thể bỏ qua.
den ly son hanh trinh thu vi Đưa Lý Sơn - Sa Huỳnh trở thành Công viên địa chất toàn cầu
den ly son hanh trinh thu vi Khắc họa hình ảnh đội hùng binh Hoàng Sa qua lễ khao lề thế lính
den ly son hanh trinh thu vi Kỳ cuối: Sức sống mới trên đảo tiền tiêu

Huyện Lý Sơn gồm 2 đảo: Đảo Lớn (hay còn gọi là cù lao Ré) gồm các xã An Vĩnh, An Hải và đảo Bé gồm xã An Bình cùng một hòn đảo nhỏ mang tên Mù Cu. Nơi đây có khoảng 10 loại hình di sản địa chất độc đáo, ấn tượng hơn cả là 10 miệng núi lửa kỳ vỹ và lạ mắt nằm rải rác trên đảo, trong đó có 6 miệng ở đảo Lớn, 1 miệng ở đảo Bé và 3 miệng ở ngầm dưới biển.

den ly son hanh trinh thu vi
Những hình ảnh ấn tượng ở Lý Sơn. (Ảnh: Cao Ngọc Cảnh)

Chúng tôi bắt đầu chuyến hành trình khám phá Lý Sơn bằng xe máy vòng quanh đảo Lớn. Hình ảnh đầu tiên mà chúng tôi bắt gặp là tầng tầng lớp lớp đá magma đen xám trên cát trắng và biển xanh thăm thẳm. Lý Sơn có cấu tạo địa chất đặc biệt do nơi đây vốn là những núi lửa đã ngừng hoạt động, lớp đá magma này được hình thành sau quá trình đông nguội dung nham núi lửa.

Một trong những chứng tích đó là hệ thống Đình, Chùa, nhà lưu niệm, bảo tàng lưu giữ những kỷ vật về hải đội Hoàng Sa. Cổng Tò Vò – một vòm đá nham thạch tự nhiên đẹp nhất Việt Nam cao khoảng 2,5m là một trong những điểm đến không thể bỏ qua của những ai lần đầu đặt chân tới Lý Sơn.

den ly son hanh trinh thu vi

Từ cầu cảng chính đi vào cổng chào của Lý Sơn, rẽ trái đi men theo con đường ven biển sẽ thấy một mỏm đá nhỏ nằm sát dưới nước biển. Ngắm bình minh hay hoàng hôn ở cổng Tò Vò đều là những trải nghiệm vô cùng thú vị.

Do được tạo thành từ 5 ngọn núi lớn, vốn là 5 miệng của một núi lửa cũ, vì vậy mà cấu tạo địa chất của những ngọn núi này cũng vô cùng đặc biệt. Những vân magma hiện rõ trên từng vách núi, tạo nên những hình ảnh vô cùng kỳ thú. Đi thẳng con đường quanh các vách núi, qua những con dốc quanh co là đỉnh Thới Lới – đỉnh núi cao nhất đảo Lý Sơn.

Để tới được Lý Sơn, các bạn có thể xuống sân bay Đà Nẵng rồi bắt xe khách tới Quảng Ngãi, đi tiếp đến cảng Sa Kỳ - cảng biển bạn phải đến để lên tàu ra Lý Sơn và đi tàu cao tốc chừng 2 giờ đồng hồ là tới nơi.

Ngoài ra, sân bay Chu Lai cũng là một điểm dừng chân thích hợp. Sân bay chỉ cách cảng Sa Kỳ khoảng 50km. Trong khi đó, nếu hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng, bạn sẽ phải di chuyển khoảng 150km để đến cảng Sa Kỳ.

Trên miệng núi lửa đã ngừng hoạt động hơn 2 triệu năm đó là một hồ nước ngọt được đưa vào sử dụng cho cả đảo Lớn. Sự kỳ diệu ấy được người dân nơi đây gọi là “tạo sự sống giữa lòng cái chết”. Cũng trên đỉnh núi cao vời vợi ấy, lá cờ Tổ quốc luôn tung bay. Ở điểm cao nhất này, chúng tôi được thỏa sức ngắm nhìn một Lý Sơn với biển trời không phân ranh giới.

Nằm ở phía đông bắc núi Thới Lới là chùa Hang. Đường lên chùa Hang cheo leo bám theo mép biển, qua rất nhiều bậc đá. Phía trước chùa Hang, trên một vách đá dựng đứng cao khoảng 20m có khắc 4 chữ “Thiên Khổng Thanh Tự”, như để thông báo cho mọi người biết rằng trong động đá này còn có một ngôi chùa. Ngoài chùa Hang, trên đảo Lớn còn có một ngôi chùa nữa là chùa Đục.

Chùa Đục ngự giữa lưng chừng núi Giếng Tiền, ngọn núi lửa đã ngủ quên hàng ngàn năm trên đảo. Chúng tôi phải vượt qua hơn 100 bậc thang, men theo sườn núi mới lên được ngôi chùa này. Theo những người dân trên đảo, ngôi chùa này còn được gọi bằng một tên khác là chùa không sư. Tương truyền đức phật Quán Thế Âm từng chọn ngự ở đây, trấn giữ bình yên cho dân đảo, tránh được những cơn thiên tai.

Ở đảo Lớn, người dân sống chủ yếu bằng hai nghề chính đó là đi biển và trồng hành, tỏi. Lý Sơn còn được mệnh danh là đảo tỏi. Ngoài việc được thiên nhiên ưu đãi cho giống tỏi phù hợp, thời tiết thuận hòa, thì điều quan trọng nhất làm nên vị tỏi Lý Sơn chính là cách người dân ở đây làm đất để trồng tỏi.

Trên nền đất cát khô cằn, người trồng tỏi rải lên những lớp cát san hô được lấy từ bờ biển rồi tiếp tục phủ lên một lớp cát trắng. Cứ sau một, hai mùa, lớp cát cũ được cào bỏ, một lớp cát mới được thay thế. Vì vậy mà tỏi Lý Sơn nức tiếng khắp toàn quốc bởi đặc điểm không lẫn vào đâu được, đó là từng tép nhỏ, đều, mùi vị thơm nồng nhưng cay dịu.

Sau hành trình vòng quanh đảo Lớn, chúng tôi tiếp tục lên ca nô đến đảo Bé. Đảo Bé còn được gọi là đảo An Bình, nằm cách đảo Lớn chừng 2 hải lý. Nơi đây hiện đang có khoảng 100 hộ dân sinh sống, gắn bó với nghề trồng tỏi và đánh bắt thủy sản.

Cuộc sống của người dân trên đảo Bé những năm về trước chủ yếu trông chờ vào nguồn nước mưa vốn thường xuyên khan hiếm. Gần đây, người dân đã cất được nỗi lo nước ngọt là nhờ có một nhà máy lọc nước biển thành nước ngọt đã được xây dựng để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày.

Đảo Bé tuy diện tích rất nhỏ, nhưng lại sở hữu một bãi tắm tuyệt vời hơn rất nhiều những vùng biển khác, với bờ cát trải dài trắng mịn và làn nước xanh thăm thẳm, bao bọc bởi cánh cung vách đá cao và những con sóng tung bọt trắng xóa ào ạt ngày đêm.

Nhiều nhà địa chất cho rằng, đảo Bé nguyên thủy có thể là một phần liền với đảo Lớn, nhưng do một cơn địa chấn cực mạnh, một phần đảo Lớn bị tách ra, trôi dạt và hình thành nên đảo Bé như hiện nay. Ở đảo Bé, một trong những hoạt động được mọi người ưa chuộng là lặn biển ngắm san hô. Có thể lặn ngắm san hô với thuyền thúng của người dân trên đảo hoặc được các công ty du lịch cung cấp thiết bị lặn ngắm san hô chuyên nghiệp cùng sự hỗ trợ của nhân viên cứu hộ để đảm bảo an toàn.

Nhiều người ưu ái gọi đảo Bé là “thiên đường giữa biển khơi” vì núi lửa phun trào đã tạo nên rất nhiều điều hấp dẫn cho hòn đảo bé nhỏ này. Không chỉ tạo nên những vách đá trầm tích cả ở trên cạn và dưới lòng đại dương, nó còn hình thành nên bức cổng vòm bằng dung nham nằm cách mặt nước tới 6m và khá gần bờ, một trong những kỳ quan bên cạnh cổng vòm bằng đá trên cạn ở Lý Sơn.

Trong chuyến khám phá Lý Sơn 3 ngày, chúng tôi đã có nhiều kỷ niệm với miền đất chứa nhiều thương mến chứ không chỉ là một huyện đảo. Nếu nói về Lý Sơn chỉ bằng từ “đẹp” thì e là chưa đủ. Bởi ở nơi này còn lưu giữ rất nhiều giá trị và vật chứng lịch sử thiêng liêng khác, giúp chúng ta được định nghĩa đủ đầy hơn về khái niệm Tổ quốc.

Trong chuyến hành trình khám phá huyện đảo Lý Sơn, có những người mà chúng tôi gặp chia sẻ rằng năm nào họ cũng tới hòn đảo này, bởi càng đến họ càng thấy nhiều điều thú vị, hấp dẫn. Nếu muốn có những trải nghiệm đáng nhớ, các bạn cũng có thể đến thăm Lý Sơn. Từ tháng 6 đến tháng 9 là khoảng thời gian lý tưởng của mùa hè để bạn có thể thoải mái khám phá hòn đảo với những chứng tích lịch sử đầy ý nghĩa và những con người dũng cảm, kiên cường.

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S

Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S

(LĐTĐ) Quá trình điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai xác định Trần Minh Lợi có liên quan đến sai phạm trong công tác nghiệm thu cải tạo xe tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ gới 60-01S. Các Quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai phê chuẩn.
Huyện Thanh Oai tổ chức kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Huyện Thanh Oai tổ chức kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, Bí thư Huyện ủy Thanh Oai Bùi Hoàng Phan bày tỏ: “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thanh Oai mãi mãi ghi nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ, của các chiến sĩ Điện Biên năm xưa đã không tiếc máu xương vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân”.
Giúp người lao động nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa

Giúp người lao động nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa

(LĐTĐ) Theo Phó Tổng biên tập Báo Lao động Thủ đô Đinh Tuấn Anh, vấn đề mang tính thời sự hiện nay, đó chính là tình trạng lừa đảo trực tuyến ngày càng trở nên phức tạp. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức của người lao động, cũng như tăng cường trách nhiệm của người sử dụng lao động, các cơ quan đơn vị có liên quan là rất cần thiết.
LĐLĐ quận Đống Đa: Thành lập công đoàn Công ty cổ phần Giải pháp phần mềm Teko

LĐLĐ quận Đống Đa: Thành lập công đoàn Công ty cổ phần Giải pháp phần mềm Teko

(LĐTĐ) Ngày 6/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa đã tổ chức Lễ ra mắt Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty cổ phần Giải pháp phần mềm Teko.
Thúc đẩy bình đẳng giới trong xây dựng, thực thi pháp luật

Thúc đẩy bình đẳng giới trong xây dựng, thực thi pháp luật

(LĐTĐ) Ngày 6/5, Bộ Tư pháp tổ chức Phiên thảo luận về hoàn thiện và thực thi pháp luật với chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới - Cam kết quốc tế và các giải pháp của Việt Nam trong thực thi pháp luật và tiếp cận tư pháp”.
Khen thưởng đội bóng xuất sắc đoạt giải Nhì Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp Báo Lao động Thủ đô năm 2024

Khen thưởng đội bóng xuất sắc đoạt giải Nhì Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp Báo Lao động Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 6/5, LĐLĐ quận Hà Đông đã tổ chức khen thưởng 20 cá nhân có thành tích xuất sắc đã đoạt giải Nhì Giải bóng đá Công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) - Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024.
Hà Tĩnh: Mưa lớn gây sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong

Hà Tĩnh: Mưa lớn gây sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong

(LĐTĐ) Chiều ngày 6/5, trong quá trình thi công phần móng cột đường dây 500kV mạch 3 đoạn qua phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), 3 công nhân đã tử vong do bị đất đá sạt lở vùi lấp.

Tin khác

Sân bay Điện Biên đón khoảng 1.000 khách/ngày vào dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sân bay Điện Biên đón khoảng 1.000 khách/ngày vào dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Trong dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và triển khai các hoạt động của năm du lịch quốc gia, lượng khách đi và đến Điện Biên đã tăng mạnh trong những ngày vừa qua, có ngày tăng gấp 5 lần ngày thường.
Du lịch Thủ đô tăng sức hút với du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô tăng sức hút với du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, ngành Du lịch Thủ đô đã gia tăng sức hút với du khách khi triển khai nhiều hoạt động, chương trình quảng bá, xúc tiến và kích cầu du lịch hấp dẫn.
Đông đảo du khách đến biển Cửa Lò giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng 40 độ C

Đông đảo du khách đến biển Cửa Lò giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng 40 độ C

(LĐTĐ) Trong những ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5 để giải tỏa cơn nóng đầu mùa, nhiều người đã chọn đến biển Cửa Lò để hóng gió và tắm mát.
Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các điểm đến du lịch ở Hà Tĩnh thu hút hàng vạn du khách, nổi bật trong đó có bãi biển Xuân Thành.
Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng du khách từ nhiều nơi vẫn nườm nượp đổ về quần thể danh thắng Tam Cốc - Bích Động (tỉnh Ninh Bình) để tham quan, vui chơi trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa

Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa

(LĐTĐ) Theo thống kê của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, hiện nay Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa nên lượng khách nội địa đang tăng dần. Cụ thể, tháng 4/2024 đạt 10,5 triệu lượt khách trong đó có khoảng 7 triệu lượt khách có lưu trú.
Người dân TP.HCM đến siêu thị, công viên để vui chơi, tránh nắng

Người dân TP.HCM đến siêu thị, công viên để vui chơi, tránh nắng

(LĐTĐ) Với những gia đình có con nhỏ, thay vì di chuyển đường dài đến các điểm vui chơi giải trí ở các tỉnh, thành lân cận, thì việc ở lại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), đến các trung tâm thương mại, siêu thị mua sắm, vào nhà sách hay đến tránh nắng, vui chơi tại Thảo Cầm Viên… cũng là một cách nghỉ lễ 30/4 thích hợp trong điều kiện nắng nóng gay gắt kéo dài. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô qua chùm ảnh.
Khách du lịch nườm nượp đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu "tránh nóng"

Khách du lịch nườm nượp đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu "tránh nóng"

(LĐTĐ) Nam Bộ đang trải qua mùa nắng nóng gay gắt kéo dài nên các điểm vui chơi giải trí sinh thái, các điểm du lịch biển như Bà Rịa - Vũng Tàu luôn là lựa chọn hàng đầu của du khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Tính đến chiều 28/4, ghi nhận lượng người đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu đã tăng đột biến.
Du lịch dịp nghỉ lễ, điểm đến không cần “bay”

Du lịch dịp nghỉ lễ, điểm đến không cần “bay”

(LĐTĐ) Dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam và Quốc tế Lao động 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, Thủ đô Hà Nội là một trong những điểm đến lý tưởng để khám phá và trải nghiệm, với rất nhiều danh lam thắng cảnh mà du khách không cần phải di chuyển quá xa.
Nha Trang biển gọi hè

Nha Trang biển gọi hè

(LĐTĐ) Theo dự báo của ngành Du lịch tỉnh Khánh Hòa, lượng khách đến địa phương này nói chung, thành phố Nha Trang nói riêng dịp 30/4 và 1/5 và đặc biệt hè năm nay sẽ tăng mạnh. Để chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ lớn, các doanh nghiệp đang tích cực công tác chuẩn bị về dịch vụ lưu trú, ăn uống, kế hoạch cung cấp các tour, tuyến du lịch đa dạng với nhiều mức giá cho du khách.
Xem thêm
Phiên bản di động