Đến Lý Sơn hành trình thú vị

(LĐTĐ) Là một huyện đảo thuộc tỉnh Quảng Ngãi, nằm trong vùng biển Hoàng Sa, không chỉ có vị trí địa lý vô cùng quan trọng trong lĩnh vực an ninh quốc phòng của đất nước – Lý Sơn còn là một trong những địa điểm vô cùng hấp dẫn mà những người yêu thích du lịch khám phá không thể bỏ qua.
den ly son hanh trinh thu vi Đưa Lý Sơn - Sa Huỳnh trở thành Công viên địa chất toàn cầu
den ly son hanh trinh thu vi Khắc họa hình ảnh đội hùng binh Hoàng Sa qua lễ khao lề thế lính
den ly son hanh trinh thu vi Kỳ cuối: Sức sống mới trên đảo tiền tiêu

Huyện Lý Sơn gồm 2 đảo: Đảo Lớn (hay còn gọi là cù lao Ré) gồm các xã An Vĩnh, An Hải và đảo Bé gồm xã An Bình cùng một hòn đảo nhỏ mang tên Mù Cu. Nơi đây có khoảng 10 loại hình di sản địa chất độc đáo, ấn tượng hơn cả là 10 miệng núi lửa kỳ vỹ và lạ mắt nằm rải rác trên đảo, trong đó có 6 miệng ở đảo Lớn, 1 miệng ở đảo Bé và 3 miệng ở ngầm dưới biển.

den ly son hanh trinh thu vi
Những hình ảnh ấn tượng ở Lý Sơn. (Ảnh: Cao Ngọc Cảnh)

Chúng tôi bắt đầu chuyến hành trình khám phá Lý Sơn bằng xe máy vòng quanh đảo Lớn. Hình ảnh đầu tiên mà chúng tôi bắt gặp là tầng tầng lớp lớp đá magma đen xám trên cát trắng và biển xanh thăm thẳm. Lý Sơn có cấu tạo địa chất đặc biệt do nơi đây vốn là những núi lửa đã ngừng hoạt động, lớp đá magma này được hình thành sau quá trình đông nguội dung nham núi lửa.

Một trong những chứng tích đó là hệ thống Đình, Chùa, nhà lưu niệm, bảo tàng lưu giữ những kỷ vật về hải đội Hoàng Sa. Cổng Tò Vò – một vòm đá nham thạch tự nhiên đẹp nhất Việt Nam cao khoảng 2,5m là một trong những điểm đến không thể bỏ qua của những ai lần đầu đặt chân tới Lý Sơn.

den ly son hanh trinh thu vi

Từ cầu cảng chính đi vào cổng chào của Lý Sơn, rẽ trái đi men theo con đường ven biển sẽ thấy một mỏm đá nhỏ nằm sát dưới nước biển. Ngắm bình minh hay hoàng hôn ở cổng Tò Vò đều là những trải nghiệm vô cùng thú vị.

Do được tạo thành từ 5 ngọn núi lớn, vốn là 5 miệng của một núi lửa cũ, vì vậy mà cấu tạo địa chất của những ngọn núi này cũng vô cùng đặc biệt. Những vân magma hiện rõ trên từng vách núi, tạo nên những hình ảnh vô cùng kỳ thú. Đi thẳng con đường quanh các vách núi, qua những con dốc quanh co là đỉnh Thới Lới – đỉnh núi cao nhất đảo Lý Sơn.

Để tới được Lý Sơn, các bạn có thể xuống sân bay Đà Nẵng rồi bắt xe khách tới Quảng Ngãi, đi tiếp đến cảng Sa Kỳ - cảng biển bạn phải đến để lên tàu ra Lý Sơn và đi tàu cao tốc chừng 2 giờ đồng hồ là tới nơi.

Ngoài ra, sân bay Chu Lai cũng là một điểm dừng chân thích hợp. Sân bay chỉ cách cảng Sa Kỳ khoảng 50km. Trong khi đó, nếu hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng, bạn sẽ phải di chuyển khoảng 150km để đến cảng Sa Kỳ.

Trên miệng núi lửa đã ngừng hoạt động hơn 2 triệu năm đó là một hồ nước ngọt được đưa vào sử dụng cho cả đảo Lớn. Sự kỳ diệu ấy được người dân nơi đây gọi là “tạo sự sống giữa lòng cái chết”. Cũng trên đỉnh núi cao vời vợi ấy, lá cờ Tổ quốc luôn tung bay. Ở điểm cao nhất này, chúng tôi được thỏa sức ngắm nhìn một Lý Sơn với biển trời không phân ranh giới.

Nằm ở phía đông bắc núi Thới Lới là chùa Hang. Đường lên chùa Hang cheo leo bám theo mép biển, qua rất nhiều bậc đá. Phía trước chùa Hang, trên một vách đá dựng đứng cao khoảng 20m có khắc 4 chữ “Thiên Khổng Thanh Tự”, như để thông báo cho mọi người biết rằng trong động đá này còn có một ngôi chùa. Ngoài chùa Hang, trên đảo Lớn còn có một ngôi chùa nữa là chùa Đục.

Chùa Đục ngự giữa lưng chừng núi Giếng Tiền, ngọn núi lửa đã ngủ quên hàng ngàn năm trên đảo. Chúng tôi phải vượt qua hơn 100 bậc thang, men theo sườn núi mới lên được ngôi chùa này. Theo những người dân trên đảo, ngôi chùa này còn được gọi bằng một tên khác là chùa không sư. Tương truyền đức phật Quán Thế Âm từng chọn ngự ở đây, trấn giữ bình yên cho dân đảo, tránh được những cơn thiên tai.

Ở đảo Lớn, người dân sống chủ yếu bằng hai nghề chính đó là đi biển và trồng hành, tỏi. Lý Sơn còn được mệnh danh là đảo tỏi. Ngoài việc được thiên nhiên ưu đãi cho giống tỏi phù hợp, thời tiết thuận hòa, thì điều quan trọng nhất làm nên vị tỏi Lý Sơn chính là cách người dân ở đây làm đất để trồng tỏi.

Trên nền đất cát khô cằn, người trồng tỏi rải lên những lớp cát san hô được lấy từ bờ biển rồi tiếp tục phủ lên một lớp cát trắng. Cứ sau một, hai mùa, lớp cát cũ được cào bỏ, một lớp cát mới được thay thế. Vì vậy mà tỏi Lý Sơn nức tiếng khắp toàn quốc bởi đặc điểm không lẫn vào đâu được, đó là từng tép nhỏ, đều, mùi vị thơm nồng nhưng cay dịu.

Sau hành trình vòng quanh đảo Lớn, chúng tôi tiếp tục lên ca nô đến đảo Bé. Đảo Bé còn được gọi là đảo An Bình, nằm cách đảo Lớn chừng 2 hải lý. Nơi đây hiện đang có khoảng 100 hộ dân sinh sống, gắn bó với nghề trồng tỏi và đánh bắt thủy sản.

Cuộc sống của người dân trên đảo Bé những năm về trước chủ yếu trông chờ vào nguồn nước mưa vốn thường xuyên khan hiếm. Gần đây, người dân đã cất được nỗi lo nước ngọt là nhờ có một nhà máy lọc nước biển thành nước ngọt đã được xây dựng để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày.

Đảo Bé tuy diện tích rất nhỏ, nhưng lại sở hữu một bãi tắm tuyệt vời hơn rất nhiều những vùng biển khác, với bờ cát trải dài trắng mịn và làn nước xanh thăm thẳm, bao bọc bởi cánh cung vách đá cao và những con sóng tung bọt trắng xóa ào ạt ngày đêm.

Nhiều nhà địa chất cho rằng, đảo Bé nguyên thủy có thể là một phần liền với đảo Lớn, nhưng do một cơn địa chấn cực mạnh, một phần đảo Lớn bị tách ra, trôi dạt và hình thành nên đảo Bé như hiện nay. Ở đảo Bé, một trong những hoạt động được mọi người ưa chuộng là lặn biển ngắm san hô. Có thể lặn ngắm san hô với thuyền thúng của người dân trên đảo hoặc được các công ty du lịch cung cấp thiết bị lặn ngắm san hô chuyên nghiệp cùng sự hỗ trợ của nhân viên cứu hộ để đảm bảo an toàn.

Nhiều người ưu ái gọi đảo Bé là “thiên đường giữa biển khơi” vì núi lửa phun trào đã tạo nên rất nhiều điều hấp dẫn cho hòn đảo bé nhỏ này. Không chỉ tạo nên những vách đá trầm tích cả ở trên cạn và dưới lòng đại dương, nó còn hình thành nên bức cổng vòm bằng dung nham nằm cách mặt nước tới 6m và khá gần bờ, một trong những kỳ quan bên cạnh cổng vòm bằng đá trên cạn ở Lý Sơn.

Trong chuyến khám phá Lý Sơn 3 ngày, chúng tôi đã có nhiều kỷ niệm với miền đất chứa nhiều thương mến chứ không chỉ là một huyện đảo. Nếu nói về Lý Sơn chỉ bằng từ “đẹp” thì e là chưa đủ. Bởi ở nơi này còn lưu giữ rất nhiều giá trị và vật chứng lịch sử thiêng liêng khác, giúp chúng ta được định nghĩa đủ đầy hơn về khái niệm Tổ quốc.

Trong chuyến hành trình khám phá huyện đảo Lý Sơn, có những người mà chúng tôi gặp chia sẻ rằng năm nào họ cũng tới hòn đảo này, bởi càng đến họ càng thấy nhiều điều thú vị, hấp dẫn. Nếu muốn có những trải nghiệm đáng nhớ, các bạn cũng có thể đến thăm Lý Sơn. Từ tháng 6 đến tháng 9 là khoảng thời gian lý tưởng của mùa hè để bạn có thể thoải mái khám phá hòn đảo với những chứng tích lịch sử đầy ý nghĩa và những con người dũng cảm, kiên cường.

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 17/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Tin khác

Khai mạc Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024

Khai mạc Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024

(LĐTĐ) Tối 13/7, Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 đã chính thức khai mạc, khuấy động thành phố biển bằng những màn trình diễn drone light rực rỡ màu sắc với trận so tài của 2 đội thi Hàn Quốc và Trung Quốc. Đêm thi có chủ đề “Nha Trang bừng sáng - Glamour Nha Trang”.
Nha Trang: Nhiều khách sạn “cháy” phòng trước đêm Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế

Nha Trang: Nhiều khách sạn “cháy” phòng trước đêm Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế

(LĐTĐ) Tối nay (13/7), sẽ diễn ra Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 từ các màn tranh tài drone light các đội Hàn Quốc, Trung Quốc, Pháp, UAE khiến lượng khách du lịch đổ về Nha Trang tăng cao. Hàng loạt khách sạn từ 3-5 sao đều thông báo hết phòng.
Sáu tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón hơn 8,8 triệu lượt khách quốc tế

Sáu tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón hơn 8,8 triệu lượt khách quốc tế

(LĐTĐ) Sáu tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón hơn 8,8 triệu lượt khách quốc tế; tăng 58,4% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019; phục vụ khoảng 66,5 triệu lượt khách du lịch nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 436,5 nghìn tỷ đồng.
Phát triển làng nghề gắn với du lịch: Làm sao khơi gợi tiềm năng?

Phát triển làng nghề gắn với du lịch: Làm sao khơi gợi tiềm năng?

(LĐTĐ) Hà Nội là vùng đất có nhiều làng nghề được hình thành, tồn tại và phát triển từ rất sớm, tạo nên những nét đặc sắc riêng có. Ở các địa phương, trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, các làng nghề không chỉ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân mà còn góp phần đưa ngành du lịch phát triển ngày một đa dạng.
Trải nghiệm du lịch Cửa Lò

Trải nghiệm du lịch Cửa Lò

(LĐTĐ) Năm du lịch 2024, Cửa Lò đón du khách với cơ sở hạ tầng được xây dựng đồng bộ, khang trang, nhiều điểm du lịch mới được đưa vào khai thác. Rất đông du khách lựa chọn nghỉ dưỡng 3 ngày, hai đêm ở Cửa Lò để trải nghiệm không gian du lịch biển.
Tháng 6/2024: Khách du lịch quốc tế đến Thủ đô tăng mạnh

Tháng 6/2024: Khách du lịch quốc tế đến Thủ đô tăng mạnh

(LĐTĐ) Tháng 6 năm nay, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 2,49 triệu lượt khách, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 496 nghìn lượt khách, tăng 55,9% so với cùng kỳ năm trước (bao gồm 350 nghìn lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú).
Nha Trang: Cận cảnh dự án dở dang gây lãng phí trên đất vàng ven biển

Nha Trang: Cận cảnh dự án dở dang gây lãng phí trên đất vàng ven biển

(LĐTĐ) Dự án Khu phức hợp Thương mại - Khách sạn - Căn hộ Tropicana Nha Trang nằm trên tuyến đường biển Trần Phú (TP Nha Trang, Khánh Hoà) chậm tiến độ triển khai và chưa hẹn ngày đi vào hoạt động sau nhiều năm thi công, gây lãng phí tài nguyên đất ở vị trí đắc địa, mất mỹ quan đô thị.
Sẵn sàng thu hút du khách đến Đảo quốc với các dịch vụ du lịch hấp dẫn

Sẵn sàng thu hút du khách đến Đảo quốc với các dịch vụ du lịch hấp dẫn

(LĐTĐ) Singapore đã sẵn sàng thu hút thêm du khách quốc tế đến Đảo quốc với các sản phẩm và dịch vụ du lịch mới được ra mắt, hoặc được cải tiến, cùng với đó là kế hoạch dài hạn cho thập kỷ tới.
Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 sắp trở lại với nhiều hoạt động hấp dẫn

Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 sắp trở lại với nhiều hoạt động hấp dẫn

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), vào giữa tháng 9 tới đây, đơn vị tiếp tục tham mưu Thành phố tổ chức Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024.
1.500 phụ nữ diễu hành áo dài trên cung đường biển bằng xích lô

1.500 phụ nữ diễu hành áo dài trên cung đường biển bằng xích lô

(LĐTĐ) 1.500 phụ nữ đến từ các cơ quan, đơn vị tại địa phương đã diễu hành trong trang phục áo dài trên phố bằng xích lô chào mừng Liên hoan Du lịch Biển Nha Trang 2024 vào sáng 15/6.
Xem thêm
Phiên bản di động